Honda Winner X 2022 (Winner X V3) ra mắt cuối năm 2021, gần một năm sau khi Yamaha Exciter 155 VVA trình làng, với một vài cải tiến nhỏ để khắc phục nhược điểm, chẳng hạn như đèn xi nhan gọn gàng hay ống xả không còn phụt khói vào mặt người đi phía sau nữa. Gần 2 năm sau, tức thời điểm hiện tại thì Yamaha giới thiệu Exciter 2023. Thực tế mà nói, có nếu ai đó trông chờ nhiều vào một phiên bản Exciter thay đổi nhiều sau gần 3 năm ắt hẳn đã phải thất vọng khi mà Exciter 155 VVA mới ra không có gì khác so với đời trước, chỉ bổ sung thêm phiên bản có ABS.
Mặc dù vậy, nếu đang có nhu cầu mua 1 chiếc xe côn tay thể thao phổ thông thì đây vẫn là 2 lựa chọn hàng đầu. Giờ hãy thử so sánh dựa trên các tiêu chí khác nhau xem đâu sẽ là chiếc xe phù hợp với nhu cầu sử dụng của anh em nhất nhé. Hy vọng là trong thời gian tới mình có cơ hội được trải nghiệm thực tế hai mẫu xe này nhiều hơn để có thể đưa ra các so sánh trực tiếp hơn. Exciter 155 VVA ABS có giá 54 triệu (thêm 1 triệu cho bản GP), trong khi Winner X V3 bản có ABS được bán với giá 50,06 triệu. Dù vậy có thời điểm, Winner X ABS giảm hơn 10 triệu so với giá đề xuất của Honda.
Mặc dù vậy, nếu đang có nhu cầu mua 1 chiếc xe côn tay thể thao phổ thông thì đây vẫn là 2 lựa chọn hàng đầu. Giờ hãy thử so sánh dựa trên các tiêu chí khác nhau xem đâu sẽ là chiếc xe phù hợp với nhu cầu sử dụng của anh em nhất nhé. Hy vọng là trong thời gian tới mình có cơ hội được trải nghiệm thực tế hai mẫu xe này nhiều hơn để có thể đưa ra các so sánh trực tiếp hơn. Exciter 155 VVA ABS có giá 54 triệu (thêm 1 triệu cho bản GP), trong khi Winner X V3 bản có ABS được bán với giá 50,06 triệu. Dù vậy có thời điểm, Winner X ABS giảm hơn 10 triệu so với giá đề xuất của Honda.
Thiết kế: Exciter thể thao, Winner X giống AirBlade số tự động
Exciter 155 VVA 2023 giữ dáng thiết kế cũ, có điều chỉnh ở phần ốp nhựa đầu xe một chút, còn lại thì ngần như y nguyên không thay đổi gì. Đầu xe là nơi đặt đèn cos, đèn pha đặt thấp hơn cùng cụm với đèn định vị. Đèn định vị LED của Exciter 155 VVA có tạo hình ấn tượng, nhờ vậy tính nhận diện cũng cao hơn. Đuôi của Exciter 155 VVA thừa hưởng nhiều chi tiết từ mẫu mô tô R1, đặc biệt là đèn hậu. Tổng thể, mình vẫn thấy Exciter có gì đó thể thao và đẹp mắt hơn, mặc dù sự gọn gàng và cảm giác liền mạch về ngôn ngữ thiết kế trên các chi tiết khác nhau của xe theo mình là đã giảm sút so với các thế hệ 2015 - 2016.
Trong khi đó, Winner X 2023 hay nói chính xác hơn là đời 2022, hay Winner V3 cũng được cho là phát triển dựa trên thiết kế của CBR1000RRR. Dù vậy, Winner X lại được thiết kế đầy đặn hơn và thừa hưởng nhiều đường nét từ các mẫu xe tay ga của Honda mà gần nhất có lẽ là AirBlade. Điều này cũng khiến nhiều anh em gọi vui Winner X chính là AirBlade phiên bản số tự động, còn Winner X là số sàn. Trên Winner X V3, đầu xe được tinh chỉnh lại, hốc gió phía trước được làm theo kiểu 2 tầng, yếm trước với những đường cắt xẻ sâu và táo bạo hơn.
Hệ thống chiếu sáng vẫn với dải định vị tạo hình chữ X, xi-nhan tách rời 2 bên đã được ốp gọn vào bên trong mảng nhựa hông trước. Nói về xi nhan thì đây có thể là lợi điểm của Winner X, bởi dù gì nó đã được Honda trang bị đèn LED thay vì bóng halogen như trên Exciter 155 VVA 2023. Mình thậm chí còn thấy nhiều anh em đi Exciter còn lắp đèn xi nhan phía sau giống kiểu của Winner X, vậy mà Yamaha sau 3 năm trời không nâng cấp được cái đèn cho fan hài lòng, trong khi kiểu đèn xi nhan LED được hãng gắn trên các mẫu như MT-03 nhìn rất đẹp và hiện đại.
Quảng cáo
Tuỳ phiên bản mà “dàn chân” của Yamaha Exciter VVA ABS hay Honda Winner X sẽ được sơn màu đen hoặc màu vàng, 1 chi tiết lấy cảm hứng từ các mẫu xe phân khối lớn, giúp tạo ấn tượng về mặt thị giác tốt hơn đối với vỏ phuộc sơn đen thông thường. Nhìn chung thì sau nhiều thế hệ, đầu tiên là Winner 150 bị đánh giá trông chả khác gì 1 chiếc Wave thì đến nay, thiết kế của Honda Winner X cũng đã cải tiến hơn rất nhiều và có thể ngang hàng với Exciter về sự hầm hố và thể thao cần có của 1 chiếc côn tay phổ thông.
Sức mạnh: Exciter nhỉnh hơn với động cơ dung tích lớn, nhiều công nghệ
Yamaha Exciter 155 VVA ABS vẫn sở hữu động cơ xy-lanh đơn, cam đơn SOHC dung tích 155cc làm mát bằng dung dịch. Động cơ này cho công suất tối đa 17,9 mã lực tại 9.500 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 14,4 Nm tại 8.000 vòng/phút. Với dung tích xy-lanh lớn hơn, không quá khó hiểu khi có thể nhìn thấy là sức mạnh lẫn sức kéo của Yamaha Exciter 155 VVA đều vượt trội hơn so với Winner X.
Cụ thể, Winner X được trang bị động cơ xy-lanh đơn, cam đôi DOHC dung tích 149,1cc sản sinh công suất tối đa 15,4 mã lực ở 9.000 vòng/phút cùng mô-men xoắn cực đại 13,5 Nm tại 6.500 vòng/phút. Còn hộp số là loại 6 cấp côn tay tương tự các phiên bản cũ.
Quảng cáo
Nói về máy DOHC hay SOHC thì anh em cũng đã bàn bạc, thảo luận qua nhiều rồi. Nhìn chung thì cái nào cũng có 1 cái ưu và nhược điểm riêng và dựa vào thói quen sử dụng xe mà anh em có thể cân nhắc đến loại nào phù hợp với bản thân hơn. Mình thấy không thấy việc này quá quan trọng khi mua xe. Liên quan đến động cơ, sức mạnh này kia thì Yamaha Exciter 155 được trang bị 1 tính năng khá hữu ích đó chính là VVA.
VVA nói đơn giản đó là hệ thống trục cam biến thiên, nhằm thay đổi độ nâng hạ van nạp xả khác nhau tương ứng với điều kiện vận hành. Lợi ích của công nghệ này chính là giúp tiết kiêm nhiên liệu ở vòng tua thấp nhưng lại cho hiệu năng tốt khi động cơ làm việc ở dải vòng tua cao. Theo công bố của hãng thì mức tiêu hao nhiên liệu của Honda Winner X và Yamaha Exciter 155 VVA ABS lần lượt là 2.09l/100km và 1,99l/100km.
An toàn: đều có ABS cho phanh trước
Kể từ khi Honda lần đầu tiên ra mắt thế hệ Winner X đầu tiên, họ đã trang bị ABS cho bánh trước của xe đối với các phiên bản cao cấp. Mặc dù Honda gặp sai lầm với cái ống xả vô duyên, nhưng mình đánh giá cao việc họ trang bị công nghệ chống bó cứng phanh lên 1 dòng xe hướng đến những bạn trẻ có khuynh hướng chạy xe theo phong cách thể thao. Nhiều anh em cho rằng đối với những dòng xe phân khối nhỏ, việc có ABS là dư thừa và chỉ cần “trình cao” là đủ xử lý tình huống.
Dù vậy, mình nghĩ là bất kỳ dòng xe 2 bánh nào cũng cần được trang bị ABS và tại một số quốc gia hiện bay, ABS là trang bị bắt buộc nếu muốn bán xe tại các thị trường này. Tất nhiên đối với Winner X, Honda tiếp tục duy trì tính năng này trên các phiên bản cao cấp. Mình mong rằng trong tương lai Honda sẽ loại bỏ luôn cái bản tiêu chuẩn không có ABS luôn và trang bị ABS cho toàn bộ dải sản phẩm của họ.
Còn đối với Yamaha, cuối cùng thì họ cũng đã trang bị ABS cho phiên bản Exciter 155 VVA ABS năm nay, mặc dù vậy vẫn phân cấp bản tiêu chuẩn không được trang bị ABS. Tại thời điểm ra mắt Exciter 155 VVA hồi năm 2020, Yamaha quyết định không trang bị ABS cho xe và lý do cho việc này theo như hãng giải thích là "để tăng trải nghiệm thể thao, tăng kỹ năng xử lý của người lái. Xe đã trang bị bộ ly hợp chống trượt rồi nên có thể dùng chức năng đó để thay cho ABS". Tức có thể an toàn phanh bằng số mà không lo vấn đề bị trượt bánh khi về số gấp.
Bộ ly hợp chống trượt mà Yamaha nói đó là Slipper Clutch, thực ra phải gọi đúng là bộ ly hợp chống trượt bánh sau hoặc bộ ly hợp trượt, là công nghệ giúp chống bó bánh và dẫn đến trượt bánh khi dồn số gấp, một điều cực kì nguy hiểm khi anh em đang chạy với tốc độ cao hay đang vào cua. Bản thân mình nghĩ rằng, việc dồn số, dù có nhanh cỡ nào, cũng không thể bằng thao tác bóp phanh. Và việc có ABS sẽ giúp cho cú phanh đó trở nên an toàn hơn. Sau cùng thì có lẽ Yamaha cũng nhận ra điều đó.
Giờ đây nếu so sánh về tiêu chí an toàn, Slipper Clutch lại là thứ giúp cho Exciter 155 VVA ABS trở nên vượt trội hơn, không chỉ làm cho việc trả số gấp an toàn hơn mà còn giúp cho cảm giác sang s mượt mà cũng như giảm được phần nào lực bóp tay côn.
Trang bị tiện nghi: đều có smartkey, đều có cổng sạc
Mình xếp mặt đồng hồ vào một trong nhưng trang bị tiện nghi trên xe. Đầu tiên, mặt đồng hồ của Honda Winner X V3 là dạng LCD, thiết kế tổng thể thì như thế hệ tiền nhiệm cũng như trên CBR150R, nhưng có chỉnh sửa lại 1 chút xíu. Màn hình được cắt xẻ góc cạnh, không gian hiển thị hẹp nhưng cũng thể hiện được các thông số cần thiết. Ở Exciter 155 VVA ABS , bảng đồng hồ tốc độ của xe cũng được làm theo dạng LCD hình lục giác, kích thước lớn và rộng rãi hơn. Về mặt thị giác thị thiết kế đồng hồ của Exciter 155 trông có vẻ hiện đại, trong khi Winner thì hướng đến cảm giác thể thao.
Trang bị tiếp theo về mặt tiện dụng khi sử dụng xe đó chính là hệ thống chìa khoá thông minh Smartkey. Chống được trộm cướp và gia tăng tính tiện nghi trong quá trình sử dụng xe là 2 lợi ích lớn nhất mà hệ thống chìa khoá thông minh Smartkey đem lại. Đối với các dòng xe sử dụng Smartkey thì gần như là tránh được tình trạng bẻ khoá này kia và anh em sử dụng xe cũng an tâm hơn, tìm xe trong bãi cũng dễ hơn một chút.
Cuối cùng là về cổng sạc được trang bị ở phần yếm bên trái của xe. Đối với cổng sạc, đây là trang bị rất hữu ích đối với anh em hay đi tour bởi việc mở bản đồ liên tục sẽ gây hao pin và với trang bị này thì anh em có thể vừa sử dụng vừa sạc ngon lành. Yamaha lần đầu tiên đưa tính năng này lên dòng Exciter 155 VVA nhưng bị cái là họ trang bị cổng sạc dạng tẩu thuốc, nghĩa là anh em cần mua 1 cái đầu chuyển để có thể sử dụng được như bình thường.
Còn ở Winner X thì Honda họ trang bị sẵn cổng USB-A nên chỉ cần cắm cáp vào là sạc thôi, đơn giản hơn 1 chút. Nhưng mình vẫn thích cái cổng 12V trên Exciter 155 VVA ABS hơn vì có thể quyết định công suất đầu ra nhờ vào việc lựa chọn phụ kiện chứ không cần phải phụ thuộc vào cổng USB-A vốn có công suất đầu ra khá thấp.
Với những so sánh có phần lý thuyết bên trên thì anh em có thể đã nắm được phần nào tính chất của 2 dòng xe này, để có thể đưa ra lựa chọn mua dễ dàng hơn. Sau khi đã đọc xong rồi mà cảm thấy vẫn còn phân vân thì mình nghĩ anh em nên tìm đến các đại lý hoặc mượn xe của bạn bè hay người quen để chạy thử rồi cảm nhận bởi còn nhiều yếu tố quyết định lắm. Chúc anh em chọn được 1 chiếc xe ưng ý.
Cảm nhận ban đầu về Honda Winner X 2022, nâng cấp nhẹ nhưng chất lượng
Honda Winner X 2022 ra mắt với những nâng cấp mà theo mình là đi vào đúng trọng tâm, đi vào đúng những điểm đang còn thiếu xót của Winner, ít nhất là với chính bản thân Winner trước khi so sánh với những đối thủ khác trong phân khúc.
tinhte.vn
"Trên tay" Yamaha Exciter 155 VVA ABS bản màu trắng, giá 54 triệu
Sau 3 năm kể từ khi ra mắt Yamaha Exciter 155 VVA, Yamaha Việt Nam hôm nay giới thiệu phiên bản tiếp theo của dòng xe này với một nâng cấp nổi bật duy nhất về mặt trang bị, đó là hệ thống chống bó cứng phanh ABS dành cho bánh trước.
tinhte.vn