Võ Lâm Truyền Kỳ

Võ Lâm Truyền Kỳ


SOHC và DOHC trên xe hơi là gì? Chúng có gì khác nhau
Bài hay!/15 người
toiyeulexus
3 thángBình luận: 70
Mình có xem một video của Autotechlabs, thấy khá hay ho nên dịch ra ném vào đây cho anh em ham học.

Thường anh em xem thông số kỹ thuật xe hơi hay có kiểu động cơ SOHC hoặc DOHC đó. Thì nhìn chung, hai loại động cơ này chỉ cách bố trí các van để hoạt động bên trong một động cơ. Mục đích chính là để tạo sức mạnh cho động cơ, đơn giản thế thôi. Tuy nhiên, mỗi loại lại có điểm khác nhau.

[​IMG]

SOHC là viết tắt của Single Overhead Camshaft. Loại cấu hình van này chỉ sử dụng một trục cam duy nhất để vận hành cả van nạpvan xả.

Screen Shot 2021-02-01 at 20.24.46.png


Mặt khác, DOHC hoặc Dual Overhead Camshaft, sử dụng hai trục cam độc lập cho hoạt động của van nạp và van xả.

Đặc điểm của SOHC


Screen Shot 2021-02-01 at 19.53.40.png

Một động cơ SOHC sẽ có:
  • Van nạp
  • Van xả
  • Cò mổ (cần đẩy xu-páp, Rocker arm)
  • Trục cò mổ (Rocker arm shaft)
  • Trục cam (một trục duy nhất)

Screen Shot 2021-02-01 at 19.56.59.png

Cái trục cam duy nhất kia được thiết kế để các thùy cam (cam lobes) có thể đẩy các thanh cò mổ tại các thời điểm tương ứng để mở van.

Screen Shot 2021-02-01 at 19.58.07.png
Các lò xo đảm bảo van sẽ quay trở lại vị trí cũ, đồng thời giữ lực căng cho các thùy cam.

View attachment 4859562


Thiết kế của động cơ SOHC thường cho phép lắp 2-3 van cho mỗi xy lanh.
Screen Shot 2021-02-01 at 20.00.24.png
Tuy nhiên, trong các xe xịn hiện nay, công nghệ nâng cấp tới mức nhà sản xuất lắp được tận 4 van cho mỗi xy lanh.
Vì số lượng các bộ phận ít nên độ phức tạp của động cơ SOHC thấp và vì thế chi phí sản xuất cũng thấp theo.
Với cấu hình SOHC, các van nạp, xả sẽ thuộc loại nhỏ. Vì vậy, động cơ SOHC dễ tạo được mô men xoắn (lực kéo) cao khi vòng tua ở mức trung bình. Đồng thời, động cơ SOHC cũng là động cơ tiêu thụ nhiên liệu hiệu quả.

Đặc điểm của DOHC


Screen Shot 2021-02-01 at 20.08.40.png

Thằng em đẻ sau của SOHC. DOHC có những cải thiện về thể tích van cũng như hiệu suất dành cho động cơ đốt trong.
Cấu hình của DOHC bao gồm:

  • Van nạp
  • Van xả
  • Các con đội, khâu dẫn cam (Cam follower)
  • Trục cam cho van nạp
  • Trục cam cho van xả

DOHC sử dụng hai trục cam riêng biệt trên rìa đầu mỗi xi lanh. Điều này cho phép tất cả các thùy cam trực tiếp đóng mở các van thay vì sử dụng cò mổ (rocker arm) như trong động cơ SOHC. Cũng như SOHC, lò xo sẽ đảm bảo rằng các van nâng trở lại và giữ lực căng cho thùy cam.

Screen Shot 2021-02-01 at 20.13.03.png

Nhà sản xuất thường lắp đặt 4 van trên mỗi xi lanh của động cơ DOHC. 2 van nạp và 2 van xả.
Có thể dễ dàng thấy, DOHC làm việc trực tiếp với các van nên nó sẽ cải thiện luồng khí vào buồng đốt tốt hơn SOHC. Các động cơ DOHC, chỉ cần dung tích nhỏ cũng có thể tạo ra mã lực lớn. Tuy nhiên, thiết này khá phức tạp và nhiều chi tiết nên động cơ DOHC thường nặng và đắt hơn SOHC.

Tổng kết

Đọc cả bài xong thì mục đích sau cùng vẫn là sau mua xe gì. Mỗi loại động cơ lại có ưu, nhược điểm riêng. Chung quy lại, động cơ SOHC cho lực kéo ngon hơn DOHC. Còn DOHC cho mã lực khỏe hơn SOHC.
Xe của anh em là động cơ gì vậy? Xe nhà mình DOHC 4.6L V8. Hốc xăng như uống nước. Được cái vòng tua thấp nên đi bền. 300 mã lực.
cover_5329553_Screen_Shot_2021-02-01_at_19-2.39.37.png
Bài hay!/15 người
Tôi sẽ lại dùng cái meme của anh em mê xe bên Mẽo:

VTEC JUST KICKED IN YOOOOOOOOOOOOOOO
@P.W
Cười ra nước mắt
Đang thắc mắc giữa 1 động cơ này thì có bài.
Trên Winner và Exciter cũng xài 2 loại động cơ này, nhưng trên Exciter 155 dùng SOHC nhưng có VVA thì có ngon hơn DOHC trên Winner không mod?
@wildhorse_bt Bạn đang nói về con cb400sf thần thánh đó. Con xe toàn diện.
Kelamtro
TÍCH CỰC
3 tháng
@vqt907 VVA bổ sung cho nước hậu cho động cơ sohc nhưng nó ko có đc độ đầm độ ổn định máy ở tua cao đâu, nói hơi khó hiểu nhưng trải nghiệm khi đi tua cao liên tục ở khoản thời gian dài là biết ngay máy dohc vẫn ăn đứt 😃)
@manchirua này là do mã lực bạn ah
@manchirua cam nhỏ thì đi nước đề ngon hơn, cam to thì đi nước hậu ngon hơn, vì vậy cái vva là để chuyển từ cam nhỏ lên cam to hơn khi xe lên vòng tua cao, ở ex là 7000 sẽ kích hoạt vva, giúp xe cân bằng ở các dãy tua
Thời đại xe điện sắp tới sẽ cho các loại cam này vào dĩ vãng
TiaMe
TÍCH CỰC
3 tháng
@shakira123 nhắc cái chữ ko phát thải carbon là biết bị bọn bán xe điện nó thôi miên r,thử xe điện nhìu như xe xăng xem nó thải ra cái gì và có xử lý nỗi ko
lt0309
ĐẠI BÀNG
2 tháng
@shakira123 Nhưng bạn cũng như 99,99% còn lại ko biết là quá trình sản xuất pi và xử lý pin sau này nó cũng thải CO2 ko ít hơn vòng đời động cơ đốt trong .
shakira123
ĐẠI BÀNG
2 tháng
@lt0309 https://xediendpt.vn/xe-dien-than-thien-voi-moi-truong-co-that-khong/
https://news.oto-hui.com/xe-o-to-dien-co-thuc-su-than-thien-voi-moi-truong/
E dẫn vài link cho các bác tham khảo thêm. Tất nhiên không nói đến những vụ tiền tấn bóp méo sự thật, nhưng các bác cũng biết dân châu Âu rất sợ chết và các tiêu chuẩn về môi trường của nó còn khắc nghiệt hơn cả Mỹ, không phải tự nhiên nhiều nước châu Âu ra lộ trình dừng bán xe có động cơ đốt trong đâu bác.
shakira123
ĐẠI BÀNG
2 tháng
@TiaMe https://xediendpt.vn/xe-dien-than-thien-voi-moi-truong-co-that-khong/
https://news.oto-hui.com/xe-o-to-dien-co-thuc-su-than-thien-voi-moi-truong/
E dẫn vài link cho các bác tham khảo thêm. Tất nhiên không nói đến những vụ tiền tấn bóp méo sự thật, nhưng các bác cũng biết dân châu Âu rất sợ chết và các tiêu chuẩn về môi trường của nó còn khắc nghiệt hơn cả Mỹ, không phải tự nhiên nhiều nước châu Âu ra lộ trình dừng bán xe có động cơ đốt trong đâu bác.
rnr
ĐẠI BÀNG
3 tháng
M276 E30 3.0 L V6 twin-turbo 😆
@rnr Mạnh dữ zậy bác
Cam đôi. 241hp. Đề pa ko bốc ko zui
nicoben
ĐẠI BÀNG
3 tháng
Mình nhớ cái động cơ 2 xi lanh, chạy bằng cơm
@nicoben Động cơ này chắc bền nhất r =)))
Xylanh bác tận v8 mà 4.6L bảo sao ko uống xăng như nước. Chắc tầm 20l 100km. Tò mò ko biết thớt đang đi xe gì.
@iáT Tài Xe gì là xe gì ?

Need for speed đầy xe. Unlock thì cuối đường ra xe ngon
@iáT Tài Em lex gx460 thui bác 😁 đi đường trường thì 13l ạ còn trong phố thì đúng là 17-20 thiệt 😁
Vote xe trong tinh tế bình chọn mò mãi không có con lex nào để vote bùn ghê
@toiyeulexus Sau khi nhìn lại tên bác e cũng đoán là lexus.
@iáT Tài
Cười ra nước mắt
Cononel
ĐẠI BÀNG
3 tháng
Land cruiser à?
@anhtuannntatata Bác này đoán chuẩn thế
bdnam
ĐẠI BÀNG
3 tháng
@kkzbanana Land Cruiser mà bác nói đến là ở nước Lào, còn ở chỗ chúng em vẫn máy xăng chạy đường nhựa ạ
@vezper LC hơn mấy con toy khác ở cái khung gầm và hệ thống treo để leo đồi núi. Còn đi tp thì bỏ nhiêu đó tiền ra để làm gì lol. Giá đó mua máy em Mec chạy em hơn LC 69 lần 😃
bdnam
ĐẠI BÀNG
2 tháng
@kkzbanana Ai cũng biết cái điều giống bác, mà một số người không đi xe Đức được, hay nói rộng ra là "không dám" bác ạ 😁
tvhieu
TÍCH CỰC
3 tháng
Chủ Top sài V8 4.6L mà 300 con mã chắc chắn là toi thần thánh rùi. Tui đang sài con SOHC có 2.0l diesel, 320Nm và 150 con mã thôi
@tvhieu tên ToiyeuLexus kìa bác =D
@anhtuannntatata
Cười ra nước mắt
cun_nguyen
ĐẠI BÀNG
3 tháng
Nghe mùi xe bác chủ thớt giống land thần thánh thế nhở 😁
@cun_nguyen Em đi gx460, em trai của land thần thánh ạ
Làm cái hình gif xem sẽ rõ hơn!
@heorung52 Để em rút kinh nghiệm. Mà add vào như add ảnh hả bác
đọc chơi cho biết chứ
Tiền đâu mà mua
Daytona 212cc cũng 1 cam thôi nhưng nó 4 xúc pắp, quan trọng là xúc pắp to như trái bắp luôn =]]. Đề pa cái mất dạng =]]
@Rich Leon Nghe nhồng phết nhỉ
Ko biết con fadil của mình dùng gì nữa
@Manhtoan112 Dohc nha bác. Máy 1.4 hơn hẳn mấy anh em i10, morning còn gì
Phải hiểu là vì hạn chế về vị trí đặt bugi của SOHC luôn bị lệch qua 1 bên, không thể đặt vào giữa tâm pít tông.

Nên ở kỳ nổ, khí cháy không lan toả đều và tác dụng lực đều lên mặt pít tông, đặc biệt ở tua máy cao, nên nó không đạt công suất cao bằng DOHC cùng dung tích.

Còn ở ga đầu vì SOHC nó chỉ kéo 1 trục cam, nhẹ hơn nên tua máy lên nhanh hơn, cảm giác xe lanh hơn.

Và quan trọng là mấy thằng sản xuất chuộng SOHC vì sản xuất rẻ hơn, ít chi tiết hơn, và bọn người dùng phổ thông cũng có khi nào kéo hết đồng hồ tua hoài đâu, toàn chạy ở tua trung bình.

Nói chung kiến thức và công nghệ sản xuất của nhân loại về động cơ đốt trong đã tiệm cận giới hạn rồi. Bước phát triển nhảy vọt tiếp theo là về động cơ điện, chứ giờ này còn nghiên cứu SOHC với DOHC gì nữa.
@khanhquagioi đi phố thì sohc sướng hơn bác nhỉ😔hic
Bác đi xe 4.6l thì tốn xăng là đúng rồi. DOHC ồn hơn SOHC theo e biết là như vậy
1 like vì ảnh đẹp
trên xe motoGP của Ducati hình như ko dùng lò xo để giữ van xả/nạp đóng lại vì khi động cơ đạp tốc độ cao quá thì tốc độ hồi phục của lò xo ko đáp ứng kịp so với tốc độ quay của trục cam, nên họ dùng thiết bị điện tử để điều khiển đóng mở van luôn
Cá nhân
Bạn
Hi bạn!
Điểm Reward Store: 
Tuổi Tinh tế: 
Cấp độ thành viên Tinh Tế


Tải app Tinh tế

Tải app Tinhte - Theo dõi thông tin mà bạn yêu thích

Tải app TinhteTải app Tinhte
Tải app Tinh tế cho Android trên Google PlayTải app Tinh tế cho iPhone, iPad trên App Store





Đang theo dõi




  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2021 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: 209 Đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Phường 7, Quận 3, TP.HCM
  • Số điện thoại: 02862713156
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019