Hồi đầu năm, đã có những tin đồn nói rằng trong năm 2025 này, Sony sẽ chính thức ra mắt a7 V, phiên bản kế tiếp của mẫu máy ảnh cảm biến full frame tầm trung của họ. Thông tin này được đưa ra sau khi Sony đã đăng ký số CMIIT ID của hai chiếc máy ảnh mới tại bộ công nghiệp và công nghệ thông tin Trung Quốc. Hai thiết bị này được đăng ký vào tháng 12/2024 và tháng 1/2025.
Theo trang SonyAlphaRumors, thường sau khi đăng ký băng tần vận hành của thiết bị điện tử mới, sẽ mất từ 3 đến 4 tháng để sản phẩm mới ra mắt. Vì thế thời điểm cuối năm ngoái, đã có những nguồn tin cho rằng A7 V sẽ được công bố trong tháng 3 hoặc tháng 4 năm nay.
![[IMG]](https://photo2.tinhte.vn/data/attachment-files/2025/07/8779138_8663342-Sony-A7_1.jpg)
Tuy nhiên sau đó, nguồn tin của trang web này cho biết rằng, Sony a7 V sẽ bị hoãn ra mắt khoảng vài tháng. Ba nguồn tin lần lượt cho biết, thứ nhất, Sony muốn chờ Canon ra mắt chiếc máy EOS R6 Mark III trước, để xem Canon đặt ra mức giá như thế nào để cạnh tranh với họ, và Sony hoàn toàn sẵn sàng hoãn ra mắt A7 V nếu cần.
Thứ hai, có thể sẽ phải đến mùa thu năm nay, a7 V mới được giới thiệu. Và thứ ba, hiện tại, Sony vẫn đang gặp vấn đề về nguồn cung chuỗi cung ứng sản xuất những chiếc máy flagship cao cấp nhất của họ ở thời điểm hiện tại, a1 II. Phải đến khoảng tháng 3 hoặc tháng 4, nguồn cung máy a1 II mới ổn định theo kế hoạch của Sony.
Theo trang SonyAlphaRumors, thường sau khi đăng ký băng tần vận hành của thiết bị điện tử mới, sẽ mất từ 3 đến 4 tháng để sản phẩm mới ra mắt. Vì thế thời điểm cuối năm ngoái, đã có những nguồn tin cho rằng A7 V sẽ được công bố trong tháng 3 hoặc tháng 4 năm nay.
![[IMG]](https://photo2.tinhte.vn/data/attachment-files/2025/07/8779138_8663342-Sony-A7_1.jpg)
Tuy nhiên sau đó, nguồn tin của trang web này cho biết rằng, Sony a7 V sẽ bị hoãn ra mắt khoảng vài tháng. Ba nguồn tin lần lượt cho biết, thứ nhất, Sony muốn chờ Canon ra mắt chiếc máy EOS R6 Mark III trước, để xem Canon đặt ra mức giá như thế nào để cạnh tranh với họ, và Sony hoàn toàn sẵn sàng hoãn ra mắt A7 V nếu cần.
Thứ hai, có thể sẽ phải đến mùa thu năm nay, a7 V mới được giới thiệu. Và thứ ba, hiện tại, Sony vẫn đang gặp vấn đề về nguồn cung chuỗi cung ứng sản xuất những chiếc máy flagship cao cấp nhất của họ ở thời điểm hiện tại, a1 II. Phải đến khoảng tháng 3 hoặc tháng 4, nguồn cung máy a1 II mới ổn định theo kế hoạch của Sony.
Rồi đến vài ngày gần đây, có một tập podcast của trang tin PetaPixel. Ở tập này có những chia sẻ và quan điểm cá nhân của Chris Niccolls và Jordan Drake, hai gương mặt quen thuộc nếu anh em chăm chỉ xem những clip trên tay và đánh giá sản phẩm nhiếp ảnh của trang này trên YouTube. Theo họ, ở thị trường máy ảnh full frame phân khúc tầm trung, Sony đang trở nên kém cạnh tranh hơn so với các đối thủ, từ Canon, Nikon hay thậm chí là cả Panasonic.
Sony a7 IV đã ra mắt gần tròn 4 năm
Khi bàn về máy ảnh tầm trung của Sony, cuộc thảo luận chủ yếu xoay quanh hai dòng sản phẩm chính: a7 IV và dòng A7C (A7C, A7C II, A7CR). Chris và Jordan đều thống nhất rằng a7 IV thuộc phân khúc tầm trung, trong khi các mẫu A7C cũng được đề cập trong cùng phân khúc, mặc dù đôi khi chúng cũng được coi là máy ảnh "entry-level" hấp dẫn đối với người dùng thông thường. Và nếu túi tiền không rủng rỉnh, a6700 cũng lại là một lựa chọn đầy hấp dẫn với rất nhiều người.
Theo Chris Niccolls, a7 IV được cho là "đã rất cũ" so với tốc độ phát triển của thị trường, và vẫn có giá 2.500 USD, một mức giá mà Chris cho rằng "không còn xứng đáng nữa". Theo anh, mặc dù a7 IV là một máy ảnh tốt vào thời điểm ra mắt, nhưng với công nghệ đã cũ và thiếu các tính năng mới như chip AI, mức giá hiện tại của nó trở nên quá cao so với giá trị mang lại.
Ngay cả a7C II, một mẫu máy ảnh gần đây hơn, cũng có giá 2.200 USD, được coi là một "máy ảnh đắt tiền" trong phân khúc tầm trung. Điều này cho thấy Sony đang định giá các sản phẩm tầm trung của mình ở mức cao, khiến chúng kém cạnh tranh hơn so với các đối thủ.
Quảng cáo
Một vấn đề nữa là xu hướng của công nghệ xử lý tín hiệu hình ảnh số hiện tại. Một trong những vấn đề lớn nhất của a7 IV là việc thiếu chip AI, một tính năng mà các chuyên gia cho rằng là điểm mạnh thực sự của Sony, khả năng lấy nét theo dõi chủ thể bức hình tốt nhất. Các máy ảnh full frame a7C của Sony có chip AI, nhưng A7 IV lại không có. Điều này tạo ra một tình huống khó xử cho người dùng, khi họ phải lựa chọn giữa một thân máy có công thái học tốt hơn (a7 IV) và một máy ảnh có hiệu suất lấy nét vượt trội hơn.
Đấy mới chỉ là những so sánh giữa a7 IV và a7C/C II/C R. Còn xét tổng thể thị trường máy ảnh cảm biến full frame tầm trung, tình hình thị trường đã khác biệt rất nhiều so với thời điểm tháng 10/2021, khi a7 IV chính thức ra mắt.
Cùng phân khúc với Sony a7 IV giờ có thể kể đến vài cái tên: Canon EOS R6 Mark II, Nikon Z6 III, và Panasonic Lumix S5 II. Trên mọi khía cạnh, nếu chỉ xét về thông số kỹ thuật, nói Sony a7 IV tụt hậu có lẽ cũng chẳng sai. Từ tốc độ chụp RAW liên tiếp, độ trễ ghi hình để giảm thiểu méo hình do màn trập điện tử tuần tự lúc quay phim, cho tới cả khả năng quay cũng khó lòng so sánh được với những sản phẩm mới nhất hiện tại.
Mà thậm chí đôi khi, nếu đem những chiếc máy ảnh ở phân khúc full frame entry level, mức giá dễ tiếp cận nhất như Canon EOS R8 hay gần đây nhất là Nikon Z5 II, thực sự rất khó để khuyến khích mọi người chọn Sony a7 IV.
Quảng cáo
Nhưng điều đó có quan trọng với Sony?
Sự trung thành của một người với một hệ sinh thái sản phẩm là thứ khó lòng có thể đánh giá thấp.
Ví dụ thật ra cũng chẳng đâu xa, hôm vừa rồi cậu bạn làm cùng mảng game của mình hỏi xem nên chuyển qua chiếc máy Nikon nào. Câu trả lời đương nhiên là Z6 III. Hiện giờ bên cạnh Panasonic Lumix S1 II, Nikon Z6 III vẫn đang là một trong hai chiếc máy ảnh full frame duy nhất trên thế giới trang bị cảm biến partially stacked CMOS. Thứ công nghệ vẫn còn mới, nhưng đã đủ giúp tạo ra những chiếc máy ảnh full frame tầm trung với sức mạnh có thể tiệm cận với những chiếc máy flagship, nhưng giá thì rẻ hơn nhiều vì cảm biến không quá tốn kém, không phải “fully stacked” đắt đỏ và phức tạp như Z8 hay Z9.
Ấy thế nhưng mà mua body xong thì thay vì mua ống Nikkor S về chụp và quay, cậu bạn mình quyết định là… đi mua ngàm Megadap ETZ21 để dùng những ống kính ngàm E của Sony. Vấn đề tài chính ngắn hạn là một chuyện, nhưng có vẻ như cậu bạn vẫn muốn ở lại với hệ sinh thái ống kính của Sony, nhỡ sau muốn về a7R V hay thậm chí nếu lên được a9 thì vẫn còn ống để xài.
Thành ra, câu chuyện này hoàn toàn không phải một cuộc tranh luận nhị phân chỉ có một quan điểm đúng và một quan điểm sai. a7 IV tụt hậu trên thị trường full frame tầm trung là điều đang xảy ra. Những chiếc máy ảnh tầm trung của Sony cũng đang có mức giá tương đối cao nếu so sánh với đối thủ cạnh tranh, chí ít là ở thị trường Mỹ. Nhưng điều đó không quan trọng với Sony cho lắm, không phải thứ mang giá trị cấp bách mà họ cần thay đổi. Những người đã dùng máy ảnh Sony Alpha nhiều năm sẽ khó có xu hướng “nhảy tàu”, đặc biệt là những người làm trong ngành nhiếp ảnh hay truyền thông.
Một phần khác của lý do cũng đơn giản. Hai chiếc máy trang bị công nghệ cảm biến partially stacked backlight illuminated CMOS mình kể trên đây đều có chung một nhà cung cấp cảm biến: Sony Semiconductor Solutions. Đến đây chắc anh em nhận ra vấn đề rồi chứ?
Sự thống trị của Sony có lẽ nên được mô tả thông qua một sản phẩm duy nhất của Sony Semiconductor Solutions: IMX410.
Cảm biến full frame độ phân giải 24 megapixel này sở hữu tỷ lệ tín hiệu hình ảnh trên tín hiệu nhiễu, cũng như dải tương phản động ấn tượng và ổn tới mức, nó xuất hiện trên vô vàn những chiếc máy ảnh của các hãng: Panasonic Lumix S1, S5, Nikon Z6, Z6 II, Z5, Z5 II, Zf, Sony a7 III và a7C, gần đây hơn là Sigma BF, và thậm chí là cả Leica SL2S nữa.
Rồi ở phân khúc medium format thì họ có IMX461, xuất hiện trên Hasselblad X2D, CFV100C và GFX100S. Hiện giờ, số lượng các nhà sản xuất máy ảnh còn tự nghiên cứu phát triển và tự gia công cảm biến có lẽ chỉ đếm trên đầu ngón tay. Canon là một ví dụ. Leica thì gần đây thậm chí còn có tin đồn đã dừng hợp tác với Cmosis để dùng cảm biến Sony trên Leica M11 và SL3/SL3S.
Còn lại, Sony lo hết.
Chiến lược kinh doanh
Những gì đề cập trên đây chỉ là một khoảnh rất rất nhỏ của toàn bộ quá trình kinh doanh thiết bị hình ảnh của Sony Semiconductor Solutions. Giờ nếu nói về IMX803 hay gần đây là 903, những cảm biến trên iPhone, hoặc IMX888 trên những chiếc máy Xperia, câu chuyện sẽ còn dài hơn nữa.
Tóm lại, chiến lược kinh doanh của Sony giờ là trở thành một đơn vị kiếm tiền từ việc gia công cảm biến hình ảnh. Khi một cái cảm biến nhỏ xíu của họ bán được hàng chục, hàng trăm triệu sản phẩm trên toàn thế giới, thì doanh số của a7 IV có lẽ không còn quan trọng nữa.
![[IMG]](https://photo2.tinhte.vn/data/attachment-files/2025/07/8779137_8756033-sonyimx989-001.jpg)
Bằng chứng cho anh em là: Giữa tháng 6 vừa rồi, Sony Semiconductor Solutions đã tuyên bố xuất xưởng cảm biến chụp hình thứ… 20 tỷ. Đương nhiên con số này bao gồm mọi phân khúc, mọi kích thước cảm biến, và mọi giải pháp phục vụ quân sự, khoa học, công nghiệp chứ không chỉ riêng thị trường tiêu dùng. Nhưng con số gây choáng ngợp này chứng tỏ rằng, ở đâu đó trong căn phòng họp của các giám đốc cấp cao tại Sony Semiconductor, và của các giám đốc cấp cao của mảng thiết bị nhiếp ảnh của Sony, a7 IV tụt hậu so với các đối thủ cạnh tranh hoàn toàn không phải thứ khiến họ lo lắng.



