Sony FY2024: Lãi ròng cao nhất lịch sử, cả PlayStation, âm nhạc lẫn bán dẫn đều lập kỷ lục

AmbitiousMan
19/5/2025 14:35Phản hồi: 12
EditEdit
Sony FY2024: Lãi ròng cao nhất lịch sử, cả PlayStation, âm nhạc lẫn bán dẫn đều lập kỷ lục
Tập đoàn Sony vừa công bố báo cáo tài chính năm tài khóa 2024 (1/4/2024 - 31/3/2025), ghi nhận hàng loạt kỷ lục và kết quả tích cực trước khi bão thuế quan Trump sẽ giáng xuống trong năm này. Cả tổng doanh thu lẫn lợi nhuận hoạt động đều rơi vào nhóm kỷ lục từ trước đến nay, trong khi lãi ròng dâng lên mức cao nhất lịch sử. Thành tích ấn tượng này đạt được nhờ vào hiệu suất xuất sắc của bán dẫn, video game và âm nhạc.

Kết quả kinh doanh cho cả năm tài khóa 2024:
  • Doanh thu: 85.24 tỷ USD (0%).
  • Lợi nhuận hoạt động: 9.25 tỷ USD (+16%).
  • Lãi ròng: 7.5 tỷ USD (+18%).
  • Tỷ suất sinh lời: 10.9%.
full year 1.png
Kết quả kinh doanh cả năm tốt nhất từ trước đến nay, lãi ròng đạt mức cao nhất lịch sử​

full year 2.png
Lợi nhuận của bán dẫn, âm nhạc và trò chơi đều đạt mức cao nhất mọi thời đại​

Kết quả kinh doanh riêng Q4/2024 (3 tháng dương lịch):
  • Doanh thu: 17.3 tỷ USD (-24%).
  • Lợi nhuận hoạt động: 1.33 tỷ USD (-11%).
  • Lãi ròng: 1.29 tỷ USD (+5%).
  • Tỷ suất sinh lời: 7.7%.

full year 4.png
Đồ điện tử bị âm hơn 130 triệu USD trong 3 tháng đầu năm nay khi tất cả phân khúc đều giảm doanh thu, tuy nhiên tổng kết cả năm vẫn tăng nhẹ lợi nhuận. Duy nhất phân khúc camera có tăng trưởng và cũng đang là mặt hàng đóng góp nhiều doanh thu nhất, bù đắp cho TV và smartphone sụt giảm​

Năm tài khóa 2024 có thể xem là 1 năm tăng trưởng rực rỡ hiếm có của hãng. Ghi nhận kết quả tài chính cuối cùng tốt nhất kể từ khi thành lập. Ba bộ phận tăng trưởng mạnh nhất là bán dẫn, âm nhạc và trò chơi điện tử với thành tích thuộc diện tốt nhất lịch sử. Hiện tại, hơn 1 nửa nguồn thu đang đến từ lĩnh vực giải trí (game, nhạc, phim). Riêng kinh doanh đồ điện tử tuy bị thua lỗ trong quý 4 hơn 100 triệu USD, nhưng cuối cùng cả năm vẫn ghi nhận lợi nhuận tăng nhẹ.

Đây có thể coi là những giây phút thăng hoa cuối cùng trước khi bước vào năm tài khóa 2025 đầy bất ổn. Tổng thống Trump đang gây náo loạn thị trường thế giới bằng hàng loạt thay đổi trong chính sách thuế quan. Không doanh nghiệp nào là không bị ảnh hưởng, nhất là những ai phụ thuộc vào thị trường Mỹ như Sony. Hãng đưa ra triển vọng u ám cho năm nay khi dự báo thuế quan gây thiệt hại 700 triệu USD, xóa sạch tăng trưởng lợi nhuận.


Hàng loạt sản phẩm và giải pháp của Sony xuất hiện trong video, trải dài từ video game, âm nhạc, phim ảnh tới anime, bắt đầu từ đồ phổ thông như TV và smartphone cho đến camera chuyên dụng, lên đến cả màn hình tham chiếu hay trường quay ảo phục vụ B2B​

Cùng với đó, công ty Nhật Bản cũng xác nhận kế hoạch tách riêng bộ phận tài chính thành công ty con. Họ sẽ giữ lại 20% cổ phần và quy đổi 80% cổ phần kia cho các cổ đông, đồng thời đưa tập đoàn tài chính IPO vào cuối năm nhằm huy động vốn cho lĩnh vực giải trí và bán dẫn. Tập đoàn tài chính Sony thuộc nhóm doanh nghiệp hàng đầu trong ngành tài chính Nhật Bản, có nhiều hoạt động như ngân hàng, bảo hiểm, điều dưỡng, phát hành thẻ,...

Cuối cùng, thông báo kế hoạch mua lại 250 tỷ Yên (~1.7 tỷ USD) cổ phiếu. Sau đây là chi tiết kết quả kinh doanh 1 số bộ phận:

Trò chơi


  • Doanh thu: 30.7 tỷ USD.
  • Lợi nhuận: 2.7 tỷ USD.
  • Doanh số PS5: 18.5 triệu máy.
  • Tỷ suất sinh lời: 8.8%.

Với kết quả tăng trưởng 9% doanh thu và 43% lợi nhuận, PlayStation lần đầu tiên chinh phục thành công mốc doanh thu 30 tỷ USD, đồng thời lấy lại vị thế là đơn vị đóng góp nhiều lợi nhuận nhất cho tập đoàn nhờ cải thiện tỷ suất sinh lời. Kết quả này biến những lời châm chọc phóng đại về thất bại nhục nhã nhất lịch sử của Concord thành trò hề vô tri, khi thua lỗ ở dự án này không đủ để cản bước PlayStation có 1 năm sung túc. Lợi nhuận cao nhất lịch sử và doanh thu lần đầu tiên vượt qua mốc 30 tỷ USD, chào mừng lễ kỉ niệm 30 năm ra đời thương hiệu PlayStation.

Quảng cáo


IR 2025 10.jpg
Kỉ niệm 30 năm ra đời thương hiệu PlayStation bằng việc thành công vượt qua mốc 30 tỷ USD doanh thu và đạt lợi nhuận cao nhất lịch sử​

Tổng số máy PS5 hiện vượt quá 77 triệu và đang hướng đến mốc 100 triệu đơn vị. Tuy nhiên, cả CEO Hiroki Totoki và CFO Lin Tao đều nhấn mạnh chiến lược PlayStation giờ không còn tập trung vào bán máy như trước, mà là khuếch đại cơ sở người dùng (trên cả hệ máy PS4 và PS5), tăng mức chi tiêu trên đầu người (ARPU), số giờ chơi và số người chơi tích cực hàng tháng. Phần mềm trò chơi và dịch vụ mạng, phụ kiện sẽ là động lực tăng trưởng chính của nền tảng PlayStation.

Số người chơi tích cực hàng tháng đạt 124 triệu, tăng 5%, tính đến hết quý 4 tài khóa. Doanh số bán game bên thứ 1 giảm vì thiếu hụt các bom tấn tầm cỡ, song tổng doanh số game tiêu thụ trên nền tảng PlayStation tăng lên hơn 303 triệu, được giải thích do sự bùng nổ của các trò chơi bên thứ 3 và DLC. Chính các cú hích như Black Myth Wukong hay EA Sport FC đã xóa bỏ hoàn toàn thiệt hại kinh tế mà Concord gây ra.

Đây là khác biệt giữa Sony với những hãng game thuần phát hành - Ubisoft, Square Enix, Warner Bros. Interactive - khi sở hữu nguồn thu vô cùng đa dạng. Dư sức bù đắp cho những dự án bên thứ nhất thua lỗ bằng 30% phí hoa hồng mọi giao dịch trên PS Store. Và năm nay, hãng sẽ trở lại bằng loạt game bên thứ nhất đầy hứa hẹn gồm Ghost of YoteiMarathon. Việc GTA 6 hoãn phát hành được cho là tác động tiêu cực tới nền tảng, tuy nhiên Sony cũng không thể làm gì hơn.

PlayStation Portal 1.png
PlayStation Portal và chơi game đám mây được công nhận là 1 hướng đi hái ra tiền trong tương lai​

Ngoài ra, PlayStation Portal được nêu như 1 thành công vang dội về mặt thương mại ngay từ khi phát hành. Món phụ kiện này từng bị nghi ngờ nhưng cuối cùng đã chứng minh bằng doanh số hàng triệu đơn vị. Sony nhấn mạnh sẽ quan tâm hơn đến danh mục này và nhu cầu chơi game cầm tay, do đó tăng thêm cơ hội ra mắt 1 chiếc PS6 Portal cạnh tranh Switch và binh đoàn PC handheld. Có lẽ chơi được kho game PS5 với mức cấu hình cắt giảm để vừa vặn với 1 thiết bị cầm tay. Tính năng chơi game đám mây cũng được nhắc tới.

Quảng cáo


Về thuế quan Trump, rõ ràng PS5 sẽ chịu thiệt hại không nhỏ vì chủ yếu sản xuất tại Trung Quốc. Sony có kế hoạch đối phó bằng hàng tồn kho trong 3 tháng đủ cho thị trường Mỹ. Ngoài ra đang chuẩn bị thiết lập thêm điểm sản xuất bên ngoài Trung Quốc để né thuế. Lãnh đạo công ty thừa nhận tăng giá PS5 là khó tránh khỏi. Vì thế, triển vọng cả năm giảm nhẹ doanh thu khi doanh số phần cứng tiếp tục giảm. Tuy nhiên kỳ vọng nguồn thu từ trò chơi và dịch vụ sẽ giúp lợi nhuận cả năm duy trì tăng trưởng 16%, đặc biệt là bom tấn Ghost of Yotei.

Âm nhạc


  • Doanh thu: 12.11 tỷ USD.
  • Lợi nhuận: 2.31 tỷ USD.
  • Tỷ suất sinh lời: 19.1%.

Bộ phận có tỷ suất sinh lời cao nhất trong tập đoàn có 1 năm thành công nữa khi doanh thu tăng 14%, nhờ vào tăng trưởng trên mọi phân khúc đầu tư. Những dự án âm nhạc mang lại thành công cho Sony năm vừa qua đến từ dàn nghệ sĩ tên tuổi như SZA, Beyoncé, Travis Scott, Michael Jackson, Kenshi Yonezu, Hikaru Utada,...

IR 2025 8.jpg
Sony đang là hãng tích cực đẩy nghệ sĩ ra “bơi” ở thị trường quốc tế nhất, 1 tiết lộ từ nhà sản xuất gần đây cho biết các tour lưu diễn nước ngoài của Yoasobi vẫn phải chịu lỗ, nhưng cam kết không dừng lại​

Đáng chú ý, Sony lần đầu tiên công bố tỷ lệ đóng góp lợi nhuận của phân khúc Visual Media & Platform thuộc SME Japan đối với bộ phận âm nhạc. Phân khúc này chủ yếu gồm nguồn thu kinh doanh anime tại Nhật (video game mà chủ đạo là Fate/Grand Order, phân phối anime, hàng hóa ăn theo,...). Tỷ lệ đóng góp hơn 10% trong tổng lợi nhuận của Sony Music. Suy ra hoạt động kinh doanh anime ở SME Japan (Aniplex chiếm phần lớn) mang về khoản lợi nhuận hơn 230 triệu USD. Doanh thu tăng trưởng 21% lên 1.6 tỷ USD, một phần nhờ vào hợp nhất dịch vụ bán vé eplus tại Nhật.

Tại hội nghị, đại diện công ty cam kết sẽ tập trung vào củng cố vị thế trên thị trường âm nhạc toàn cầu và liên tục tăng lợi nhuận. Tây tiến và toàn cầu hóa đang là trọng tâm của SME Japan, tiếp tục mở rộng thành công của các nghệ sĩ J-POP bao gồm Yoasobi ra nước ngoài. Ngoài ra, họ cũng chú ý sản xuất các bộ phim tài liệu, tiểu sử, phim ca nhạc live concert để xây dựng fandom.

Kết thúc năm tài khóa 2024, âm nhạc cũng ghi nhận mức lợi nhuận cao nhất từ trước đến nay.

Bán dẫn


  • Doanh thu: 11.83 tỷ USD.
  • Lợi nhuận: 1.71 tỷ USD.
  • Tỷ suất sinh lời: 14.5%.

IR 2025 7.jpg
Kỳ vọng kích thước lớn tiếp tục là xu hướng trong vài năm tới ở thị trường di động, giúp mở rộng lợi nhuận bán cảm biến​

Một động lực tăng trưởng quan trọng giúp lợi nhuận hoạt động và lãi ròng tăng trưởng hai chữ số là bán dẫn. Doanh thu tăng 12% và lợi nhuận tăng tới 35% nhờ doanh số cảm biến hình ảnh cho smartphone tăng vọt, cộng thêm khấu hao chi phí sản xuất hàng loạt đối với sản phẩm mới. CFO nhấn mạnh cả doanh số bán hàng và lợi nhuận đều đạt mức kỷ lục đối với phân khúc này.

Họ kỳ vọng cảm biến kích thước lớn sẽ ngày càng phổ biến giúp tăng giá trị trên mỗi đơn vị bán ra, từ đó cải thiện lợi nhuận. Đồng thời, công bố quy trình sản xuất mới cho cảm biến di động tương lai, dự kiến đi vào khai thác năm tài khóa 2030 (5 năm nữa) nhằm tạo sự khác biệt so với đối thủ, đón đầu nhu cầu khách hàng. Công suất xử lý wafer cũng tăng kịp thời nhờ bổ sung nhà máy cảm biến mới.

Công nghệ cảm biến 2 lớp bán dẫn Exmor T trên flagship Xperia hiện nay được coi là vũ khí chủ chốt để mở rộng thị phần lên 60% những năm tới. Hãng sẽ ra mắt phiên bản cao cấp hơn sử dụng quy trình bán dẫn tiên tiến hơn để đại trà, dường như họ gọi thế hệ sản phẩm mới này là TRISTA.

IR 2025 9.jpg
Thế hệ cảm biến tương lai sẽ có công nghệ 2 lớp bán dẫn và tiến trình sản xuất xịn hơn​

Cuối cùng, để ổn định nguồn thu bán dẫn, họ sẽ tích cực tiến sâu vào các lĩnh vực cảm biến công nghiệp, hạ tầng xã hội, xe hơi, drone,... nhằm đa dạng hóa thu nhập. Đây đều là các phân khúc chứng kiến tốc độ tăng trưởng nhanh trong bối cảnh thị trường smartphone đã đi tới điểm bão hòa.

Nguồn:
12 bình luận

Xu hướng

Đúng là phim ảnh giải trí muôn đời thịnh , điện tử điện thoại vạn kiếp suy
Báo cáo tài chính ... để phát cổ tức cho cổ đông , hay phát hành thêm cổ phiếu hay sao dzị nè ...
Sony đẳng cấp là mãi mãi dù nhiều thăng trầm
Khác với các thương hiệu phong độ
Sony đẳng cấp là mãi mãi dù nhiều thăng trầm
Khác với các thương hiệu phong độ
Japan chỉ còn có Sony là nét
@Bạn và 500 Anh Em Mitsubishi Heavy Industries are top one for both Army and Civil
Solo leveling cũng của sony cơ à, toàn skip intro giờ mới biết đấy.
Xperia được làm chủ yếu để bán cảm biến ấy nhỉ
Sony đĩnh rùi khỏi bàn
Đừng vác đi đầu tư mấy quả như Concord nữa là đc 😆
tuha1288
TÍCH CỰC
6 tháng
Mình cũng đóng gop 1 con ps5 với 2 cái tai nghe 🤣
tinh gọn từng mảng kinh doanh, nào tốt thì làm yếu thì cắt và các mảng sản xuất với đẩy line sản phẩm của Sony hướng tới các thị trường Niche giúp Sony thăng hoa. Có vẻ Sám Sùng cũng đã bắt đầu nghiên cứu và tìm hiểu văn hóa kinh doanh của Nhật nên đã cấp sách qua học rồi

Xu hướng

Bài mới








  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2025 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Xuân Hoà, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép cung cấp dịch vụ MXH số 134/GP-BVHTTDL, Ký ngày: 30/09/2025