Sony Q3/2022: quý bán được nhiều PS5 nhất, dự báo lập kỷ lục doanh thu cả năm

AmbitiousMan
08/02/2023 02:02Phản hồi: 0
Sony vừa công bố báo cáo tài chính 3 tháng cuối năm dương lịch 2022, tương ứng với quý 3 năm tài khóa 2022 (kết thúc 31/3/2023). Kết quả ghi nhận tương đối tích cực nếu so với nhiều công ty khác cũng đến kì công bố gần đây.


Ngoại trừ phim ảnh có sự sụt giảm khủng khiếp, các đơn vị còn lại đều chứng kiến tăng trưởng, đặc biệt là trò chơi và bán dẫn. So với nhiều công ty khác cùng thời điểm đưa ra báo cáo, tình hình của tập đoàn Nhật Bản có phần lạc quan hơn chút. Theo MarketWatch, cổ phiếu của họ đã tăng hơn 6% vào sáng thứ 6 sau khi mở phiên, phản ánh niềm tin của nhà đầu tư.
Q3 FY22 1.png
Doanh thu tăng trưởng 13% đi ngược xu thế gần đây của nhiều hãng​

Q3 FY22 2.png
Chủ yếu nhờ vào trò chơi và bán dẫn tăng trưởng mạnh mẽ​

Doanh thu hợp nhất 3 quý đầu năm (tương ứng 9 tháng cuối năm dương lịch 2022) tăng 11%, lợi nhuận hoạt động và lãi ròng cũng tăng lần lượt 2% và 5%. Tăng trưởng nhiều nhất so với cùng kì năm ngoái là âm nhạc, trò chơi và bán dẫn. Đối với triển vọng cả năm tài khóa 2022, doanh thu đạt cao nhất lịch sử 11,500 tỷ yên (89.2 tỷ USD), lần đầu tiên vượt qua mốc 10,000 tỷ yên.

Quảng cáo



Điều đáng chú ý, nếu những con số dự báo thành sự thật, âm nhạc sẽ trở thành đơn vị đóng góp nhiều lợi nhuận nhất vượt cả PlayStation. Do trò chơi điện tử bị giảm lợi nhuận đáng kể so với năm 2021, bù lại doanh thu sẽ tăng vọt lên mức cao kỷ lục kể từ ngày hoạt động nhờ nguồn cung PS5 dồi dào hơn. Trong khi bán dẫn cũng tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận vượt bậc.
Q3 FY22 3.png
Tập đoàn chuẩn bị phá vỡ “bức tường thành” 10,000 tỷ Yên doanh thu, trong khi lợi nhuận hoạt động 2 năm liên tiếp đạt trên 1,000 tỷ Yên, tỉ suất sinh lời đạt 10%​

Q3 FY22 4.png
So với năm tài khóa 2021, chuẩn bị có 1 cuộc soán ngôi ngoạn mục khi âm nhạc trở thành đơn vị sinh lời đứng đầu tập đoàn, vượt qua trò chơi điện tử​

Tóm lại, nhạc, game và bán dẫn sẽ là động lực tăng trưởng chính. Lợi nhuận hoạt động có triển vọng đạt 9.2 tỷ USD còn lãi ròng khoảng 6.7 tỷ USD. Theo CFO kiêm COO Totoki, ông nhắm tới kết quả doanh thu cao nhất lịch sử tập đoàn và năm thứ 2 liên tiếp thu trên 1,000 tỷ Yên lợi nhuận hoạt động.

Bây giờ chúng ta sẽ đi vào cụ thể 1 số đơn vị kinh doanh tiêu biểu trong quý 3.

Trò chơi


  • Doanh thu: 8.83 tỷ USD.
  • Lợi nhuận: 822 triệu USD.
  • Doanh số PS5: 7.1 triệu chiếc.

Đây là 1 quý kinh doanh thành công của trò chơi điện tử khi chứng kiến doanh thu và lợi nhuận đều tăng mạnh, nhất là số bán PS5 cao nhất hàng quý kể từ khi phát hành. Tiền bán phần cứng gồm máy chơi game và phụ kiện tăng 2.2 lần so với cùng kì năm ngoái, thu về hơn 3 tỷ USD. Doanh thu tăng 53% trở thành quý kiếm được nhiều tiền nhất từ trước đến nay.
PS5 sales.jpg
PS5 đạt mức tiêu thụ tốt nhất từ khi ra mắt (ảnh: Bloomberg)​

Công đầu thuộc về God of War: Ragnarok, bán được hơn 11 triệu bản và lập kỷ lục về lượng tiêu thụ. Thành công thúc đẩy doanH số bán game bên thứ 1 lên 20.8 triệu bản. Số lượng thuê bao dịch vụ mạng giảm nhẹ xuống 46.4 triệu, song doanh thu từ đây lại tăng 17%. Theo The Verge, điều này có nghĩa doanh thu trung bình chia theo đầu người đã tăng.

Quảng cáo



Hãng đặt kì vọng năm nay sẽ bán được thêm 19 triệu PS5. Tính tới hiện tại, doanh số máy chơi game tích lũy của công ty đã vượt 32 triệu. Cả năm, doanh thu triển vọng đạt hơn 28 tỷ USD, nhưng lợi nhuận bị giảm đáng kể so với năm tài khóa 2021 do các khoản chi cho giao dịch mua lại Bungie.

Nhà phân tích Kazunori Ito của Morningstar Investment Service cho biết: “Với tình hình hiện tại, khi mà nhu cầu mua sắm đang suy giảm trên toàn thế giới, thật đáng kinh ngạc khi thu nhập của Sony không bị sụp đổ”. Tất cả đều nhờ vào nguồn cung PS5 đã được giải quyết. Miễn là họ duy trì lượng hàng tồn kho ổn định, đà tăng trưởng này sẽ còn kéo dài.
make money.jpg
Sau 2 năm đầu khó khăn, đã đến lúc PS5 phát huy bản lĩnh kiếm tiền​

Âm nhạc:


  • Doanh thu: 2.57 tỷ USD.
  • Lợi nhuận: 455 triệu USD.

Bộ phận sinh lời cao nhất tập đoàn vẫn thể hiện phong độ tốt. Trong 3 tháng cuối năm 2022, Sony đã kiếm về hơn 1.4 tỷ USD tiền bản quyền âm nhạc qua hình thức streaming. Song, doanh thu từ các phương tiện nghe nhìn khác và sân khấu đã bị giảm xuống còn 334 triệu USD, chủ yếu từ game và anime, hàng hóa ăn theo.

Trong quý 3, các nghệ sĩ có sản phẩm âm nhạc đóng góp nhiều cho Sony là Harry Styles, Beyoncé, Michael Jackson, Mariah Carey, Chris Brown, SixTONES, Nogizaka46, Kenshi Yonezu,... Về triển vọng năm 2023, Sony đặt mục tiêu doanh thu và lợi nhuận không đổi đối với âm nhạc, lần lượt là 9.7 tỷ USD và 1.87 tỷ USD).
Q3 FY22 5.png

Quảng cáo


Mới đây, các nghệ sĩ của Sony Music tại Grammy đã đem về 1 số giải thưởng quan trọng, cho thấy sự thành công của các sản phẩm âm nhạc đến từ Harry Styles, Beyoncé hay Adele.

Phim ảnh:


  • Doanh thu: 2.34 tỷ USD.
  • Lợi nhuận: 179 triệu USD.

Doanh thu và lợi nhuận đều giảm kinh hoàng, lần lượt là 42% và 86%. Song, không giống sự suy giảm ở nhiều doanh nghiệp khác công bố gần đây, sự đi xuống của Sony Pictures xuất phát từ lịch phát hành của họ. Theo giải thích, không có những bom tấn ăn khách tương đương Spider-Man: No Way HomeVenom: Let There Be Carnage, khiến tiền bán vé giảm mạnh. Cùng kì năm ngoái, 2 bom tấn này đã giúp công ty đạt được kết quả kinh doanh tốt nhất lịch sử.

Trong 3 tháng cuối năm 2022, hãng phim đưa ra rạp 1 số tác phẩm như Lyle, Lyle, Crocodile, Devotion, Whitney Houston: I Wanna Dance With SomebodyA Man Called Otto, thu về tổng cộng 168 triệu USD. Một số dự án có thể bị thua lỗ như Devotion hay Whitney Houston: I Wanna Dance With Somebody, do doanh thu không đủ bù chi phí sản xuất. Triển vọng cả năm đối với phim ảnh được giữ nguyên 890 triệu USD lợi nhuận.


Nguồn:

Xu hướng

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2023 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02862713156
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019