Sony tăng trưởng nhờ iPhone 14 của Apple và các dịch vụ streaming nhạc
AmbitiousMan
3 thángBình luận: 0
Sony tăng trưởng nhờ iPhone 14 của Apple và các dịch vụ streaming nhạc
Thời gian này là lúc công bố BCTC của hàng loạt doanh nghiệp tham gia ngành công nghệ. Đa phần mang màu sắc kém vui, thậm chí thảm họa khi các con số đi lùi so với cùng kỳ năm ngoái. Ít vài 5-7%, nhiều thì sụt giảm tới vài chục % và kéo theo là cổ phiếu mấy chục % tụt điểm. Song, có vài trường hợp may mắn thì không đến nỗi như vậy. Theo BCTC mới công bố của tập đoàn Sony, quý 2 năm tài khóa 2022 (kết thúc 31/9/2022) ghi nhận tăng trưởng vẫn tích cực.


Q2 2022 1.png
Sony ghi nhận doanh thu tăng 16% và lợi nhuận hoạt động tăng 8% trong Q2/2022​

Đóng góp đáng kể nhất trong quý vừa qua là đơn vị âm nhạc, bán dẫn và tài chính, bù đắp cho sự sụt giảm kinh hoàng của đơn vị trò chơi. Cổ phiếu Sony đã nhảy 9% sau khi công bố kết quả làm ăn thuận lợi hơn dự báo giới phân tích. Trong khi đó, đồng Yên biến động cũng có tác động lớn tới BCTC Sony. Các con số ở đây được chia theo tỉ giá 1 USD = 138 Yên, còn ngoài thị trường là 1 USD đổi 148 Yên.

Hợp nhất H1/2022 tức 6 tháng tài khóa đầu, Sony ghi nhận doanh thu và lợi nhuận hoạt động tăng 9%, lãi ròng tăng 13%. Ba bộ phận đóng góp lợi nhuận nhiều nhất là âm nhạc, điện tử và tài chính, trong khi trò chơi điện tử mới chỉ đạt mức thu nhập bằng với bán dẫn. Triển vọng kinh doanh cả năm nhích lên chút xíu với lợi nhuận hoạt động ước đạt 7.84 tỷ USD, lãi ròng dự kiến 5.7 tỷ USD.

Quảng cáo


Q2 2022 2.png
Âm nhạc kiếm được nhiều tiền nhất, lời gấp 1.8 lần trò chơi​

Bây giờ chúng ta sẽ đi vào cụ thể các đơn vị kinh doanh chủ lực trong quý 2.

Trò chơi


  • Doanh thu: 5.2 tỷ USD.
  • Lợi nhuận: 304 triệu USD.
  • Doanh số PS5: 3.3 triệu máy.

Bộ phận trò chơi có 1 quý vui buồn lẫn lộn, nhưng có lẽ là buồn nhiều hơn chút. Mặc dù doanh thu tăng 12% nhưng lợi nhuận lại bị giảm tới 49% cùng kỳ năm ngoái. Hệ quả, trò chơi tuy đóng góp nhiều doanh thu nhất nhưng cuối cùng lợi nhuận đem về lại thua kém 1 số đơn vị khác. Ví dụ, âm nhạc và điện tử đều có lợi nhuận gấp 1.8 lần trò chơi, ngay cả bán dẫn cũng đang gấp 1.7 lần.

DualSense Edge.jpg
Nguồn cung PS5 dần ổn định, giá bán tăng đã giúp giảm bớt gánh nặng phải bù lỗ và kéo doanh thu đi lên​

Sony đổ lỗi cho chi phí phát triển game mới ngày càng đắt đỏ, vụ mua lại studio Bungie ‘ngốn” 3.6 tỷ USD, thiếu hụt game bên thứ 1 là các lí do cho sự sụt giảm lợi nhuận. Một điểm tích cực là khoản tiền bù lỗ phần cứng cho PS5 đã giảm đáng kể, có lẽ do động thái tăng giá gần đây của hãng. Trong quý 2, họ đã bán được 3.3 triệu máy, nâng tổng doanh số lên 25 triệu.

Một điểm cần lưu ý, số thuê bao PS Plus đã giảm gần 2 triệu xuống còn 45.4 triệu người đăng ký, song lại kiếm được nhiều tiền hơn từ dịch vụ mạng. Trước triển vọng mờ nhạt, công ty cảnh báo lợi nhuận cả năm của bộ phận trò chơi có thể giảm 12%, bất chấp doanh thu tăng 10% nhờ tăng giá phần cứng PS5 kịp thời. Nửa đầu năm tài khóa 2022, bán được 5.7 triệu PS5 và vẫn duy trì mục tiêu cả năm là 18 triệu máy.

[​IMG]
Số thuê bao PlayStation Plus giảm gần 2 triệu, nhưng doanh thu lại nhiều hơn so với cùng kỳ năm ngoái​

Quảng cáo



Âm nhạc


  • Doanh thu: 2.6 tỷ USD.
  • Lợi nhuận: 565 triệu USD.

Âm nhạc là hoạt động kiếm được nhiều lợi nhuận nhất trong Q2/2022, tăng trưởng nhiều nhất, tỉ suất sinh lời cũng cao nhất. Cả 2 hoạt động thu âm và xuất bản đều tăng doanh thu đáng kể, nhờ vào xu hướng streaming nhạc. Trong 3 tháng tính tới hết tháng 9, Sony thu về hơn 2.1 tỷ USD tiền bản quyền âm nhạc, nhiều hơn 303 triệu USD so với cùng kỳ năm ngoái.

Trung bình mỗi giờ đồng hồ, hãng kiếm được khoảng 1 triệu USD. Các dịch vụ streaming nhạc bùng nổ như Apple Music, Spotify, Tidal, YouTube,... đã tạo ra gần 1,1 tỷ USD doanh thu bản quyền âm nhạc cho Sony. Ngoài ra, họ còn kiếm được hơn 280 triệu USD từ 1 nguồn thu là “Gaming”, nay đã tách rời trong BCTC. Đề cập hoạt động phát hành game trên các nền tảng di động, console và PC của công ty con Aniplex.

IR 2022 33.jpeg
Hoạt động phát hành game và phần mềm lên các nền tảng mobile, PC, console góp hơn 280 triệu USD cho bộ phận âm nhạc​

Trong quý 2 này, hãng có nhiều dự án âm nhạc thành công đến từ các nghệ sĩ như Beyonce, Harry Styles, Doja Cat, Nogizaka46, NiziU,... Sony đã nâng triển vọng doanh thu và lợi nhuận cả năm của đơn vị âm nhạc, kỳ vọng nguồn thu bản quyền từ các dịch vụ streaming, game và dịch vụ phần mềm giúp tăng trưởng kinh doanh. Âm nhạc sẽ là bộ phận sinh lời cao nhất năm 2022.

Vừa rồi Apple và Amazon đều tăng giá dịch vụ Apple Music và Amazon Music, Spotify nay mai sẽ tung ra 1 gói Hi-Fi với chất lượng nhạc lossless, còn TikTok cũng đang chuẩn bị 1 dịch vụ chuyên về streaming nhạc để cạnh tranh. Với bối cảnh bùng nổ như vậy, chắc chắn Sony và 2 ông lớn còn lại của ngành công nghiệp âm nhạc sẽ còn thu được nhiều tiền bản quyền hơn, nhờ sở hữu kho nhạc số khổng lồ.

Quảng cáo



IR 2022 3.png
Sony kiếm hơn 2 tỷ USD tiền bản quyền trong quý vừa qua​

Phim ảnh


  • Doanh thu: 2.4 tỷ USD.
  • Lợi nhuận: 222 triệu USD.

Doanh thu tăng nhưng lợi nhuận giảm so với cùng kỳ năm ngoái, nhờ vào doanh thu phòng vé và cấp phép bản quyền phim chiếu rạp đều tăng. Ngoài ra, họ còn có thêm nguồn thu từ dịch vụ streaming anime Crunchyroll bổ sung. Song, hãng phải chi nhiều hơn cho việc marketing các tác phẩm chiếu rạp trong quý này, khiến lợi nhuận giảm.

Sony có 4 dự án vừa ra rạp là Bullet Train (233 triệu USD), Where the Crawdads Sing (132 triệu USD), The Invitation (34 triệu USD) và The Woman King (44 triệu USD). Cùng kì năm ngoái, họ chỉ có 3 phim với tổng doanh thu phòng vé khoảng 105 triệu USD. Ngoài ra, công ty con Crunchyroll còn phát hành movie anime Dragon Ball Super: Super Hero ở Bắc Mỹ, thu về 38 triệu USD.

Về triển vọng kinh doanh, Sony nâng dự báo cả năm lên 780 triệu USD lợi nhuận cho phim ảnh.

IR 2022 37.jpeg

Bán dẫn


  • Doanh thu: 2.8 tỷ USD.
  • Lợi nhuận: 536 triệu USD.

Bên cạnh âm nhạc, bán dẫn cũng là đơn vị tăng trưởng khả quan trong quý 2. Doanh thu tăng 43% trong khi lợi nhuận tăng 49%, nhờ tiền bán cảm biến hình ảnh trên smartphone nhiều hơn. Tuy cảm biến bán ít hơn nhưng nhờ tập trung vào phân khúc cao cấp có ASP cao, doanh thu vẫn đi lên.

Đặc biệt phải kể đến việc ra mắt iPhone 14 series. Năm nay, Apple đã mua cảm biến 48MP từ Sony và chi phí mỗi đơn vị cảm biến này tăng thêm 50% so với cảm biến 12MP cũ. Có nhiều thông tin 2 bản Pro trang bị camera 48MP “sản xuất không đủ để bán” vì nhu cầu cao. Chuyện này rõ ràng có lợi cho Sony.

iPhone 14 Plus 3.jpg
Apple là hãng smartphone duy nhất tiếp tục tăng trưởng ngược dòng thị trường suy thoái, điều này có lợi cho bộ phận bán dẫn của Sony​

Theo dự báo của Qualcomm và nhiều hãng smartphone nói riêng, cũng như các công ty trong thị trường điện tử tiêu dùng nói chung, hiện tại đang gặp nhiều khó khăn do suy thoái kinh tế, lạm phát tăng cao, nhu cầu mua sắm giảm mạnh, hàng tồn kho nhiều,... Hợp đồng cung ứng cho công ty smartphone duy nhất tăng trưởng càng trở nên quan trọng đối với bộ phận bán dẫn của Sony.

Sang năm 2023, triển vọng có thể còn mờ mịt hơn nữa, suy giảm 2 chữ số sẽ là tình trạng chung bên cạnh cắt giảm nhân sự và chi phí vận hành tràn lan. Bên cạnh đơn hàng cảm biến camera cho iPhone, Sony còn phải trông đợi thêm các mặt hàng mới từ Apple như kính VR/AR. Dự kiến sẽ dùng màn hình OLED hiển vi của Sony, thậm chí sau này có thể thêm chip laser VCSEL.









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2023 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02862713156
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019