SpaceShip Two lập kỷ lục mới về độ cao và tốc độ
levuongthinh
9 nămBình luận: 33
spaceshiptwo-2nd-flight.jpg

Phi thuyền SpaceShip Two (SS2) của Virgin Galactic vừa mới phá vỡ kỷ lục của chính nó về độ cao và tốc độ sau khi hoàn thành chuyến bay thử nghiệm thứ hai với tên lửa đẩy siêu âm. Hôm 05/09, SS2 đã cất cánh khi được gắn dính vào phần bụng của chiếc máy bay 2 thân WhiteKnightTwo (WK2) từ Cảng hàng không vũ trụ Mojave của Virgin Galactic. Theo công ty này, chiếc phi thuyền du lịch đã chuẩn bị đầy đủ về mặt kỹ thuật cho một chuyến bay đơn lần đầu tiên, bao gồm việc triển khai hệ thống cánh lướt ngay ở độ cao lớn.

SS2 đã được tách ra khỏi máy may WK2 ở độ cao 14.000m và tên lửa đẩy cháy trong vòng 20 giây, đẩy chiếc phi thuyền này lên độ cao 21.000m và đạt tốc độ tối đa là Mach 1.43 (946 knot, 1.088 dặm/giờ, 1.752 km/h). Sau khi động cơ tên lửa tắt, phi công triển khai hệ thống cánh lướt, phần đuôi xoay theo chiều dọc và chiếc phi thuyền từ từ hạ độ cao, nguyên tắc này tương tự như trên các tàu con thoi. Phi thuyền SS2 đã hạ cánh an toàn trong sự kiểm soát xuống Mojave sau khi cất cánh 1 giờ 25 phút.

Chiếc máy bay 2 thân WK2 chịu trách nhiệm đưa SS2 lên cao là máy bay vận tải làm bằng chất liệu các-bon tổng hợp lớn nhất đang hoạt động, và được điều khiển bởi trưởng phi công của Virgin Galactic Dave Mackay cùng lái phụ Mike Alsbury thuộc công ty Scaled Composites và kỹ sư Scott Glaser. Trong khi đó, SS2 được điều khiển bởi Mark Stucky và Clint Nichols, cả 2 đều thuộc công ty Scaled.

Tương tự như WK2, SS2 cũng được làm hoàn toàn từ chất liệu các-bon tổng hợp và nó có kích thước tương đương với một tên lửa đẩy Falcon 900. SS2 bay được nhờ một động cơ tên lửa lai (hybrid) sử dụng nhiên liệu tên lửa thể rắn và nitơ ôxít đóng vai trò như là chất ôxi hóa. Việc ôxi hóa khí đồng nghĩa với việc động cơ tên lửa có thể ngắt khi cần thiết, không giống với các tên lửa sử dụng nhiên liệu rắn truyền thống.

SS2 được thiết kế để có thể đưa được 6 hành khách vào không gian bắt đầu vào năm tới, nơi họ có thể nhìn trở về trái đất và tận hưởng một vài phút ở tình trạng không trọng lực. Theo Virgin Galactic, SS2 còn có thể gắn các thiết bị thực hiện những thí nghiệm hay có thể được điều chỉnh để giúp phóng các vệ tinh ở nhỏ ở quỹ đạo thấp của trái đất.

Hồi cuối tháng Tư vừa qua, SS2 cũng đã thực hiện thành công một chuyến bay thử nghiệm với tên lửa đẩy, đạt tốc độ siêu thanh. Dưới đây là video được quay từ camera gắn trên đuôi của SS2 trong chuyến bay thử nghiệm vừa qua.


spaceshiptwo-2nd-flight.jpg spaceshiptwo-2nd-flight-1.jpg spaceshiptwo-2nd-flight-2.jpg spaceshiptwo-2nd-flight-3.jpg spaceshiptwo-2nd-flight-4.jpg spaceshiptwo-2nd-flight-5.jpg spaceshiptwo-2nd-flight-6.jpg spaceshiptwo-2nd-flight-7.jpg spaceshiptwo-2nd-flight-8.jpg spaceshiptwo-2nd-flight-9.jpg spaceshiptwo-2nd-flight-10.jpg spaceshiptwo-2nd-flight-11.jpg spaceshiptwo-2nd-flight-12.jpg spaceshiptwo-2nd-flight-13.jpg spaceshiptwo-2nd-flight-14.jpg spaceshiptwo-2nd-flight-15.jpg spaceshiptwo-2nd-flight-16.jpg

33 bình luận
Như phim
tranvinh4u
TÍCH CỰC
9 năm
nhìn mấy bản vẽ cứ như trong phim khoa học viễn tưởng ấy, quá đẹp :x
du lịch không gian sẽ không còn xa vời
Các công ty tư nhân ở Mỹ đã làm được việc mà chính phủ của đa số quốc gia trên thế giới vẫn không làm được. Chỉ cần phát triển du lịch, khai khoáng nữa thì khoa học vũ trụ sẽ phát triển nhanh đến như trong phim khoa học viễn tưởng thôi
sắp có thể thương mai, trong tương lai k xa nữa
smartv
ĐẠI BÀNG
9 năm
Không còn đủ tiềm lực nếu không thương mai hoá ngành hàng không vũ trụ.
seiko12
ĐẠI BÀNG
9 năm
Trang bị súng thêm nữa thỳ sao nhỷ :d
lethangk47
TÍCH CỰC
9 năm
@seiko12 thì lúc đó hội đồng bảo an liên hành tinh sẽ lấy cớ trái đất phát triển vũ khí vũ trụ, nên phải tấn công,
2ndFACE
CAO CẤP
9 năm
Nguồn lực bên ngoài chính phủ và tham vọng của các nhà đầu tư bên ngoài là rất lớn, chỉ sợ không kiểm soát được thôi.
@2ndFACE sao cứ mãi thích kiểm soát mà không để nó tự do phát triển?
rebaroniii
ĐẠI BÀNG
9 năm
@Trâu nước để nó tự do lỡ nó ngồi lên đầu luôn thì sao, phải tự do trong khuôn khổ của pháp luật chứ 😁
Phi thuyền chở khách nên mới đơn giản thế, máy bay mới đủ sức cõng nó lên cao. Còn phi thuyền của ngành vũ trụ, riêng thiết bị của nó đã rất nặng rồi, lại chở thêm các module lên trạm không gian thì chưa thể thực hiện theo cách này được.
Chiếc máy bay 2 thân lắp ráp chiếc SS2 vào nhìn hay quá nhỉ!
kfat86
TÍCH CỰC
9 năm
hay thật, phim viễn tưởng sắp k còn viễn tưởng nữa
"cho tôi xin vé lên không gian"....
😁
taodai2304
TÍCH CỰC
9 năm
tuyệt vời. mh chỉ mong ước 1 lần đc nhìn thấy trái đất ngoài không gian:p
Bocubi
TÍCH CỰC
9 năm
Cứ như trong phim vậy!
Funnyclock
TÍCH CỰC
9 năm
Sắp rồi, thang máy cũng sẽ có trong một ngày không xa 🆒
rebaroniii
ĐẠI BÀNG
9 năm
vụ tuyển người VN lên vũ trụ của bọn AXE lăn nách là mua vé của công ty này phải ko ??
em thấy có 1 điều, là suốt ngày đi thiết lập kỉ lục mới
nhưng thực tế thì cái máy này dùng để làm gì ?
rebaroniii
ĐẠI BÀNG
9 năm
CEO của nó bảo là để làm du lịch, $200k/vé cho 20 phút bồng bềnh

princez
CAO CẤP
9 năm
cho mình hỏi nó đang lập kỉ lục về cái gì vậy, về tốc độ mach 1.4 chắc, hay là độ cao 21000m 😁 hài vãi 😆))
quana75
TÍCH CỰC
9 năm
@princez Hài ở chỗ nào cơ?😕
princez
CAO CẤP
9 năm
@quana75 độ cao: bình thường
tốc độ: cũng bình thường, nếu không muốn nói là chậm
thế thì chưa hiểu nó đang lập kỷ lục cho cái gì, cho chính nó chắc
quana75
TÍCH CỰC
9 năm
@princez Chắc vậy, mới xem lại thì SS1 bay được cao hơn 100km, tốc độ M 3.09
@princez tại độ cao 21000 đạt tốc đọ 1.4 😃








  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2022 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02862713156
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019