Spirit of Innovation: Chiếc máy bay động cơ điện của Rolls-Royce đã cất cánh lần đầu tiên
P.W
2 thángBình luận: 45
Spirit of Innovation: Chiếc máy bay động cơ điện của Rolls-Royce đã cất cánh lần đầu tiên
Hôm 15/9 vừa rồi, tại căn cứ không quân Boscombe Down thuộc bộ quốc phòng Anh, chiếc máy bay động cơ cánh quạt đơn chạy hoàn toàn bằng năng lượng điện mang tên Spirit of Innovation của Rolls-Royce đã cất cánh bay thử nghiệm trong vòng 15 phút. Đáng lẽ ra, Spirit of Innovation đã được cất cánh hơn 1 năm về trước, nhưng bây giờ chiếc máy bay điện này mới được thử nghiệm sau 6 tháng trời chỉ chạy taxi trên đường băng dưới mặt đất. Sau khi cất cánh thành công, dự án máy bay động cơ điện của Rolls-Royce sẽ bước sang giai đoạn thu thập dữ liệu bay, từ đó cho phép các kỹ sư tăng công suất động cơ để máy bay có thể vận hành ở tốc độ trên 480 km/h.



Spirit of Innovation là một sản phẩm thử nghiệm thuộc chương trình ACEL (Accelerating the Electrification of Flight). Bên trong chiếc máy bay dáng speedster lấy cảm hứng từ những cỗ máy chinh phục bầu trời thập niên 1930 là hệ thống pin Rolls-Royce mô tả là có mật độ năng lượng cao nhất từng được trang bị trong một chiếc phi cơ. Kết cấu hệ thống pin bao gồm 6000 cell mang công suất 400 kW ở hiệu điện thế 750V, và thông qua bộ truyền động chạy năng lượng điện có thể đẩy công suất lên 750 kW khi kết hợp với hệ thống radiator quản lý nhiệt độ chủ động, giúp chiếc máy bay không bị quá nhiệt trong khi sử dụng.

[​IMG]
Tinhte_RR2.png
Tinhte_RR4.png
Tinhte_RR3.jpg
Tinhte_RR5.jpg

Hệ thống pin kể trên cấp nguồn cho 3 động cơ điện trọng lượng nhẹ YASA 750R để vận hành 3 cánh quạt quay ở tốc độ 2400 vòng mỗi phút, bay vừa êm, vừa đạt hiệu suất năng lượng 90%. Để theo dõi quá trình vận hành của máy bay, 2000 cảm biến được đặt trong toàn bộ hệ thống pin và động cơ. CEO của Rolls-Royce cho biết, Spirit of Innovation là một thành tựu trong nỗ lực giảm thiểu khí thải nhà kính tạo ra từ ngành hàng không, với mục tiêu “jet zero”, tức là trong tương lai sẽ không còn chiếc máy bay nào góp phần tăng tốc độ ấm lên của trái đất nữa.
Tinhte_RR6.jpg
Tinhte_RR8.jpg
Tinhte_RR9.jpg
Tinhte_RR10.jpg
Tinhte_RR7.png

Theo New Atlas
45 bình luận
Một lần bay được bao nhiêu km và mất bao lâu để sạc đầy nhỉ
Lost Stars
ĐẠI BÀNG
2 tháng
Bay giữa biển mà gặp pin chai thì sao nhỉ
aman
TÍCH CỰC
2 tháng
@Lost Stars Chuyển sang mode Solar
@Lost Stars Cắm sạc dự phòng nhé.
@Lost Stars Có pin dự phòng Xiaomi nên ko cần lo
@Lost Stars Ko có vụ chai pin giữa chừng đâu bác.
Sau mỗi chuyển bay hoặc tệ hơn là sau vài chuyến bay thì mọi thứ sẽ được kiểm tra toàn diện.
Nếu Pin có dấu hiệu chai đến mức nào đó thì nó sẽ được bảo trì ngay lập tức.
Xe chạy dưới đấy thì càng nặng càng đầm, máy bay bay trên trời thì càng nhẹ càng tốt.
Pin năng lượng thiệt thòi so với nhiên liệu hóa thạch vụ này rồi.
@cloud5trike Ko thiệt bạn ạ.
Xăng thì cũng nặng chứ ko nhẹ nhàng gì.
Càng ngày công nghệ pin sẽ càng tốt, nên tương lai vẫn sẽ là điện thôi.
@Dr.Son máy động cơ xăng nhẹ hơn nhiều, chưa kể xăng càng dùng càng nhẹ, bay lại càng nhanh càng hiệu quả. Thế nên bao nhiêu năm chỉ thấy oto động cơ điện chứ ít nghe máy bay động cơ điện trừ máy bay đồ chơi. Chưa kể pin còn chai và thay pin siêu đắt chứ đ/c xăng cứ đổ nhiên liệu là chạy phè phè

Chưa kể range của máy bay động cơ pin rất ít. Cái drone chạy 15 -30 hết pin trong khi mb động cơ xăng ng ta bay xuyên lục địa 10-12h là bình thường

https://theconversation.com/climate-explained-why-dont-we-have-electric-aircraft-123910

Climate explained: why don't we have electric aircraft?

Unlike a car, you can’t just stick a battery-powered engine in a plane and expect it to fly. Despite that, small planes might be the future of electric flight.
theconversation.com
@Moon_Chevalier Từ từ, dần dần rồi sẽ ko còn xăng mà dùng nữa.
Công nghệ pin cần thêm thời gian. Có thể sau này dùng pin mặt trời hoặc nguyên tử gì đó, hoặc 1 loại pin mới mật độ năng lượng siêu cao.
@Moon_Chevalier động cơ điện khỏe và hiệu suất cao hơn 4 lần động cơ đốt trong cùng khối lượng đó bạn nhưng bù lại nhiên liệu mật độ trữ năng lượng cao hơn chục lần so với pin, hơn nữa thì dễ dàng tiếp và lưu trữ hơn. Nên xét tổng thể bây giờ máy bay điện vẫn chưa khả thi là vậy, do thằng pin hết 😃
llyllr
ĐẠI BÀNG
2 tháng
Cái bánh đuôi thấp các thím nhỉ?
@llyllr Bánh đó để đuôi không đụng đất thôi. Bỏ được cũng bỏ rồi thím
llyllr
ĐẠI BÀNG
2 tháng
@nightwish47 Sao k làm thiết kế giống mấy xe tự cân bằng thím nhỉ?
@llyllr ở vận tốc 0km/h thì không làm được đâu bạn, mà ngoài chức năng để đuôi không đụng đất ra thì nó còn giúp máy bay cua khi ở dưới đất.
Dòng xả điệncho động cơ vòng tua quá lớn này rất nguy hiểm cho hệ thống pin, vì vậy mấy bố kỹ sư hoảng quá phải đặt những 2000 cảm biến để theo dõi pin.
@Duy Phạm dinh Ko cần lo bò trắng răng.
Đến bác còn biết thì Rolls Royce nó chả lẽ lại không biết 😁
ZeusFate
TÍCH CỰC
2 tháng
@Duy Phạm dinh Dòng xả lớn mà cụm pin nó ông nghĩ là nhỏ. Nó mà lắp 20 cái cảm biến thì ông lại bảo sao làm ít thế an toàn kiểu gì
t2nreal
ĐẠI BÀNG
2 tháng
750V=> 20S nếu là li-ion, hợp lý vì dòng khá cao.
6000 cell => 20S30P
400kW => ~533A liên tục 1KA max
=> nếu là li-ion thì cell đâu đó 4.4Ah
Bay 15min thử nghiệm chắc cũng gần hết năng lượng rồi nếu liên tục 400kW, hi vọng mình tính ko nhầm, hoặc lên rồi thì không cần nhiều công suất thế.
Cả bài nói về hệ thống pin có mật độ năng lượng siêu cao mà không có con số nào nói về năng lượng cao bao nhiêu.
Vấn đề là lưu trữ
Enmie
ĐẠI BÀNG
2 tháng
Roll Royce chuyên về xe nhưng sao làm máy bay chạy điện để làm gì vậy các bác?
Enmie
ĐẠI BÀNG
2 tháng
@Paulscholesvn0258 Thanks bác, không biết nó là sản xuất động cơ luôn, chỉ nghĩ nó là công ty xe thôi do RR quá nổi tiếng ở VN với mấy chiếc xe ngoài phố
Enmie
ĐẠI BÀNG
2 tháng
@Moon_Chevalier Thanks bác
Tam hợp
ĐẠI BÀNG
2 tháng
@boyngo1988 Động cơ RR ngon cực kì mà đắt lòi ra.
@Enmie RR là tên tuổi lớn trong sx động cơ máy bay đó bác
máy bay điện ko thể nào thay thế TOÀN BỘ máy bay phản lực chạy xăng được. nên mục tiêu jet zero sẻ ko bao giờ đạt đc.
cho dù thần kỳ tới mức mb thương mai có thể là mb chạy điện 100% thì máy bay chiến đấu mãi mãi vẩn là động cơ phản lực thôi vì máy bay cánh quạt làm sao đạt được tốc độ như mb phản lực dánh cho mb chiến đấu.
@Paulscholesvn0258 cánh quạt là sao đạt hiệu suất nén khí như tourbine được, làm máy bay cá nhân phục vụ chơi bời hoặc 1 số mẫu drone do thám các kiểu thôi, quan trọng mật độ năng lượng của xăng vẫn ngon chán nên pin sao bì kịp được.
Tiki Taka
ĐẠI BÀNG
2 tháng
Cười vui vẻ
Từ máy bay cánh quạt lên máy bay phản lực, giờ xuống lại máy bay cánh quạt là sao?
Động cơ rr thì miễn bàn
Ghê thật không rõ động cơ của Roll Royce có gì hot đây
đang bay mà báo pin yếu thì đau tim nhỉ
@Đại 107 cắm sạc dự phòng vô nhe bác =))
sạc bằng pin li-ion chắc là lâu đầy mà cũng lâu hết pin hon nhiều so với li-po nhỉ😔hic
trnhatula
ĐẠI BÀNG
2 tháng
2000 cảm biến thật kinh khủng.
@trnhatula chắc phần lớn là mấy con trở nhiệt báo nhiệt độ pin.6000cell mà có 2k cái thì còn hơi ít, pin dự phòng LG mấy năm trước còn 2 cái/ 2cell
Cười ra nước mắt
datvn
TÍCH CỰC
2 tháng
Vài năm nữa máy bay sẽ bay êm như drone thôi
biệt thự biết bay
2000 cảm biến, 1 núi tiền trong đó








  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2021 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: 209 Đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Phường 7, Quận 3, TP.HCM
  • Số điện thoại: 02862713156
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019