Spotify vừa chính thức đâm đơn khiếu nại lên Ủy ban châu Âu (European Commission - EU) tố cáo Apple thao túng nền tảng iOS và cửa hàng App Store, khiến các dịch vụ stream nhạc khác trên thị trường không thể cạnh tranh công bằng với Apple Music. Thông tin về sự vụ được CEO Daniel Ek đăng tải trên trang blog của công ty, kèm theo video trên Youtube và một website riêng để vạch mặt hành vi của Apple.
Cụ thể, Apple áp mức chiết khấu lên đến 30% giá trị thanh toán khi người dùng trả phí duy trì dịch vụ thông qua hệ thống thanh toán trong ứng dụng (in-app purchase - IAP), dẫn đến việc chi phí thực trả bị đội lên một cách vô lí, như 12.99$ thay vì 9.99$ trong trường hợp của Spotify. Trong khi đó, dịch vụ chính chủ của Apple là Apple Music thì không phải chịu mức chiết khấu này và chỉ phải trả 9.99$, gây bất lợi cho các dịch vụ stream nhạc khác mặc dù theo Spotify, họ không hề có ý đồ tăng giá để thu lợi nhuận nhiều hơn từ người dùng.
Điều đáng nói là khi Spotify chống đối lại mức chiết khấu cao chóng mặt này bằng cách không sử dụng hệ thống IAP, Apple tạo ra nhiều cản trở ngặt nghèo như không hỗ trợ Spotify trên Siri, HomePod và Apple Watch (ứng dụng Spotify trên Apple Watch chỉ mới được hoàn thiện trong thời gian gần đây), chặn lập trình viên Spotify sử dụng hàm API trên iOS, không cho Spotify đẩy thông báo quảng cáo, khuyến mãi lên thiết bị của người dùng.
Cụ thể, Apple áp mức chiết khấu lên đến 30% giá trị thanh toán khi người dùng trả phí duy trì dịch vụ thông qua hệ thống thanh toán trong ứng dụng (in-app purchase - IAP), dẫn đến việc chi phí thực trả bị đội lên một cách vô lí, như 12.99$ thay vì 9.99$ trong trường hợp của Spotify. Trong khi đó, dịch vụ chính chủ của Apple là Apple Music thì không phải chịu mức chiết khấu này và chỉ phải trả 9.99$, gây bất lợi cho các dịch vụ stream nhạc khác mặc dù theo Spotify, họ không hề có ý đồ tăng giá để thu lợi nhuận nhiều hơn từ người dùng.
Điều đáng nói là khi Spotify chống đối lại mức chiết khấu cao chóng mặt này bằng cách không sử dụng hệ thống IAP, Apple tạo ra nhiều cản trở ngặt nghèo như không hỗ trợ Spotify trên Siri, HomePod và Apple Watch (ứng dụng Spotify trên Apple Watch chỉ mới được hoàn thiện trong thời gian gần đây), chặn lập trình viên Spotify sử dụng hàm API trên iOS, không cho Spotify đẩy thông báo quảng cáo, khuyến mãi lên thiết bị của người dùng.
Apple cản trở khiến hơn 3 năm sau Spotify trên Apple Watch mới có tính năng nghe nhạc offline
Đây không phải là lần đầu tiên các ứng dụng cung cấp nội dung giải trí phàn nàn về thái độ chèn ép của Apple. Vào năm 2011, dịch vụ Napster (sau đó trở thành Rhapsody) đã lên tiếng mức chiết khấu Apple đưa ra là quá cao, ảnh hưởng lớn đến hoạt động kinh doanh của họ. Năm 2015 khi dịch vụ Apple Music chính thức khai trương, Spotify đã ngay lập tức kêu gọi người dùng thực hiện thanh toán trên website của Spotify nhằm tránh chịu mức phí 3$ mỗi tháng. Tất cả những lời kêu gọi cho đến nay đều đã bị Apple cấm đưa vào ứng dụng hay cửa hàng App Store.
Đối với một trường hợp tương tự là Netflix, họ cũng chống lại mức chiết khấu vô lí của hệ thống IAP bằng cách vô hiệu hóa hoàn toàn và chuyển hướng người dùng thanh toán trên trang chủ của mình. Tuy nhiên, họ hoàn toàn không bị Apple làm khó dễ, một phần có thể do họ chưa lên tiếng, nhưng một phần quan trọng nữa là Apple vẫn chưa có dịch vụ nào để cạnh tranh với Netflix. Có lẽ điều này sẽ thay đổi sớm thôi, khi Apple đang rục rịch chuẩn bị cho ra mắt dịch vụ stream phim trực tuyến trong sự kiện Apple Event sắp tới diễn ra vào ngày 25 tháng 3.
Quay trở lại với đơn khiếu nại của Spotify lên EU, hãng yêu cầu Apple phải tuân thủ một số điều kiện:
- Mọi ứng dụng đều phải tuân thủ đúng luật do chủ cửa hàng đặt ra, không có chuyện ứng dụng này được ưu đãi hơn ứng dụng khác - kể cả Apple Music
- Khách hàng phải được quyền lựa chọn phương thức thanh toán mà mình muốn, thay vì bị khóa chặt vào hệ thống IAP với mức chiết khấu cao ngất ngưởng của Apple.
- Chủ cửa hàng ứng dụng không được phép ngăn chặn thông tin giao tiếp hiệu quả giữa nhà cung cấp ứng dụng và người dùng, cụ thể là không được phép chặn các thông báo quảng cáo, khuyến mãi có lợi cho người dùng.
Quảng cáo