Starliner: Tàu chở phi hành gia lên không gian của Boeing

Frozen Cat
27/4/2024 13:17Phản hồi: 18
Starliner: Tàu chở phi hành gia lên không gian của Boeing
Boeing là tên tuổi không chỉ gắn liền với những máy bay thương mại đình đám mà còn là một trong những công ty hàng không vũ trụ lớn nhất thế giới. Mọi hoạt động liên quan đến quốc phòng và không gian của hãng đều thuộc một đơn vị kinh doanh riêng biệt gọi là Boeing Defense, Space & Security (BDS). Chính bộ phận này đã chế tạo ra các máy bay quân sự nổi tiếng như oanh tạc cơ B-52, vận tải cơ C-17 và tiêm kích F/A-18 Super Hornet.

Trong vài năm nay, BDS còn phát triển cả tàu không gian Starliner. Nếu mọi việc diễn ra suôn sẻ, Starliner sẽ sớm trở thành con tàu quan trọng cho một số sứ mệnh tương lai của NASA lên Trạm vũ trụ quốc tế (ISS) và cũng là tàu vũ trụ vận chuyển trên quỹ đạo thứ hai có thể chở con người sau Crew Dragon của SpaceX. Vì hiện nay Mỹ chỉ có một tàu nội địa duy nhất là Crew Dragon dành cho các sứ mệnh có người lái tới ISS, nên dự án Starliner được đặt rất nhiều kỳ vọng.

minh-hoa-hai-tau-khong-gian-crew-dragon-cua-spacex-va-starliner-cua-boeing.jpg
Tàu Crew Dragon (trên) và Starliner.

Chở được 7 phi hành gia


Starliner là tàu vũ trụ có thể tái sử dụng một phần và có thể vận chuyển các phi hành gia, nghĩa là phần khoang trên chở người có thể tái sử dụng tối đa 10 lần, trong khi phần mô-đun mở rộng phía dưới thì không. Nó chỉ được thiết kế chủ yếu cho các sứ mệnh tới ISS - một phạm vi khá giới hạn, không giống như Tàu vũ trụ Orion vốn được dành để du hành lên Mặt trăng.


Vào lúc này, Starliner vẫn chưa được chứng nhận để đưa con người lên quỹ đạo. Nhưng chỉ trong tháng sau, vào ngày 6/5/2024, nó sẽ thực hiện chuyến bay thử nghiệm đầu tiên có phi hành đoàn (Crew Flight Test, hay CFT). Sau khi vượt qua bài kiểm tra này, Starliner sẽ giúp NASA có thêm một lựa chọn nữa ngoài Crew Dragon để đưa các phi hành gia lên không gian.

nhan-vien-boeng-chuan-bi-tiep-nhien-lieu-cho-starliner-de-bay-thu-cft-vao-thang-5.jpg
Các nhân viên Boeing đang chuẩn bị tiếp nhiên liệu cho tàu Starliner để bay thử vào tháng 5.

Starliner là một con tàu dạng viên nang hình nón cụt có kích cỡ trung bình, với đường kính 4,56 mét và chỉ lớn hơn chút đỉnh so với mô-đun chỉ huy Apollo từ những năm 1960. Nó được thiết kế để ở trên quỹ đạo trong vài tháng và có thể chứa tới 7 phi hành gia. Mỗi khoang có thể hoạt động tối đa 10 sứ mệnh, vì vậy khi đề cập đến Starliner Boeing khá thận trọng khi dùng thuật ngữ “có thể tái sử dụng.” Starliner có một mô-đun mở rộng gắn bên dưới và tương thích với nhiều loại tên lửa khác nhau.

cac-thong-tin-co-ban-ve-starliner.jpg

Lựa chọn thứ hai sau Crew Dragon


Tính đến năm 2024 chỉ có ba nước Nga, Mỹ và Trung Quốc là có đủ công nghệ để đưa con người lên vũ trụ. Tuy vậy các sứ mệnh có người lái của Trung Quốc chỉ giới hạn ở trạm vũ trụ Thiên Cung. Trong khi đó Nga và Mỹ có nhiều kinh nghiệm hơn, hai nước từng là những đối tác trên vũ trụ trong một thời gian nhờ sự hợp tác sâu sắc liên quan đến Trạm ISS.

Từ khi Chương trình Tàu con thoi kết thúc năm 2011, NASA trở nên phụ thuộc vào tàu không gian Soyuz của Nga để đưa các phi hành gia Mỹ lên ISS. Dù lúc đầu NASA đặt ra thời gian 4 năm kể từ năm 2011 tới khi có một con tàu thay thế khác được chế tạo tại Mỹ, nhưng mọi thứ không diễn ra như kế hoạch. Kết quả là trong gần một thập niên NASA vẫn phụ thuộc vào Nga trong các sứ mệnh tới ISS. Tình trạng thiếu tàu này chỉ kết thúc khi tàu Crew Dragon có phi hành đoàn của SpaceX được phóng lên ISS vào ngày 30/5/2020, thế nên một khi Starliner "nhập hội", NASA sẽ có thêm lựa chọn và loại bỏ hoàn toàn sự phụ thuộc.

starliner-ha-canh-tai-bai-thu-ten-lua-white-sands-vao-thang-12-2010.jpg
Starliner hạ cánh tại Bãi thử tên lửa White Sands, bang New Mexico năm 2019.

Quảng cáo



Sự trì hoãn của dự án Starliner


Dự án Starliner là một phần trong kế hoạch của NASA mang tên Chương trình Phi hành đoàn Thương mại. Ra mắt từ năm 2014, mục tiêu của chương trình là hợp tác với các công ty tư nhân để phát triển các giải pháp vận chuyển an toàn và tiết kiệm chi phí đến và đi từ ISS. Boeing và SpaceX nằm trong số các công ty được trao hợp đồng, cả hai công ty này đều đặt mục tiêu phát triển và chứng nhận cho tàu vũ trụ có người lái vào năm 2017.

Tuy vậy dự án Starliner đã gặp phải nhiều sự chậm trễ liên tiếp. Tháng 8/2018, NASA chỉ định các phi hành gia sẽ có mặt trên chuyến bay thử nghiệm đầu tiên có phi hành đoàn (CFT) của Starliner. Nhưng sau đó, CFT đã bị hoãn lại đến năm 2019 bởi một số vấn đề về phát triển và thử nghiệm. Năm 2019, CFT tiếp tục bị hoãn khi Starliner không thể đến ISS trong một chuyến bay thử nghiệm không người lái (OFT) do phần mềm bị lỗi.

tau-khong-gian-starliner-cua-boeing-tai-bai-thu.jpg

Tới năm 2021, dự án Starliner vẫn đang chờ đợi cuộc thử nghiệm CFT sau khi bị trì hoãn nhiều năm, nhưng một loạt vấn đề kỹ thuật lại khiến nó càng chậm trễ thêm. Cuối cùng Boeing và NASA đã đẩy chuyến bay chứng nhận này tới tháng 5/2024.

Tương lai của Starliner


Trong chuyến bay thử nghiệm CFT diễn ra vào ngày 6/5/2024, Starliner sẽ cất cánh từ Mũi Canaveral ở Florida, được gắn vào tên lửa Atlas V của United Launch Alliance và cập vào trạm ISS sau khi lên tới quỹ đạo. Các phi hành gia sẽ tham gia vào chuyến bay bao gồm Butch Wilmore và Suni Williams.

Quảng cáo



ben-trong-khoang-tau-starliner.jpg
Bên trong khoang tàu Starliner.

Hai phi hành gia này sẽ giám sát hoạt động của tàu trong suốt chuyến bay. Sau khi cập bến Trạm ISS, họ sẽ ở đó gần một tuần trước khi hạ cánh về Trái đất. Starliner sẽ thực hiện màn hạ cánh bằng dù được hỗ trợ bằng túi khí tại một địa điểm chưa xác định ở Tây Nam Hoa Kỳ, sau đó NASA sẽ đến cứu họ một cách an toàn.

Một khi được chứng nhận, NASA dự định chính thức sử dụng Starliner cho một số chuyến bay tới ISS. Chuyến đầu tiên dự kiến diễn ra vào năm 2025, khi một nhóm phi hành gia Mỹ sẽ tới ISS và ở đó 6 tháng. Trong tương lai, NASA có kế hoạch thực hiện thêm một số chuyến bay luân phiên nhau giữa Starliner và Crew Dragon. Những con tàu này sẽ thực hiện các chuyến đi thường xuyên tới ISS trước khi trạm ngừng hoạt động sau năm 2030.

Theo CNN.
18 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Hạch sách Elon lên bờ xuống bụi. Bắt chứng minh nếu động cơ bị nổ thì phi hành gia vẫn phải an toàn. Elon tốn nguyên con Falcon9 để chứng minh (nổ, ko tái sd đc nữa). Sau đó mới tới chuyến bay test fly với hai phi hành gia (mạng người quý giá nhưng 2 vẫn nhỏ hơn 6).
Nay con đẻ Boeing đc ưu ái mặc dù đang lỗi đầy ra vẫn cho 6 ông chui vào...
Éo mẹ, có giống chuyến bay Challenger năm 1986 hay ko nữa, lãnh đạo thì biết nguy cơ vẫn chỉ đạo cho bay dù kĩ sư ngăn cản
@T.NC Không điều áp với có điều áp là khác nhau nhiều lắm đó bác. Để duy trì nhiệt độ, áp suất, độ sốc, và dưỡng khí cho các phi hành gia sống được trong thời gian dài là cả một quy trình phức tạp. Nói chung với cty mới và sản phẩm mới thì việc thử nghiệm nhiều để tránh rủi ro là điều cần thiết. Vì chạy đua công nghệ nên mỹ giai đoạn trước đã mất rất nhiều phi hành gia rồi. Việc này giống như 1 hãng xe mới ra mắt 1 mẫu, và 1 hãng truyền thống ra mắt 1 mẫu. Dĩ nhiên là ông kia thừa hưởng nhiều thành quả, kinh nghiệm hơn mà, có những vấn đề họ đã được kiểm chứng trong quá khứ chỉ cần bê sang, còn ông mới nếu không mua lại bản quyền mà tự phát triển thì phải đi xin chứng nhận lại từ đầu. Tốn thời gian hơn là điều đương nhiên.
@T.NC cái dragon chở hàng phiên bản đầu nó cũng có vừa điều áp và không điều áp. Nhiều hàng hóa phải có điều áp và nhiệt độ mới bảo quản được.
Bạn nói F9 booster là tin cậy nhất là ở quan điểm của bạn, xét thời điểm demo chở người đầu tiên của F9 thì chưa phải. Thậm chi đến tận bây giờ F9 vẫn chưa đứng top ưu tiên khi phóng mấy thứ quan trọng của NASA như kính viễn vọng, tàu vũ trụ liên hành tinh ( có 1 bản phân cấp thứ hạng, nhưng dần dần đúng là F9 càng đáp ứng hết)
@T.NC Đơn giản thôi.
Xem lại đường hướng chính trị hay lá phiếu, tiền donate của đám lãnh đạo Boeing là biết liền.
Trước kia chưa có thì chính quyền biden để Elon Musk làm.
Giờ phe cánh cũng có nên làm khó Musk, chính quyền Biden cũng ưu ái cho Amazon nữa.
Cứ thằng nào phe tả thì biden ưu ái thôi.
@T.NC boeing giờ thành quan tài bay rồi bác nhỉ
Boing đỉnh đấy
@hongphuc1992 Vãi lồng, các phi hành gia vừa bay Boeing vừa run, lo ko biết nó có bung cửa ra bất ngờ ko… 🤣🤣🤣🤣
máy bay boeing giờ toàn phốt
Câu này không phải của Boeing nhưng giờ thì nó lại đúng...
Boeing-door-meme.jpg
capsule
c14fb38932393026879ebfa9ae6e39f7.jpg
Boeing coi chừng Vinfast, Vinfast sắp tới mà lập ra công ty VinFly chuyên chế tạo Tên Lửa vũ trụ là Boeing chỉ có phá sản như Tesla bây giờ.
@Greycloud Vina ruồi à, nghĩ ra tên hay chút đi bro.
Bão sao con cháu các kụ tõm chã qua đấy đốt tiền lên quỹ đạo đú trend dẫy chết: hahahha

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019