Startup Hà Lan giới thiệu xe điện năng lượng mặt trời, sạc 1 lần chạy 800 km, bán ra từ 2020

MinhTriND
20/12/2018 12:29Phản hồi: 120
Startup Hà Lan giới thiệu xe điện năng lượng mặt trời, sạc 1 lần chạy 800 km, bán ra từ 2020
Nhờ hệ thống các tấm pin mặt trời được gắn trên nóc, trên lý thuyết, mẫu xe được phát triển bởi Lightyear - một công ty khởi nghiệp có trụ sở tại Hà Lan có thể sẽ chạy mãi trên đường mà không cần phải ghé vào các trạm sạc. Lex Hoefsloot, CEO của công ty cho biết theo kế hoạch, phiên bản thương mại của những chiếc xe như thế này sẽ bắt đầu được tung ra thị trường từ năm 2020.

Chúng ta biết rằng xe điện nếu muốn phát triển đòi hỏi phải có cơ sợ hạ tầng đi kèm, mà cụ thể ở đây chính là mạng lưới các trạm sạc. Triển khai các trạm sạc này trên quy mô rộng khắp không phải là điều dễ dàng và đó cũng là lý do Lightyear ra đời với một giải pháp: không phụ thuộc vào cơ sở hạ tầng nữa.


Suy nghĩ thành lập công ty sản xuất xe điện dùng năng lượng mặt trời thật ra đã nhen nhóm khi Hoefsloot còn đang là sinh viên tại Đại học Công nghệ Eindhoven. Thời đó, ông chính là thành viên của nhóm đạt giải vô địch cả 2 lần (năm 2013 và 2015) trong cuộc thi World Solar Challenge, nhờ một phương tiện có thể chạy gần 1.600 km chỉ sau một lần sạc. Tất nhiên toàn bộ quá trình đó có sự nạp điện từ các tấm pin mặt trời.

Năm 2016, các kỹ sư tài năng này nhận ra rằng ý tưởng của họ như có vẻ khả thi về mặt thương mại, sau đó đưa đến quyết định thành lập Lightyear và tìm kiếm các nhà đầu tư, bao gồm cả những người có kinh nghiệm trong ngành công nghiệp ô tô, kể cả nhân viên cũ của Tesla.

Về cơ bản, sản phẩm của công ty cũng giống như của những nhà sản xuất xe điện khác trên thị trường, vẫn là bộ pin và động cơ được trang bị ở mỗi bánh xe. Điểm khác biệt ở đây chính là hệ thống các tấm pin năng lượng mặt trời gắn trên nóc có thể thu năng lượng và sạc trực tiếp cho pin khi phương tiện đang di chuyển trên đường.

LY3.jpg

Nhà sản xuất cho biết thân xe rất nhẹ nhờ vào các vật liệu đặc biệt được sử dụng trong quá trình chế tạo. Một số đặc điểm góp phần vào tính khí động học của chiếc xe có thể kể đến như camera thay cho kính chiếu hậu, hệ thống treo khí nén có thể thay đổi độ cao nhằm giảm lực cản…Mỗi một bộ phần trên xe đều được thiết kế sao cho nó tiêu thụ năng lượng ít nhất có thể. Tùy thuộc vào các phiên bản mà phạm vi hoạt động sẽ khác nhau, nhưng trung bình rơi vào khoảng 804 km sau mỗi lần sạc.

Mặc dù vẫn có thể sạc thông qua các bộ sạc đi kèm, nhưng công ty hy vọng năng lượng cấp cho pin chủ yếu đến từ mặt trời. Theo phân tích, có rất nhiều thời gian để hệ thống pin mặt trời trên xe tích năng lượng. Đó có thể là khi xe chạy trên đường, khi đậu trong bãi,…Dự kiến bắt đầu từ năm tới, Lightyear sẽ bắt đầu đưa vào thử nghiệm những nguyên mẫu đầu tiên và đến năm 2020 thì chính thức bán ra. Giá của mỗi chiếc ước tính vào khoảng 135.000 USD nhưng khi quy mô sản xuất bắt đầu được mở rộng, chi phí sẽ giảm và giá xe được kỳ vọng sẽ còn 26.000 đô mỗi chiếc lúc bấy giờ.

LY6.jpg

Được biết, lắp tấm pin năng lượng mặt trời trên mui xe để cấp điện cho các thiết bị điện tử cho xe không phải là ý tưởng hoàn toàn mới. Mẫu Toyota Prius Prime bản plug-in hybrid bán tại thị trường Nhật Bản hiện được trang bị một hệ thống pin năng lượng mặt trời do Panasonic phát triển, với khả năng bổ sung thêm khoảng 6 km phạm vi chạy mỗi ngày. Nhiều hãng xe cũng dùng công nghệ này để hỗ trợ vận hành hệ thống điều hòa hoặc ánh sáng bên trong xe.

Cách đây không lâu, tập đoàn Hyundai Motor Group cho biết trong tương lai gần, các mẫu xe do Hyundai và KIA sản xuất đều sẽ được trang bị các tấm pin mặt trời trên nóc hoặc nắp capo xe - một cách tiếp cận nhằm giảm thiểu việc tiêu thụ xăng, đồng thời giúp lượng CO2 thải ra môi trường cũng ít hơn. Theo kế hoạch, dự kiến cuối năm 2019 hoặc đầu năm 2020, công nghệ này sẽ có mặt trên nhiều dòng xe khác nhau của nhà sản xuất Hàn Quốc, bao gồm cả xe dùng động cơ đốt trong truyền thống, xe hybrid và cả xe chạy điện hoàn toàn.

Nguồn: Lightyear
120 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Thật ko thể tin nỗi
MinhDuclx
TÍCH CỰC
5 năm
@finalmagic không làm thì sao mà nâng cao hiệu suất pin năng lượng mặt trời được bạn.
Cái điện thoại cách đây tầm chục năm có cục pin cũng to tổ bố như ngày nay mà được có dưới 500mAh, giờ thì 1500-2000-3000-4000-5000 mà khối lượng và hình dáng cũng chỉ tương tự thôi mà.
Tương tự máy tính ngày trước to bằng căn phòng mà khả năng xử lý thua xa con dtdd bây giờ chứ không cần so máy tính bàn hay máy chủ, ..., giờ thì năng lực hơn trước gấp ngàn vạn lần.
Nên nếu xe điện mà phổ thông, có thể 10 năm sau 1 tấm pin tạo năng lượng vài trăm wh đến vài kwh rồi sao.
@MinhDuclx 10 năm nữa thì OK, nhưng nó đang bảo 2020 bán kìa, méo tin 😆)
@MinhDuclx Cái cty này chỉ sx xe điện thôi. Nếu có làm thì phải là mấy viện nghiên cứu, đại học hay các cty chuyên sản xuất tấm pin kìa. Nếu cty này mà có đột phá gì về tấm pin thì nó đã nổ tung trời rồi. Ngồi không bán công nghệ cũng có tiền chứ chả cần làm gì đâu =))
MinhDuclx
TÍCH CỰC
5 năm
@nịnastorm Uhm nếu họ làm ra được, bán được thì sẽ khẳng định thôi.
Nên tin hay không không quyết định được rồi.
Giống trước Elon Musk nói muốn đưa người lên sao Hỏa, có mấy ai tin !? khi tới Nga và Nasa còn chả dám làm (nói phét thì dám chứ nói và làm liền tay - chừng nào đc thì đc - còn chả dám vì không có kinh phí/ không được duyệt kinh phí nữa là) - giờ thì chả phải ngày càng tiến đến gần đích rồi sao.
Nên về khoa học mình cứ tin trước cho người ta có động lực làm đi. Còn đứng về mặt đầu tư, ít thì đầu tư mai ruổi, nhiều thì các bác ấy có đội thẩm định rồi mình chả cần lo dùm.
Mà thời hạn họ nói thế - nếu không kịp trễ tý cũng thường. Thiếu gì món công nghệ trễ hẹn.
Cuộc đua xe điện, năng lượng mặt giời, tự hành.... Khốc liệt quá, anh tài ngày càng rõ mặt.
bất ngờ:eek::eek::eek:

2020 mà đòi bán ra bản thương mại luôn hả 😁
@If you dont mind Bán được chắc phất lắm
Binpro1001
ĐẠI BÀNG
5 năm
1 lần sạc mà đi đc 800km quá chất
Binpro1001
ĐẠI BÀNG
5 năm
@adagioleonard Mình nghĩ cái đó chỉ hỗ trợ trên quãng đường thui. Chứ xạc thì phải có trạm. không thì xe free engine vĩnh cửu rồi
choihyokyo
ĐẠI BÀNG
5 năm
@trieuniemvui 80 tiếng, bác thật vê lù. trở lại với hiện tại đi bác
chắc chắn là không thể tin được rồi. Vì cái năng lượng mặt trời trên xe chắc được 200W. Mà đi sạc cho cục pin khoảng 70kW. Thì thời gian sạc đầy để đi được khoảng 500Km là: 385 giờ. Nếu nắng 10 tiếng/ngày thì khoản 1.5 tháng thì đầy pin...
Binpro1001
ĐẠI BÀNG
5 năm
@phamhuan2512 Thì để xem thế nào. Nếu vẫn công nghệ pin cũ thì hơi khó thật, nhưng biết đâu bất ngờ. Nó vẫn phải dùng pin và cộng thêm tấm pin mặt trời chứ có phải dùng hoàn toàn bằng năng lượng mặt trời đâu.
Công nghệ PIN chưa có gì thay đổi mà mấy má chém quá vậy. 800km cho 1 lần xạc thì quá tuyệt vời rồi 😁
write dung
TÍCH CỰC
5 năm
@nịnastorm 😃 bác cứ ngồi yên ngay ngắn đó mà xem. Công nghệ giờ tiên tiến rồi. Ko đùa với dân nc ngoài đc
@cau3.daohoa Con Tesla Model S pin 85kWh mà chạy được có 450km kìa 😆), công suất pin mặt trời hiện tại max khoảng 200W/m2, với điều kiện nắng đẹp, cứ cho là 1 ngày nắng 10 tiếng đi, thì để bù quãng đường 350km còn lại (khoảng 66kWh điện) cần 1 tấm pin rộng ít nhất...33m2 😃))). Từ giờ đến 2020 xem thần thánh thế nào mà nghiên cứu được công nghệ tăng công suất pin mặt trời lên 10-20 lần 😃))

//quên chưa tính đến năng lượng mặt trời trên 1m2 max khoảng 1kW thôi, pin có đạt hiệu suất 100% đi nữa thì trên 1 cái ô tô gắn được khoảng tối đa 2m2 cũng chỉ cho công suất 2kW
chắc chắn là không thể tin được rồi. Vì cái năng lượng mặt trời trên xe chắc được 200W. Mà đi sạc cho cục pin khoảng 70kW. Thì thời gian sạc đầy để đi được khoảng 500Km là: 385 giờ. Nếu nắng 10 tiếng/ngày thì khoản 1.5 tháng thì đầy pin...
chắc chắn là không thể tin được rồi. Vì cái năng lượng mặt trời trên xe chắc được 200W. Mà đi sạc cho cục pin khoảng 70kW. Thì thời gian sạc đầy để đi được khoảng 500Km là: 385 giờ. Nếu nắng 10 tiếng/ngày thì khoản 1.5 tháng thì đầy pin...
Ủa sao pin năng lượng hiệu suất cao vậy, thấy nghi nghi.
@Blitzwaffen Do điện mặt trời còn hiệu suất thấp, vừa chạy vừa lấy mặt trời bù vào, thu không đủ chi, cho nên quãng đường chỉ được 800km đó bạn. Khi nào tăng được hiệu suất thì chạy mãi mãi rồi
minhtienbk
TÍCH CỰC
5 năm
@Blitzwaffen Mình ko nghi ngờ gì , đích thị là nổ để lấy đầu tư (như kiểu dự án trên indigogo).
Các lớn hãng khác đang quanh quẩn ở "được thêm 6km / ngày" , mà chú start up này được được 800 km thì rõ là nổ.
Chắc phải phơi 100 ngày thì đi được 800 km.
@minhtienbk bác đúng ý mình rồi đó. Muốn vừa sạc vừa chạy đc thì chắc phải lắp pin mặt trời rộng bằng 2 cái cánh máy bay thì may ra.
Giờ gắng cày tiền để chục năm nữa hưởng mấy công nghệ tương lại này là vừa
kenilt
TÍCH CỰC
5 năm
@music_editor_9x Cố gắng lên bác, xe tesla cũng là xe điện, thân thiện môi trường. Giá ở US là 80k Trump, về VN nhờ các bác giá nó đã lên thành 8 tỷ. Bác cố gắng lên.
Link tham khảo: http://vietnamnet.vn/vn/chuyen-trang/oto-xemay/sieu-o-to-dien-tesla-model-x-8-ty-dao-pho-ha-noi-382801.html
@kenilt Đi xe đạp cho thân thiện vs môi trường..
masterss0
TÍCH CỰC
5 năm
@kenilt con xe trong bài là 120k$+ rồi bác, k fai bản 80k đâu
thangcq
ĐẠI BÀNG
5 năm
Các cây xăng chuẩn bị có trạm sạc điện là vừa rồi
người ta phát triển tới cái gì rồi mà dân mình vẫn mãi loay hoay với cái xe máy cà tàng, kêu bỏ thì la làng
Tony_Tony
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Methylamine Ng* còn cải cuồng, bộ đg nào cũng có trạm xe bus , xe bus nó chui vào được, đi bộ thử 5-6km xem thử mà ở đó nói phét
Còn có tiền để đi grab , taxi mỗi ngày thì người ta mua hẳn xe ô tô rồi cụ à, chứ đ' phải đi book grab đi mỗi ngày đâu
Còn muốn bỏ xe máy , phát triển đi ô tô thì bảo cái nhà nước cải thiện lại đường đi, cái đg 2 xe ô tô chui còn ko lọt tràn đầy thì ở đó mà đi ô tô,
@Tony_Tony Một thằbg ngờ u đi xe máy với tư tưởng éo bao giờ mua được cái oto phát biểu
Tony_Tony
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Methylamine Vậy cho hỏi bác mua đc xe oto chưa 😃
@Tony_Tony Anh mua oto hơn 6 năm trước rồi nhé em trai, đã đổi qua vài loại xe oto khác nhau.
Khả năng cao là như tấm đen đen này 😁
may-tinh-casio-df-120bm-kim-loai.jpg
500 ae tinh tế cũng lập starup làm xe điện với người ta đi chứ nhỉ..!
EDelter
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Thantienkaka 500 ae tinh tế tập hợp lại chửi nhau SS vs iphone, Windows vs Mac, android vs IOS ...
tamnam
ĐẠI BÀNG
5 năm
Chết m** rồi! 1 lần = 800km thì ai đủ sức cạnh tranh cho nổi?
hthang38
TÍCH CỰC
5 năm
@tamnam Tesla pin dùng cell 2170 của Pana cũng được 540km/1 lần sạc rồi, chưa dùng pin mặt trời hỗ trợ.
Nếu Tesla cũng lắp pin mặt trời hỗ trợ như em này thì khả năng cũng đạt 800km/1 lần sạc
https://m.vietgiaitri.com/xe/201701/tesla-lang-le-ra-mat-chiec-xe-dien-chay-xa-nhat-the-gioi-2732553/?
Long kengg
TÍCH CỰC
5 năm
Mấy ông Startup chém gió giỏi lắm !
Mr.Xr
TÍCH CỰC
5 năm
@Long kengg nhưng ít nhất phải có cái gì chứng minh thì mới kéo đc nhà đầu tư chứ bác :"Năm 2016, các kỹ sư tài năng này nhận ra rằng ý tưởng của họ như có vẻ khả thi về mặt thương mại, sau đó đưa đến quyết định thành lập Lightyear và tìm kiếm các nhà đầu tư, bao gồm cả những người có kinh nghiệm trong ngành công nghiệp ô tô, kể cả nhân viên cũ của Tesla. "
SeAx
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Long kengg Chém giỏi thì nó cũng có cơ sở để bọn đầu tư nó mới tin.như chú ăn xong úp mặt vào cái điện thoại xong loanh quanh tinhte nên nghĩ ai cũng như mình kka
phuongaltec
ĐẠI BÀNG
5 năm
mấy hãng mạnh về động cơ đốt trong không thích điều này, hãng Bosch thì rất hào hứng do bán đc động cơ đây
Xe điện tốt thì chưa thấy đâu chứ bọn Tàu thì bắt đầu thấy ô nhiễm rồi àh 😁:D:D. Mới đọc cái này cũng hay hóng team ủng hộ xe điện vào phản biện. Tuy có nhiều nhà máy tái chế pin, nhưng chi phí sản xuất lại gấp 3 lần giá trị nguyên liệu sau tái chế. Không quản lý tốt thì pin chất thành núi.:D:D:D
https://www.coresponsibility.com/electric-vehicle-battery-waste/
otdohh
ĐẠI BÀNG
5 năm
Từ dự án đến thực tế còn xa vời lắm
Larsen
ĐẠI BÀNG
5 năm
Sự phát triển công nghệ ko cho phép tốc độ phát triển quá nhanh như vậy. Con ng ko kịp thích nghi

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019