Hệ thống điều hòa trên xe ô tô là một trong những chi tiết cực kỳ quan trọng & cần thiết, đặc biệt là ở những nước có khí hậu nhiệt đới và môi trường nhiều khói bụi như Việt Nam. Trong những tháng mùa hè nóng bức này, hệ thống máy lạnh trên xe chính là cứu cánh cho tất cả chúng ta, không có nó thì... chắc chớt. 😁
Chính vì thế, anh em cần lưu ý một số điểm về cách sử dụng và bảo quản hệ thống điều hòa để đảm bảo nó có thể hoạt động hiệu quả và bền bỉ nhất. Trong bài này, mình sẽ chia sẻ một số kinh nghiệm về việc sử dụng hệ thống điều hòa trên xe ô tô, mời anh em cùng tìm hiểu & thảo luận về chủ đề này nhé!
Rất nhiều anh em sẽ bị quên hoặc không để ý đến chuyện này, nhất là khi anh em đang bị nóng nực quá mức hoặc đã đi ngoài nắng lâu trước đó. Lúc này, hầu như ai cũng chỉ mong mau chóng bước vào chiếc xe thật nhanh rồi bật điều hoà lên hết cỡ. Tuy nhiên, thói quen này sẽ có những ảnh hưởng không tốt cho một vài bộ phận trên xe, đặc biệt là cái ắc-quy.
Chính vì thế, anh em cần lưu ý một số điểm về cách sử dụng và bảo quản hệ thống điều hòa để đảm bảo nó có thể hoạt động hiệu quả và bền bỉ nhất. Trong bài này, mình sẽ chia sẻ một số kinh nghiệm về việc sử dụng hệ thống điều hòa trên xe ô tô, mời anh em cùng tìm hiểu & thảo luận về chủ đề này nhé!
Hạn chế bật máy lạnh khi chưa khởi động xe & nên tắt nó trước khi tắt máy xe
Rất nhiều anh em sẽ bị quên hoặc không để ý đến chuyện này, nhất là khi anh em đang bị nóng nực quá mức hoặc đã đi ngoài nắng lâu trước đó. Lúc này, hầu như ai cũng chỉ mong mau chóng bước vào chiếc xe thật nhanh rồi bật điều hoà lên hết cỡ. Tuy nhiên, thói quen này sẽ có những ảnh hưởng không tốt cho một vài bộ phận trên xe, đặc biệt là cái ắc-quy.
Khi bạn chưa nổ máy xe mà chỉ vặn chìa khoá ON rồi bật máy lạnh ngay lập tức, đặc biệt là bật ở mức cao để làm mát nhanh, thì ắc-quy sẽ phải hoạt động mạnh để chạy máy quạt gió. Khi đó, nguồn điện bên trong ắc-quy sẽ bị cạn kiệt rất nhanh chóng và anh em khó có thể biết được điều này... cho đến khi không còn đề xe lên được nữa. :D
Đôi khi không phải là do ắc-quy bị hết điện hoàn toàn, mà là dòng điện trong ắc-quy không còn đủ mạnh để khởi động động cơ nữa, và sau vài cú đề máy không nổ thì điện trong ắc-quy sẽ cạn kiệt thực sự. Lúc đó, anh em có thể sẽ "nóng nực" trở lại khi phải xuống đẩy xe hoặc mở nắp ca-pô lên để câu bình từ một chiếc xe khác.
Bên cạnh đó, ắc-quy cũng sẽ bị giảm tuổi thọ nếu phải hoạt động không hợp lý như thế này một cách liên tục. Ngược lại, khi tắt máy xe (nhưng chìa khoá vẫn còn ở nấc ON) mà bạn quên chưa tắt quạt gió, thì ắc quy vẫn sẽ phải cấp điện tức thời cho hệ thống quạt, cho đến khi bạn rút hẳn chìa khoá ra. Điều này cũng tương tự như trên, vì thế anh em nên nhớ và tập thói quen khởi động máy xe trước khi bật máy lạnh lên và nhớ tắt quạt gió trước khi tắt máy xe, để đảm bảo tuổi thọ cao nhất có thể cho ắc-quy nhé!
Mở hết tất cả cửa xe và bật quạt gió cho hết mùi hôi trước khi bật AC
Các bộ phận thường làm bằng nhựa và da trên xe như bảng táp-lô, bảng đồng hồ lái, ốp cửa, hộc chứa đồ, ghế ngồi, tựa tay, các loại ống dẫn, v.v... khi gặp nhiệt độ cao sẽ tỏa ra nhiều hợp chất có gốc Benzen dễ bay hơi (một trong những độc tố có khả năng gây ra ung thư mạnh nhất), gây ra mùi hôi khó chịu, và rất rất có hại cho sức khoẻ của con người.
Anh em cứ tưởng tượng, khi vừa mở cửa xe ra, lúc nào cũng có một mùi hôi như mùi nhựa nóng sộc vào mũi, đặc biệt là trên những chiếc xe "lâu năm". Đó là lý do vì nhiều người thường chỉ dùng xe hơi đến một số năm nhất định, sau đó họ sẽ bán đi để đổi xe mới, bởi vì những bộ phận trong xe khi đến tuổi sẽ "nặng mùi" hơn, và chắc chắn là nó không tốt cho sức khỏe. Do đó khi mua một chiếc xe sang hoặc cao cấp, cái người dùng nhận được không chỉ là sự sang trọng, thoải mái, khả năng vận hành cao... mà họ còn bảo vệ được sức khỏe của mình, bởi các thành phần nhựa sẽ được thay thế bằng da cao cấp, gỗ, kim loại, sợi carbon, v.v...
Mật độ hợp chất Benzen đạt mức cho phép ở Mỹ là 50mg/ft khối. Một chiếc xe đậu trong garage với các cửa sổ đóng kín, sẽ chứa 400-800mg hợp chất Benzen – gấp 8 lần so với mức cho phép. Còn nếu dưới ánh mặt trời ở nhiệt độ từ 15 độ C trở lên, thì nồng độ hợp chất Benzen trong xe sẽ lên đến 2.000-4.000mg, gấp 40 lần so với mức cho phép. Đây là những con số thống kê ở Mỹ, nếu là ở một nước có khí hậu nóng như Việt Nam thì chắc chắn sẽ còn tệ hại hơn nữa! Do đó, trừ khi anh em ở trong tình thế bắt buộc, tuyệt đối không nên đậu xe dưới trời nắng gắt và nên cố gắng tìm chỗ mát nhất có thể để đậu xe.
Vì những con số khủng khiếp nêu trên, trước khi lên xe thì anh em nên nhớ mở hết cửa xe (kể cả cửa sau nếu là xe SUV hay hatchback), đề máy lên và bật quạt gió hết cỡ khoảng 5 phút để đẩy khí độc ra ngoài xe nhiều nhất có thể, giúp cho không khí trong xe trở nên thông thoáng trước khi lên đường. Điều này không chỉ giúp cho chiếc xe mau mát hơn mà còn giúp bảo vệ sức khỏe cho bản thân & gia đình của bạn. Nếu đỗ xe lâu dưới trời nắng nóng thì khoảng thời gian mở quạt gió cần phải lâu hơn nữa. Đến khi cảm thấy trong xe đã bớt các mùi hôi khó chịu, không khí thoáng đãng hơn thì lúc đó anh em mới nên sử dụng xe.
Quảng cáo
Không nên để nhiệt độ điều hòa quá lạnh (dưới 20 độ C)
Sau khi đã lên xe và khởi động máy, anh em nên bật máy lạnh làm mát một cách từ từ, không nên nóng vội chỉnh điều hòa lên nhiệt độ lạnh hết mức ngay lập tức. Lý do là khi nhiệt độ trong và ngoài xe chênh lệch quá lớn, khi lên/xuống xe anh em sẽ dễ bị viêm họng, cảm cúm, chóng mặt... do nhiệt độ môi trường xung quanh thay đổi quá nhanh. Anh em cứ tưởng tượng, nhiệt độ ngoài trời ở các thành phố lớn, nơi có nhiều bê-tông và ít cây xanh như Hà Nội hay TP.HCM, có khi lên đến 40 độ C vào mùa nắng nóng, khi đang đi ngoài đường với nhiệt độ đó mà vào trong xe lại lại dưới 20 độ C, hoặc quy trình ngược lại, thì với một số người có khả năng chịu đựng kém hoặc sức khoẻ yếu sẽ cảm thấy những triệu chứng mình vừa nêu trên. Tin mình đi, bản thân mình & người nhà của mình đã bị vụ này quá nhiều lần, nên mới có cái để viết cho anh em đọc nè! :D
Tốt nhất là anh em nên set chế độ điều hòa trong xe ở nhiệt độ vừa phải, khoảng từ 22-25 độ C, để cơ thể của bạn cũng như các thành viên khác trong xe có thể thích nghi dần dần, đảm bảo sức khỏe cho tất cả mọi người. Khi đã quen với nhiệt độ đó rồi, anh em cũng có thể chỉnh xuống cho mát hơn nếu thích, lúc này thì do cơ thể đã thích nghi ở nhiệt độ mát rồi thì có xuống thêm tí nữa nữa cũng không ảnh hưởng nhiều lắm!
Ngoài ra, anh em cần lưu ý về chế độ điều hoà "Auto" trên một số dòng xe hiện đại, cao cấp ngày nay. Bản thân mình thường rất ít, thậm chí là không dùng chế độ "Auto" này trên các chiếc xe mình đang sử dụng. Lý do là vì chế độ này thường được lập trình theo thời tiết các nước Âu, Mỹ, Nhật... nhưng nơi có khí hậu mát mẻ hơn Việt Nam rất nhiều. Nếu gặp điều kiện trời nắng nóng gay gắt như ở Việt Nam, những con chip điều khiển hệ thống điều hoà thường "hiểu" là thời tiết đang "rất rất nóng" và sẽ set chế độ làm mát mạnh nhất có thể, điều này sẽ dẫn đến vấn đề mà mình đã bàn ở trên. Việc xài chế độ điều "Auto" có cái lợi là đở mất công chỉnh tới chỉnh lui, nhưng cũng có cái hại là mình không kiểm soát được nó theo ý muốn. Cái gì cũng có cái hay cái dở hết, dù cho nó có thông minh cỡ nào thì cũng sẽ có lúc "hơi ngu". Không ai, không cái gì có thể hiểu mình hơn bản thân mình, đúng không anh em? :D
Hạn chế tối đa việc đậu xe dưới trời nắng gắt
Cái này là nỗi đau không của riêng ai, đặc biệt là những anh em sống ở các thành phố lớn, đông đúc như Hà Nội và TP.HCM, nơi mà chỗ đậu xe ô tô là một thứ xa xỉ. Mình nói "xa xỉ" là bởi vì nó ít, thiếu và hiếm, chứ mình biết đối với nhiều anh em thì chi vài trăm nghìn cho tiền gửi xe một ngày thì cũng chả thành vấn đề gì. Mình có anh bạn đã quyết định thuê luôn tài xế riêng, chỉ vì quá oải mỗi khi đi tìm chỗ đậu xe ô tô, mặc dù ảnh cực kỳ thích lái xe, nhưng lái xe ở một nơi như TP.HCM thì... cũng chả phấn khích gì. :D
Quảng cáo
Thiết kế của xe ô tô là dạng hình hộp, điều này sẽ khiến nó kín như một cái phòng xông hơi và dễ dàng bị "hâm nóng" bởi ánh sáng mặt trời, nếu đậu xe ngoài trời ở những nơi như Việt Nam. Nếu gặp nhiệt độ cao, những bộ phận làm bằng nhựa và da trên xe sẽ tạo nên mùi hôi và toả ra những hợp chất Benzen độc hại như đã nói ở phần thứ 2 bên trên. Ngoài ra, độ bền của nước sơn cũng như các bộ phận khác trong xe cũng sẽ giảm tuổi thọ nếu chiếc xe thường xuyên được phơi nắng mỗi ngày.
Chính vì vậy, anh em nên cố gắng tìm cho mình một chỗ đậu xe mát mẻ như tầng hầm, bãi gửi xe có mái che hoặc ít ra là trong bóng râm, dù phải lặn lội đi gửi xe ở đâu đó có xa hơn một tí, đi bộ vận động thêm cũng tốt cho sức khoẻ mà đúng không. Đây là lời khuyên dành cho những anh em "buộc phải sử dụng xe ô tô hàng ngày", có nếu có thể sử dụng những loại phương tiện khác như xe bus, xe đạp, hay thậm chí là xe máy thì anh em cũng nên dùng những loại phương tiện đó để giảm bớt ô nhiễm cho môi trường và không phải bị stress vì chuyện gửi xe ô tô nhé! :D
Nếu không còn cách nào khác ngoài việc đậu xe ngoài nắng, hãy trùm xe lại bằng 1 tấm vải bạt trùm xe chuyên dụng (nó sẽ ít hấp thụ nhiệt và tia nắng hơn các loại bạt trùm xe thông thường). Để xe trong bóng mát cũng giúp anh em không phải mất nhiều thời gian làm mát và thông thoáng không khí trước khi lên xe trong mùa nắng nóng hiện nay. Do đó, cố gắng "yêu" xe mình một chút sẽ tốt hơn cho sức khoẻ của bản thân anh em nữa đó.
Anh em nên đầu tư dán film cách nhiệt loại tốt cho xe ô tô
Dán phim cách nhiệt là một khoản đầu tư rất rất nên làm, nếu như anh em sở hữu xe ô tô ở một nước có kiện thời tiết như ở Việt Nam. Mình không có giới thiệu hay quảng cáo cho hãng film cách nhiệt nào trong bài này đâu, đây chỉ là lời khuyên và lời chia sẻ chân thành của mình dành cho anh em. 😃
Tất cả những điều mình vừa chia sẻ bên trên, anh em có thể thấy mục đích chính là để "ngăn chặn" tia sáng mặt trời chiếu vào chiếc xe, dẫn đến hiện tượng hấp thụ nhiệt và gây ra những điều không mong muốn nêu trên.
Nếu đã đầu tư tiền để dán film cách nhiệt, anh em nên dán cho tất cả các chỗ có phủ kính trên xe (kính lái, kính hông, kính sau, cửa sổ trời, v.v...). Lớp film cách nhiệt này vừa có nhiệm vụ ngăn hấp thụ nhiệt, tăng hiệu quả của hệ thống điều hòa khi sử dụng xe trong thời tiết nắng nóng gay gắt, mà nó còn có tác dụng ngăn chặn các tia tử ngoại (UV) gây hại, bảo vệ sức khỏe của bản thân bạn, gia đình & hành khách trong xe.
Đối với kính lái, anh em nên dán loại film tốt nhất có thể, để mặt kính có độ xuyên sáng cao, giúp người lái có thể quan sát tốt và đi đúng luật giao thông, đặc biệt là vào ban đêm. Tuy nhiên lớp kính này cũng chống nóng kém nhất, vì vậy khi chọn chỗ đậu xe thì anh em nên ưu tiên phần kính trước ở nơi râm mát nhất. Ngoài ra, anh em cũng có thể mua thêm những tấm lót phản quang, và luôn để nó trong xe, việc gắn nó vào kính lái mỗi khi phải đậu xe ngoài nắng sẽ giúp đẩy ngược những tia nắng xuyên qua lớp kính, giúp xe mát hơn rất nhiều, giải pháp này giá rẻ mà hiệu quả lắm đó, anh em cứ thử đi. :D
Đối với phần hông xe và đuôi xe, bạn nên dán phim loại tối màu có khả năng chống nóng và chống chói tốt, đồng thời cũng đảm bảo sự riêng tư cũng như vẻ đẹp thẩm mỹ cho chiếc xe. Ngoài ra, anh em cũng có thể dùng thêm những tấm phản quang loại nhỏ dành cho kính hông, tác dụng cũng rất hiệu quả mà giá thành lại rẻ nữa, chỉ hơi mất công lưu trữ nó trong xe mà thôi, nếu chiếc xe của anh em có chỗ để đồ rộng rãi thì điều này không thành vấn đề.
Ngoài ra, anh em nên chọn loại film cách nhiệt tốt để dán vì nhiều loại không rõ nguồn gốc (thường có xuất xứ từ Trung Quốc) chỉ có tác dụng làm tối kính và tạo "cảm giác" râm mát chứ không cách hề cách nhiệt và chắn được tia tử ngoại. Nếu có ngân sách rộng rãi dành chi việc này thì anh em nên chọn thương hiệu film và nơi dán uy tín để tránh dán nhầm film giả chất lượng kém. Nếu muốn tiết kiệm, anh em cũng có thể dán kết hợp nhiều loại phim để giảm chi phí mà chất lượng không khác biệt nhiều so với dán đồng bộ một loại film tốt nhất. Ví dụ như kính lái thì bạn chọn dán loại tốt nhất, còn các kính bên hông và phía sau anh em có thể dán loại rẻ tiền hơn.
Trên đây là những mẹo vặt và kinh nghiệm của cá nhân mình trong việc sử dụng hệ thống điều hòa trên xe ô tô. Anh em hãy tham khảo và chia sẻ thêm về việc sử dụng máy lạnh ô tô trong mùa nắng nóng gắt như hiện nay nhé! Cảm ơn anh em! 🙂