Sử dụng tâm lý học: Bậc thầy PR Edward Bernays đã đánh lừa người Mỹ tiêu thụ trứng và thịt xông khói

blueJune
26/5/2022 9:2Phản hồi: 58
Sử dụng tâm lý học: Bậc thầy PR Edward Bernays đã đánh lừa người Mỹ tiêu thụ trứng và thịt xông khói
Nếu bạn nghĩ thịt xông khói và trứng tạo nên một bữa sáng ngon lành, thuốc lá như một cơ hội bình đẳng cho cả đàn ông và phụ nữ, còn bia là một thức uống cho những người tiêu thụ đồ uống có cồn vừa phải, bạn đã bị Edward L. Bernays (1891-1995), người được coi là cha đẻ của ngành quan hệ công chúng (PR) đánh lừa ngoạn mục.

Vốn là cháu trai của Sigmund Freud, vị bác sĩ thần kinh và nhà tâm lý học nổi tiếng người Áo, Bernays đã sớm áp dụng lý thuyết phân tâm học của Freud để xác định các mục tiêu và chiến lược cho công cuộc PR của mình. Freud đưa ra lý thuyết rằng con người được thúc đẩy bởi những ham muốn vô thức. Bernays đã tổng hợp các yếu tố trong lý thuyết của Freud, các nghiên cứu của Gustave Le Bon về tâm lý học đám đông và lý thuyết của Wilfred Trotter về bản năng bầy đàn để hiện thực hóa các chiến dịch phức tạp, uốn nắn và làm thay đổi dư luận.

Chiến dịch tăng doanh số thịt xông khói và trứng

Vào thế kỷ 19, khi đa số người Mỹ sống ở các vùng nông thôn, nhiều việc đồng nghĩa với việc cần nhiều lao động chân tay, những bữa sáng khổng lồ bao gồm trứng và thịt xông khói, bánh vòng, bánh nướng và cafe. Nhưng sau cuộc Cách mạng Công nghiệp và trong Kỷ nguyên Tiến bộ vào đầu những năm 1900, công việc ít đòi hỏi hơn và mong muốn có thân hình cân đối khiến mọi người cắt giảm bữa sáng của họ xuống thành một lát bánh mì nướng hoặc ngũ cốc, cùng nước cam và một cốc cafe. Doanh thu thịt xông khói sụt giảm mạnh.

Bernays hiểu rằng phải tác động vào cảm xúc và tiềm thức của con người thì sẽ không ai nghĩ rằng bạn đang bán hàng cho họ. Mọi người muốn mình chủ động mua hàng, chứ không phải là bị người khác bán hàng cho. Beech-Nut Packing, một công ty chuyên bán thức ăn cho trẻ em, đã thuê Bernays bán thịt xông khói vào những năm 1920. Ông đã hỏi một bác sĩ nổi tiếng ở New York để xác nhận rằng một bữa sáng lớn thì tốt hơn cho sức khỏe so với một bữa sáng nhẹ. Vị bác sĩ này sau đó đã viết thư cho 5000 bác sĩ khác để nhận lại 4500 thư trả lời xác nhận khẳng định trên của mình, theo yêu của Bernays. Họ công bố kết quả trên khắp các mặt báo và nhiều bài báo trong số đó đề cập mọi người nên ăn thịt xông khói và trứng cho bữa sáng. Sáu tháng sau, doanh số của Beech-Nut tăng vọt.

Chiến dịch tăng doanh thu thuốc lá và “bình đẳng” cho phụ nữ hút thuốc

Việc hút thuốc cũng trở nên phổ biến hơn khi Bernay thực hiện một chiến dịch cho dòng thuốc lá Lucky Strike. Vào cuối những năm 1920, không có nhiều phụ nữ hút thuốc và George Washington Hill, CEO của Công ty Thuốc lá Mỹ, muốn thay đổi điều đó. Ông thuê Bernay quảng cáo khẩu hiệu “Hãy tìm một điếu Lucky thay vì một cái kẹo.”


Bernays đã phổ biến hình ảnh những người mẫu mặc trang phục nhấn mạnh cơ thể mảnh mai, sau đó quảng cáo các hãng thời trang Paris chụp ảnh các cô người mẫu gầy và cuối cùng, công bố một nghiên cứu về tác động tiêu cực của lượng đường dư thừa đối với cơ thể con người.

Tuy nhiên, việc này chỉ khiến phụ nữ được phép hút thuốc ở nhà chứ chưa bao gồm ở các địa điểm công cộng. A. A. Brill, một nhà phân tâm học nổi tiếng, đã nói với Bernays rằng công chúng coi thuốc lá là “ngọn đuốc của tự do” - vừa là biểu tượng của nam tính, vừa là đặc quyền của nam giới. Để phản đối “định kiến ngớ ngẩn” đối với phụ nữ hút thuốc trên vỉa hè, Bernays đã nhờ thư ký của mình mời 30 người tham gia một cuộc biểu tình trên Đại lộ số 5 trong cuộc diễu hành Phục sinh năm 1929. Mười phụ nữ đã xuất hiện trong cuộc biểu tình “Ngọn đuốc của tự do”, thu hút báo chí khắp nơi trên cả nước đưa tin và tạo tiền đề để thay đổi một chuẩn mực xã hội khác.

Edward Bernays2.jpg
Nguồn: Marketing Storm

Hình thành thái độ hiện đại đối với bia

Bernays cũng đã giúp mọi người hình thành thái độ hiện đại hơn đối với bia. Sau khi lệnh cấm đối với việc sản xuất, nhập khẩu, vận chuyển và buôn bán đồ uống có cồn (diễn ra từ 1920-1933 ở Mỹ) kết thúc, nhiều địa phương đã bỏ phiếu để giữ nguyên lệnh cấm. Các nhà sản xuất bia muốn đảm bảo rằng công chúng sẽ không bao giờ cấm đồ uống có cồn, hoặc ít nhất là bia một lần nữa. Dưới sự chỉ đạo của Bernay, các nhà sản xuất bia đã tài trợ để tạo ra một bài kiểm tra mà cảnh sát có thể sử dụng để đo nồng độ cồn trong máu của tài xế, khuyến khích đóng cửa những địa điểm phục vụ đồ uống có cồn cho người chưa đủ tuổi, chạy quảng cáo nhấn mạnh tầm quan trọng trong việc uống điều độ và phản đối rượu mạnh, thậm chí còn mô tả uống bia là “một liều thuốc chủng ngừa cho việc quá độ."

Có thể thấy rằng, con người dễ bị tác động và thao túng bởi truyền thông như thế nào qua những chiến dịch quan hệ công chúng mà Edward Bernays đã thực hiện. Ông cho rằng bất kì công cụ nào có thể được sử dụng cho mục đích tốt hoặc xấu. “Chúng tôi đã nghiên cứu về sự đồng thuận (consent) có thể áp dụng cho bất kì mục tiêu xã hội nào. Nhưng đáng tiếc là những người không có mục tiêu xã hội cũng có thể sử dụng nó.” Ông giải thích trong cuộc phỏng vấn Ball Sate năm 1986. Lucas Bernays Held, giám đốc truyền thông của Wallace Foundation ở New York và là cháu trai của Bernays, cho rằng vai trò của các chuyên gia PR không chỉ là người bênh vực cho một tổ chức mà còn là người theo đuổi các chính sách có trách nhiệm. “Có thể, nếu mọi người chú ý hơn đến ý tưởng này của ông tôi, danh tiếng của ngành PR có lẽ sẽ tốt hơn.” Held nói.

Tổng hợp Washington Post, This Is Capitalism
58 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Nhưng vẫn thua 1 người
@Tomorrowland1 Bắc ah
toàn phổ biến những thứ độc hại.
Xưa thôi. Giờ dân khôn nhiều rồi
@thanh_satria ko khôn lắm đâu. điển hình là sữa bò
@thanh_satria Vẫn thế mà.
Jiaqing Ruan
ĐẠI BÀNG
2 năm
@ahihidongocahiahi bạn nói cụ thể hơn dc không bạn, mình chưa hiểu lắm
@Jiaqing Ruan bạn thử google về lợi ích của sữa bò đi. nó ko thần thánh như cách mà người VN được nhồi nhét vào đầu đâu.
Tấm Cám
TÍCH CỰC
2 năm
@ahihidongocahiahi 😆 còn nhiều ng u mê lắm
vcl khuyến khích phụ nữ hút thuốc thì chịu cmnr,thất đức vcl,thuốc lá là ngành không được quảng cáo,ai muốn hút thì mua còn không được khuyến khích quảng cáo,vcl thất đức 😆
@Tàu chiến đi trên cạn cái đấy là truyền thống nó khác,còn đây là mặt quảng cáo,mặt hàng độc hại đến sức khoẻ
@Tàu chiến đi trên cạn tôi nghiện thuốc lào chục năm đây,nhưng tôi đủ hiểu nó độc hại thế nào,nhưng nghiện nặng rồi thì phải chịu thôi,ngày nào chả đều đều 15 bi,một tháng hết 1 lạng thuốc lào 14 250k 😆
cuongnm11
TÍCH CỰC
2 năm
@Cho Xin Cái Địa Chỉ bạn quên hoàn cảnh lịch sử à? Thời đó thì thuốc lá là phong cách và không có hại gì cả.
Giờ chúng ta có PR điện thoại, mạng xã hội và nhiều thứ khác nữa.
_ Ăn sáng là bữa ăn tốt nhất cho sức khỏe ...
_ Ăn dầu thực vật ít chrolesterone có lợi cho tim mạch, ăn mỡ động vật thì hại ...
_ Ăn hoa quả tốt hơn ăn rau ...
_ Ăn đủ 3 bữa, ăn đúng giờ tốt cho tiêu hóa ...
_ Ăn thịt có hại, ăn chay mới có lợi ...
_ v...v... còn rất nhiều 😆
Cười vô mặt
sentino
ĐẠI BÀNG
2 năm
@iceteazz Cái vụ ăn 3 bữa đúng giờ ấy. Trong tự nhiên đâu có con nào ăn ba bữa đúng giờ. Khi đói ăn là tốt nhất.
nathai
TÍCH CỰC
2 năm
@sentino So thế sao được bạn. Cơ thể con người đã thích nghi với những cái đó hàng nghìn năm rồi. Trong tự nhiên cũng đâu có con nào ăn đồ nấu chín, nhưng bạn bắt chước thử xem
ngoc tuan111
ĐẠI BÀNG
2 năm
@iceteazz cái ăn đủ 3 bữa, và ăn đúng giờ sai chỗ nào bác?
rồi ăn sáng là bữa ăn tốt nhất cũng đâu có sai đâu nhỉ?
@ngoc tuan111 Miễn là phản đối big corp A để đi consoomer "siêu thực phẩm" của big corp B là cái gì họ cũng tin thôi bạn. Chửi người khác là cừu để bản thân cảm thấy không bị dắt mũi, nhưng lại tin sái cổ vào lý lẽ bọn bán đồ "siêu thực phẩm"
3 ngàn
ĐẠI BÀNG
2 năm
Một trong những PR
NỔI TIẾNG MỌI THỜI ĐẠI Ở việt nam ta,
DO NGƯỜI TÀU KHỞI XƯỚNG đó là:
________________________________
- Cứ mua đất đi rồi sẽ tăng giá.
________________________________
Điều này khiến cho giá đất VIệt Nam cao hàng TOP ĐẦU thế giới, còn HƠN CẢ ĐU-BAI.
- Nếu có 1 TỶ USD đầu tư cho Việt Nam thì mất m .e nó 990 triệu USD chôn xuống đất, còn 10 triệu usd đem chia nhau và xây dựng cơ sở hạ tầng.
- ĐIỀU ĐÓ LÀM NGHÈO ĐÓI CHÍNH NGƯỜI VIỆT NAM ta luôn.
ĐÚNG LÀ TÀU NÓ THÂM NHO.
_______________________________
Nếu có 100 triệu khởi nghiệp thì mất m .e nó 90 triệu đập xuống đất rồi.
NẾu đời người 100 năm thì mất m .e nó 40 năm đi kiếm tiền xây cái nhà rồi, éo còn tiền kinh doanh phát triển nữa.
ĐÚNG LÀ Nước nghèo mà dân thi nhau CHÔN TIỀN XUỐNG ĐẤT.
ngoc tuan111
ĐẠI BÀNG
2 năm
@ViTieuBao86 ai nói với bạn đất ở tỉnh/huyện là rẻ? giá nó tăng vler so với thu nhập trung bình luôn nhé.
@ngoc tuan111 Do quy luật cung - cầu cả thôi. Dân VN hơn 90tr, dân số Dubai có hơn 3tr. Ông chủ tus đi so sánh VN với Dubai mắc cười lắm. Những quốc gia như Nhật, Hàn thì cái giá nhà ở nó cũng đều trên thu nhập trung bình, chỉ đi làm thuê kiếm sống chả bao giờ đủ mua lấy mảnh đất đâu. Cũng đừng nhét chữ vào mồm tôi bạn ạ, tôi bảo vùng xa xôi hẻo lánh chứ chả bảo tỉnh, huyện nào nhé.
@Crazylove4u Cò này cò đậu rồi, trúng chổ cò bay mới ngon.
yoyi86
ĐẠI BÀNG
2 năm
@3 ngàn Cái ngành bất động sản thì lúc nào nó chả thế chứ liên quan gì tàu khởi xướng. Chủ yếu do cung cầu thôi, ngoài ra còn do tri thức việt nam tuy đã tăng cao nhưng so với các nước phát triển vẫn còn thấp lắm nên cơ hội đầu cơ vào tích trữ đất vẫn một kênh thực sự hữu dụng ở những nước còn đang phát triển.
Hiểu được tâm lý người tiêu dùng thì quá đỉnh rồi
ngoc tuan111
ĐẠI BÀNG
2 năm
@nospecial gà thì ai cũng muốn lùa, chỉ là có khả năng lùa đc bao nhiêu con thôi.
20 năm gần đây, phổ biền ở Vn là dầu ăn chê mỡ heo. Thế là dầu ăn ăn nên làm ra, mọi nhà đều bỏ mỡ heo
27091986
TÍCH CỰC
2 năm
@เหงียน cái này đúng là sai lầm. Trẻ con thanh thiếu niên vẫn cần nhiều mỡ động vật để phát triển còn người già thì đúng là ko cần.
toidang
TÍCH CỰC
2 năm
@เหงียน cũng không hẳn, vì nó tiện thôi, như bố mẹ mình ở quê, cũng chẳng quan tâm quảng cáo gì, hồi trước cũng ăn mỡ động vật, nhưng mắc công rán, mua nhiều mỡ rán không được bao nhiêu nước, rồi có khi bị hôi do lợn.
@27091986 Giờ tìm được chổ bán bột chiên mà chiên mỡ heo ăn khác liền. Con Heo ko có ai phản bác lại PR của dầu ăn
Bút xanh
TÍCH CỰC
2 năm
Hiện giờ các mặt hàng xa xỉ, đắt tiền, cũng đánh vào tâm lý nhãn hiệu, sành điệu của mọi người để làm giàu.
Hiện nay vẫn còn rất nhiều cú lừa. Xà bông Omo, dầu gội Clear, rửa chén Sunlight... vẫn ra rả hằng ngày
Trong khi các thương hiệu khác xài tốt hơn giá rẻ hơn 😃
@nospecial Chuẩn, cứ nhan nhản mình nghe ám ảnh cứ nghĩ nó tốt nhất. Giờ nghiệm lại thì k phải, nó quảng cáo nhiều nhất
bhuubao
CAO CẤP
2 năm
Cái mình thấy lạ là nhiều người vẫn sử dụng từ PR thay cho từ "quảng cáo", dù khi hỏi thì họ vẫn biết PR là viết tắt của từ gì

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019