Sự khác biệt giữa động cơ OHV, OHC, SOHC và DOHC của xe hơi
Rất hay và hữu ích!/16 người
lexcuong
7 thángBình luận: 44
Sự khác biệt giữa động cơ OHV, OHC, SOHC và DOHC của xe hơi
Sự khác biệt chính là ở vị trí của trục cam. OHV là viết tắt của Over Head Valve (Van trên đầu xilanh). Mặc dù hầu hết tất cả các động cơ xe hơi hiện đại đều có van đặt trong đầu xi-lanh, nhưng thuật ngữ OHV được dùng để mô tả động cơ thanh đẩy (Pushrod), với trục cam được đặt trong khối xi-lanh. OHC là viết tắt của Over Head Cam (hay Over Head Camshaft), hoặc trục cam được lắp vào đầu xi lanh. SOHC – Single Overhead Cam (Camshaft) có nghĩa là OHC Cam đơn, trong khi DOHC – Double Overhead Cam (Camshaft) có nghĩa là OHC Cam kép.

Vậy thì loại động cơ nào tốt hơn? Đó luôn là một cuộc tranh cãi nảy lửa trong giới ô tô. Những người hâm mộ xe cơ bắp(Muscle car) thì tỏ ra tin tưởng với một chiếc xe có động cơ thanh đẩy cổ điển, trong khi những người đam mê xe hơi trẻ tuổi sẽ nói rằng không có gì đánh bại được động cơ cam đôi (DOHC). Mỗi thiết kế đều có điểm cộng và điểm hạn chế. Hãy bắt đầu với động cơ Pushrod cũ tốt:

chevy-lt5-supercharged-engine-1200x1500.jpg

OHV hoặc động cơ Pushrod


Trong động cơ OHV, trục cam được đặt bên trong khối động cơ và các van được vận hành thông qua bộ nâng, thanh đẩy và cò mổ. Cơ chế này được gọi là hệ thống truyền động van Valvetrain. Thiết kế OHV đã được sử dụng thành công trong thời gian dài. Hầu hết các xe hơi thời kỳ đầu của Mỹ đều có động cơ OHV và chúng vẫn được sử dụng trong xe tải và xe thể thao.

Pushrod.jpg

Quảng cáo



Ưu điểm của động cơ OHV:


Động cơ OHV có ưu điểm chi phí sản xuất thấp hơn, chi phí bảo dưỡng cũng thấp, mô-men xoắn cấp thấp cao hơn (mô-men ở tốc độ thấp) và kích thước nhỏ gọn hơn. Ví dụ, Chevrolet Corvette Z06 2018 ngắn hơn sedan Honda Civic 2018 4,4 inch. Tuy nhiên, nhờ động cơ V8 6.2L OHV nhỏ gọn, Corvette Z06 có thể tăng tốc từ 0 đến 100 km/h trong 2,9 giây. Động cơ OHV LT4 bằng nhôm siêu nạp 650 mã lực của Corvette tạo ra mô-men xoắn cực đại 881Nm tại 3.600 vòng/phút. Động cơ OHV cũng nổi tiếng về độ bền và tuổi thọ. Không có gì lạ khi thấy những chiếc xe cũ hơn với động cơ OHV V8 với hơn 450.000 km vẫn chạy mạnh mẽ.

Nhược điểm của thiết kế OHV:


Thiết kế OHV có nhược điểm là nó đòi hỏi nhiều thành phần chuyển động để vận hành van. Mỗi thành phần sẽ thêm trọng lượng. Điều này dẫn đến quán tính của hệ thống van cao hơn, gây khó khăn cho việc kiểm soát thời điểm của van ở RPM cao hơn. Điều này có nghĩa là một động cơ OHV nhỏ sẽ không hiệu quả lắm. Thiết kế OHV phù hợp hơn với động cơ V6 và V8 lớn hơn; bạn sẽ không tìm thấy động cơ OHV trong một chiếc xe nhỏ gọn hiện đại.

Động cơ OHC hoặc SOHC


OHC có nghĩa đơn giản là Over Head Cam – Động cơ có trục cam nằm trên đầu xilanh, trong khi SOHC có nghĩa là Single Over Head Cam hoặc Single Cam – Động cơ có 1 trục cam (trục cam đơn) nằm trên đầu xilanh. Trong động cơ SOHC, trục cam được lắp vào đầu xi-lanh, và các van được vận hành bởi các cò mổ hoặc trực tiếp thông qua vấu cam.

SOHC.jpg
Honda sử dụng thành công thiết kế SOHC trong các động cơ V6 đời sau của mình, nơi bốn van trên mỗi xi-lanh được vận hành bởi một trục cam duy nhất.

Nhược điểm của động cơ OHC:


Là nó yêu cầu dây đai hoặc xích định thời với bộ căng và các bộ phận liên quan khác. Đai định thời cũng phải được thay thế định kỳ. Xích định thời thì tuổi thọ kéo dài hơn, nhưng nó cũng có thể cần được thay thế nếu bị kéo căng. Nhược điểm khác là khó thực hiện điều chỉnh thời điểm đóng mở van biến thiên riêng biệt cho van xả và van nạp; điều có thể dễ dàng thực hiện trong động cơ DOHC.

Quảng cáo


Động cơ DOHC hoặc Twin-Cam


DOHC.jpg
DOHC có nghĩa là Double Over Head Cam. Một thiết kế động cơ DOHC thường được gọi là Twin Cam hoặc Dual Cam. Phần lớn các xe ô tô hiện đại có động cơ DOHC. Một động cơ DOHC điển hình có hai trục cam và bốn van trên mỗi xi-lanh. Một trục cam vận hành van nạp, trong khi trục cam khác điều khiển van xả ở phía đối diện.

DOHC-Animation.gif

Trong động cơ DOHC, các trục cam có thể được lắp cách xa nhau. Điều này cho phép các van nạp ở một góc lớn hơn so với van xả, dẫn đến luồng không khí đi qua động cơ trực tiếp hơn. Nói cách khác, động cơ DOHC có thể “hút” tốt hơn, có nghĩa là nó có thể tạo ra nhiều mã lực hơn từ một khối lượng động cơ nhỏ hơn. So sánh: Động cơ 5.0 lít V8 DOHC Coyote với 4 van trên mỗi xi-lanh của Ford Mustang GT 2018 có công suất 460 mã lực tại 7.000 vòng/phút. Động cơ V8 GM L86 6.2 lít OHV (thanh đẩy) có hai van trên mỗi xi-lanh và sản sinh công suất 420 mã lực tại 5.600 vòng/phút.

Có thể dễ dàng thực hiện các công nghệ như Định thời van biến thiên và Nâng van biến thiên trong động cơ DOHC trên cả hai trục cam, giúp cho nâng cao hiệu quả hơn nữa.

Mặt dưới của động cơ DOHC bao gồm kích thước lớn hơn và thiết kế phức tạp hơn với dây đai hoặc xích định thời và các bộ phận liên quan. Đai định thời cần được thay thế theo khoảng thời gian khuyến nghị, làm tăng thêm chi phí bảo trì. Việc thay thế một xích định thời chỉ cần thiết nếu nó bị kéo căng hoặc có một vấn đề liên quan khác, nhưng nó có thể tốn kém hơn.

Quảng cáo


Kết luận:


Hiện tại, thiết kế động cơ DOHC là tiết kiệm nhiên liệu nhất, nhưng động cơ OHV kiểu cũ sẽ tồn tại lâu hơn trong điều kiện tương tự và chi phí bảo dưỡng rẻ hơn.

(Tổng hợp từ nguồn Enterknow)

Hãy mạnh dạn chia sẻ review về một món đồ, một dịch vụ mà bạn thấy hài lòng nhé. Thông tin của bạn giúp được cho rất rất nhiều người luôn đó, cảm ơn bạn trước :x

44 bình luận
Dù đọc nhiều bài loại này rồi, nhưng vẫn thích đọc thể loại nội dung này. Bài hay lắm
@phamsonthach Cảm ơn bác, em cũng đang tìm hiểu mấy cái này thấy hay hay thì tổng hợp thông tin lại rồi đăng thôi à
@lexcuong Bài này bạn đi copy chứ không phải tổng hợp
TQB103
ĐẠI BÀNG
7 tháng
Mở rộng kiến thức...
@TQB103 Mình cũng đang đọc về mấy cái này thấy khá hay 😁
@TQB103 Hình như động cơ điện đơn giản hơn nhiều , hóng xem thiết kế động cơ xe điện như thế nào 🙄
ntherol
TÍCH CỰC
7 tháng
Bài hay lắm, có tâm lắm. Thế này mới gọi là viết bài, không như mod nào xài GG dịch, rồi có mod còn bê nguyên mâm bên mấy trang báo và kí tên tác giả. Cảm ơn Mod
@ntherol Mình cũng chỉ tổng hợp từ nhiều nguồn thôi. Thấy cái này hay nên chia sẻ với anh em thôi
ntherol
TÍCH CỰC
7 tháng
@lexcuong Vấn đề nằm ở chỗ đó, tất cả chúng ta đều trình bày lại, chỉ có điều khác là ông thầy dạy đã từng đi làm hay chịu đào sâu nghiên cứu thì chất lượng truyền đạt phải khác so với người chép trong sách ra hay đạo văn rồi nói đó là công trình nghiên cứu của mình chứ mod. Mình thích kiểu tổng hợp này của mod.
ntherol
TÍCH CỰC
7 tháng
@BountyHunter2799 Bạn ấy đã ghi nguồn tổng hợp rồi bạn, mình ko nghĩ sử dụng từ copy chính xác trong case này.
@ntherol Ko biết bạn đã nhấp vào link bạn ý gởi để xem nội dung chưa?

Bạn chủ chỉ ghi (Tổng hợp) lại không ghi chữ "từ nhiều nguồn" hay "nguồn nào" nên bạn ở trên mới đưa bài có nội dung y chang cách đây vài ngày đó bạn, và bài "tổng hợp này" bê nguyên cả nội dung như bài trên mới là vấn đề ý 😃

Đến bạn còn tưởng bạn ý viết hay, khen "Thế này mới gọi là viết bài," hơn Mod đó thôi, rồi cái gì mà "Vấn đề nằm ở chỗ đó, tất cả chúng ta đều trình bày lại ...", chỉ khác đúng bôi đậm bôi nhạt, xuống dòng ?!?

Haizzz, để thành viên report thật cũng ko hay lắm, người hiểu chuyện nhìn vào lại thấy ko tôn trọng bản quyền 😔 Tất nhiên bài dạng này cũng có nguồn khác từ 2020 ý chớ ...
ntherol
TÍCH CỰC
7 tháng
@LIENHUONG Mình xem nội dung rồi bạn. Bạn ấy không copy đâu ạ.
@ntherol uh ko copy, giống 99% à 😃
@ntherol Copy nguyên bài mà bạn😂
Động cơ DOHC tiết kiệm nhiên liệu nhất vì nó có thể mở rộng để kết hợp với hệ thống van biến thiên giúp phân phối khí chính xác ở từng dải vòng tua khác nhau 😁 chứ mấy anh kia chịu chết hoặc không bằng được
Tài VT
ĐẠI BÀNG
7 tháng
bao nhiêu tinh tuý cơ khí cả trăm năm, tới thời xe điện không biết có bị quên mất không
@chicharito mu ờm thật ra tàu biển cỡ lớn đều chạy bằng động cơ điện còn động cơ đốt chỉ để phát điện, tàu hỏa diesel hiện đại cũng vậy
@CàChớn-Forever Mới nghe nói tàu ngầm dùng máy phát điện sạc pin để quay chân vịt , tàu thuỷ chở hàng thì chưa nghe vụ này
- nhưng dù có hay không thì bạn phải thừa nhận là vẫn phải có động cơ đốt trong trên mấy loại đó !
@chicharito mu đúng rồi, vẫn cần thêm khoảng thời gian nữa.

mà có những lớp tàu ngầm hiện đại và xịn xò nhất thì sẽ sử dụng năng lượng hạt nhân để vận hành đặc biệt không cần xăng.
@CàChớn-Forever Tất nhiên là thời gian mới trả lời được công nghệ sẽ đi tới đâu , tuy nhiên như mình biết thì nhiều nước trên thế giới hiện nay không còn coi điện hạt nhân là một dạng năng lượng «sạch» nữa ( nhất là từ vụ ở Nhật !
Chờ xem động cơ OHV mới của GM trên ZR1 thế hệ mới có đạt 1000HP không.
Giờ có chỗ nào bảo dưỡng được động cơ OHV của xe máy không anh em. Cụ thể là Royal Enfield.
Học thêm nhiều điều hay. Hi
Ôi! Sao chi phí sx , bảo trì thấp lại là nhược điểm? Sửa lại đi Thớt 😃
CF6536D6-497B-4F30-83C1-B75265673AD6.jpg
@TsanHoang cảm ơn bạn 😁
Thời xe điện sắp tới, những thứ phức tạp rắc rối này sẽ đi vào dĩ vãng
Hơm quan tâm, chỉ quan tâm làm sao có tiền mua xe là được.
|•ĐIÊN DÂM NHẠT XÀM RẢNH 1981•|
sent from "DâuĐenTàu" used BÀN PHÍM CƠ.
TTris
TÍCH CỰC
7 tháng
Bài hay, thích mấy cái gif về hoạt động của động cơ và mấy đường cắt động cơ.
Vừa đọc, vừa xem dễ hiểu.
Cảm ơn.
Khi xe điện đang dần lên ngôi thì động cơ đốt trong cho xe hơi đang đang thoái trào theo thời gian ? Lý do tại sao nhiều hãng xe hơi truyền thông không mặn mà phát triển xe điện, lý do là bằng sáng chế hay bí mật công nghệ gần cả 100 năm nay không còn là ưu thế nữa và mai một dần.

Châu Âu và Mỹ đã có lộ trình loại bỏ xe động cơ đốt trong. Nên h là cuộc đua xe điện với công nghệ tự lái, công nghệ pin và an toàn.
datvn
TÍCH CỰC
7 tháng
Giờ động đốt trong trên xe hơi chuẩn bị dừng sản xuất rồi, nên bàn về các loại động cơ điện trên xe hơi như thế nào?
@datvn Xe điện chủ yếu pin thôi chứ động cơ nó đơn giản hơn nhiều
Thời gian tới xe điện đập chết hết toàn bộ xe xăng. Sau này chỉ còn các xe dầu chạy đầu kéo, xe tải chạy nhiên liệu đốt trong thôi.
Rối qua thôi qua xe điện cho đỡ rối nào@@!
hmm trong tương lai chắc sẽ không con nhiều bài viết hay người ta nói về động cơ đốt trong này đâu nhỉ, vì đang dần dần chuyển dịch sang động cơ điện mà 😁








  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2022 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02862713156
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019