Sự khác biệt giữa marketing B2B và B2C những điều marketer cần biết

Nhatchiblog
7/8/2022 12:31Phản hồi: 0
Sự khác biệt giữa marketing B2B và B2C những điều marketer cần biết
B2B và B2C là gì?

B2B viết tắt của “Business to Business – Doanh nghiệp đến doanh nghiệp”, là một mô hình kinh doanh mà công ty sẽ bán sản phẩm và dịch vụ của mình cho khách hàng là doanh nghiệp chứ không phải các khách tiêu dùng cuối cùng.

Ví dụ một số kiểu doanh nghiệp B2B như: Công ty cung cấp thiết bị văn phòng phẩm, công ty công nghệ cung cấp giải pháp phần mềm, công ty cung cấp thiết bị spa, thiết bị y tế,….

B2C viết tắt của “Business to Customer – Doanh nghiệp đến khách hàng” là mô hình kinh doanh mà doanh nghiệp sẽ bán sản phẩm hoặc dịch vụ trực tiếp cho khách hàng cá nhân, người tiêu dùng cuối cùng với mục đích sử dụng cá nhân hoặc cho gia đình.

Ví dụ một số kiểu doanh nghiệp B2C như: Siêu thị, Shop thời trang, tiệm cắt tóc, công ty dược phẩm bán lẻ, công ty về thiết bị gia dụng, đồ điện tử,…


Sự khác biệt giữa Marketing B2B và B2C


Với hai kiểu mô hình kinh doanh khác nhau, hình thức hoạt động và đối tượng khách hàng khác nhau tất nhiên việc Marketing cho doanh nghiệp B2B và B2C sẽ có nhiều điểm khác biệt.

1. Khách hàng mục tiêu


B2B: Khách hàng mục tiêu, người ra quyết định mua hàng là một cá nhân đại diện tổ chức hoặc nhón người đúng đầu tổ chức.

B2C: Khách hàng mục tiêu là bất kỳ cá nhân nào có nhu cầu về sản phẩm, dịch vụ hoặc người ra quyết định mua sắm trong gia đình.

2. Động lực, hành vi mua hàng của khách hàng B2B và B2C


Khách hàng B2B: Đứng trên góc độ của tổ chức để mua hàng nên sẽ áp lực hơn. Vì vậy, người mua sẽ cần cân nhắc, thu thập, tham khảo thông tin, giá cả từ nhiều bên, trải nghiệm thử sản phẩm mới đưa ra quyết định. Thời gian ra quyết định mua hàng kéo dài hơn. Quyết định mua hàng ít mang tính cảm xúc mà dựa trên lý tính.

Khách hàng B2C: Đứng trên góc độ nhu cầu cá nhân để mua hàng, quyết định mua hàng thường mang tính cảm xúc và diễn ra trong thời gian rất ngắn và chịu ảnh hưởng bởi yếu tố xung quanh như quảng cáo, truyền miệng, review, phản hồi khách hàng đã mua, chương trình khuyến mại, giảm giá,....


Quảng cáo


3. Cách tiếp cận truyền thông của khách hàng B2B và B2C


Tùy theo đặc điểm tâm lý, hành vi, động lực mua hàng của từng đối tượng khách hàng mà hoạt động marketing, truyền thông đến các đối tượng này cũng sẽ khác nhau.

Tâm lý của khách hàng B2B:

  • Quyết định mua hàng lý tính
  • Muốn sản phẩm phải giải quyết được vấn đề của họ
  • Muốn sự chắc chắn, ít chấp nhận sự rủi ro
  • Khi đã tin tưởng họ sẽ có độ trung thành khá cao, duy trì sự ổn định lâu dài

Tâm lý khách hàng B2C:

  • Quyết định mua hàng mang tính cảm xúc, cảm tính
  • Quyết định mua hàng nhanh, độ trung thành không cao
  • Sản phẩm chỉ cần đáp ứng nhu cầu (có thể là nhất thời) của bản thân
  • Bị chi phối bởi nhiều yếu tố xung quanh

Bài viết này là những thông tin được đúc kết được sau quá trình tìm hiểu và làm việc trên cả 2 mảng content marketing cho doanh nghiệp B2B và B2C. Hi vọng bạn có thể tìm thấy những thông tin hữu ích cho mình trong quá trình làm việc.

Nguồn: Nhatchi.com

Quảng cáo

Chia sẻ

Xu hướng

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019