Sự thật về các yếu tố có thể ảnh hưởng đến phạm vi hoạt động của xe điện

MinhTriND
15/8/2022 10:40Phản hồi: 130
Sự thật về các yếu tố có thể ảnh hưởng đến phạm vi hoạt động của xe điện
Khác với xe dùng động cơ đốt trong truyền thống, nhiều yếu tố ảnh hưởng đến phạm vi hoạt động của xe điện hơn. Và cũng chính bởi điều này, rất nhiều thông tin xuất hiện trên mạng cho thấy những “rủi ro” mà người dùng xe điện có thể gặp phải khi vận hành xe trong các điều kiện giao thông, thời tiết,…khác nhau.

Mặc dù chỉ mới được phổ biến ở Việt Nam trong vòng 1-2 năm trở lại đây, thế nhưng loại xe này đã và đang được sử dụng từ hàng chục năm qua ở một số nước. Vì vậy, không phải là không có cơ sở dữ liệu để tìm hiểu xem những yếu tố nào ảnh hưởng đến phạm vi hoạt động của xe điện và mức độ nghiêm trọng của chúng như thế nào.

1. Hệ thống tiện nghi (điều hoà, hiển thị, âm thanh) trên xe thật sự không tốn quá nhiều điện


[​IMG]

Mình mượn được 1 chiếc xe điện, trong 1 bài test nhỏ, xe di chuyển ở quãng đường chỉ tầm 500 mét nhưng tốn 30 phút. Nửa tiếng ngồi trên xe với các hệ thống điều hoà, giải trí hoạt động gần hết công suất, và pin tụt 3%, tương ứng với quãng đường hơn 6,5 km nếu di chuyển trong điều kiện thuận lợi. Tính toán nhanh, nếu pin xe đầy 100%, nó đủ cung cấp cho các hệ thống cần năng lượng trên xe liên tục hơn 17 tiếng. Nếu đường kẹt 17 tiếng như vậy, có lẽ bản thân bạn đã gặp các vấn đề khác trước khi chiếc xe gặp vấn đề là hết pin.

Trước đây, trang which.co.uk có làm 1 bài thử nghiệm nhanh liên quan tới vấn đề này. Họ dùng 1 chiếc VW ID.4 với pin 77kWh, sau đó mô phỏng như xe trong tình huống kẹt đường, đứng yên tại chỗ. Lúc này, họ mở nhạc qua Android Auto, bật hệ thống sưởi 2 ghế trước ở mức cao nhất, bật điều hoà, mở hệ thống chiếu sáng, sạc 1 cái tablet qua cổng USB. Kết quả, pin của xe hao hụt 2% sau thời gian 1 tiếng 15 phút. Thời lượng pin này thường cung cấp cho VW ID.4 một quãng di chuyển tầm 12,8 km.

Để so sánh, pin mà chiếc xe mình sử dụng để thử có dung lượng 42kWh. 30 phút, tốn 3% nghĩa là tốn 1,26 kWh, 1 tiếng thì tốn 2,52 kWh. Trong khi đó, VW ID.4 trong hơn 1 tiếng tốn 1,54 kWh. Do xe của mình không đứng yên 1 chỗ trong quá trình thử nghiệm, nên có vẻ là hao pin hơn. Ngoài ra, cũng còn nhiều thứ ảnh hưởng, về công nghệ quản lý pin, phần mềm này kia của từng hãng xe nữa.

Nhìn chung, hầu hết các bài thử nghiệm đều công nhận rằng hệ thống tiện nghi trên xe chiếm một phần không đáng kể đối với việc tiêu hao năng lượng của xe. Thế nên cho rằng điều hoà khiến pin của xe điện "tụt như tụt quần" trong điều kiện kẹt xe là phiến diện và chưa đúng.

2. Nhiệt độ môi trường là yếu tố rất quan trọng


Pham-vi-xe-dien-tinhte-6.JPG

Michael Nickerson - kỹ sư làm việc tại HP trong gần 40 năm, người cũng sử dụng xe điện của Tesla khẳng định việc xe điện có tốn pin nhiều hay ít trong 1 vụ kẹt xe thật sự phụ thuộc vào nhiệt độ. Theo ông, nếu thời tiết ôn hoà, người lái xe không cần dùng tới hệ thống điều hoà hay máy sưởi, mức tiêu thụ điện là cực thấp, có thể chỉ tầm 500 W cho các hệ thống như radio, màn hình cảm ứng và máy tính của xe.

Khi trời rất lạnh (tầm -18ºC), chiếc Tesla của ông cần 10 kW để chạy hệ thống sưởi. Khi trời rất nóng (hơn 38ºC), xe Tesla rút khoảng 5 kW để chạy hệ thống máy lạnh. Do đó trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt, xe Tesla có thể tốn 5-10 kW pin mỗi tiếng đồng hồ. Con số này đủ để xe có thể chạy được 26 - 53 km ở tốc độ bình thường.

Vậy là, dù nắng hay dù lạnh, thì pin đều hao hơn, nhưng phải ở mức khắc nghiệt và trời lạnh thì xe tốn pin nhiều hơn trời nóng. Ngoài việc tốn nhiều năng lượng cho hệ thống sưởi vào những hôm trời lạnh, bản thân cấu tạo pin cũng không phù hợp để hoạt động trong điều kiện như vậy. Chất điện phân được dùng trong pin vốn ở dạng gel hữu cơ và khi nhiệt độ càng thấp, dòng electron di chuyển càng chậm, khiến cho pin không thể hoạt động theo cách tốt nhất.

Ở Việt Nam, nắng nóng nhất từng ghi nhận là tầm 40ºC nhưng trong 1 năm, số ngày nóng như thế này không nhiều, còn lạnh thấp nhất thì tầm -1ºC nhưng chỉ có thể có ở những khu vực miền núi phía Bắc. Thế nên, tình huống mà kẹt xe + trời nóng tới mức khắc nghiệt sẽ khiến xe hao pin hơn là có thể xảy ra, nhưng có lẽ không nhiều trong thực tế, khi mà Nhiệt độ trung bình năm ví dụ ở TP.HCM là 27,55°C (tháng nóng nhất là tháng 4, nhiệt độ khoảng 29,3°C - 35°C).

Quảng cáo



3. Xe di chuyển chậm ít tốn pin hơn và hệ thống phanh tái sinh không phải vô dụng


Xe-dien-tinhte.JPG

Nhiều người sử dụng xe Tesla cho biết nếu kẹt xe, xe sẽ ít tốn năng lượng hơn so với lúc chạy ở tốc độ cao, bởi khi chạy ở tốc độ chậm thì năng lượng của pin không cần dùng nhiều để chiến đấu với lực ma sát lăn và gió. Giống như xe xăng, xe điện khi chạy nhanh cũng tốn năng lượng nhiều hơn, và nếu chạy chậm, pin cũng sẽ rút ít hơn. Người ta cho rằng kẹt xe về cơ bản giúp tăng phạm vi hoạt động ở những chiếc xe Tesla, và hiệu quả rõ ràng nhất khi xe di chuyển trung bình ở vận tốc 30 - 60 km/h.

Ngoài ra, xe điện được cho là hiệu quả hơn về mặt năng lượng so với xe xăng trong 1 vụ kẹt xe. Thứ 1 là nó không lãng phí nhiên liệu khi xe đứng yên. Thứ 2 là khi cần nhấn ga để nối đuôi xe phía trước sau đó ngay lập tức dừng lại, hầu hết năng lượng hao phí trong lần tăng tốc đó sẽ được thu hồi ngay lập tức bởi hệ thống phanh tái sinh - thứ được trang bị hầu hết trên các xe điện để tạo lực hãm, đồng thời chuyển động năng, nhiệt năng thành điện năng có thể sử dụng.

4. Các yếu tố khác


Pham-vi-xe-dien-tinhte-3.JPG

Mình xếp những yếu tố dưới đây vào cùng một nhóm là bởi vì phần lớn trong số chúng đều là vấn đề của xe truyền thống chứ không riêng gì xe điện. Các yếu tố này có thể kể tới như tốc độ, điều kiện gió, tải trọng trên xe, áp suất lốp, ngoài ra thì còn có yếu tố chai pin nữa. Bên cạnh đó, điều kiện đường xá cũng là thứ ảnh hưởng lớn đến phạm vi hoạt động của xe điện. Trước đây khi mình chạy xe máy điện lên đèo, pin hao hụt gần như gấp đôi so với việc đi đường bằng thông thường.

Quảng cáo



Nắm rõ về các yếu tố tác động đến phạm vi vận hành của xe là điều cần thiết để lựa chọn xe sao cho phù hợp với nhu cầu bản thân, đồng thời tránh có những hiểu lầm không đúng về các yếu tố này, bởi đôi khi, chúng không trầm trọng như những lời đồn trên mạng.
130 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

thecat
ĐẠI BÀNG
2 năm
mấy ông xe điện tăng tốc nhanh thật, chạy sau 1 ông VF mà thấy lao vun vút!
@Methylamine nhưng bị cái vòng tua thấp với lực kéo hạn chế nên mấy con xe điện giá rẻ động cơ gắn chết bánh sau e thấy chạy hơi ỳ, leo dốc cũng kém nữa ko ưng lắm ... mấy con động cơ điện dẫn động xích thì đa phần giá đắt xấp ngửa SH mà thiết kế xấu nên chắc khá lâu nữa mới phổ biến được.
ChuanThanh
ĐẠI BÀNG
2 năm
@thecat Còn kém tesla xa
@namnguyen1011 Đang nói oto điện cái lôi xe đạp điện vô chi vậy ba
@Methylamine Haha
conan12a2
TÍCH CỰC
2 năm
Xe điện mà sản xuất đại trà chắc lại phụ thuộc Trung Quốc nữa nhờ? Vì các nguyên vật liệu sx pin và cá linh kiện đặc biệt toàn đất hiếm và tài nguyên hiếm.
@conchott vin nó còn dám khai tử xe xăng luôn kìa, nhất vin nhé
@SieuBanana đó mới là dám nghĩ dám làm. Tiền của cổ đông ,còn Vin lấy tiền đó thử nghiệm và chọn ra con đường. đường đúng hay sai thì chưa biết nha.kakak
Cười vô mặt
@SieuBanana Người có tiền họ vẫn mua đó thôi, chắc người có tiền ngu hết bác nhỉ.
@ChuanThanh So chứ. Hói còn là đồng nghiệp của mút cơ mà.
nghe mệt quá ,chạy chiếc xe mà canh đủ thứ chẳng gì thoải mái ,cứ sợ hết pin sợ không có trạm SẠC
ChuanThanh
ĐẠI BÀNG
2 năm
@chavalier Cứ y như mấy cha bảo thủ nokia cười iphone pin mỗi ngày mỗi xạc đó. Đòi pin 1 tuần cơ, rồi chết ngắc, ngta làm canh range thế là vừa đủ va hợp lý, ng dùng điều chỉnh lại là ngon. 15 năm sau có pin nào xài đc 1 tuần đâu mà thế giới chuyển sang sạc hàng ngày cả. Pin xe cũng thế thôi, chả phải tự nhiên lúc pin xe đạt 300mile xe điện bắt đầu bùng nổ. Chứ xe điện chạy 100 mile đã có từ 20 năm trước. Mà cũng vật vờ như bọn hybrid thui. Việc nghiên cứu nâng cấp thì việc đương nhiên, nhưng cũng ko nâng lên 1000mile đâu ba, điều đó là vô nghĩa. Cùng lắm lên 400-500 là quá đủ, con S cũng lên 400 từ lâu rồi.
ChuanThanh
ĐẠI BÀNG
2 năm
@chavalier Thì giảm 20%, còn giảm hơn nữa thì khả năng pin bị lỗi cao. Việc chạy ở thời tiết nào thì điều chỉnh chế độ phù hợp với thời tiết đó. Riết mọi ng ko hiểu muốn gì, muốn ngửi khói xăng hay muốn hít không khí trong lành ko biết nữa. Lo sợ ba cái linh tinh rồi hốt mấy con xăng ghẻ chả giải quyết đc gì.
@chavalier Kệ Ông. Ôm xe Hybrid của Ông đj. Tôi đi xe điện. 😌
@tuanokvt Khi nào lên được 600 miles thì đổi thôi, có gì đâu phải xoắn, 300 miles hiện giờ vẫn chuối lắm
Ẻm trắng trong bài mê quá!
Yêu quá
asimor
ĐẠI BÀNG
2 năm
Lượn quanh quanh mấy group đọc thấy e34 lỗi nhiều quá, cứu hộ liên tục.
@asimor 331 bây giờ. K thì comm sẽ lặn mà k sủi tăm.
asimor
ĐẠI BÀNG
2 năm
@Trung Cẩu Mình nói sự thật thôi, vì mình ko cần ăn tiền của ai mà phải nói tốt cho ai cả.
Mới vừa thấy một con e34 nằm trên cầu Sài Gòn
@Koma Satomi binh thuong nhoe
dlcky
TÍCH CỰC
2 năm
đi xe điện phải thay đổi thói quen khác hẳn xe xăng, có thể nói giờ nó cũng không khác cái điện thoại là bao vì phải tính toán lượng pin mà sạc. Nhiều bác mua xe điện vẫn chưa kịp làm quen
@ChuanThanh Ai cũng giàu quá ha, ai cũng đi xe điện 300hp trở lên hết. Model 3 SR cũng là xe cỏ luôn vì nó cũng chưa đủ 300hp luôn. Mơ ít thôi, giá xe điện giờ còn quá mắc.
ChuanThanh
ĐẠI BÀNG
2 năm
@Walleye_Pixel2 có thích mơ 1 ngày con cháu ko còn ngửi xăng bụi khi ra đường ko?
@ChuanThanh Thì chừng nào nó thành hợp lý đi. Hiện giờ giá xe điện vẫn còn quá cao so với đa số, hệ thống trạm sạc chưa đủ mà hay bị lỗi với công nghệ pin vẫn chưa đủ đáp ứng thì nó vẫn là mơ. Giờ vẫn 1 xe xăng 1 xe điện thì hợp lý hơn, chứ phụ thuộc hết vào xe điện vẫn còn nhiều bất cập.

Nhân tiện cho hỏi ông có mấy con Model S rồi, có thừa cho tui 1 con giá rẻ bằng xe cỏ xăng đi tui đổi liền.
@chavalier Tổng cộng mình gắn 30kW cho nhà ở với ba investment houses rồi. Không biết mấy bạn ủng hộ xe điện này có gắn solar chưa chứ solar khá thiết thực mà sau rebates giá mềm. Mỗi căn nhà giờ bill điện còn 1/2, 1 năm self consumption cũng 2MWh, vị chi 1 năm mình giúp giảm ít nhất 8MWh từ điện than chưa kể 20MWh bán lại cho grid. Làm vậy giảm thải nhiều hơn xe điện (1 năm giảm 12 tấn CO2 đó) mà tổng giá tiền chưa tới 1/3 con Model 3.
Nói chung là m mua con attrage na 2020 vì tiết kiệm nhiên liệu. Sau này đổi xe cũng quan tâm đến vấn đề đó. Quan trọng là 1 xe ít nhất sd phải đc 10 năm ko gặp vấn đề gì quá lớn m mới chọn.
nlht
TÍCH CỰC
2 năm
Chủ tịch gặp vinfast ở đâu chưởi ở đó, lính ở nhà gánh còng lưng =))
techmen
TÍCH CỰC
2 năm
@nlht CT chửi cả Lexus, Tesla, yêu mỗi BIM
Xài xe gì thì sẽ tự tạo thói quen cho xe đó thôi. Nếu xác định đi xe điện thì sẽ hình thành thói quen phù hợp để đi xe điện. Nên việc này cũng không quá phải lo. Quan trọng là mình có thích và nó có phù hợp với mình hay không thôi
Máy đièu hòa ko tốn quá nhiều là sai, bật máy lạnh thì ko tốn chứ bật máy sưởi là con xe thành yếu sinh lý luôn :v
@chavalier Xe Hybrid còn yếu sinh lý nói gì tới xe điện. Mà xe Hydro coi bộ ngon vụ này à, không yếu sinh lý như xe pin.
conbocuoi
ĐẠI BÀNG
2 năm
ông chủ tịch H mua con xe đạp 3k đc sao ko mua vf8 cho ae tinh tế trên tay dưới mông vài 3 tháng đi. Làm cái hợp động truyền thông di kèm bên vf cho trả góp theo tháng ngay thôi chủ tihcj ơi
datvn
TÍCH CỰC
2 năm
E34 dạo này lại ko thấy mấy!
con 34 nay chac duoc 1,2 nam nua la tuyet chung
Còn yếu tố khác như lỗi phần mềm nữa, khiến chiếc xe bỗng phạm vi hoạt động hằng 0 luôn haha
Mà kể nguy hiểm, xe đang chạy trên cao tốc hoặc qua đường ray mà dừng đột ngột như này chắc toi mạng
IMG_20220826_150414.jpg
IMG_20220826_150428.jpg
IMG_20220826_150454.jpg
IMG_20220826_150727.jpg
IMG_20220826_150524.jpg
@editzrapper Mấy bác chủ xe chắc cũng háo hức và mong chờ lắm, đổi lại là sự thất vọng ê chề
simca
ĐẠI BÀNG
2 năm
@editzrapper Chuột bạch thì phải chịu thôi. Coi như tester cho anh Vô Va - mấy ông gì ở trên kêu đội mua xe xăng là bảo thủ thì mình đang 1 Merc, 1 Toy - xác định đi là như trâu kéo, xe đi phà phà, nhảy lên là đi, nó là phương tiện chứ không phải vua chúa gì. Đi làm + 1 vợ 2 con đã mệt óc lắm rồi, còn phải ngồi tính toán quãng đi ngắn dài thì xin kiếu. Khi nào xe điện đạt tới sự thuận tiện + tin cậy thì mới được xài - số đông chắc chắn cần những thuộc tính như vậy. Còn các thánh thích nhanh nhanh phi tới tương lai, để phải gọi cứu hộ hoặc khi đi tỉnh thì ngồi chờ sạc vài tiếng + uống õng bụng cà phê thì không phải lựa chọn của tôi
@editzrapper bình thường mà bạn, mình có ở trong group Yamaha NVX, đời đầu tiên ra mắt rất nhiều lỗi luôn: phuộc sau yếu dễ cong ty, lỗi cháy jack cuộn lửa khiến xe nằm đường, lỗi cháy trắng màn hình... hãng bảo hành đầy đủ hết, anh em lại hết mình ủng hộ nên mới có version. Đồ điện tử kiểu gì cũng có khả năng lỗi, qan trọng là hãng xanh chín, bảo hành bảo tỏi không thiếu là được
icemain
TÍCH CỰC
2 năm
@editzrapper UAT - User Acceptance Test với tinh tuần mãnh liệt

Phần mềm thiết kế và chưa đủ thời gian kiểm thử tối thiểu nên người mua là chuột bạch
nttkts
TÍCH CỰC
2 năm
Tắc đường ở Việt Nam thì nhiệt độ ngoài trời trên 40 là bình thường, ở đó mà thời tiết ko khắc nghiệt
@nttkts Nóng 40C so với lạnh 0C thì lạnh hao pin hơn rất rất nhiều. Nóng chả là gì cả so với lạnh, bật sưởi cực kỳ tốn kém mà nhiệt độ lạnh pin kém hoạt động.
nttkts
TÍCH CỰC
2 năm
@Walleye_Pixel2 Mình có so sánh gì đâu, trong bài nói ko chính xác về nhiệt độ thì mình chỉnh lại thôi.
Lấy nhiệt độ trung bình mà phán là ko đúng
@nttkts Ý mình nói là, nóng 40C thực ra chưa gọi là khắc nghiệt. Nóng 50C lúc đó mới ảnh hưởng nhiều, do pin quá nóng dẫn đến điện áp không ổn định. Xe mới có heat pump cho pin thì ngon hơn, xe rẻ tiền với xe cũ không có heat pump thì mệt. Mà xuống âm 20C trở xuống thì pin sắp nằm đắp chiếu luôn.
Cám ơn mod đã chia sẽ
Xe điện nó là tương lai không thể chối cãi rồi. Tuy nhiên thì nó vẫn chưa hoàn thiện cho hiện tại, đặc biệt là ở VN.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019