Sự thật về cái gọi là "tiết kiệm xăng" FI

reveton
17/7/2011 6:31Phản hồi: 131
Sự thật về cái gọi là "tiết kiệm xăng" FI
Sự thật về cái gọi là "tiết kiệm xăng" FI (ai đi fi đừng chém em)
Mình lên bikervietnam gặp được bài viết này rất hay của bạn kalashnikov, trong bài có viết về sự thật của cái gọi là FI - Tiết kiệm xăng, nhưng có thực sự là tiết kiệm? Mời mọi người cùng đọc và thảo luận
Nguyên văn bài viết:

"
Chào các bạn, tôi vừa mới tậu 1 chiếc Future X, với giá 24.5 triệu chưa bao giấy tờ, sau 1 hồi đắn đo suy nghĩ nên mua nó hay Future X FI vì nghe nói con này tiết kiệm xăng rất tốt. Cuối cùng tôi quyết định khảo sát xem chiếc FI này “tiết kiệm xăng” đến mức nào và đã hoàn toàn bất ngờ vì kết quả:

Ta có bài toán sau: Giả sử trung bình 1 ngày ta đi 20km (trung bình nhé, nghe ít là vì tính cả những ngày bạn nằm ườn ở nhà mà), xe tiết kiệm 6% nhiên liệu so với Future X (tôi đọc được trên tờ quảng cáo ở cửa hàng Honda),1 lít xăng Future X đi được 57,8 km, giá xăng 21300 đ/l và độ bền hệ thống này là vĩnh cửu:

Trong 1 ngày xe Future X tốn 1 lượng tiền xăng (20/57.8) x 21300 = 7370 (VND)
Xe FI tiết kiệm 6% nhiên liệu, tức là với 1 lít xăng đi được 57.8 + 0.06 x 57.8 = 61.268 (km)

Như vậy trong 1 ngày nếu đi FI ta tiết kiệm được 1 khoản tiền so với ko FI là:
7370 – (20/61.268) x 21300= 417 (VND)
Trong khi giá niêm yết của Honda đưa ra với FI và ko FI lần lượt là 28990000 và 22500000, tức đắt hơn 6440000 VND.

Như vậy thời gian ta phải bỏ ra để thu hồi lại sự chênh lệch về giá là
6440000/417 = 15443.6 (ngày)
Tương đương với 15443.6/ 365 = 42.3 năm

VÂNG, THẬT KINH KHỦNG, PHẢI CHẠY HƠN 40 NĂM MỚI THU HỒI VỐN.

Rõ ràng là Honda VN đã chơi người tiêu dùng 1 vố quá đau, họ đánh vào sự thiếu hiểu biết vả cả tin của NTD VN, vốn quá khờ khạo. Ai cũng nghĩ xe này mắc hơn nhưng “bù lại nó tiết kiệm xăng, 1 thời gian sẽ gỡ lại vốn thôi mà”, nhưng hiếm ai “rảnh” như mình để có thể ngồi tính mà ra được sự thật phũ phàng này.
Việc tích hợp hệ thống phun xăng điện tử mà tăng thêm đến 6.5 triệu đồng là quá vô lý, và rõ ràng đây là hành vi làm giá, trục lợi, lợi dụng tình hình giá xăng dầu đắt đỏ mà “té nước theo mưa”, tôi ko biết ở đây có ai chạy được chiếc xe 40 năm tuổi chưa, hoặc nếu có thì cái PGM-FI nó cũng hỏng mẹ từ 35 năm trước rồi, vì nó là đồ điện tử rất nhạy cảm mà.
Thực tế tôi thấy ko ít người đã chọn mua chiếc FI này sau khi nghe lời đường mật từ các nhân viên cửa hàng. Chiếc xe này chỉ phủ hợp nếu bạn ko phải là người bỏ tiền mua xe mà chỉ là người trả tiền xăng thôi

Quảng cáo



Chúng ta cứ tưởng chúng ta đang tiết kiệm, nhưng thực tế, chúng ta đang lãng phí quá nhiều tiền, và hơn hết là lãng phí niềm tin của chúng ta . Gọi chúng ta bị móc túi có lẽ chưa hợp lý, phải nói chúng ta “là những con chuột tự bò vào miệng mèo” thì đúng hơn.
Hãy copy bài viết này và post nó ở nhiều diễn đàn, topic khác để người tiêu dùng VN nói KHÔNG với sản phẩm này và bảo vệ quyền lợi của chính họ.
131 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

prescott
TÍCH CỰC
13 năm
e thì ko quan tâm lắm đến vụ này, thích xe nào thì múc thôi, giá hợp lý nữa!
Trừ thêm tiền cái đồng hồ điện tử nữa 😃
thank you for nice infors.

Almost vn people impressived by FI , amazing thing helps saving fuel so much. But, when you ask "Much" is how, they can not answer correctly 'cause of they heard of it from other, not by their researching and result .

I also mentioned one stupid member that Fi, even be setup on a small cylinder capacity of 108cc shows not much effect in saving fuel in comparision to tha of 132cc .
The fact is, only about 6 to 10 thousands of vnd per each 100km running.

If you move 30km a day then you save vnd.2000 or 3000 => To save vnd.2milion you need 1000 day or 2.5 years.
For recover 8mil of vnd you need to use your motobike for 10 years !

Note ! 10 years

Excluding Technology83 , is there any one belive in Fi than belive in God ?
http://translate.google.com.vn/

cảm ơn bạn đã infors tốt đẹp.

Hầu như người vn impressived bởi FI, điều tuyệt vời giúp tiết kiệm nhiên liệu rất nhiều. Tuy nhiên, khi bạn hỏi "nhiều" là như thế nào, họ không thể trả lời một cách chính xác, nguyên nhân của họ nghe nói về nó từ khác, không phải bằng cách nghiên cứu và kết quả của họ.

Tôi cũng đề cập đến một thành viên ngu ngốc rằng Fi, thậm chí được thiết lập trên một dung tích xi lanh nhỏ 108cc cho thấy không có nhiều hiệu quả trong việc tiết kiệm nhiên liệu so với tha của 132cc.
Thực tế là, chỉ có khoảng 6 đến 10 ngàn đồng cho mỗi chạy 100km.

Nếu bạn di chuyển 30 km một ngày sau đó bạn tiết kiệm vnd.2000 hoặc 3000 => Để tiết kiệm vnd.2milion bạn cần 1000 ngày hoặc 2,5 năm.
Đối với phục hồi 8mil đồng, bạn cần phải sử dụng xe gắn máy của bạn trong 10 năm!

Lưu ý! 10 năm

Loại trừ Technology83, là có bất kỳ belive một trong Fi hơn belive trong Thiên Chúa?

:mstickle:
khicon257
TÍCH CỰC
13 năm
Tía ơi, gu gồ..=)), vãi chưởng thật, nhưng cũng hỉu đc sơ sơ 😁
mình mua xe quan trọng nhất là kiểu dáng, chiếc nào đẹp vừa mắt hợp với người là ok!... fi có hay ko cũng chẳng quan trọng. Đó là lý do mình xúc LX, vậy mà lên đây nghe thằng tech nó thờ cái Fi phát sợ lun hà!..
hôm nay bác tya chơi luôn tiếng anh, tính chơi khó a e hả?
mua xe thì cứ thích là múc, nhìu khi tính toán quá cũng khó lường trc đc hết, ví như tính già hóa non
bác vui lòng cho em copy bài của bác sang các diễn đàn khác để anh em được đọc vì nó quá hay .
FI ko chỉ là để tiết kiệm xăng đâu các bác ạ. và bác kia tính cũng ko chính xác đâu . FI đã có trên tất cả xe hơi giờ Yamaha đang bắt đầu lắp hết các dòng xe. giờ này còn đi bàn cãi, mệt thật .
p/s: tôi ko phải fanboy nhá 😃
Công nghệ mới tất nhiên sẽ ưu việt hơn,
Nhưng mọi vấn đề cần được đánh giá "được - mất " mà kết luận.
Ở đây chúng ta không đề cập Fi có tốt hơn không ( ví đương nhiên là có ! ), vấn đề là người tiêu dùng bị đánh lừa nhận thức về lợi ích để trục lợi, đó là cái đáng để AE mình lưu tâm.
Thật súc tích và ngắn gọn, like
thank you for nice infors.

Almost vn people impressived by FI , amazing thing helps saving fuel so much. But, when you ask "Much" is how, they can not answer correctly 'cause of they heard of it from other, not by their researching and result .

I also mentioned one stupid member that Fi, even be setup on a small cylinder capacity of 108cc shows not much effect in saving fuel in comparision to tha of 132cc .
The fact is, only about 6 to 10 thousands of vnd per each 100km running.

If you move 30km a day then you save vnd.2000 or 3000 => To save vnd.2milion you need 1000 dáy or 2.5 years.
To recover 8mil of vnd you need to use your motobike for 10 years !

Note ! 10 years

Excluding Technology83 , is there any one belive in Fi than belive in God ?

*******************************************************

Cảm ơn vì thông tin thú vị
Phần lớn những người VN bị ấn tượng bởi phun xăng điẹn tử (FI) , là thứ kì diệu giúp tiết kiệm xăng rất nhiều. Nhưng, nếu bạn hỏi nhiều là bao nhiêu thì họ không tra lời 1 cách chính xác, vì họ nghe điều đó từ người khác chứ không bằng kết quả điều tra.

Tôi cũng đã đề cập 1 thành viên ngu xuẩn rằng Fi, ngay cả khi thiết lập trên 1 xylanh dung tích 108cc cũng không thể hiện hiệu quả quá lớn so với 1 xylanh 132 dung tích 132 (dùng bxc)

Nếu anh di chuyển 30km 1 ngày thì anh tiết kiệm 2000 tớ 3000 vnd => đề tiết kiệm 2 triệu anh cần 1000 ngày hoặc 2.5 năm.
Để gỡ gạc 8 triệu vnd , anh cần sử dụng xe trong 10 năm.

Lưu ý, 10 năm đấy.

Ngoài Tech83, có ai tin vào FI hơn là tin Chúa ?
zongsheng
ĐẠI BÀNG
13 năm
bài viết chỉ bàn về vấn đề kinh tế khi mua Future Fi và non-Fi , chuyện lợi xăng hơn 6% là một con số không đáng kể, rỏ ràng ai củng biết, nhưng ngoài lợi xăng ra hệ thống phun xăng điện tử lại còn giảm khí thải độc ra môi trường,
thứ 2 : xe có Fi sáng ra chỉ leo lên đề là phi chứ không như một số ( chú ý là một số thôi nhé) xe non-Fi phải đạp , hoặc phải rô-đai cho xăng nhớt đều j đấy ...
thứ 3 : xe non-Fi thỉnh thoảng phải chỉnh gió , chỉnh xăng, chỉnh ra-ăng-ti ... đó là điều bất tiện đối với phần đông người mù mờ ... còn đối với xe Fi , hệ thống điện tử nó làm tất ...
thứ 4 : hảy bớt tỏ vẻ nguy hiễm ... chuyện cậu chủ thớt nói, nếu chỉ cần là người khôn ngoan biết cộng trừ nhân chia thì đã hiểu vấn đề từ lâu lắm rồi ....
Đây là phân tích của chuyên gia, chủ topic chỉ trích dẫn lại, muốn gì thì đi mà đôi co với ông ấy, và bài này cũng chìm xuồng cả tháng rồi, cho nên bạn đừng cố ra tỏ ra nguy hiểm bằng cách đào nó lên như thế này nhé!
À thì ừ, cứ mua xe FI về rồi thì sáng nào cũng đề rồi phi ngay dùm thử nhé, xem đc bao lâu nhé, đằng ấy xem bộ cũng ít có nguy hiểm lắm chứ chẳng vừa vặn gì ai.
Xe có Fi dù để 1 thời gian lâu không chạy ( chẳng hạn như mới đi du lịch về ) thì khi đề máy vẫn rất ngọt. Còn xe xài BXC thì không có đề máy liền được, phải đạp máy rất là vất vả. Đó là 1 trong những ưu điểm của Fi so với BXC. Công nghệ hiện đại bao giờ chẳng tốt hơn công nghệ cũ🆒
abc.com
ĐẠI BÀNG
13 năm
em cũng đã đọc bài này bên biker hồi chuẩn bị mua xe, đúng là sự tiết kiệm do Fi mang lại không bằng được số tiền chúng ta phải bỏ ra để mua nó. Em nghĩ vấn đề là giá cả, nếu giá xe fi không chênh lệch nhiều thì dần dần nó sẽ chiếm ưu thế đó.
zongsheng
ĐẠI BÀNG
13 năm
mình đọc thấy ở nhiều diển đàn đều ghi là trích dẩn từ đây ... mình đã cố gắng tìm về bài viết này để nói cho có bớt đụng chạm ... rỏ ràng người nói phải có người nghe và phải hiểu đc vấn đề ... chứ ko thể cứ nghe người ta nói rồi cắm đầu mà tin đc ...

---------- Post added at 08:33 AM ---------- Previous post was at 08:30 AM ----------

mình củng bik bộ fun Fi cần thời gian 3 giây khởi động ... nhưng có một số xe non-Fi bạn phải đạp , rồi nổ máy cả 5 phút để đều ga ... mình chỉ thấy chủ topic hơi cực đoan quá khi chỉ bàn về yếu tố kinh tế mà đã phán xét này nọ ...
Xin đính chính lại là chủ topic hoàn toàn trích dẫn từ các trang báo mạng chứ ko hề tự tiện viết thế này, vì thời điểm topic này lập ra thì đã có khá nhiều trang báo mạng đưa vấn đề lên, có chăng thì chủ topic thêm phần kết.
Nếu bạn muốn phản biện lại 1 bài viết khoa học này của vị tác giả nào đó thì bạn cứ lập luận mang tinh chất khoa học như thế để chứng tỏ cho mọi người thấy bài viết trên là chưa chính xác, ko nên nói khơi khơi như vậy, hoàn toàn ko có lập luận có căn cứ nào, đó là mình còn chưa nhắc đến vụ bạn nói "xe nào có FI thì sáng ra cứ nhảy lên đề rồi phi" đấy nhé, tất nhiên xe nào cũng có thể nhảy lên đề và phi, nhưng cứ phi đi, FI hay super FI ko cần biết, cứ làm như thế rồi xe sẽ nhanh tới hạn của nó thôi.
Kết, chúng ta đang trả tiền cho chất xám của nhà sáng chế, PGM-FI về thực tiễn ko giúp cho xe tiết kiệm là mấy mặc dù nó có tiết kiệm, nhưng PGM-FI sẽ là tiền đề cho các nhà sáng chế khác dựa vào và tạo ra những phiên bản FI khác hoàn thiện hơn, cũng cần nói thêm đừng ví PGM-FI giống với cục FI của xe hơi nhé, vì cái cục FI đó bằng 2 chiếc AB đấy! Đề nghị Close topic!
Bác nói đúng rồi, đây chỉ là topic chê Fi của mấy chú đang đi BXC, những suy nghĩ thiển cận thế này thì báo mạng nào chịu đăng cơ chứ ;). Chú nào nói báo mạng đăng thì chú đó dẫn chứng ra đây xem thử, chém gió quá.
Bác cứ yên tâm là ko có ai tin lời mấy chú "Ghen ăn tức ở đâu". Những chiếc xe có Fi bán khá chạy, đặc biệt là AB Fi và LEAD ( dĩ nhiên không tính Cuxi vì chiếc này theo mình biết là rất ế, Cuxi chỉ là bước thăm dò của Yamaha mà thôi ). Hiện nay ngoài Honda và Piaggio là chủ lực về Fi ra, Yamaha và SYM cũng có tối thiểu 2 model xài Fi, và đó lại là những model mới nhất.

Nói về khía cạnh kinh tế, lập luận của chủ topic hay người viết ra bài này hoàn toàn sai. Đơn cử như trường hợp AB và AB Fi, chênh lệch 4 triệu đồng, thì trong 5,6 năm sẽ lấy lại được tiền xăng. Bên cạnh đó, khi bán ra thì giá xe AB Fi sẽ cao hơn AB nhiều, hơn 4 triệu là cái chắc. Ngoài việc tiết kiệm xăng ra thì xe có Fi chạy êm hơn, sướng hơn, bảo vệ môi trường hơn. Giới trẻ bây giờ chuộng công nghệ mới, hiện đại chứ ko thích công nghệ cũ đâu. Yamaha ra xe mới xài Fi cũng vì lý do đó.

P/S: FI trên xe máy và xe hơi dù giá chênh lệch nhiều nhưng nguyên lý hoạt động là như nhau. Từ BXC lên FI là mất mấy chục năm chứ ko có giỡn, điều đó thể hiện sự tiến bộ về mặt công nghệ. Xe nào gắn Fi sẽ tốt hơn xe gắn BXC.
Bro này nói đúng ý mình, nếu nói về đề ngọt thì bất cứ cái FI nào cũng gọi cái nouvo = cụ nhé, nhưng tại sao mình vẫn để máy nổ khoản 3,4p vào buổi sáng rồi mình mới lướt ? đâu phải là mình đề lên xong mình lướt ngay kô đc, nhưng mình không muốn xe mình tã sớm, ngay cả FI cũng vậy và các xe khác cũng vậy, muốn xe bền thì sáng nào khi đi lần đầu tiên cũng phải làm ấm máy rồi mới nên đi, cái đấy là sử dụng xe đúng cách, nếu lấy cái thao tác làm ấm máy để đem vào so sánh giữa BXC và FI thì đúng là ấu trĩ và dốt nát.
Có vẻ như dạo này có người bị cô lập nên lồng lộn lên tìm cách khiêu khích tiếp đây! =]]] Tuyệt đối ko trả lời, trích dẫn hay đôi co với chó! =]]]]]
@Bác Zongsheng nếu có bình luận hay thắc mắc gì thì qua bên topic giao lưu trao đổi nhé! Vì nếu bàn ở đây sẽ có con chó tìm cớ khiêu khích chửi lộn gây mất đoàn kết trên tinh tế! 😁

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019