Chúng ta thường nghĩ rằng logo quả táo Apple là một chuẩn mực trong thiết kế bởi nó tuân theo tỷ lệ vàng hình chữ nhật cùng với các số liệu của dãy Fibonacci một cách chính xác cực kỳ cao và nghiêm ngặt. Tuy nhiên sau phân tích của Quora thì những logo Apple được công ty sử dụng ngày nay đã được "chỉnh sửa" sao đó để nó không còn hoàn hảo nữa.
Như đây là logo Apple trên máy tính Macintosh thời ấy, đã qua tinh chỉnh của Landor & Associates nhìn tròn trịa và cân đối hơn - đây cũng là nguyên mẫu quả táo khuyết được Apple sử dụng cho đến ngày nay ngoại trừ phần màu sắc.
Đầu tiên cùng nhìn lại logo quả táo khuyết của Apple, logo này được thiết kế bởi Rob Janoff. Bạn có thể thấy ó không tròn trịa hay cân đối tí nào vì ngày xưa Rob đã vẽ tay nó mà thôi. Về sau này, chính Rob đã cho rằng logo Apple kể từ đó đã thay đổi nhờ vào một công ty thiết kế có tên Landor & Associates. Bên này đã dựa vào bản vẽ của Rob để tinh chỉnh lại sao cho cân đối hơn, hợp tỷ lệ hơn.Như đây là logo Apple trên máy tính Macintosh thời ấy, đã qua tinh chỉnh của Landor & Associates nhìn tròn trịa và cân đối hơn - đây cũng là nguyên mẫu quả táo khuyết được Apple sử dụng cho đến ngày nay ngoại trừ phần màu sắc.
Thông thường thì Apple vẫn chia sẻ logo Apple dưới dạng vector trên website của họ theo dạng Unicode, hay logo theo dạng Press hiển thị trên màn hình. Trang Quora đã lấy 2 dạng logo Apple này để ướm vào nhau, kết quả cho thấy chính logo từ Apple mà còn không trùng khớp với nhau tí nào. Hay nói cách khác, những hình ảnh bản vẽ hay trùng khớp với tỷ lệ vàng mà chúng ta thấy trước đây lại là logo khác chứ không được Apple sử dụng rộng rãi. Và theo mắt nhìn thông thường thì chẳng ai nhận ra một logo của Apple đang hiện diện trước mắt có đúng với tỷ lệ vàng hay không.Đây là logo Apple trên tỷ lệ vàng, chúng ta sẽ lấy ảnh này làm chuẩn cho các hình ảnh soi thực tế ở dưới.
Lấy logo dạng press của Apple để soi, nó trùng với đường tròn số 13, từ đường lỏm phía trên quả táo khớp với đường lỏm phía cuối quả táo.
Đến phần lá thì đã bị lệch so với đường tròn số 8, không chuẩn tí nào, có thể nói phần lá không được thiết kế dựa trên cung tròn trong tỷ lệ vàng - lỗi sai thứ nhất.
Tiếp đến là các đường tròn khác từ phần cạnh của quả táo cho đến phần khuyết cắn dở, tất cả đều bị sai lệch so với tỷ lệ vàng, tính đúng đường tròn thì lại ra số lẻ: 8.2, 8.5, 7.5, thậm chí ở mức sấp xỉ mà thôi - lỗi sai thứ hai.
Đây là hình chữ nhật tỷ lệ vàng.
Quảng cáo
Còn đây là "tỷ lệ vàng" fail toàn tập nếu áp dụng các đường tròn số lẻ ở trên.
Tiếp tục đến với phần phía dưới của quả táo, trên nguyên lý nó phải khớp với đường tròn số 5, nhưng thực tế chẳng khớp tí nào.
Thật chất lại khớp với đường tròn 4,4 - lỗi sai thứ ba.
Tiếp đế là phần cạnh trái, không hề khớp với đường tròn số 3 theo tỷ lệ vàng.
Quảng cáo
Thử tăng kích thước đường tròn trên dưới lê 8 và 5, cũng không khớp với đường tròn 3.
Cố lắm thì phải nhét thêm hai đường tròn số 1 thì mới khớp, sai quá sai - lỗi sai thứ tư.
Phần lá theo logo Press - nếu muốn chuẩn theo đường tròn thì chỉ có nhồi nhét như vầy, chứ không phải chuẩn theo giao tiếp của hai đường tròn số 8 như trên tỷ lệ vàng.
Chúng ta kết luận được gì?
Chuẩn theo tỷ lệ vàng thì chẳng còn gì để nói, mọi thứ quá hoàn mỹ và tuyệt vời. Nhưng nếu chỉ một sai số thôi sẽ kéo hết một bức tranh hay một logo nào đó bị sai hết. Và vấn đề nằm ở chỗ - mắt người chúng ta không thể biết được nó có đang bị sai tỷ lệ vàng hay không.
Chuẩn theo tỷ lệ vàng thì chẳng còn gì để nói, mọi thứ quá hoàn mỹ và tuyệt vời. Nhưng nếu chỉ một sai số thôi sẽ kéo hết một bức tranh hay một logo nào đó bị sai hết. Và vấn đề nằm ở chỗ - mắt người chúng ta không thể biết được nó có đang bị sai tỷ lệ vàng hay không.
Đây là chữ T trong font chữ Halvetica, mắt người thường sẽ nghĩ 2 hình chữ nhật của chữ T này sẽ bằng nhau, nhưng thật ra một hình ốm hơn và một hình béo hơn 😁 - đây là một ví dụ điển hình về khả năng nhìn và phân biệt của người bình thường.