Sự tiến hóa của cần số trên xe hơi hiện đại

Didu
21/3/2021 2:25Phản hồi: 94
Sự tiến hóa của cần số trên xe hơi hiện đại
Vốn là một bộ phận không thể thiếu trên xe hơi, cần số đã phát triển từ một cần gạt chuyển số (gear stick) thông thường cho tới các loại nút chọn số điện tử (gear selector). Sự hiện diện của bộ phận này trên xe hơi hiện đại càng nhỏ đi và chiếm ít không gian hơn, một phần vì phát triển của công nghệ, phần khác là sự xuất hiện của nhiều tiện nghi, tiện ích khác trong không gian nội thất.

RollsRoyceGearStick.jpg
Cần số trên một chiếc Rolls-Royce Phantom cổ.

Tiếng Việt mình định nghĩa bộ phận giúp người lái thay đổi tỉ số truyền động trên xe hơi là cần số nhưng rõ hơn thì nó chia làm hai loại, tạm gọi là truyền thống và điện tử. Cần số truyền thống ở các thế hệ xe cũ (gear shift hay gear stick) nó tác động cơ khí trực tiếp tới hộp số, chúng ta thường thấy nó là một thanh dài như cây gậy, hoặc ngắn hơn. Ngay cả trên những mẫu xe hộp số tự động đời cũ thì vẫn dùng kiểu cần số này. Chủ yếu cần số đặt ở khu vực giữa hai người ngồi, vài mẫu xe đặt ở vô lăng (xe Mỹ nhiều lắm) hay đặt ở khu tap lô.

rotary-gear-selector-05-1590509132.jpg
Mình có ấn tượng với núm chọn số trên xe Land Rover, ngày đó nhìn nó như một cái gì đó rất ghê gớm. Khi không dùng (xe tắt máy) thì núm tròn này thụt xuống, khi khởi động thì nhô lên để người dùng vặn chọn số tiến, lùi…


Trong khi đó, nút/lẫy chuyển số điện tử (gear selector), như tên gọi, nó là một bộ phận điện tử hoàn toàn, không kết nối cơ khí trực tiếp tới hộp số mà thông qua bộ phận phụ trợ. Do không trực tiếp làm việc với hộp số nên giờ đây, nhà sản xuất có thể sáng tạo ra vô vàn thiết kế, hình dáng cho nút chuyển số này. Ví dụ các xe Mercedes thì là lẫy trên vô lăng, Land Rover là núm tròn thò thụt, Porsche là cần gạt nhỏ…

Nút chuyển số điện tử linh động, dễ dùng, an toàn hơn cần số truyền thống. Lấy ví dụ như hai chiếc Camry và BMW mà mình được trải nghiệm, Camry (model 2007) là cần số kiểu truyền thống còn BMW là điện tử. Nếu chẳng may mình tắt máy mà quên về P trên Camry thì xe sẽ báo và phải khởi động xe lại để về P nhưng với cần số của BMW thì ngay ở vị trí D hay R mà tắt máy thì xe sẽ tự về P. Mình đã hình thành thói quen này (để P hay R và tắt máy luôn), không biết có ảnh hưởng tới độ bền của hộp số không.

5394956_bmw-idrive8_chinh_thuc_ra_mat_xe_tinhte-1-2.jpg
Nút gạt chuyển số trên BMW iDrive 8, quá nhỏ bé và khác hẳn cần số truyền thống.

Rồi bây giờ các xe hơi hạng sang hiện đại, chúng đều có nút chuyển số rất nhỏ, dường như bị lu mờ so với các chi tiết, thành phần khác trên xe. Trước đây thì cần số là một bộ phận nổi bật và tạo dấu ấn riêng cho các hãng xe, giờ đôi khi vẫn là thế nhưng mình thấy nó đã nhỏ đi và ẩn đi nhiều. Theo ý kiến cá nhân thì không gian nội thất xe hơi bây giờ, màn hình cảm ứng chiếm rất nhiều, khu điều chỉnh điều hòa được đưa vào đây, infotainment đưa vào đây, cửa gió điều hòa làm nhỏ lại. Khi có nhiều màn hình cảm ứng lớn và kỹ thuật số hết thì một cái cần số to chềnh ềnh là rất vô duyên.

2020-Porsche-Taycan-Turbo-2019-Frankfurt-Motor-Show-Reveal-09.jpg
Đố anh em tìm thấy nút gạt chọn số trên Porsche Taycan?

Bên cạnh đó, các nhà sản xuất ngày càng làm nội thất xe đơn giản hơn trước, nếu để ý các mẫu xe điện/xe tự hành thì anh em sẽ thấy. Nó đều có chung đặc điểm là các nút, cần gạt bị loại bỏ, chỉ có màn hình cảm ứng mà thôi. Xe điện hay xe tự hành trong tương lai thì nhiệm vụ của người lái sẽ giảm đi, không phải can thiệp vào việc lái, điều khiển chiếc xe nữa, các hãng đều bám vào khái niệm này để phát triển các thế hệ giao diện, nội thất tiếp theo.

EszFrPxU0AU78mS.jpeg

Quảng cáo


Trên Tesla Model S mới thì cần số bị loại bỏ luôn, thế mới ghê. Elon Musk nói xe sẽ tự chọn việc đỗ, tiến hay lùi dựa trên ngữ cảnh, chướng ngại vật, dẫn đường… hoặc nếu muốn người dùng sẽ chọn ở màn hình cảm ứng. Nói chung xe hơi hiện đại sẽ đi theo chiều hướng này, tức là tự động hoàn toàn và khi đó cần số không phải lúc nào cũng cần thiết nữa, nó được đưa vào màn hình cảm ứng.
94 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

vailin
CAO CẤP
3 năm
Vote cho xe không cần số
Chỉ cần nút bấm vật lý hay nút trên màn hình thôi
hieu1991
ĐẠI BÀNG
3 năm
@vailin nút thì dễ nhầm hơn khi gạt cần trong thời điểm cần chuyển số gấp hoặc không tiện nhìn, cần cơ chế để biết mình sang số gì mà không cần nhìn, hoặc chơi số tự động
cattrieu
TÍCH CỰC
3 năm
@hieu1991 Thì trong bài đang nói tới bỏ cần số cho xe số tự động mà, chứ xe số sàn ai chơi nút
Broly Truong
ĐẠI BÀNG
3 năm
@hieu1991 khi ngta đi ô tô quen r, chẳng ai sang số mà phải nhìn cần số đâu
hieu1991
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Broly Truong uk vì cần số dễ hình thành thói quen hơn nút bấm, còn bấm nút mà đòi không nhìn thì khó lắm
Cần số chiếc Rolls-Royce Phantom cổ , vãi, khi zô số chắc phê lắm
Hiện đại thì tốt, nhưng những nsx có kinh nghiệm thì mới nên dùng núm xoay, thằng zoyte z8 đú cái núm xoay lâu lâu dừng đèn đỏ về N xong chuyển sang D nó éo chạy
@Thanh_tran511 bị 1 lần là chán rồi. Ai biết lúc nào nó lại giở chứng nữa.
@digikei nó lại chuẩn, dân nó có tiền nó cũng quất xe Đức thôi, tội gì,
goodbye77
TÍCH CỰC
3 năm
@phucnguyen4596 ơ thế rồi sao chạy đc hả bác
@goodbye77 Kêu xe kéo về hãng sửa, sau đó chạy bình thường, cái núm điều khiển nó bị trục trắc, tín hiệu điện tử ko đến đc hộp số vật lý nên ko chạy đc
tuilait
CAO CẤP
3 năm
Quá hay
@tuilait Vụ này còn hay hơn này:
"Trên Tesla Model S mới thì cần số bị loại bỏ luôn, thế mới ghê. Elon Musk nói xe sẽ tự chọn việc đỗ, tiến hay lùi dựa trên ngữ cảnh, chướng ngại vật, dẫn đường…"
Chả biết lúc muốn cho xe vào chuồng đỗ thì lúc nào nó hiểu mình muốn tiến và lúc nào muốn lùi nhỉ???
Kinh vãi
@bucom2486 đọc tiếp vài chữ nữa thì sẽ biết thôi bạn
@bucom2486 Phải có lệnh chứ. Nếu nó đọc được cả suy nghĩ của mình thì vỡ mồm bác ạ.
Thích cần số như xe Mer, vô về ze gì cũng nhanh, mà có lần chạy mấy ngày xe Nhật, bấm rửa kính mà nhấn ngầm cái P bên xe Mer, nó giật phát đứng tại chỗ lun, may là chạy chậm vs đường ít người 😅😅😅 đến khổ...
menx
TÍCH CỰC
3 năm
@djhoangwar Chuẩn. Em cũng đang tính comment vậy. Xe em mấy lần cũng bấm nhầm, vẫn đi mà. Sao về số P thế được, vỡ bố nó hộp số 😃
@djhoangwar Nghe là biết nó nói điêu rồi, về p cái lẫy khoá bé tí xíu đang đi về p chắc chắn sẽ gãy cái lẫy khoá p, ko thằng nào ngu mà thiết kế đang đi có thể về p đc cả, thằng này lên youtube xem rồi chém gió thôi, chắc chắn là xem clip thằng hùng lâm nói về p trên con mer g series xong rồi bốc phét
@Thanh_tran511 😏 đã nói đang đi chậm mà. Ko tin cứ thử đi...điêu thì điêu luôn urus, bentlay chứ điu gì xe mer.
@djhoangwar Có xe ko? Thử làm vậy đi.
oxechip
TÍCH CỰC
3 năm
Sao m toàn nhìn cần gạt số thành thứ khác nhỉ
Cần số trên người cũng đang tiến hoá rồi.
@hongphuc1992
Cười ra nước mắt
càng ngày càng hiện đại.sau này dùng cần số bằng ý nghĩ nữa cơ
Thích sự tiện nghi và hiện đại sử dụng hệ thống bằng kts
Từ chuyện thắng tay điện tử thay cho cái cần kéo rẹt rẹt thì mình thấy xe không cần số là cải tiến rất hay.
llyllr
TÍCH CỰC
3 năm
Nhìn hiện đại ghê
Vẫn thích núm xoay hoặc lẫy hơn cảm ứng, vì có thể thao tác mà ko cần nhìn
@nhtphuc đúng vậy bác, điện tử thì điện tử nhưng vẫn phải có tí cơ học để có thể thao tác mà ko cần nhìn. Núm xoay, lẫy hoặc cần gạt điện tử lên xuống đều đc. Chứ loại nút bấm vật lý hoặc nút bấm cảm ứng là ko phù hợp. Kể cả điều khiển điều hòa cũng thế, núm xoay cho thao tác nhanh hơn nhiều, đôi khi ko phải cái gì cứ cho cảm ứng vào là hiện đại, là hay đâu.
Xe của em ko có cần số đâm ra khá chán, ước gì có con xe với cần số điện tử để thử cảm giác chuyển số nó như thế nào. Em đang chạy Vision 😆
mrsouth.hp
TÍCH CỰC
3 năm
porsche taycan vs tesla model S thì đều xe điện. Mà xe điện thì ko dùng hộp số nên các chi tiết này đã dc nsx tối giản đi khá nhiều
Và CR-V là tởm nhất ở khoảng cần số thời nay
@Bold Rock™ Ô hô. Nó như cái chày cắm vào chỗ tỳ tay ấy. Anh em ngán.
antonior
TÍCH CỰC
3 năm
@Bold Rock™ chuẩn, ko quen xuống mẹ số S 😆
bởi mình thích zic zag hơn
@Duy Luân nó ở thế trên cao dễ trượt xuống á em
@Bold Rock™ Công nhận hôm trước vừa thử con CR-V, lên kéo phát mà không biết mình đang vô số nào luôn mới nhục.
Mr Dulo
CAO CẤP
3 năm
Kinh vãi
Mình type cũ, chỉ thích cần số kiểu cũ, thắng tay cũng phải là thắng kéo. Nhìn nhiều xe sau này vô số bằng núm vặn, nhìn cái xe thấy chán chán. Còn thắng tay điện tử mình dị ứng vì từng đụng phải xe mà cái nút đó chập chờn.

Còn đâu thời xe 4x4 thập niên 2k, 2 cần số nằm giữa xe, hay xe mĩ có cần số nằm kế volant, mỗi lần gạt xuống vô số nhìn ngầu không thể tả. Và xe 4x4 liên xô có cần số thứ 3 để chuyển mode "con rùa", địa hình gì nó cũng leo qua hết.
@i2Bi Cảm xúc gắn liền với kỷ niệm ấy
@Valkyrie 1991 Mình chỉ thích cần số điện tử thay cho cần số cơ khí. còn các nút bấm thì cảm giác bấm ko tự tin lắm.
@leemanhj916 Mà cơ bản mình cũng chưa được lái con xe nào có nút bấm chuyển số cả. nên cảm giác chuyển số không thật
ckokichi
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Valkyrie 1991 mình cũng thấy kiểu cũ đem lại cảm giác an toàn khi thao tác.
thực tế thì nếu bỏ cần số thì nội thất xe nhìn rất hiện đại, tuy nhiên cách mà giật cần số nó rất menly 😆 hơn hẳn cái bọn vặn núm 😃)
miikaa
ĐẠI BÀNG
3 năm
@tobe2405 menly là kéo cần chứ không vặn núm à 😁
@miikaa vê cần chứ k chơi vặn núm nhé 😆
@tobe2405 Đả đảo vặn núm, nhiều khi vặn núm cứ phải dòm, không phê như gảy cần
Đố gì vậy mod. Cứ auto lên Taycan là có chân dài gạt "cần số" của mình luôn rồi. Lúc đó có nhắm mắt mà lái 😑😑😑
Giống như xe gas tới chừng tắt máy không có chân đạp...dắt bộ thôi!

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019