Vụ tai nạn của Chuyến bay Aeroflot 593 có lẽ là tai nạn hàng không khó tin nhất thế giới, khi nguyên nhân đến từ việc phi công đã để con mình ngồi vào ghế lái. Vụ tai nạn đã diễn ra trong thời gian nhanh cấp kỳ, chưa đầy 15 phút, và không để cho bất kỳ ai trong câu chuyện kịp để lại lời thanh minh hay trách móc nào.
Nửa đêm ngày 23/3/1994, chiếc Airbus A310 khởi hành từ sân bay Sheremetyevo ở Moscow đến sân bay Kai Tak của Hồng Kông. Trên máy bay có 75 người, trong đó có 23 thương gia Hồng Kông và Đài Loan đang tìm cơ hội kinh doanh ở Nga.
Chiếc Airbus này còn rất mới do nó chỉ được Aeroflot sử dụng từ tháng 11/1992 và Aeroflot thường chọn những người giỏi nhất để lái các máy bay do Châu Âu sản xuất. A310 được trang bị hai động cơ General Electric CF6-80C2A2 và có thể chở tới 280 người.
Khi tai nạn xảy ra, có 5 người trong buồng lái bao gồm cơ trưởng Danilov, cơ phó Piskaryov, phi công phụ Yaroslav Kudrinsky cùng hai đứa con. Hai đứa trẻ này đang đi chuyến bay quốc tế đầu tiên cũng là cuối cùng của chúng. Nếu còn sống thì ắt hẳn Kudrinsky sẽ rất hối tiếc về quyết định đem con vào buồng lái.
Nửa đêm ngày 23/3/1994, chiếc Airbus A310 khởi hành từ sân bay Sheremetyevo ở Moscow đến sân bay Kai Tak của Hồng Kông. Trên máy bay có 75 người, trong đó có 23 thương gia Hồng Kông và Đài Loan đang tìm cơ hội kinh doanh ở Nga.
Chiếc Airbus này còn rất mới do nó chỉ được Aeroflot sử dụng từ tháng 11/1992 và Aeroflot thường chọn những người giỏi nhất để lái các máy bay do Châu Âu sản xuất. A310 được trang bị hai động cơ General Electric CF6-80C2A2 và có thể chở tới 280 người.
Khi tai nạn xảy ra, có 5 người trong buồng lái bao gồm cơ trưởng Danilov, cơ phó Piskaryov, phi công phụ Yaroslav Kudrinsky cùng hai đứa con. Hai đứa trẻ này đang đi chuyến bay quốc tế đầu tiên cũng là cuối cùng của chúng. Nếu còn sống thì ắt hẳn Kudrinsky sẽ rất hối tiếc về quyết định đem con vào buồng lái.
Lộ trình của Chuyến bay 593.
Đầu tiên, vào lúc 00:43 Kudrinsky cho con gái Yana 12 tuổi ngồi vào ghế. Để Yana có cảm giác đang lái máy bay, Kudrinsky đã điều chỉnh hướng lái tự động và mọi thứ vẫn ổn.
Lúc 00:51, tới lượt người con trai 15 tuổi là Eldar ngồi vào ghế lái. Với Eldar thì Kudrinsky cũng điều chỉnh hệ thống lái tự động để tạo ấn tượng rằng cậu đang lái máy bay. Nhưng ít phút sau Eldar đã táy máy tay chân khi đẩy quá mạnh vào vô-lăng trong 30 giây và vô hiệu hóa một phần hệ thống lái tự động. Thao tác này làm các cánh tà của phi cơ chuyển sang chế độ điều khiển bằng tay, như vậy Eldar đã có quyền kiểm soát một phần máy bay.
Máy bay bắt đầu nghiêng về bên phải và đổi hướng. Sau đó đèn báo bật sáng để hiển thị đường bay mới nhưng các phi công không để ý bởi họ thường quen với tín hiệu cảnh báo bằng âm thanh trên các máy bay Liên Xô.
Chỉ khi thấy máy bay thực sự đổi hướng đột ngột thì họ mới biết có chuyện, khi đó nó đã nghiêng một góc 45° rồi lên tới gần 90°, quá mức cho phép của A310. Vì nó không thể duy trì độ cao trong khi nghiêng gắt như vậy nên bắt đầu hạ độ cao. Hộp đen máy bay ghi lại khoảnh khắc Kudrinsky hoảng loạn hét bảo Eldar hãy ra khỏi ghế.
Hệ thống lái tự động đã nâng mũi lên và tăng lực đẩy để bù đắp, nhưng máy bay bắt đầu chậm lại và hệ thống tự động này bỗng ngừng hoạt động, làm nó chúi mũi xuống. Piskaryov cố thoát khỏi tình trạng chúi mũi nhưng lại điều chỉnh quá mức, khiến máy bay bị chậm một lần nữa và quay tròn. Tiếp đó Kudrinsky lại kéo cần lái quá mạnh làm tốc độ giảm hơn nữa.
Cuối cùng, hai phi công dường như hiểu rằng họ đã tụt xuống quá thấp để cứu vãn tình thế. Lúc 00:58, máy bay rơi thẳng đứng với tốc độ tới 250 km/giờ xuống một sườn đồi thuộc dãy núi Kuznetsk Alatau. Toàn bộ 75 người đều tử nạn.
Quảng cáo
Cuộc điều tra sau đó kết luận rằng máy bay không hề bị hỏng hóc kỹ thuật và vụ tai nạn là do Kudrinsky đã cho phép con trai ngồi vào ghế lái. Đáng lẽ họ đã cứu được máy bay nhưng sự hoảng loạn và các thao tác điều chỉnh quá mức đã hủy hoại tất cả.
Ngày nay mọi thứ đã được thắt chặt sau sự kiện 11/9. Các quy định hàng không yêu cầu rằng buồng lái phải “nội bất xuất, ngoại bất nhập”, nghĩa là cửa phải được khóa bất cứ khi nào máy bay đang bay, trừ khi cần thay phi công, đưa đồ ăn hay đi vệ sinh.
Luật này dựa trên giả định rằng dù có thiện chí đến mấy, cũng không thể biết một hành khách có thể làm gì nếu bước vào buồng lái. Vụ tai nạn của Chuyến bay 593 là một lời nhắc nhở rằng sự vô ý nhỏ nhặt vẫn có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng nhất.
Theo SlashGear, AeroTime.