Tai nạn thảm khốc của Chuyến bay Aeroflot 593: chỉ vì phi công để con ngồi vào ghế lái

Frozen Cat
9/10/2024 11:42Phản hồi: 72
Tai nạn thảm khốc của Chuyến bay Aeroflot 593: chỉ vì phi công để con ngồi vào ghế lái
Vụ tai nạn của Chuyến bay Aeroflot 593 có lẽ là tai nạn hàng không khó tin nhất thế giới, khi nguyên nhân đến từ việc phi công đã để con mình ngồi vào ghế lái. Vụ tai nạn đã diễn ra trong thời gian nhanh cấp kỳ, chưa đầy 15 phút, và không để cho bất kỳ ai trong câu chuyện kịp để lại lời thanh minh hay trách móc nào.

Nửa đêm ngày 23/3/1994, chiếc Airbus A310 khởi hành từ sân bay Sheremetyevo ở Moscow đến sân bay Kai Tak của Hồng Kông. Trên máy bay có 75 người, trong đó có 23 thương gia Hồng Kông và Đài Loan đang tìm cơ hội kinh doanh ở Nga.

Chiếc Airbus này còn rất mới do nó chỉ được Aeroflot sử dụng từ tháng 11/1992 và Aeroflot thường chọn những người giỏi nhất để lái các máy bay do Châu Âu sản xuất. A310 được trang bị hai động cơ General Electric CF6-80C2A2 và có thể chở tới 280 người.

Khi tai nạn xảy ra, có 5 người trong buồng lái bao gồm cơ trưởng Danilov, cơ phó Piskaryov, phi công phụ Yaroslav Kudrinsky cùng hai đứa con. Hai đứa trẻ này đang đi chuyến bay quốc tế đầu tiên cũng là cuối cùng của chúng. Nếu còn sống thì ắt hẳn Kudrinsky sẽ rất hối tiếc về quyết định đem con vào buồng lái.

vi-tri-chuyen-bay-393-roi.jpg

Lộ trình của Chuyến bay 593.

Đầu tiên, vào lúc 00:43 Kudrinsky cho con gái Yana 12 tuổi ngồi vào ghế. Để Yana có cảm giác đang lái máy bay, Kudrinsky đã điều chỉnh hướng lái tự động và mọi thứ vẫn ổn.

Lúc 00:51, tới lượt người con trai 15 tuổi là Eldar ngồi vào ghế lái. Với Eldar thì Kudrinsky cũng điều chỉnh hệ thống lái tự động để tạo ấn tượng rằng cậu đang lái máy bay. Nhưng ít phút sau Eldar đã táy máy tay chân khi đẩy quá mạnh vào vô-lăng trong 30 giây và vô hiệu hóa một phần hệ thống lái tự động. Thao tác này làm các cánh tà của phi cơ chuyển sang chế độ điều khiển bằng tay, như vậy Eldar đã có quyền kiểm soát một phần máy bay.

Máy bay bắt đầu nghiêng về bên phải và đổi hướng. Sau đó đèn báo bật sáng để hiển thị đường bay mới nhưng các phi công không để ý bởi họ thường quen với tín hiệu cảnh báo bằng âm thanh trên các máy bay Liên Xô.

Chỉ khi thấy máy bay thực sự đổi hướng đột ngột thì họ mới biết có chuyện, khi đó nó đã nghiêng một góc 45° rồi lên tới gần 90°, quá mức cho phép của A310. Vì nó không thể duy trì độ cao trong khi nghiêng gắt như vậy nên bắt đầu hạ độ cao. Hộp đen máy bay ghi lại khoảnh khắc Kudrinsky hoảng loạn hét bảo Eldar hãy ra khỏi ghế.

Hệ thống lái tự động đã nâng mũi lên và tăng lực đẩy để bù đắp, nhưng máy bay bắt đầu chậm lại và hệ thống tự động này bỗng ngừng hoạt động, làm nó chúi mũi xuống. Piskaryov cố thoát khỏi tình trạng chúi mũi nhưng lại điều chỉnh quá mức, khiến máy bay bị chậm một lần nữa và quay tròn. Tiếp đó Kudrinsky lại kéo cần lái quá mạnh làm tốc độ giảm hơn nữa.

Cuối cùng, hai phi công dường như hiểu rằng họ đã tụt xuống quá thấp để cứu vãn tình thế. Lúc 00:58, máy bay rơi thẳng đứng với tốc độ tới 250 km/giờ xuống một sườn đồi thuộc dãy núi Kuznetsk Alatau. Toàn bộ 75 người đều tử nạn.

cac-manh-vo-cua-chuyen-bay-aeroflot-593.jpg

Quảng cáo


Cuộc điều tra sau đó kết luận rằng máy bay không hề bị hỏng hóc kỹ thuật và vụ tai nạn là do Kudrinsky đã cho phép con trai ngồi vào ghế lái. Đáng lẽ họ đã cứu được máy bay nhưng sự hoảng loạn và các thao tác điều chỉnh quá mức đã hủy hoại tất cả.

Ngày nay mọi thứ đã được thắt chặt sau sự kiện 11/9. Các quy định hàng không yêu cầu rằng buồng lái phải “nội bất xuất, ngoại bất nhập”, nghĩa là cửa phải được khóa bất cứ khi nào máy bay đang bay, trừ khi cần thay phi công, đưa đồ ăn hay đi vệ sinh.

Luật này dựa trên giả định rằng dù có thiện chí đến mấy, cũng không thể biết một hành khách có thể làm gì nếu bước vào buồng lái. Vụ tai nạn của Chuyến bay 593 là một lời nhắc nhở rằng sự vô ý nhỏ nhặt vẫn có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng nhất.

Theo SlashGear, AeroTime.
72 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Một bài viết vô cùng thú vị. Đúng là tai nạn có thể đến từ những sai lầm ngớ ngẩn .
@Song Sanh Sao thế
@kekk hải vcc
Ivan úp bô ông già cực mạnh. Thật đáng tiếc cho phi hành đoàn và toàn bộ hành khách chết oan
@sốt-siêu-vi-sốt-phát-ban-2024 Toàn bộ lãnh đạo các công ty lớn nữa chứ
Một tai nạn kiểu Nga 😃
@tunglamnguyen Rất là volka
@tunglamnguyen cười ẻ luôn, có cái page ngạo nghễ như này, thời nào nào rồi bưng bô bất chấp nước Nga hiện nay ra sao :v
“Theo 1, 2, 3” là không tôn trọng nguồn. Không có nguồn nào cho dẫn kiểu đó cả. Hoặc là trình độ nhận thức vấn đề của tác giả bài này quá hạn chế.
@vnstockguru 😂 bác nói em mới để ý. Đúng là nhận thức hơi kém thật
@vnstockguru Mình cảm ơn bạn đã nhắc.
@vnstockguru xin nhắc lại, @cuhiep tuyển đợt mod lần này có trình độ quá kém.
@-Mr.S- chứ đó giờ trình cao à, tốt nhất mấy ông bên ảnh thì cũng trình khá thôi.
mấy vụ tai nạn hàng không này lên youtube tìm Channel Trạm Cuối vs TàiModels coi hay lắm
Thằng con đã sai. Ông già còn sai hơn.
@Sigma mewing Not funny
@laiviet Ổng nhầm giữa joke và vô duyên
@Sigma mewing Nhiều thằng nó tưởng nó thêm emoji chim cánh cụt vào là comment của nó sẽ hài lắm
@charger23 Tầm hiểu biết của thanh niên đó xa không quá màn hình Tiktok.
Đúng là sai lầm chỉ có ở mấy anh Ivan kutonhuvich
Xem series Air Crush Invetigations trên National Geographics, mới thấy nhiều vụ tai nạn máy bay xuất phát từ rât nhiều nguyên nhân, cả chủ quan lẫn khách quan. Xem series này rất hay.
@ppc_hhvn boeing giờ thành quan tài bay luôn rồi bác nhỉ,hic
Cho con ngồi ghế lái nghe quen quen các bác nhỉ! Mấy ô bô bà bô hay cho con nhỏ ngồi trc vô-lăng oto lắm!
@bacgiangman Tôi có cho thằng con ngồi hồi nhỏ, nhưng khi đã tắt máy, và xe để trong garage
Dạo này series tai nạn máy bay có vẻ hot, ăn theo Taimodels
Thật không thể tin nổi. Chuyện đó thực tế lại xảy ra
Trời...
đó là lý do người ta cấm mang trẻ em lên máy bay
@Methylamine Nó quên chưa cấm ông à.
@kehuydietngo ông ít đi máy bay nên ko biết, con nít bị bỏ lại hết, hoặc phải ký gửi.
@Methylamine mày bớt bú đá đi thằng ngáo. hay má mày hồi đó đem mày đi kí gửi, nằm trong khoang hành lý thiếu oxy nên hư não
@valve ếch ngồi đáy giếng, chắc chưa đi máy bay bao giờ
Amen
chắc mấy khứa Hongkong và Đài Loan ko chốt đầu tư nên không có đường về.
Con của anh ấy thực sự rất thích hợp để bay vào tòa nhà đôi thêm một lần nữa ☠️☠️
nga ngố chơi quá khố, không những đưa 1 mà 2 đứa con vào luôn, đúng kiều bọn đần được cử đi học phi công, học éo tới nơi tới chốn, toàn nhậu nhẹt lóp pi thầy giáo mua bằng kaka
@haclongboy Thực ra nhờ những sự vụ như này mà pháp luật mới dần hoàn thiện
Trước chỉ biết có Nga ngố thôi, giờ còn có cả Nga đần độn nữa
Im lặng đi
Hậu quả nặng nề cũng ngang việc quan lớn kéo thêm cả con cái họ hàng vào làm lãnh đạo vậy, một đứa ngu là cả lò lãnh hậu quả

Xu hướng

Bài mới










  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019