Tại sao bảng đồng hồ thường có vận tốc tối đa nhiều hơn ngưỡng mà xe có thể chạy được?

Tuannph
16/1/2018 6:26Phản hồi: 115
Tại sao bảng đồng hồ thường có vận tốc tối đa nhiều hơn ngưỡng mà xe có thể chạy được?
Gần như 99% các bảng đồng hồ hiển thị trên ô tô luôn thể hiện mức vận tốc tối đa cao hơn thực tế khả năng xe có thể đạt được một khoảng xa. Ít nhiều cũng là 200 km/h ở các dòng xe cỡ nhỏ phổ thông như KIA Morning, và tăng dần ở những dòng xe đắt tiền hơn, động cơ lớn hơn.

Speedometers_Xe_Tinhte_002.JPG

Chưa kể đến giới hạn về tốc độ trong luật giao thông thì ngày nay hầu như mọi người đều hiểu rằng chiếc xe mình đang lái sẽ chẳng thể nào chạy “kịch kim” được, ngoại trừ số ít là khi bạn sở hữu một chiếc xế xịn triệu đô với hiệu năng kinh khủng như Bugatti Chiron. Vậy tại sao các hãng ô tô lại trang bị cho sản phẩm của mình những chiếc đồng hồ “dư thừa”, không phản ánh đúng khả năng vận hành như vậy?

1. Linh kiện được sản xuất hàng loạt dùng chung cho nhiều dòng xe


Lý do đầu tiên rõ ràng là tiền. Hãng xe khó lòng và cũng không muốn thiết kế cho mỗi mẫu xe một kiểu đồng hồ riêng biệt, như vậy chi phí sản xuất sẽ gia tăng đáng kể. Để đồng bộ hóa khâu sản xuất toàn cầu lẫn tối ưu giá thành sản phẩm, bảng đồng hồ ở các dòng xe có hiệu năng trung bình khá sẽ được chia sẻ từ các đàn anh có hiệu năng cao hơn. Một ví dụ điển hình là bộ ba Hyundai tại Việt Nam gồm Elantra, TucsonSantaFe cùng có tốc độ tối đa hiển thị là 240 km/h.


Speedometers_Xe_Tinhte_010.JPG
Đồng hồ hiển thị ở Hyundai Elantra

2. Khiến chiếc xe có cảm giác “thể thao” hơn, bán chạy hơn


Ngay cả khi các nhà sản xuất đủ sức tạo ra đủ bảng đồng hồ thích hợp cho từng dòng xe thì họ vẫn có lý do không làm vậy. Những con số “cao vút” sau vô-lăng sẽ là thứ thu hút nhóm khách hàng ưa thích tốc độ.

Speedometers_Xe_Tinhte_002.JPG

Fawaz Baltaji, Trưởng bộ phận phát triển kinh doanh của Yazaki North America – một công ty chuyên sản xuất và cung cấp đồng hồ tốc độ cho các hãng ô tô chia sẻ: “Mọi người thật sự muốn nhìn thấy những dãy số càng lớn càng tốt, đối với họ đó là dấu hiệu cho một động cơ mạnh mẽ hơn. Đấy là một phương pháp nhỏ nhưng hiệu quả để nhà sản xuất bán được xe."

Trước đây từng có nhiều nỗ lực của để hạn chế việc đồng hồ hiển thị bị thổi phồng nhưng đã không còn được duy trì. Chẳng hạn như năm 1974, Tổng thống Mỹ Nixon đã ban bố quy định đồng hồ chỉ được có vận tốc tối đa 55 mph (dặm/giờ) - tương đương 88,5 km/h. Đó là lý do ở các dòng xe cũ sản xuất cuối thập niên 70 tại Mỹ bạn sẽ chỉ thấy “red-line” đạt 55 mph mà thôi. Đến năm 1979, Cơ quan An toàn Đường bộ Quốc gia - National Highway Safety Administration ban hành luật không cho phép các hãng xe bố trí đồng hồ vận tốc vượt quá 85 mph – khoảng 136,8 km/h. Nhưng hai năm sau đó, chính quyền của tổng thống Reagan đã hủy bỏ các quy định này.

3. Lợi ích về mặt tâm lý với người lái


Theo nhận định từ các chuyên gia, đồng hồ hiển thị “dư dả” ít nhiều cũng mang đến lợi ích nhất định về mặt tâm lý cho người lái, giúp việc điều khiển xe an toàn hơn. Đặt trường hợp một chiếc sedan phổ thông chỉ đặt giới hạn 140 km/h như một chiếc xe máy, khi vào cao tốc bạn rất dễ mất kiềm chế và đạp lún ga để kim chỉ hết nấc, bởi việc ấy tương đối dễ dàng và đầy hấp dẫn.

Quảng cáo



Speedometers_Xe_Tinhte_007.jpg
Bảng đồng hồ hiển thị ở Peugeot 3008 - 5008

Nhưng nếu thay bằng con số 240 thì bạn sẽ không quá vội vàng, và thường xuyên duy trì xe chạy từ 1/3 đến 1/2 dãy vận tốc hiển thị. Tránh được trường hợp ép chiếc xe vận hành đến hiệu năng cao nhất liên tục, gây mất an toàn.

Tất nhiên, nếu ngưỡng vận tốc trên đồng hồ quá lớn sẽ phần nào khiến vài người lái ngộ nhận và cho rằng mình đủ khả năng xử lý các tình huống khó ở tốc độ cao, từ đó trở nên chủ quan, liều lĩnh và thậm chí là “bốc đồng” hơn.

4. Dự phòng trường hợp xe được nâng cấp hiệu năng


Tại Việt Nam trường hợp này vẫn chưa thật sự phổ biến và công khai do các thủ tục giấy tờ, nhưng ở nước ngoài việc chủ xe nâng cấp hiệu năng động cơ là chuyện thường như cơm bữa. Do vậy nhà sản xuất đã "chừa sẵn" một khoảng dư phòng hờ để có thể hiển thị đầy đủ vận tốc tăng thêm của những chiếc xe độ.

Speedometers_Xe_Tinhte_001.jpg

Quảng cáo



Như vậy, hãy sử dụng đồng hồ hiển thị vận tốc thật hợp lý để tránh những biên bản vi phạm tốc độ, cũng như giữ cho chuyến đi của bạn và người thân an toàn nhé.

Nguồn: Business Insider
Ảnh: Netcarshow
115 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Thú vị đó !
Yellow Bird
ĐẠI BÀNG
6 năm
@thietkewebchuyen Em lại nghĩ là lỗi của thằng đánh máy...
@Congcu Lý do nay thuyết phục nhất :D
trieu04
TÍCH CỰC
6 năm
@Congcu Các hãng bỏ tốc độ bàn thờ rồi bác.
Congcu
CAO CẤP
6 năm
@trieu04 Thả dốc nó trôi kinh lắm nếu để Gear Max.
Thế thôi à? Không thấy yếu tố địa hình? Xe chạy dốc 7 độ thì vận tốc nó lên bao nhiêu ?
@Congcu thì đó mình nói là dốc không cho độ dài thì xe cứ tăng tốc mãi sẽ hơn dc 200km/h mà mấy bố cứ hk chịu
@Congcu Tuy là v0 + a*t nói lên chiếc xe có vận tốc tăng theo thời gian nhưng "thời gian" là gì mới quan trọng. Cũng như khi ta cho 1/2 thìa đường vào cố nước và khuấy đều, nếm thử rồi cứ làm thế 1 vài lần. Ta dễ đi tới ngộ nhận là "càng cho thêm đường vào càng ngọt". Ko sai nhưng cần nói rõ "thêm vào" là thế nào? Thêm 2 thìa hay 200 thìa? Nếu thìa thứ 9 là max ngọt thì thìa thứ 10 vô ích. Về cái câu chuyện xe lao dốc + max ga, v0 + a*t cũng vậy. "a" chỉ tồn tại trong khoảng nào đó của thời gian và / hoặc quãng đường. Thực ra gia tốc a ko cố định (ko liên quan đặc tính xe) do lực cản tăng lên liên tục. Tới lúc thích hợp a = 0. Do đó mình ko cụ thể được khi xe lao dốc max ga thì đạt vận tốc bao nhiêu, nhưng gấp đôi V max có lẽ đạt được. Nsx sẽ ko xem xét mục đích tự tử (max ga + lao dốc) hay đua xe, nhưng yếu tố địa hình có làm tăng năng lực chiếc xe của họ. Và, cả thời tiết nữa
Congcu
CAO CẤP
6 năm
@TYA Chừng nào bánh xe còn lăn thì công thức đó vẫn đùng mà =)). Các đặc tính của xe sẽ quyết định (v0), còn gia tốc (a) hoàn toàn do độ dốc quyết định. Thực ra xét cặn kẽ hơn như bác nói thì hơi bị phức tạp, để nói xe có thể đạt một tốc độ tối đa, khi đó ma sát tăng lên do sức cản không khí và ma sát trong xem cũng tăng lên, nếu cả 2 phần tăng lên này triệt tiêu gia tốc (a) thì vận tốc không thể tăng đc nữa. Tại lúc này, nếu bác nhấn thêm ga, xe vẫn tăng tốc như thường.

À, còn vấn đề nhà SX, giả sử họ không nghĩ đến trường hợp thả dốc, thì rõ ràng là họ thiếu sót. Thả dốc đâu phải thả để tự tử, em vẫn đi thả dốc và muốn kiểm soát tốc độ. Nếu xe lao nhanh quá phải giảm số để hãm bớt lại, còn không thì cứ cho nó lao đi để tiết kiệm nhiên liệu.
Congcu
CAO CẤP
6 năm
@mtancong Tốc độ bị giới hạn bởi lức phát động của động cơ. Máy bay có tốc độ tận 1000 km/h đó thôi, sự khác nhau là cách người ta đẩy cục sắt vụn bằng cách nào mà thôi, đẩy nhẹ thì nó chạy chậm, đẩy mạnh thì nó chạy nhanh. Dưới 1000 km/h thì không cần phải suy nghĩ về chuyện giới hạn tốc độ (nguyên nhân cơ bản là so sức cản không khí tăng lên khi xe ở tốc độ cao). Khi tốc độ cao, sức cản không khí lớn đến mức triệt tiêu lực phát động từ động cơ, nhưng nếu mình tăng lực phát động, tốc độ xe lại tăng lên như thường. Giới hạn ở đây là nhiệt độ của vỏ xe do ma sát với không khí. Nếu xe chạy nhanh đến mức nóng đỏ thì đó là giới hạn =)))
Ngoài cub kim vàng giọt lệ đi quá cả đồng hồ ra e thấy dream thái lên đc 110/120 cảm giác chinh phục đồng hồ cũng thú vị
kenzoxd107
TÍCH CỰC
6 năm
@nospecial Cần tool này là đủ nhé bác 🆒
yju45ibpj54kg.jpg
@nospecial Cơ lê hoặc choòng 14, và 17. Bánh trước tháo dễ. Còn bánh sau lúc tháo thì phải tháo đũa phanh (cỡ 14) hoặc giằng phanh (cờ lê 13). Cái này tuỳ xe và có thể k đc như lúc nguyên bản.
terran
TÍCH CỰC
6 năm
@nospecial Công cụ vạn năng đây nhé bạn upload_2018-1-17_11-46-46.jpeg
@thienthanchien max kim luôn nè bác. thời 2007 rồi.
Để cho vui vậy mà!
Đồng hồ vận tốc chỉ để trang trí, tôi điều khiển ga cho kim của đồng hồ lúc nào cũng là 50km/h, và sau 1 giờ thì xe mới chỉ chạy được quãng đường 42km, sai số 8km
@Naga.Baamboo Mình ở quê, không có đèn đỏ 😃
@sướng từ nhỏ Cho dù ở quê đi chăng nữa thì đi liên tục trong 1h chẳng lẽ ko gặp được cái đèn đỏ nào? Cho dù may mắn ko gặp đèn đỏ thì cũng sẽ có lúc bạn gặp chướng ngại vật chứ?
kataro92
ĐẠI BÀNG
6 năm
@sướng từ nhỏ ở thế giới có đoạn đường nào thẳng 100% 50km không có đường cắt thì bác chỉ trên maps cho em với.
P/S: Kim đồng hồ đo theo vòng bánh xe quay, bác đảm bảo lốp bác cứng 100% thì mới đùng được, Còn đi đường gặp ổ gà ổ vịt, lốp còn cao su thì không chuẩn được
@kataro92 vn thì chưa có nhung tai North Dakota thì con đường dài và thẳng nhất US là North Dakota Highway 46
gần gấp 4 lần bạn nghĩ ( dài 123miles x1.6+ 196km)
Âustralia là Eyre Highway có đoạn thẳng 91 miles = 146km
Chủ yếu là giới hạn của máy đo thôi. Có nhiều đồng hồ kéo dữ quá đứt luôn kim. Đối với dòng pkl 1000cc thì đồng hồ lại không thể hiện hết được maxspeed của xe.
Thien Quoc
TÍCH CỰC
6 năm
@Wolfrain Mình không biết mấy con pkl có bị khóa vòng tua máy không nhưng hồi đó đi Su X-bike bị. Phải thay con gì đấy của Indo thì xe mới kéo lên 100 được. Xe của mình lên 80 là kéo cỡ nào cũng từng đó trong khi xe bạn mình trước cũng thế, thay xong kéo lên 100 luôn. Có điều thay mắc quá, mấy triệu lận, hồi đó đâu có tiền để thay với lại nghĩ có đi đua với ai đâu nên không thay.
@Thien Quoc IC bị hãm tua. Thay IC độ của Thái hoặc Indo vô sẽ kéo được redline. Tuy nhiên mấy con IC này chất lượng phập phù dễ chập cháy. Đã từng bị cháy 1 con IC Kitty của Exciter. Nói chung không đua bơi thì đừng nên đi bài này.
thientudon11
ĐẠI BÀNG
6 năm
Ở việt nam thì nên ra luật bắt máy hãng xe máy giới hạn tốc độ xuống 70km/h là ok. Luật quy định tối đa 70km/h mà ra đường thấy bọn trẻ trâu toàn chạy 100 nhất mấy bọn ex,chưa kể bọn moto pkl toàn chạy 150 trở lên. Mình tuy còn trẻ 92 nhưng chưa bao giờ dám chạy quá 80 cả. Xe là dùng để di chuyển nên đừng để mất mạng vì nó ko đáng
thukaka
ĐẠI BÀNG
6 năm
@baodng Tới số thì nằm ngủ hay đi ỉa cũng chết nhé. Nên bớt than vãn lại. Trời kêu ai nấy dạ thôi
tuan 95
CAO CẤP
6 năm
@thientudon11 như bác nói cũng đúng, nhưng mà e thấy bác nên kéo lên 100 thử 1 lần cho biết. e chạy đường dài nên lâu lâu đường vắng kéo lên tầm 80-100 nhưng vẫn đảm bảo phải an toàn.
tuan 95
CAO CẤP
6 năm
@baodng bác trả lời 1 câu em thấy thật buồn cười. lúc nào nên chạy 20, lúc nào 40 80 hay 100. tùy vào hoàn cảnh. xe nào mà cũng 50 thì thế giới này ko có phát triển được đâu
@hondatron Hình như đường phân làn có giải phân cách cứng ở giữa được gọi là "đường 1 chiều" bạn à
hiepps
TÍCH CỰC
6 năm
Đấy là tốc độ bàn thờ, mà tốc độ bàn thờ thì người thường làm sao mà đạt được. Để cho oai ;)
Trước giờ không thắc mắc cái này nhưng vào đọc vì tò mò, cũng khá thú vị, rất cần những bài kiểu này.
Nhìn vào đồng hồ thấy có dãy số tốc độ cao phê hơn
traiminot
ĐẠI BÀNG
6 năm
Để xe còn lên cốt nữa chứ
khanhduy1997
ĐẠI BÀNG
6 năm
đồng hồ chiếc peugoet đẹp quá vại !!
bkitnt
ĐẠI BÀNG
6 năm
Giờ đồng hồ điện tử rồi, chạy mãi cũng ko thấy cái kim nó đâu. :v
seven2010
ĐẠI BÀNG
6 năm
Còn một lý do nữa là khi đang trôi dốc mà nhấn hết ga thì tốc độ hẳn là p cao hơn rồi..
Thường đồng hồ này chỉ có xe nhật với hàn, chứ mình thấy xe Đưc để 260 là chạy 260. 250 là chạy 250, chứ k fai chạy 260 mà để tới 300. Ko giới hạn điện tử chắc nó chạy hơn cái Đồng hồ km quá 😆
hamyty
CAO CẤP
6 năm
mình có ông thợ chơi xe lâu năm. biết cách chỉnh cho đồng hồ lên nhanh hơn. ví dụ: chạy 50 mà nó báo lên 100km/h. chắc ít ai biết nhưng mình chạy mấy bửa lại cho về zin. vì nó ko thực tế. kkkk
tahoaivo
ĐẠI BÀNG
6 năm
@hamyty Giời...ba đồ quỷ này ra tiệm ai chả làm được...cần gì thợ lâu năm
@hamyty Có cái gì mà khó. Gẩy số, đặt kim quá đơn giản. Giờ mấy con chạy xung điện tử thì khó
topol1990
TÍCH CỰC
6 năm
à, ra vậy, ngày những năm 2001, lần đầu khi bố mua con future đời đầu về, mình đã há hốc miệng khi nghĩ cái xe này mà cũng lên được 160km/h cơ á?. Để rồi một ngày mượn xe bố đi chơi vặn kịch ga thì ôi, em nó có 110km/h là chấm hết, thất vọng lắm. Song lại nghĩ đó có thể là tốc độ tối đa không tải của động cơ khi nsx thử nghiệm với vòng tua tối đa. Bây giờ đọc bài này mới biết là vậy 😁
@topol1990 110km/h mà Future 110cx là ngon rồi. Max đầm
Thứ nhất để oai, thứ 2 để đo lúc đổ đèo 😁 chỉ có Cub 50cc (phiên bản 1981) là có kim đồng hồ sát thực tế. Max speed 60km/h.
@A to Z Xe oto Đức kim đồng hồ có sát thực tế ko bác, chứ em thấy trên đồng hồ bao nhiêu em nó chạy bấy nhiêu ấy.
Thien Quoc
TÍCH CỰC
6 năm
Xe duy nhất từng chạy kịch kim là 81 kim vàng giọt lệ. Chạy từ TP lên làng Đại học, tầm 1996 thì phải. Kéo hết ga, còn nhấp nhấp ga vì thằng bạn bảo như thế xe sẽ chạy nhanh hơn chút xíu. Đèn đỏ trên đồng hồ nháy loạn cả lên.

Có một lần đến chơi nhà bạn ở Long Khánh, nó chở mình trên con Dream 2, kéo hết ga, nước mắt nước mũi xối xả. Nó bảo kéo lên 120km/h, chả biết có đúng không vì có nhìn nổi đồng hồ đâu, nhưng chắc là trên 100.

Mình có cảm giác chạy tốc độ cao liên quan đến xe cộ nhiều. Chẳng hạn hồi mình chạy con Future 1 đi Cần Giờ, kéo lên gần 100 là thấy kinh lắm rồi, cảm giác sắp bay đến nơi. Thế nhưng, hồi đi Gia Nghĩa, quốc lộ 14 chạy con Custom 125, kéo lên đến 100 chả thấy có vấn đề gì, nếu không nhìn đồng hồ thì thậm chí không nghĩ mình chạy đến tốc độ đó nữa.
legiondark
TÍCH CỰC
6 năm
@Thien Quoc Nó tùy độ ổn định của xe nữa. Xe ngon thì chạy nhanh tốt hơn.
hondatron
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Thien Quoc Nhiều xe đồng hồ ảo lắm bạn, như mấy con surious kéo nó lên 90 cảm giác tốc độ chỉ bằng con 80 của con jupiter.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019