Tại sao bảo trì, bảo dưỡng là điều nên được cân nhắc kỹ khi mua xe ô tô ở Việt Nam?
Bài hay!/13 người
Enzo Le
24 ngày trướcBình luận: 213Lượt xem: 13.601
Tại sao bảo trì, bảo dưỡng là điều nên được cân nhắc kỹ khi mua xe ô tô ở Việt Nam?
Mỗi khi ra quyết định mua xe ô tô, hầu như tất cả mọi người đều cân nhắc rất nhiều yếu tố như giá bán, thương hiệu, mẫu mã, sức mạnh, tiêu hao nhiên liệu, an toàn, tiện nghi này nọ... Tuy nhiên, có một điểm mà không có quá nhiều người để ý đến, đó chính là chiếc xe đó sẽ được bảo trì, bảo dưỡng như thế nào, đặc biệt là ở nơi mà thị trường ô tô vẫn còn non trẻ như Việt Nam. Mình sẽ chia sẻ suy nghĩ và quan điểm của cá nhân mình cho anh em tham khảo. Các bạn hãy tham gia tìm hiểu, bình luận và chia sẻ về chủ đề này tại đây luôn nhé! 🙂

bao-tri-bao-duing-xe-o-to_censored.jpg
Mời anh em cùng tham khảo một bảng báo giá chi phí thay cặp gương chiếu hậu của một chiếc sedan cỡ lớn ở Việt Nam

Lý do cốt lõi để anh em nên đưa bảo trì, bảo dưỡng xe vào list những yếu tố cần được quan tâm và cân nhắc kỹ trước khi ra quyết định có mua chiếc xe ô tô nào đó hay không chính là vì hai chữ: "chi phí" - hay nói rõ hơn chính là... số tiền chủ xe phải bỏ ra để nuôi em nó. Vậy thì đâu là những yếu tố ảnh hưởng đến chi phí nuôi xe ở Việt Nam?

[​IMG]

Với rất nhiều người Việt Nam, xe ô tô là "tài sản" chứ chưa hẳn là "phương tiện"


Như anh em đã biết, giá xe ô tô ở Việt Nam thuộc hàng top cao nhất trên thế giới. Trong giang hồ thường lan truyền công thức "3x" mỗi khi nói về giá xe ở Mỹ hay các nước khác, nếu đem chiếc xe đó về Việt Nam. Như vậy, rõ ràng là để sở hữu một chiếc xe ô tô ở Việt Nam là cả một vấn đề đối với nhiều gia đình. Chiếc xe giờ đây là một "tài sản" lớn, chứ không còn là một "phương tiện" đơn giản chỉ dùng để di chuyển như tại những nước phát triển khác!

[​IMG]

Chính vì vậy, để sở hữu một chiếc xe ô tô thì người đó phải có ngân sách dồi dào, còn không thì phải "hy sinh" nhiều thứ khác, VD như tiền tiết kiệm, tiền mua đất, tiền đầu tư, v.v... Thậm chí đối với nhiều người, vì nhu cầu hay sở thích sở hữu xe ô tô nên họ sẵn sàng mượn tiền từ gia đình, bạn bè, hoặc thậm chí đi vay từ ngân hàng. Do đó, chiếc xe ô tô lúc này trở thành một "báu vật", một thứ mà họ phải bỏ ra nhiều công sức & tiền bạc mới có thể sở hữu được. Không như ở nước ngoài, một cô cậu thanh niên 18 tuổi mới tốt nghiệp cấp 3 cũng có thể dễ dàng sở hữu được. 🤣

Và tất nhiên, khi đã sở hữu một vật "quý giá" như chiếc xe thì anh em cũng phải cân nhắc xem chi phí sử dụng và duy trì chiếc xe đó là bao nhiêu mỗi tháng (hoặc mỗi năm), thu nhập của anh em có đủ để chi cho em nó hay không... (bên cạnh các chi phí tất yếu khác trong cuộc sống thường nhật)

Lợi nhuận chính của hãng đến từ việc làm dịch vụ sau bán hàng chứ không phải là bán xe


Nếu như anh em nào đã làm việc cho một hãng sản xuất ô tô nào đó rồi thì ắt hẳn sẽ biết rõ điều này. Các bạn thấy đó, việc bán một chiếc xe ô tô là một điều không hề dễ dàng, đặc biệt là ở Việt Nam, khi giá xe vẫn còn quá cao do thuế, chi phí mặt bằng, nhân viên, sự cạnh tranh khốc liệt, v.v... Do đó, hãng sản xuất xe sẽ không kiếm lợi nhuận chính từ việc bán xe, vì nếu đặt mức lợi nhuận quá cao thì giá xe sẽ không còn cạnh tranh nữa, xe sẽ càng khó bán.

[​IMG]

Đa phần các hãng xe bây giờ đều cố gắng đẩy giá xe ở Việt Nam xuống muốn thấp nhất có thể, chỉ lấy lợi nhuận vừa phải, để xe của họ bán được nhiều hơn, độ phủ thương hiệu cao hơn, và từ đó mới bắt đầu kiếm lợi nhuận từ một việc khác diễn ra thường xuyên hơn - bảo trì, bảo dưỡng & sửa chữa xe. 😁

Chính vì vậy, khi cân nhắc quyết định có mua một chiếc xe ô tô nào đó hay không, anh em nên tìm hiểu xem hãng xe đó có chế độ hậu mãi, bảo trì, bảo dưỡng xe thế nào, mức giá ra sao, v.v... để sau này khỏi phải đau đầu vì mấy chuyện này!

Phụ tùng ô tô ở Việt Nam không có sẵn nhiều và cũng không có giá rẻ


Đối với những thị trường ô tô lớn và phát triển cao như Mỹ hay Châu Âu, xe ô tô nhiều như "quân Nguyên" và người dân thì có khi một người sở hữu vài ba chiếc xe là chuyện bình thường. Do đó, phụ tùng chính hãng cũng như phụ tùng do bên thứ 3 sản xuất rất đa dạng và cạnh tranh với nhau đến từng ngách nhỏ. Vì vậy, người dùng xe sẽ có nhiều lựa chọn và giá của chúng cũng rất hợp lý. Nếu anh em đã từng đi siêu thị ở Mỹ hay Châu Âu thì sẽ thấy họ bán phụ tùng ô tô như bán thịt cá, bán đồ tiêu dùng vậy.

[​IMG]

Thế nhưng ở Việt Nam thì lại là một câu chuyện khác! Mặc dù thị trường xe ô tô ở Việt Nam đang phát triển nhưng về quy mô thì vẫn còn quá nhỏ, thậm chí là so với những nước anh em trong khu vực Đông Nam Á thì vẫn còn một khoảng cách khá xa. Nguyên nhân chính thì mình đã nó ở phần trên - giá xe ô tô vẫn còn quá cao. Do đó, chuyện phụ tùng xe ô tô không sẵn có và giá thành vẫn còn khá cao cũng là điều dễ hiểu thôi. Ngoại trừ hãng xe có doanh số tốt và mức độ phổ biến rất cao như Toyota thì việc này không quá căng thẳng, nhưng rất nhiều hãng xe khác thì lại không được như vậy.

Garage uy tín và trung tâm bảo dưỡng xe chỉ tập trung ở các thành phố lớn


Chính vì giá xe ô tô ở mức quá cao, nên những người sở hữu xe cũng tập trung nhiều hơn ở các thành phố lớn. Và cũng vì thế nên khi mở showroom hay trung tâm bảo dưỡng thì các hãng xe cũng sẽ ưu tiên các thành phố lớn trước. Điều này dẫn đến việc những anh em ở tỉnh xa sẽ phải mất thời gian và chi phí nhiều hơn cho việc đem xe đi bảo trì hay sửa chữa.

[​IMG]

Do vậy, khi mua xe thì anh em ở tỉnh xa cũng nên cân nhắc hãng nào có service center gần nhà mình hơn, điều này sẽ giảm bớt "áp lực" cho anh em khá nhiều đó! Tin mình đi, mình đã từng trải nghiệm việc đi bảo trì xe ở xa quá nhiều lần rồi. Đơn giản như xe bạn bị chuột cắn đứt dây điện nối vô hộp số, nếu kêu xe cứu hộ đến nhà bạn kéo xe đi thì bạn sẽ thấy khoảng cách vài chục km và vài trăm km nó khác nhau như thế nào! 😅

Tình trạng giao thông ở Việt Nam vẫn còn quá hỗn loạn


Cái này thì ắt hẳn ai cũng thấy được rồi! Với tình trạng hiện tại xe máy vẫn còn quá nhiều và di chuyển chung với xe ô tô, xe tải, xe khách... thì xác suất anh em bị va quẹt là khá cao. Điều này dẫn đến việc chi phí dành cho việc bảo trì, sửa chữa xe cũng bị ảnh hưởng. Dù anh em có mua bảo hiểm vật chất thì đó cũng là một khoảng chi mà đúng không? Chưa kể các chi phí phụ khác trong suốt quá trình anh em đi làm bảo hiểm nữa. Thậm chí là chi phí "bôi trơn" hay nhiều chủ xe muốn làm ở hãng hoặc garage "yêu thích" thì phải bù thêm tiền cho bên bảo hiểm nữa, và mình chính là một trong những ví dụ thực tế. 😆

ket-xe.jpg

Như vậy, anh em có thể thấy rằng tần suất của việc đem xe đi bảo trì, bảo dưỡng hay sửa chữa khi vận hành xe ở Việt Nam là khá cao. Một phần là do giao thông, một phần là do chất lượng đường xá còn quá kém, khí hậu nóng, ẩm, khô, lạnh, mưa, v.v... có đủ hết, cũng làm ảnh hưởng đến tuổi thọ và chất lượng chiếc xe. Do đó, một lần nữa, anh em đã thấy việc bảo trì bảo dưỡng xe ở Việt Nam là một yếu tố cần nên cân nhắc như thế nào mỗi khi quyết định mua xe.

"Lòng người" là một thứ xa xỉ ở Việt Nam


Điều này thì hơi nhạy cảm, và hơi khó giải thích. Ví dụ như chiếc xe của anh em đến kỳ hạn đi bảo dưỡng, như thường lệ thì anh em vẫn sẽ đem xe vào hãng để nhân viên kỹ thuật của họ kiểm tra xe một cách kỹ lưỡng rồi sẽ báo cho bạn biết những phụ tùng cần thay, những thứ cần phải vệ sinh, bảo trì, giá thay phụ tùng, tiền công cho việc lắp đặt, vệ sinh, bảo trì này nọ, v.v... Khi anh em cầm cái bảng báo giá, anh em có thể chắc chắn rằng từng mục trong đó đều hợp lý và chính xác hay không? 😅

Nói rõ hơn, làm sao anh em có thể chắc chắn rằng bộ phận đó đã "đến tuổi" thay mới hay chưa, chi tiết đó có cần vệ sinh hay bảo trì hay không, tiền công thay/sửa chữa cái đó như vậy là hợp lý hay không, v.v... Có hàng tá thứ mà chúng ta không thể tự thẩm định được, chỉ có thể tin vào báo cáo của nhân viên đó mà thôi. Anh em đem xe đến hãng, rồi vào phòng chờ ngồi chứ có ai theo sát nhân viên kỹ thuật từng chút một đâu đúng không? 😂

[​IMG]

Như vậy, chúng ta đều phải chấp nhận việc này, và phải tin vào "lòng người" của anh nhân viên đó mà thôi. Anh đó mà chịu làm, "kê thêm chút đỉnh", "trộn" 1 cái chưa hợp lý vào list 10 cái hợp lý, thì dù có là thánh anh em cũng không biết được, đâu phải ai cũng có kiến thức và am hiểu rõ về xe ô tô đâu. 😄

Kể chuyện vui này cho anh em nghe nè. Mình có một anh bạn cực kỳ đam mê xe ô tô, anh bạn này cũng có điều kiện kinh tế tốt nên trong nhà sở hữu rất nhiều xe, có khi lên đến 5-7 chiếc, mà toàn xe xịn không mới ác chứ. Anh này cũng rất thích độ xe, thích mày mò gắn thêm này nọ, để làm cho chiếc xe đẹp và vận hành tốt hơn. Do đó, nhu cầu đem xe đi làm service hay độ đẽo gì đó của ảnh là cực cao luôn. Mà nếu đã đi làm ngoài nhiều thì buộc phải tin thợ mà thôi, thợ nói sao phải nghe vậy. Và chính vì cái vụ "lòng người" mà mình đã nói ở trên, nên ảnh đã ra một quyết định táo bạo: mở luôn một cái cái garage ô tô, mướn thợ, mua máy móc thiết bị tối tân về để thoả mãn đam mê của mình mà không cần bận tâm mấy việc khác, mặc dù anh ta không phải là người làm trong ngành ô tô. Anh em có thấy ảnh chơi lớn không? Khi có dịp thì mình sẽ giới thiệu garage của ảnh cho anh em tham khảo nhen! 😇

[​IMG]

Vậy đó, nếu mà đã chơi xe tới mức của anh bạn mình nói ở trên rồi, thì chỉ có nước mở luôn cái garage mới có thể làm thoả mãn đam mê mà không phải "đau đầu" vì các vấn đề nhạy cảm khác! Còn anh em thì sao? Anh em nghĩ sao về việc bảo trì và bảo dưỡng xe ở Việt Nam? 😃

Bài hay!/13 người
Mod viết bài chia sẻ cách kiếm tiền mua ô tô rồi dẫn link vào bài này sẽ trực quan hơn đấy :p
@p700i Thế em dưới 30 đúng ko nè?, a biết a mới nói nhé
@chavalier Trình độ đến đoán tuổi còn sai nhục vô cùng. Đừng vào đây để comment lung tung nữa. Diễn đàn này chỉ dành cho người lịch sự.
@p700i Thế à thế bạn bao nhiêu tuổi cho mình biết để mình xin lỗi đi
@Trưởng Anh phải đăng nhập để khích lệ mấy bác đi tới cùng show ra ai giàu hơn ai và ai già hơn ai, tạm quy định ai trẻ và giàu hơn được tính là knock out
Tuỳ trường hợp. Tuỳ thời điểm mà tui sẽ chọn làm ngoài hay làm hãng!
@alokaka91 Thường thì nếu tìm đc garage uy tín làm quen rồi và chuyên dòng xe mình đang đi thì làm ngoài cũng ổn mà giá mềm hơn nhiều, vào hãng hỏng 1 xíu là thay nguyên cụm mà đắt nữa, trừ những lỗi sửa ngoài có thể ảnh hưởng chính sách bảo hành thì cứ làm ngoài cx đc bác
@alokaka91 Nếu xe bạn là lexus thì khỏi phải vào hãng. Linh kiện ngoài đầy luôn, rẻ như toyota. Nên ebay ngập ngụa.
Tôi đi bảo trì ở cả hai nơi, thích chỗ nào thì quất thôi!
Vì ở vn đồng tiền là trên hết.
@talala Thật đọc xong bài này như thấy cuộc sống ở vn k có j tốt đẹp cả v😔(
@tamle_o Sự thật thường là mất lòng... 😁
@tamle_o Sự thật mà bác.
@tamle_o nếu tốt đẹp đã ko có những bài như thế này
Bài viết hay👏
@Bui Duy Loc lòng người là thứ xa xỉ ở VN nhưng lại là thứ dễ mua bán nhất....để đo lòng tham hay xấu tính của ai đó, bạn chỉ cần bỏ ra 10-20 ngàn trở lên là được !
Làm xe máy mà ở head thấy bựa chứ đừng nói oto. Tiền đã cao nhưng lại ko ra gì
Sửa xe hơn 3tr và kq ngày hôm sau
20191229_161433.jpg
20191229_163030.jpg
@cosmos47 haizzz bác nói thế .... Chuẩn cmn luôn, ngày trước bán phụ tùng xe hơi ở Nguyễn Công Trứ tụi hãng lâu lâu lại chạy ra mua đồ của cửa hàng mình về lắp, ác cái là cha chủ xe keo quá nên lại cầm cái đồ y chang khi nảy đi dọ giá, ổng bảo nó kêu lắp đồ hãng mà giá cao quá nên ổng tự tìm. Nói vậy chứ có mấy cái chỉ có hãng mới có thôi.
Yên tâm hơn. Bảo trì ở hãng cho yên tâm, đó là lựa chọn duy nhất của mình!
Bạn gái mình có bố đi Autobiography, hôm rồi bị vặt cặp kính. Hình như cả thay cả gì hết đâu có 170 củ à
@Nam Air Haha, bác biết lựa bạn gái ghê, vợ bác chắc cũng biết bạn gái bác hen! ;))
@SVTRaptor Hai chị em chơi cũng thân bác😆
@Nam Air Mod có mối bạn gái dạng này nhiều lắm hả? Viết bài chia sẻ bí quyết cho anh em đi! 😆
@Nam Air Thế bạn trai của bác thì sao?
Cần lắm những bài viết thực tế, cụ thể, rõ ràng như thế này.
Bài viết thể hiện được góc nhìn khác về việc cưới vợ 2, mà người trong cuộc mới hiểu, còn người ngoài cuộc thì thường ko để ý, rất hữu ích cho những ae chuẩn bị mua xe lần đầu.
@Thành BMT Thật, nhiều người trong cuộc còn không nhìn thấy vấn đề này nữa đó bác, huống chi là ng ngoài! 😆
@Thành BMT Đúng rồi đó ạ, nói chung muốn có kiến thức từ thực tế cũng không hề đơn giản.
Có một cái đáng buồn như bài Mod đã viết, nói chung rất rất nhiều trường hợp, nhiều ngành nghề ... thì cái tâm của người làm nghề rất là kém.
Anh em đi xe, theo quan điểm của mình nếu không quá dư dả đối với việc nuôi xe thì cũng nên áp dụng việc sửa, bảo dưỡng xe ở cả hãng và ở tiệm ngoài. Mà bên ngoài thì cũng nên kiếm chỗ nào sửa ngon lành một chút, cố gắng kết thân để có độ tin tưởng nhất định.
Nhiều lúc cũng thấy mệt, thời gian không có, kỹ thuật không rành, chi phí thì có giới hạn, thậm chí là có khi còn bị người ta chửi, người ta cười thầm ... nghĩ là gà, thấy cũng cay cay. Đó cũng là một thói hư, tật xấu, thậm chí là văn hóa, là lối sống kém cỏi ... của con người ta.
Mọi người không nghĩ là 1 người 1 ngành 1 nghề, con người ta đâu thể biết tất được, trong khi nhiều người cứ nghĩ lừa, ăn bẩn ăn gian... của người khác thậm chí họ còn thấy vui vui, nghĩ thế là hay lắm.
@Thành BMT Chuẩn đó bác. Thường mua xe lần đầu ít ai để ý cái này. Riêng mình mua xe lần đầu đi hỏi rất kỹ về chi phí nuôi xe
Tuỳ vào việc gì, sửa chữa lớn thì vô hãng cho yên tâm, còn làm lặt vặt thì ra ngoài cho tiết kiệm!. Cân đối phù hợp từng hạng mục mà làm thôi
Bài viết này viết mồi để nâng bi anh chủ gara bài sau à =]]
Hãng nào ko biết chứ Toy nó có quy trình, lịch thay thế hết, ăn gian kiểu gì đc??? Thay xong muốn xách bộ phận cũ về ngắm cũng đc nữa là.
@Rich Leon Toy nó ở một cái tầm khác về service rồi, cái cách quản lý của nó chặt & hợp lý kinh khủng, quy trình sản xuất và lắp ráp của nó cũng tối ưu hoá cực tốt nên hiệu quả/chi phí rất cao! 😁
@Enzo Le Hãng nào cũng có sách hướng dẫn sử dụng danh mục cần thay thế tại từng mốc cụ thể. Chỉ có sửa chữa thì mới có cơ hội thợ làm trò thôi.
@Enzo Le Đó là nguyên nhân nó bán chạy.
Tự làm ở nhà. Khỏi tốn
Cảm giác yên tâm hơn. Mình chỉ làm ở hãng mà thôi
@HieuLs.Luong tùy hãng, tùy ngày, tùy phần sửa, tùy người sửa, chi phí sửa....sẽ có ngày cái cảm giác đó của bạn ko còn! nó sẽ nhanh xảy ra thôi !
Tốn thêm vài triệu ,nhưng yên tâm về chất lượng xe.
Luôn luôn vô hãng. Không ai hiểu rõ xe mình hơn hãng.
image.jpg
Theo điều kiện bảo hành. Mà giá cả cũng chấp nhận được.. Tui thường làm ở garage chính hãng
Xe là phương tiện mà nó đắt quá
Luôn vô hãng. Xin hết
An tâm. Mình thường bảo dưỡng xe tại hãng
  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2020 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: 209 Đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Phường 7, Quận 3, TP.HCM
  • Số điện thoại: 02862713156
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019