Google mới đây đã gây chú ý khi công bố hợp tác với iFixit để giúp khách hàng sửa chữa điện thoại Pixel dễ dàng hơn. Thông báo này theo sau những thông báo tương tự từ Samsung, Apple và Microsoft, vậy lý do cho trào lưu này là gì?
“Quyền được sửa chữa” đang là một phong trào ngày càng được thúc đẩy bởi nhiều bên. Người tiêu dùng thì thường thích sửa chữa những chiếc điện thoại đắt tiền của mình hơn là thay thế chúng và nhiều tổ chức vì môi trường cũng đã lên án những tác động đến môi trường của việc thay thế điện thoại thay vì sửa chữa chúng. Tuy nhiên bất chấp những áp lực đó thì nhiều công ty vẫn tiếp tục khiến các thiết bị của họ trở nên ngày càng khó sửa chữa hơn vì những lợi ích về thiết kế và thẩm mỹ. Và vào tháng 7 năm ngoái, Uỷ ban Thương mại Liên bang FTC đã nhất trí bỏ phiếu để bắt đầu nhắm mục tiêu vào “các hạn chế sửa chữa bất hợp pháp”.
Chủ tịch FTC Lina Khan nhấn mạnh: “Những loại hạn chế này có thể làm tăng đáng kể chi phí cho người tiêu dùng, kìm hãm sự đổi mới, chặn cơ hội kinh doanh của các cửa hàng sửa chữa độc lập, tạo ra rác thải điện tử không cần thiết, trì hoãn việc sửa chữa kịp thời và làm giảm khả năng phục hồi thiết bị. FTC có một loạt các công cụ có thể sử dụng để loại bỏ những hạn chế sửa chữa bất hợp pháp và tuyên bố chính sách hôm nay sẽ cam kết rằng chúng tôi sẽ tiếp tục giải quyết vấn đề này với sức mạnh mới”.
Tổng hợp lại, những áp lực từ khách hàng, các tổ chức môi trường cùng với các nhà lập pháp đã khiến các công ty bị “buộc” phải phải đưa ra các chương trình tự sửa chữa một cách miễn cưỡng. Những động thái này tất nhiên là không thể hiện sự quan tâm thực sự nào đến khách hàng hoặc môi trường, tuy nhiên dù lý do là gì thì chiến thắng đều thuộc về người tiêu dùng.
Theo: A.A
“Quyền được sửa chữa” đang là một phong trào ngày càng được thúc đẩy bởi nhiều bên. Người tiêu dùng thì thường thích sửa chữa những chiếc điện thoại đắt tiền của mình hơn là thay thế chúng và nhiều tổ chức vì môi trường cũng đã lên án những tác động đến môi trường của việc thay thế điện thoại thay vì sửa chữa chúng. Tuy nhiên bất chấp những áp lực đó thì nhiều công ty vẫn tiếp tục khiến các thiết bị của họ trở nên ngày càng khó sửa chữa hơn vì những lợi ích về thiết kế và thẩm mỹ. Và vào tháng 7 năm ngoái, Uỷ ban Thương mại Liên bang FTC đã nhất trí bỏ phiếu để bắt đầu nhắm mục tiêu vào “các hạn chế sửa chữa bất hợp pháp”.
Chủ tịch FTC Lina Khan nhấn mạnh: “Những loại hạn chế này có thể làm tăng đáng kể chi phí cho người tiêu dùng, kìm hãm sự đổi mới, chặn cơ hội kinh doanh của các cửa hàng sửa chữa độc lập, tạo ra rác thải điện tử không cần thiết, trì hoãn việc sửa chữa kịp thời và làm giảm khả năng phục hồi thiết bị. FTC có một loạt các công cụ có thể sử dụng để loại bỏ những hạn chế sửa chữa bất hợp pháp và tuyên bố chính sách hôm nay sẽ cam kết rằng chúng tôi sẽ tiếp tục giải quyết vấn đề này với sức mạnh mới”.
Tổng hợp lại, những áp lực từ khách hàng, các tổ chức môi trường cùng với các nhà lập pháp đã khiến các công ty bị “buộc” phải phải đưa ra các chương trình tự sửa chữa một cách miễn cưỡng. Những động thái này tất nhiên là không thể hiện sự quan tâm thực sự nào đến khách hàng hoặc môi trường, tuy nhiên dù lý do là gì thì chiến thắng đều thuộc về người tiêu dùng.
Theo: A.A