Tại sao càng ngày càng nhiều hãng điện thoại công bố chương trình tự sửa chữa?
vn_ninja
10 thángBình luận: 41
Tại sao càng ngày càng nhiều hãng điện thoại công bố chương trình tự sửa chữa?
Google mới đây đã gây chú ý khi công bố hợp tác với iFixit để giúp khách hàng sửa chữa điện thoại Pixel dễ dàng hơn. Thông báo này theo sau những thông báo tương tự từ Samsung, Apple và Microsoft, vậy lý do cho trào lưu này là gì?

“Quyền được sửa chữa” đang là một phong trào ngày càng được thúc đẩy bởi nhiều bên. Người tiêu dùng thì thường thích sửa chữa những chiếc điện thoại đắt tiền của mình hơn là thay thế chúng và nhiều tổ chức vì môi trường cũng đã lên án những tác động đến môi trường của việc thay thế điện thoại thay vì sửa chữa chúng. Tuy nhiên bất chấp những áp lực đó thì nhiều công ty vẫn tiếp tục khiến các thiết bị của họ trở nên ngày càng khó sửa chữa hơn vì những lợi ích về thiết kế và thẩm mỹ. Và vào tháng 7 năm ngoái, Uỷ ban Thương mại Liên bang FTC đã nhất trí bỏ phiếu để bắt đầu nhắm mục tiêu vào “các hạn chế sửa chữa bất hợp pháp”.

Chủ tịch FTC Lina Khan nhấn mạnh: “Những loại hạn chế này có thể làm tăng đáng kể chi phí cho người tiêu dùng, kìm hãm sự đổi mới, chặn cơ hội kinh doanh của các cửa hàng sửa chữa độc lập, tạo ra rác thải điện tử không cần thiết, trì hoãn việc sửa chữa kịp thời và làm giảm khả năng phục hồi thiết bị. FTC có một loạt các công cụ có thể sử dụng để loại bỏ những hạn chế sửa chữa bất hợp pháp và tuyên bố chính sách hôm nay sẽ cam kết rằng chúng tôi sẽ tiếp tục giải quyết vấn đề này với sức mạnh mới”.

Tổng hợp lại, những áp lực từ khách hàng, các tổ chức môi trường cùng với các nhà lập pháp đã khiến các công ty bị “buộc” phải phải đưa ra các chương trình tự sửa chữa một cách miễn cưỡng. Những động thái này tất nhiên là không thể hiện sự quan tâm thực sự nào đến khách hàng hoặc môi trường, tuy nhiên dù lý do là gì thì chiến thắng đều thuộc về người tiêu dùng.

Theo: A.A
41 bình luận
Vì lợi nhuận thôi, chả thằng nào muốn khách hàng sửa với giá rẻ cả.
@p700i Tự sửa mua đồ hãng chắc gì đã rẻ
@trangvekien Tự sửa đc thì chắc chắn phải rẻ hơn mua mới rồi bạn ạ.
Video vạch mặt hãng A sửa máy còn đắt hơn mua máy mới đây trong khi tự sửa/mang ra ngoài giá chỉ 1 cọng cáp thôi, đấy chưa kể A còn cố tình ko cho người dùng sửa ngay từ khâu thiết kế nữa kia
Chỉ đang chờ ngày Apple cho phép downgrade về bản cũ thôi, EU thông qua đạo luật rồi =)))
@căn-cước-công-dân Tùy bản thôi
@dlv.thickgame Thời nào còn mong muốn xài OS bản cũ. Cỡ mua mấy con máy cổ sưu tầm thì ok chứ mấy con xịn xịn như 11, 12 mà cũng có mấy ng cố thủ để bản thấp cho mượt, mà mượt không không biết chứ không được fix lỗi bảo mật với không được tải ứng dụng, tương thích ứng dụng thì có đấy
@ntroppld rồi khi lỗi mất tiền thì đổ
lỗi cho hãng 😆)
S.O.J
TÍCH CỰC
10 tháng
@ntroppld Này phần cứng thôi bạn ơi 😁
Apple thấy công bố chương trình này đầu tiên mà chưa thấy triển khai
S.O.J
TÍCH CỰC
10 tháng
@PVTuat Càng kéo dài càng lâu càng tốt 😁
Ng tiêu dùng được hưởng lợi
@dustonthewind Ngây thơ thế thì bạn giải thích tại sao đi.
@pguppgdn123321 Bạn nghĩ sau khi bạn tự sửa thì cái điện thoại của bạn có te tua không.
Hơn nữa, trong thời đại công nghiệp, chỉ có sinh viên mới có thời gian tự sửa thôi bạn
@dustonthewind Tự sửa đc đâu nhất thiết là mình tự sửa, ví dụ các cửa hàng, hoặc các cá nhân rành công nghệ, họ có thể sửa giúp mình với giá cả tốt hơn, nhanh hơn, gần hơn.

Chuyện này đã diễn ra lâu rồi, chả có gì mới cả, nhưng nay mọi người có thể mua đc linh kiện chính hãng đảm bảo hơn. Là thế đó.
S.O.J
TÍCH CỰC
10 tháng
@mrthanh213 Chuẩn, đâu phải có mình Apple sửa chuẩn 😁
Hiếm khách nào sửa được điện thoại, sửa cho hư luôn thì may ra 😆😆😆
Đụng vào hết bh, có khi thay đt mới nhanh hơn, nên hãng khuyến khích là đúng rồi
Cho cửa hàng thứ 3 sửa chữa còn được chứ cho người tiêu dùng thì tốt nhất là ko. Họ sửa sao bằng thợ được, rồi hỏng hóc ai chịu cho?
Vì bây giờ họ mới nhận ra đó là một cách kiếm tiền từ những chiếc điện thoại hư hỏng của họ . Lại thêm được tiếng bảo vệ môi trường, quan tâm khách hàng . Xin lỗi bảo hành mà phải thay đồ thì đúng là cắt cổ với giá phụ tùng . Bây giờ mà sửa chữa thì tha hồ mà chém giá phụ tùng
sửa bên ngoài quan trọng là linh kiện. nhiều người vẫn chọn iPhone vì bền, linh kiện sẵn, nhiều bên làm, giá cạnh tranh.
nghĩ sao tự sửa vậy bà nội. chính sách cũ đúng hơn chứ ( là khách tự ý bung máy ra sửa là mất bảo hành là đúng rồi ). chưa kể trường hợp cháy nổ pin thì sao. nếu mà tự sửa ở đây là cho phép các cửa hàng sửa chữa dt thì cửa hàng đó phải uy tín mới dc. mà để làm gì chứ. đem vào hãng lớn hơn để bảo hành chứ ai ngu đem vào cửa hàng nhỏ bảo hành cho nó sửa. nó sửa tất nhiên k bằng cửa hàng apple rồi
@thienbao_0949964724 hài, còn bảo hành thì ko mang bắt đền, ai rảnh vọc vạch sửa.
Cái này thì hãng có thể cho order linh kiện trên iFixit rồi người dùng mua tự sửa. Lợi cả hay
@thienbao_0949964724 Còn bảo hành thì nói làm gì, như đợt con iphone xs max của tớ bị mờ cam trước, mang ra cellphoneS báo 1 triệu, mang ra fpt nó báo thay nguyên cụm 5 triệu
@hypous vậy cellphones nó báo là hàng thường còn fpt nó báo là hàng xịn hả
Tăng tỉ lệ mua máy mới thôi. Hãng cũng dễ đổ lỗi cho KH 😂😂😂
S.O.J
TÍCH CỰC
10 tháng
@chim say Còn bảo hành thì hãng, hết bảo hành thì mình ra ngoài 😁
@S.O.J Sài gòn nghe đâu apple vừa uỷ quyền cho bên nào ấy, ng dùng iphone thì nên mang tới đó cho yên cmn tâm
Quan trọng là giá linh kiện bán cho người dân tự sửa có được như giá bán cho cửa hàng hay ko thôi.
Để bớt lượng khách tới “làm phiền”, giảm bớt nhân công, trong khi vẫn ship đc linh kiện khi khách có nhu cầu…
S.O.J
TÍCH CỰC
10 tháng
@Dollarssssss Haha cũng có lý 😁
S.O.J
TÍCH CỰC
10 tháng
Ko làm thì ăn phạt, còn gì để mà nói 😁
Hãng nói thế thôi chứ đang muốn mua quả pin chính hãng về thay mà biết mua ở đâu được ngoài mang ra hãng
tự sửa tự hư đem ra hãng quất nhiều tiền hơn =))))
Nói chung tất cả các hãng cũng theo xu hướng khách hàng thôi, đừng để khách hàng quay lưng
Khách quay lưng lại với hãng vì thích sửa hơn thì đành phải chiều thôi
tự làm thì tự chịu thôi, làm sai lại ăn hành của hãng
Không phải sửa mak gọi là bán và thay thế linh kiện thì đúng hơn.










  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2023 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02862713156
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019