Tại sao chiếc xe máy tiếp theo của anh em cần có ABS?

Lê Q Khánh
7/4/2024 5:37Phản hồi: 128
Tại sao chiếc xe máy tiếp theo của anh em cần có ABS?
Chắc cũng không cần nói quá nhiều thì chạy mô tô xe máy về cơ bản thì nguy hiểm hơn nhiều lần so với lái ô tô, nhưng điều đó không đồng nghĩa với việc các hãng xe không tìm cách giảm khoảng cách về sự an toàn càng nhiều càng tốt giữa hai loại phương tiện này. Nhiều công nghệ trên xe ô tô dần dần được đem lên xe máy. Một trong những công nghệ đó là hệ thống chống bó cứng phanh (anti-lock brakes), mà anh em chúng ta hay gọi là ABS. Cách hoạt động của ABS đơn giản thế này: khi chúng ta bóp thắng, các cảm biến ở bánh xe phát hiện nếu/khi nào bánh xe có bị khóa hay không. Khi điều này xảy ra, các cảm biến này gửi tín hiệu đến ECU (Bộ kiểm soát điện tử), để nhả bớt áp suất trên heo thắng, cho phép bánh xe quay trở lại. Quá trình này diễn ra vài lần trong một giây, cứ nhấp nhả liên tục như thế để tránh bị khóa bánh và giúp chiếc xe dừng lại an toàn.

ABS trên xe máy không phải là điều gì mới xuất hiện gần đây mà đã có mặt từ những năm 1980. Cho đến nay, ABS đã được cải tiến rất nhiều, giống như iPhone đời đầu và iPhone 15 hiện tại. Trong những năm gần đây, kể từ khi bộ đo lường quán tính được trang bị trên những chiếc xe mô tô, ABS đã có bước nhảy vọt về hiệu năng và hiệu quả.



Sau đây là những lý do mà anh em thực sự cần ABS trên những chiếc xe máy tiếp theo của mình. Nếu anh em đã mua xe không có ABS thì thôi lỡ rỗi, còn nếu chưa mua thì anh em nên cân nhắc nghiêm túc việc mua xe có ABS.

Giảm khoảng cách thắng, đặc biệt là khi đường ướt

Một trong những ưu điểm của ABS là giảm khoảng cách thắng bởi vì giờ đây anh em không phải canh chỉnh lực bóp thắng hay đạp thắng nữa. Một số anh em có kỹ năng chạy xe thượng thừa có thể thắng với khoảng cách ngắn hơn mà không cần ABS nhưng liệu họ có thể làm được điều đó liên tục mỗi khi chạy xe hay không? Đó là những người có kỹ năng chạy xe tốt, còn anh em chúng ta thì sao? Liệu chúng ta có thể duy trì được sự ổn định liên tục trong việc sử dụng thắng khi chạy xe hay không?


abs-xe-may-2.jpg

Câu trả lời là không. Nếu gặp phải tình huống khẩn cấp, nếu xe có ABS, anh em chỉ cần bóp thắng hay đạp thắng là xong, không cần phải lo nghĩ điều gì cả. Nếu gặp phải đường ướt thì sự ổn định khi thắng của anh em sẽ giảm đi rất nhiều nếu không có ABS.

Tự tin hơn khi thắng trong cua

abs-xe-may-3.jpg
Phải thắng khi vào cua, chẳng hạn như gặp đất cát trên đường, là một điều khá đáng sợ. Bánh trước bị ép xuống mặt đường quá nhiều và hậu quả là chúng ta đo đường. Với công nghệ như ABS trong cua (Cornering ABS), hay còn gọi là ABS theo góc nghiêng của xe, việc chạy xe của anh em sẽ vui vẻ và an toàn hơn rất nhiều. Hiện nay, ngày càng có nhiều xe được trang bị bộ đo lường quán tính và qua đó mở ra điều kiện để trang bị cả ABS trong cua. Bộ đo lường quán tính này sẽ gửi dữ liệu về ECU để điều chỉnh lực thắng trong suốt quá trình xe nghiêng.

Giúp kiểm soát xe tốt hơn

abs-xe-may-1.jpg
Khi bánh xe bị khóa, chúng ta sẽ không đánh lái được. ABS không chỉ giúp chúng ta có quãng đường thắng ngắn hơn, ổn định hơn, mà còn giúp anh em đánh lái vì lúc này bánh xe vẫn quay. Điều này đặc biệt quan trọng khi chúng ta cần chuyển hướng đột ngột. Chuyện này càng trở nên nghiêm trọng hơn khi trời mưa và vai trò của ABS là không thể chối cãi.


Sự an toàn vượt qua chi phí và khối lượng

8279435-ky-thuat-phanh-an-toan-tinhte-4.png
Các bộ phận cấu thành nên hệ thống ABS làm tăng khối lượng của xe nhưng các hệ thống ABS hiện tại chỉ làm tăng rất nhỏ khối lượng xe, khoảng 5 kg đối với một số dòng xe. Ngoài ra, đối với các dòng xe đường phố, khối lượng thêm này gần như là không đáng kể.
ABS cũng làm tăng giá xe, so với xe cùng dòng không có ABS. Tuy nhiên, giá trị an toàn của ABS vượt qua chuyện giá cả hay khối lượng thêm vào.

Quảng cáo


Khả năng sống sót nhiều hơn

Tỷ lệ tử vong do ngã xe thấp hơn 31% ở những xe có ABS so với những xe cùng dòng không ABS. Con số này còn cao hơn ở những dòng xe trên 250cc, ở mức 37%. Với những thông tin này, hi vọng anh em sẽ cân nhắc việc mua xe có ABS trong tương lai.
128 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Dư tiền thì mua xe có opt ABS là quá tốt, còn k thì CBS vẫn ổn. Ở VN do dặc thù đường xấu, đường nhỏ, đường nhánh quá nhiều nên quan trọng nhất k phải là có hay k có ABS mà là khả năng lái xe ntn, có lường trc dc tình huống phía trước hay k.
Có ABS mà chủ quan chạy nhanh chạy ẩu thì cũng hẹo lên bàn thờ ngồi chơi xơi nước như xe số thôi.
Dù sao thì cũng cần pháp luật quy định chặt chẽ hơn để các hãng xe trang bị tốt hơn khi bán ra.
@Dragao_ct92 đi nhanh thì bố ABS cũng chết, nói chung là biết thân phận đi xe máy thì đi 40 50km thôi, ô tô an toàn hơn thì đi nhanh đc
@nphew402 40 phanh gấp mà xòe thì coi lại chất lượng xe chất lượng phanh nhé.
Đường nhỏ mà vượt oto, bám đít xe thì nên coi lại kỹ năng lái xe.
@Dragao_ct92 Kỹ năng quan trọng hơn nhé, trong motoGP có ABS éo đâu kể cả trời mưa nhé =))
nphew402
ĐẠI BÀNG
2 tháng
@Dragao_ct92 Hiểu bám đít xe là ntn ko mà nói gì thế, cái đường nhỏ nó chạy chậm lù đù phía trước thì ko phải sau đít nó thì bênh cạnh nó hoặc trên đầu nó à. Có chắc là ko bao giờ vượt ko? Cả đoạn đường kéo dài ko biết đến bao giờ thì kiểu gì cũng phải tìm cơ hội thoáng ra một chút để vượt lên thôi, bảo ko vượt bao giờ chắc điêu, đi xe máy ko lẽ lù đù theo sau đít nó mãi đến bao giờ. trước mặt là cái xe rác nữa thì chả mong có cơ hội để vượt vội. Ko hiểu đi được bao nhiêu đoạn đường mà nói kì vậy?
tui nói thật. đang chạy chiếc sh ý đời 2010 11 huyền thoại. chạy nhanh và khi thắng gấp rất an toàn mặc dù công nghệ phanh này đã là của 15 20 năm trước. chạy còn an toàn hơn là mấy chiếc xe đời mới bây giờ như là vario ab 2023 24 rồi winner này kia. đồ VN ko bao giờ chất lượng được đâu.
@Cam vui vẻ Áo dày thì tăng kl ảnh hưởng lớn đến phụ nữ đáng kể đấy, giảm 1 gr mà đc lợi thì cũng phải cố mà giảm thôi, hãng nào cũng vậy thôi. Còn ông anti Hon thì kiểu nào cũng chê thì chịu.
Thằng PG1 sốt 1 tg cũng ngáo giá kìa cha nội, bớt cuồng đi.
Wangdang76
ĐẠI BÀNG
2 tháng
@Trần Độ Tài lốp lớn với chạy đường khô thôi, thử mang ra chạy đường mưa so với sh abs mới xem thằng nào xoè, huyền thoại thì cũng chỉ là phanh nissin hàng oem cho honda thôi chứ brembo quái đâu mà mở mồm ra là đồ vn ko bao giờ chất lượng
@Trần Độ Tài Kỹ năng quan trọng hơn nhé, trong motoGP có ABS éo đâu kể cả trời mưa nhé =))
@Trần Độ Tài Sh Ý bao nhiêu tiền? vario ab winner bây h bao nhiêu tiền? chưa kể trượt giá, tiền nào của nấy , so phải so sánh cùng phân khúc mới đúng, một chiếc xe phổ thông đời mới k có nghĩa là nó ăn đứt 1 chiếc siêu xe đời cũ đâu ngốc ạ 😆
Từ ngày đi xe có ABS bóp thắng tự tin hẳn. Nhà nước nên bắt buộc xe máy bán ra có ABS.
@der_titan Cái bạn nói là đối với những mẫu xe hot, showroom đội giá ăn chênh lệch. Còn mấy mẫu xe thông thường có bị đội giá ko?
Còn BH nó là theo luật, mà cái này mấy lần họp kêu bỏ rồi nhưng chưa bỏ. Tuy nhiên bạn cũng có lựa chọn ko mua và vẫn được chạy xe trên đường. Còn cái bạn nói, nếu bắt buộc áp dụng thì tất cả các mẫu xe từ số tới ga, từ rẻ nhất đến đắt đều phải có. Tới đó người mua có sự lựa chọn ko?
@der_titan Kỹ năng quan trọng hơn nhé, trong motoGP có ABS éo đâu kể cả trời mưa nhé =))
@revention UHm đúng rồi đó! Mình muốn luật bắt buộc NSX phải trang bị và không cho người mua có sự lựa chọn.
@der_titan Bạn làm như bạn quan trọng quá cơ, cứ bạn muốn là bắt mọi người phải đồng ý theo à. Thôi cứ ở nhà bạn mà muốn bạn nhé.
pocket
TÍCH CỰC
2 tháng
ABS không làm giảm khoảng cách thắng.
Bài của cuhiep cũng mắc lỗi này gây hiểu nhầm cho anh em. Không phủ nhận ABS cực kỳ quan trọng cho sự an toàn của bạn nhưng cần cẩn thận vì quãng phanh có thể dài hơn.
IMG-0077.jpg
pocket
TÍCH CỰC
2 tháng
@cuhiep Bẩm cụ, sách nói trong một số trường hợp tức là có thể. Mô phỏng trên kia cũng là 1 tình huống mà thôi. Thực tế nhà cháu chạy sh350i thì lúc abs nó nhả má phanh ra xe có chồm lên chút khá là giật mình. Còn chạy triumph thì không bị hiện tượng này. Phanh sh là ninssin còn triumph là brembo. Cả 2 đều dùng lốp Michelin.
@pocket Kỹ năng quan trọng hơn nhé, trong motoGP có ABS éo đâu kể cả trời mưa nhé =))
@khavy.love97 thấy ông đi còm dạo đúng 1 câu này nên reply cái cho vui.
đúng là moto GP không có ABS, nhưng họ thiết kế cho tay đua, người được đào tạo trường lớp, ăn tập suốt ngày với nhiều kỹ năng
còn người thường chạy xe đi làm, đến bật cái đèn ban ngày còn sợ chói mắt thì làm gì có kỹ năng. thêm cái abs là dùng công nghệ bù lại năng lực đó
@Lamtung1199 ông kia đúng ngáo mới đi so sánh với motoGP =))
ngoài kỹ năng thì bên motoGP họ dùng loại lốp xịn nhất, so với dăm ba cái lốp ghẻ của xe phổ thông
Turing
ĐẠI BÀNG
2 tháng
Đúng là cần phải trang bị ABS trên xe máy như một tiêu chuẩn bắt buộc. Vấn đề không chỉ năm ở giá bán mà cái cốt lõi của vấn đề là không nhiều người dùng hiểu được sự khác biệt giữa ABS và CBS. Thậm chí họ còn không biết có tính năng đó., đặc biệt là chị em phụ nữ.
@Turing Đâu cần biết làm gì nhỉ. Có thì xài thôi.
cái vấn đề nó ko nằm ở cái abs, nó chỉ giúp 1 phần rất nhỏ, vấn đề cốt lõi là ở người điều khiển xe có kinh nghiệm xử lý tình huống. Chứ nói thật có ab giời mới cứu được, vẫn nằm đường, vẫn đi gặp các cụ như thường. Nếu có thì cũng tốt mà ko có thì cũng chả sao.
@Cmt dạo vâng. một thằng ngu vừa lên tiếng cho hay
@BettaSouthside96 thì mình cũng có nói "Nếu có thì cũng tốt mà ko có thì cũng chả sao" mà bạn
@iphone2g lock Kỹ năng quan trọng hơn nhé, trong motoGP có ABS éo đâu kể cả trời mưa nhé =))
nphew402
ĐẠI BÀNG
2 tháng
@iphone2g lock Căn bản cái câu kỹ năng lái xe của bạn ko bổ trợ gì cho câu "nếu có cũng tốt mà ko có cũng chả sao" hay abs giời cứu gì đó. Abs nó giảm thiểu khá nhiều cái trơn trượt, nhất là nếu những cái tình huống bất ngờ mà kỹ năng lái xe của bạn ko tới được, thì cái abs nó mới cứu bạn kha khá, giảm thiểu nhiều, chứ tình huống bình thường thì chả có gì để nói, chạy ngay bên cạnh xe lớn mà xòe cái là die rồi
Mé, đang phân vân Freego s hay vi sần thì gặp ngay bài này
@daugauhp911 Mua đi chợ đi giao hàng thì freego quá ngon
Ttar Ng
TÍCH CỰC
2 tháng
@daugauhp911 Giàn áo nhựa/ sơn trên FreeGo tệ hơn nhiều và nhanh xuống hơn nha bạn. Với tùy thẩm mỹ nhưng con FreeGo mình nhìn thấy chỗ thừa chỗ thiếu.
@daugauhp911 cốp rộng đổ xăng ngoài, có ABS là dứt thôi chứ đợi gì nữa. Đồng ý về mặt ngoại hình thì Vision nhìn thuận mắt hơn, nhưng freego ko xấu đến mức đó, nhìn riết cũng thấy đẹp
@daugauhp911 Năm ngoái e cũng thế. Chốt ngay freego s bác ơi. Em đi 1 năm r ngon
Tầm này ko mua xe máy mới nữa. Đi con cũ cho đến hỏng.
@8x hưng yên Tính mua mà ko có mẫu nào ưng, nên tiêp tục với AB 2007 đầm và chắc chắn.
@cosmos47 Mình đang sử dụng AB đời 2010. Vẫn ưng
hldpro
ĐẠI BÀNG
2 tháng
Hiện mình và vợ mình 2 gắn máy Liberty 2016 và NVX 1 bốn bánh đều có ABS hết nên mình xin cảm ơn
Cho xin review mấy mẫu xe có ABS đi anh em ơi
Mấy nay đọc vài bài về abs và nhận ra còn rất nhiều ae tư duy rất buồn cười.
Tôi đồng ý là việc xoè-ngã-tai nạn phụ thuộc rất lớn vào kỹ năng lái xe và kỹ năng xử lý tình huống của người lái.
Nhưng một sự cố xảy đến bao giờ cũng gồm nhiều yếu tố cộng lại, như thời tiết, chất lượng mặt đường, độ đi láo của th tham gia giao thông cùng bạn, tầm quan sát của bạn, tính năng an toàn của cái xe bạn đang đi, kỹ năng của bạn.
Và việc nâng cấp chỉ số an toàn của cái xe nó rất quan trọng, để khi bạn không xử lý tình huống ở trạng thái tốt nhất mà bạn vẫn an toàn. Đại ý là nó tăng một chỉ số lên để bù cho các yếu tố khác, và để tai nạn nó không hoặc khó xảy ra hơn.
Cái việc nói nhiều về abs là cần thiết vì nó truyền được nhiều thông tin đi hơn, khi dân tự ý thức được sự quan trọng của nó và bài trừ các con xe đắt nhưng thiếu tính năng an toàn, kẻ được lợi ở đây là người dùng.
Ừ thì các ông có kỹ năng xử lý tốt, nhưng các ông có chắc trong tương lai có một khoảnh khắc hơi thiếu tỉnh táo và sự cố xảy ra? Hay người thân bạn bè các ông kỹ năng lái xe không xuất sắc, họ gặp sự cố vì các hãng mải cắn lợi nhuận quá sâu mà bỏ bớt tính năng an toàn như abs đi, có phải là cái đáng bàn không?
Cmt dạo
ĐẠI BÀNG
2 tháng
@Đinh Viết Sơn Toàn bọn cả đời chưa dc ngồi cái xe có abs bao h nên sao mà biết được giá trị.đến khi nào bọn nó 60 70 tuổi già lẩm cẩm kém nhanh nhẹn thì mới thấy giá trị của abs thôi bác ạ 🤣
nphew402
ĐẠI BÀNG
2 tháng
@Đinh Viết Sơn Chuẩn, giờ đa số mn còn ko biết abs là cái gì chứ chưa nói xa, bản nào rẻ hơn thì mua chứ đâu biết abs và tính cần thiết của nó để mà chọn đúng
@Đinh Viết Sơn Đừng nhét chữ vào mồm, ai bảo bỏ bớt ABS vậy hay chỉ ông tự huyễn ra 😃
Toàn bọn anti Hon vào đòi lắp ABS lên mấy con opt basic giá rẻ nhất mới chịu, còn bảo bỏ tiền ra mua opt cao cấp có ABS thì k bỏ, đòi ngon bổ rẻ mới dc 😃
K ưa Hon thì lựa mấy con xấu đau dớn nhưng có ABS của Yam mà mua ai cấm?
@Dragao_ct92 Cứ lải nhải riết vụ tăng giá nhỉ, cứ tăng nếu k bán đc thì tự nó biết điều chỉnh, nó bằng giá với các hãng khác cùng phân khúc có trang bị abs thì càng tốt chứ sao
Hóng mấy thằng đi xe lỏ ko abs vô chê. Chứ có ABS ngon hơn trăm lần
tungmiu_hl
ĐẠI BÀNG
2 tháng
ABS trên yamaha Grande cứu một quả trời mưa vài quả người khác tạt đầu ròi.
- Lỡ mua xe ko có ABS rồi, giờ muốn gắn ABS được ko anh em?
- Ở VN có một vài xe có ABS nhưng "nhan sắc" của xe tệ quá nên mình mê ko nổi (Nhưng mấy em người mẫu xe thì đẹp như cháu bác Hiệp vậy).
- Trước đây mình toàn chạy trong phố nên ko quan tâm tới ABS, giờ sống cảnh chạy xe lang thang nên mình tò mò về ABS hơn.
@haobcyqhdvb bay theo gió ngàn rồi bác 😆 k có thời gian sờ vào, mọc nấm trên xe 😃)
@Lamtung1199 vậy giờ bác đang chạy con pkl nào vậy bác?
@haobcyqhdvb chả còn giữ con nào bác ơi. con nhỏ bận quá không có thời gian chơi. chờ nó lớn lớn tí rồi mua lại. mình vẫn thích hyper nhất, chưa thấy con nào hay hơn 😁 bác có thể thử, nhưng đừng nghiện
@Lamtung1199 mà sao cái hệ thống phanh abs conering của bosch xịn thế mà sao hay gặp lỗi hư hỏng vặt hơn nhiều so với mấy hãng xe nhật vậy bác nhỉ,hic
Chưa biết khi nào mua xe mới. Xe cũ hơn 12 năm rồi
Đúng là cần phải trang bị ABS trên xe máy như một tiêu chuẩn bắt buộc. Vấn đề không chỉ năm ở giá bán mà cái cốt lõi của vấn đề là không nhiều người dùng hiểu được sự khác biệt giữa ABS và CBS. Thậm chí họ còn không biết có tính năng đó., đặc biệt là chị em phụ nữ. Mình dẫn vợ đi mua xe thuyết phục mua cái có ABS mà vợ bảo chả cần thiết, thậm chí thằng sale xe còn nói cũng ko cần thiết vì chị có bao giờ đi quá 30km/h đâu
@vodanhdaisu Vấn đề ở nhận thức, phải đưa kiến thức về abs thành phổ thông trong bài thi bằng lái. Thì mới mong nhiều ng biết
cabk
TÍCH CỰC
2 tháng
@vodanhdaisu thèn sale mô ngu rứa. thường xe có ABS cao giá hơn ( cùng loại)
Dĩ nhiên nếu có điều kiện thì vẫn cần một bộ phanh có công nghệ an toàn. Quan trọng là kỹ năng đi. Dĩ nhiên có một số trường hợp hy hữu có thể cần phải bóp thắng mạnh và gấp thì lúc đó ABS sẽ giúp cho việc xe tránh bị trẹo, dẫn đến tai nạn nghiêm trọng hơn.
hy vọng ko phải mua xe máy nữa ấy chứ =))

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019