Tại sao Hummer EV lại sử dụng Unreal Engine của Epic cho hệ thống thông tin giải trí?
bk9sw
một nămBình luận: 42
Tại sao Hummer EV lại sử dụng Unreal Engine của Epic cho hệ thống thông tin giải trí?
Trên chiếc Hummer EV mới thì bên cạnh sức mạnh lên đến 1000 mã lực và tầm hoạt động đến 563 km cho mỗi lần sạc thì chiếc xe này còn được trang bị một thứ độc đáo đó là Unreal Engine - engine đồ họa của Epic Games, chuyên dùng để làm game nhưng giờ nó được dùng cho tất cả các màn hình trên xe.​

Hummer EV.jpg
Scott Martin - giám đốc sáng tạo của bộ phận thiết kế giao diện người dùng tại General Motors, công ty mẹ của GMC đã giải thích cụ thể về quyết định này. Ông nói: "Chúng tôi đã mất 8 tháng để tìm ra một đối tác hoàn hảo là Epic Games. Không chỉ là về mặt tính năng mà còn là đội ngũ và mối quan hệ. Epic Games và Unreal Engine được sử dụng bởi các nhà phát triển game trên toàn thế giới."

Unreal Engine là thứ đứng đằng sau rất nhiều tựa game nổi tiếng có thể kể đến như Fortnite, Rocket League, Gears 5, Borderlands, Final Fantasy VII: Remake …. Và không ít những tựa game dùng Unreal Engine có chất lượng đồ họa rất cao.



Trên chiếc Hummer thì Unreal Engine được dùng để thể hiện trạng thái của xe ở các chế độ lái như off-road và khi kích hoạt tính năng Super Cruise.

Quảng cáo



Martin giải thích rằng các nhà sản xuất xe hơi luôn phải tự xử lý hình ảnh đồ họa và kết xuất sử dụng trên các màn hình của xe và điều này tốn nhiều tài nguyên. Ông nói: "Đây là điều mà ngành công nghiệp game đã làm trong thời gian dài. Nó cũng tương tự như những gì các nhà phát triển game đang làm và ở khía cạnh phát triển phần mềm, ngành công nghiệp game đã thống nhất các quy trình và giúp chúng tôi thực hiện mọi thứ dễ dàng, nhanh chóng hơn."

"Unreal Engine cho phép chúng tôi sử dụng các mô hình 3D theo thời gian thực như trong game," Martin giải thích và nhờ đó hình ảnh mô tả chiếc Hummer EV hiện ra trên màn hình một cách sống động.

Drive-Mode-Select.gif
Khi chạy off-road, hình ảnh và video ghi lại từ nhiều cảm biến và camera xung quanh xe trở thành mô hình đồ họa động trên màn hình. Người lái không chỉ thấy chiếc xe đang chuyển động ra sao mà còn thấy được cả địa hình xung quanh. Nó tương tự như một tựa game góc nhìn thứ 3, bạn vừa điều khiển nhưng vừa có được góc nhìn bao quát về phương tiện lẫn môi trường. Nhờ đó, người lái có thể định hướng trên những cung đường khó và chủ động tránh những chướng ngại vật khó phát hiện.

Gauge-Cluster-Gif.gif
Chẳng hạn như trên dashboard, các bánh xe chuyển động tương ứng với địa hình mà nó lăn qua. Giao diện này thể hiện rõ nhiều chỉ số và con số như khoảng trống gầm xe và độ nghiêng của phương tiện qua con quay hồi chuyển ảo. Ngoài ra nó còn cho thấy sự thay đổi theo thời gian thực của góc đánh lái, tình trạng của vi sai trên cầu trước và sau … Có thể nói nếu không dùng Unreal Engine thì việc tạo ra một giao diện tương tự, dành riêng cho mẫu xe Hummer EV rất mất thời gian và tài nguyên.

Super Cruise.jpg
Unreal Engine còn được dùng để trình diễn các tính năng và khả năng của Hummer EV. Ý tưởng ở đây là nhằm mở rộng các tính năng trợ lái. General Motors cũng có công nghệ kiểm soát hành trình thích ứng rảnh tay, giúp chiếc xe có thể tự chạy đúng làn, chuyển làn và rẽ vào đường thoát trên cao tốc một cách an toàn mà không cần tài xế can thiệp. Tuy nhiên, những tính năng trợ lái này vẫn bị hiểu nhầm và chúng cần có một giao diện cụ thể hơn để giúp người lái sử dụng phù hợp.

Martin nói: "Unreal Engine sẽ cho phép chúng tôi kết hợp nhiều thứ cùng nhau. Chúng tôi có thể thể hiện mô hình 3D của chiếc xe theo thời gian thực cũng như các phương tiện phía trước và các dòng ghi chú, điều này giúp phương tiện hướng dẫn cho người lái về các tính năng."

Unreal Engine Hummer EV.jpg
Thêm vào đó, khi cần sửa đổi thì Unreal Engine cũng giúp thực hiện nhanh hơn. Martin nói: "Lấy ví dụ như hình ảnh góc nhìn 3/4 của chiếc xe, bất cứ khi nào chúng tôi đổi màu hay thay đổi thiết kế của đầu xe như lưới tản nhiệt mới, đèn pha mới, bánh xe mới hay thậm chí thiết kế tổng thể của xe thì hình ảnh đồ họa này cũng phải thay đổi theo. Trước đây thì chúng tôi phải kết xuất lại toàn bộ dữ liệu, thường mất khoảng vài tuần với các công cụ cũ thì bây giờ, với Unreal Engine thì thời gian hoàn tất chỉ mất vài giờ." Về mặt lý thuyết, Unreal Engine cũng giúp khắc phục các lỗi, bổ sung tính năng và tạo ra giao diện riêng cho nhiều dòng xe một cách nhanh hơn.

Quảng cáo



Unreal Engine Hummer EV (2).jpg
Unreal Engine là một engine rất đa năng và linh hoạt, bằng chứng là những tựa game sử dụng nó trải dài trên nhiều thể loại từ bắn súng góc nhìn thứ nhất cho đến đi cảnh góc nhìn thứ 3, phong cách đồ họa cũng đa dạng từ kiểu nét vẽ như Borderland cho đến đồ họa thực như trên Gears 5, Paragon khi xưa. Thêm vào đó, Unreal Engine không đòi hỏi phần cứng quá mạnh. Những yếu tố này khiến Martin bị thu hút.

Ông nói: "Unreal Engine có thể chạy trên cấu hình thấp và điều này quan trọng đối với tương lai của những mẫu xe của GM. Nếu phần mềm này trở thành một tiêu chuẩn trên mọi phương tiện của GM thì phần cứng xử lý phải thay đổi tương ứng."

Hiện tại trên Hummer EV thì Unreal Engine chạy trên một chiếc máy tính dùng vi xử lý Intel, có 64 GB bộ nhớ lưu trữ - cấu hình này có thể nói là khủng đối với máy tính trên một chiếc xe hơi. Tuy nhiên Unreal Engine có thể hoạt động trên nhiều cấu hình, nền tảng khác nhau cũng như có thể tạo ra những nội dung khác nhau. Ngoài game thì Unreal Engine còn được dùng trong các xưởng phim, video quảng cáo và nội dung VR.



Hummer EV là chiếc xe thương mại đầu tiên ứng dụng Unreal Engine và nó sẽ giúp Epic Games mở ra một mảng kinh doanh mới bên cạnh game. Trên trang blog của Unreal Engine, công ty giải thích rằng giao diện hiện đại rất quan trọng trong tương lai của những chiếc xe có khả năng tự hành. Hãng đang làm việc với nhiều nhà sản xuất xe hơi để cung cấp nhiều giải pháp hơn, giúp đơn giản hóa và cải thiện năng suất cho những công ty lớn thường không nhạy bén về giao diện tương tác giữa người và máy.

Quảng cáo


Epic Games cũng đã tạo ra một đội chuyên phát triển giao diện tương tác người và máy dành riêng cho các nhà sản xuất xe hơi. Ngoài ra, nhóm phát triển cũng chỉ ra những cơ hội quảng bá qua Unreal Engine, chẳng hạn như tạo ra skin mới cho xe trong Rocket League để quảng cáo cho sản phẩm mới của hãng xe. Cũng giống như game, hệ thống thông tin giải trí trên xe cũng có thể được cập nhật OTA với các bản vá, DLC và bổ sung tính năng mới.



Theo: TechSpot
42 bình luận
cho nó ngầu hợp với con xe
Đường miền trung giờ này có con này chạy thì bao khỏe luôn nhỉ
con xe chạy địa hình đúng bài
Nhìn cái xe thèm quá T.T
Epic nên tận dụng mối quan hệ để lôi kéo, thành lập liên minh chống lại táo kotex, như vậy mới có thể xoay chuyển tình thế 😆
@The_Hobbit_AK Cái này chả liên quan gì đâu không ah =)) quảng cáo là chính.
18K
TÍCH CỰC
một năm
@The_Hobbit_AK Hi vọng bạn tìm hiểu thêm về Unreal Engine nhiều hơn
@18K Mình ko có nhu cầu tìm hiểu về Unreal Engine, nhưng mình thích xem cuộc đại chiến giữa Epic và apple, ủng hộ nhiệt liệt cho Epic 😆
Jess
ĐẠI BÀNG
một năm
Game đua xe mô phỏng xe thật nhất có thể, giờ thì xe thật dùng engine của game
Có gì hot đâu nhỉ :v đồ họa thôi mà.
Tôi phải gửi bài này sang cho Fanpage Vinfast mới được
Cười vui vẻ
@lucas_mufc b chỉ nghĩ được đến thế thôi à
@Your Life By My Side Là sao bác 😆. Tôi gửi sang mong tương lại VF cũng dùng như này cho đẹp chứ sao 😃)
Cái này đáng lẽ ra các hãng xe phải làm từ lâu rồi, chứ nhìn màn hình của tất cả các hãng xe bây giờ quá chán, cứ như công nghệ của 5 năm trước vậy.
@monumentnnnn Ủa có Tesla mà 😃
@monumentnnnn Bạn láy xe hay xem màn hình?
Vẫn thích hummer cũ hơn, con ev này nhìn chả mạnh mẽ tí nào 😩
@Trần Nguyễn Nam ĐÔng Mình thấy nó mạnh mẽ và tương lai mà 😃
xe đẹp quá, mà Hummer h là Tầu r mà fk ae
@macinPhone Tàu lúc trc không chịu mua đứt Hummer giờ chắc lại tiếc ngẩn ngơ...
Buồn ghê...
@TsanHoang Thời điểm đó mua Hummer làm gì trong khi cả thế giới chạy theo các mẫu xe nhỏ-gọn tiết kiệm nhiên liệu vì giá nhiên liệu lúc đó tăng nhanh. Thống đốc bang Arnold Schwarzenegger thời điểm đó bị chỉ trích vì sở hữu Hummer, mẫu xe ngốn nhiên liệu bậc nhất
@gauto988 Đồng ý là xe rất hao xăng vì máy mạnh, khoảng đậu đậu xe cần rộng hơn... đổi lại các vùng tuyết hay đồi núi thi rất an toàn vì dùng khung sườn từ xe quân sự ...một số xe bán ra Châu âu đã đc độ lai máy mạnh hơn nhiều nhưng chắc không bằng xe điện 1000 HP ...
Xịn sò
xe ngầu từ ngoài vào trong luôn rồi
Phân râm thôi. Lái xe thì ít để ý cái màn hình. Có ngày auto nó phản chủ là đâm vào đít bò
Việc sử dụng unreal giúp tiết kiệm nhiều thời gian phát triển, đơn giản là như vậy thôi.
Steve99
ĐẠI BÀNG
một năm
Chất vkl. Nhưng ko đoạn nào lội nước nhỉ. Chắc kị nước ? 🤣
18K
TÍCH CỰC
một năm
Đoạn phim ấn tượng quá. Xe giờ đá bớt "cục sắt" ra. Nhìn thiện cảm hơn trước rất nhiều. Bố tổ trước đi cạnh nó phải né ra không cảm giác đi gần quệt chỉ có thiệt mình
Quá tuyệt vời
Làm màn hình cho đẹp vào, hiệu ứng dữ dội vào rồi lên xe toàn ngồi coi màn hình thì ...








  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2021 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: 209 Đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Phường 7, Quận 3, TP.HCM
  • Số điện thoại: 02862713156
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019