KFC là thương hiệu gà rán rất phổ biến tại Nhật và càng phổ biến hơn tại các mùa lễ. Theo liệu được chuỗi thức ăn nhanh của Mỹ công bố, chỉ với thị trường Nhật Bản, KFC đã thu về 6,9 tỷ yên (khoảng 63 triệu USD) trong 5 ngày từ 20/12 - 25/12 năm 2018. Ngày cao điểm nhất thường là ngày 24/12, doanh thu đem về gấp 5-10 lần so với ngày thường.
Naomi sống tại Hokkaido - Nhật Bản chia sẻ rằng: "Kể từ khi còn rất nhỏ, hầu như mỗi năm mọi người trong gia đình luôn mong chờ đến bữa ăn truyền thống vào đêm Giáng sinh: Bữa tiệc các suất ăn lớn KFC, với salad ăn kèm, bánh và rất nhiều gà rán." Theo cô "Ở Nhật, người ta thường ăn thịt gà vào dịp Giáng sinh. Mỗi năm, tôi thường đặt các combo tiệc của KFC và thường thức cùng với gia đình của mình. Tôi thích món gà rán giòn rụm cùng những chiếc đĩa hình ảnh đáng yêu được tặng kèm".
Khi dịp Giáng sinh đến gần, KFC thường tung ra các đoạn quảng cáo phát trên TV, với hình ảnh những miếng gà thơm ngon, chúng trông rất hấp dẫn và tôi thường phải đặt hàng trước và mong chờ đến thời gian chỉ định để lấy phần ăn của mình. Cô còn chia sẻ rằng nững người không đặt trước thường phải mất hàng giờ xếp hàng trước khi đến lượt của mình, Naomi cũng mong muốn sẽ gìn giữ "truyền thống" ăn gà rán KFC này trong tương lai.
Naomi sống tại Hokkaido - Nhật Bản chia sẻ rằng: "Kể từ khi còn rất nhỏ, hầu như mỗi năm mọi người trong gia đình luôn mong chờ đến bữa ăn truyền thống vào đêm Giáng sinh: Bữa tiệc các suất ăn lớn KFC, với salad ăn kèm, bánh và rất nhiều gà rán." Theo cô "Ở Nhật, người ta thường ăn thịt gà vào dịp Giáng sinh. Mỗi năm, tôi thường đặt các combo tiệc của KFC và thường thức cùng với gia đình của mình. Tôi thích món gà rán giòn rụm cùng những chiếc đĩa hình ảnh đáng yêu được tặng kèm".
Khi dịp Giáng sinh đến gần, KFC thường tung ra các đoạn quảng cáo phát trên TV, với hình ảnh những miếng gà thơm ngon, chúng trông rất hấp dẫn và tôi thường phải đặt hàng trước và mong chờ đến thời gian chỉ định để lấy phần ăn của mình. Cô còn chia sẻ rằng nững người không đặt trước thường phải mất hàng giờ xếp hàng trước khi đến lượt của mình, Naomi cũng mong muốn sẽ gìn giữ "truyền thống" ăn gà rán KFC này trong tương lai.
KFC ở khắp mọi nơi
Để hiểu rõ hơn về lý do tại sao gà rán lại trở thành món ăn biểu tượng của Giáng sinh tại Nhật, chúng ta cần phải nhìn lại thời điểm cách đây vài chục năm trước. Sau Thế chiến thứ II vào những năm 1940-1950, khi nền kinh tế Nhật Bản bắt đầu có những bước phát triển hồi phục sau thời kỳ suy thoái. "Sức mạnh kinh tế của Nhật phát triển vượt bậc, và lần đầu tiên người dân có nhiều tiền để chi tiêu vào các văn hoá tiêu dùng thời bấy giờ. Khi đó văn hoá Mỹ đang có tầm ảnh hưởng mạnh mẽ tại quốc gia này, từ thời trang cho thực phẩm và nhiều thứ khác."
Trong giai đoạn toàn cầu hoá đang tăng trưởng với tốc độ chóng mặt, ngành công nghiệp thức ăn nhanh của Nhật đã mở rộng 600% trong 10 năm từ năm 1970-1980. Cụ thể, cửa hàng gà rán KFC đầu tiên ở tỉnh Nagoya, Nhật mở cửa vào năm 1970. Đến tăm 1981, đã có tới 324 cửa hàng được mở ra. Trung bình mỗi năm có 30 nhà hàng được khai trương, thu về 200 triệu USD mõi năm. Và bỗng nhiên, KFC bao phủ ở khắp mọi nơi.
KFC và Giáng sinh
Giáng sinh luôn là một ngày lễ lớn ở Nhật, cho dù đây là đất nước có ít hơn 1% dân số theo đạo Công giáo, và trong những năm 1970 nhiều người ở Nhật vẫn chưa có truyền thống tổ chức Giáng sinh. Khi đó, KFC vừa đặt chân đến một thị trường hoàn toàn mới, nhằm thu hút và quảng bá thương hiệu, vào năm 1974 chuỗi thức ăn nhanh đã tung ra chiến dịch "KFC cho Giáng sinh" . Theo một số báo cáo cho hay, Takeshi Okawara - giám đốc điều hành KFC Nhật thời bấy giờ đã cố tình lừa các khách hàng của mình rằng, gà rán là món ăn truyền thống của người Mỹ trong dịp Giáng sinh nhằm tăng doanh số bán hàng.
Khi ông Okawara đã ăn mặc như ông già Noel tới dự tiệc Giáng sinh và nhận được nhiều sự yêu thích từ những đứa trẻ, ông liền nhận ra được cơ hội kinh doanh trong đó. Sau đó ngay lập tức KFC đã nhanh chóng nắm bắt cơ hội, tạo nên một hiệu ứng mang tầm quốc gia.
KFC đã chi một khoản đầu tư quảng cáo đáng kể cho chiến dịch "KFC cho Giáng sinh". Vào những năm 1970-1980, Một quảng cáo KFC điển hình thường gắn liền với hình ảnh một gia đình đang thưởng thức bữa tiệc gà rán vàng óng ả được phát dưới nền giai điệu êm dịu như bài hát "My Old Kentucky Home". Và nếu các bạn đã và sẽ nghe bài hát này đều biết, giai điệu này quá êm dịu để có thể kích thích sự thèm ăn cũng như cách ăn trang nhã trong các đoạn quảng cáo trước đó không đúng với thực tế. Do đó, sự thay đổi của KFC đã thật sự thành công với hình ảnh đẹp mắt, tạo dấu ấn sâu đậm về mối liên kết giữa gà rán và Giáng sinh.
Quảng cáo
Đoạn quảng cáo trong mùa Giáng sinh đã mang hình ảnh KFC đến nhiều người hơn. Thủ thư Shuho Inazumi tới từ vùng Iwakuni trên đảo Honshu, Nhật Bản đã nói: "Khi xem các đoạn quảng cáo, tôi đã rất muốn có cơ hội ăn KFC, nhưng tôi sống ở vùng nông thôn, nơi không có nhiều cửa hàng KFC xung quanh, vì vậy gà rán KFC là điều rất tuyệt vời mà tôi muốn được thưởng thức vào dịp lễ."
Nhưng để đứng vững lâu dài trong thị trường thì một chiến dịch quảng cáo vẫn chưa đủ. May mắn thay KFC lại được lòng của người dân, phù hợp với văn hoá ẩm thực địa phương. Theo giáo sư Bestor: "KFC rất giống với một món ăn truyền thống nổi tiếng của Nhật được gọi là Karaage - những miếng thịt gà hoặc cá nhỏ được tẩm bột chiên giòn. Về mặt hương vị, KFC không quá đột phá, nổi bật, cũng chẳng phải là hương vị mới hay thứ gì khác lạ khiến mọi người làm quen."
Ngoài ra, truyền thống chia sẻ các suất gà rán lớn, salad hay bánh phù hợp với văn hoá ẩm thực Nhật, vừa đáp ứng được hương vị quen thuộc vừa đáp ứng mong muốn ăn cùng nhau. Dần dần, KFC trở thành món ăn gắn liền với dịp Giáng sinh. Mỗi năm, KFC đều tung ra thực đơn lễ hội với đa dạng các món ăn. Năm nay, KFC một lần nữa thu hút các thực khách của mình bằng hình ảnh ngon miệng như đùi gà hun khói, bánh đỏ lễ hội,... và bao bì đậm chất lễ hội.
Theo Cnn