Tại sao máy bay trực thăng có thể bay cao tới 6000 mét?

Dung Thuy Vuong
18/3/2021 10:8Phản hồi: 0
Tại sao máy bay trực thăng có thể bay cao tới 6000 mét?
Câu trả lời của chuyên gia cho câu hỏi tại sao máy bay trực thăng có thể bay cao tới 6000 mét sẽ được trình bày dưới đây, mời quý độc giả đón đọc!

Trực thăng bay tầm cao và bay tầm cao là hai khái niệm khác nhau. Chuyến bay độ cao có nghĩa là máy bay trực thăng đã hoàn thành việc cất cánh và duy trì trạng thái bay hành trình bình thường ở độ cao lớn. Chuyến bay cao nguyên thường đề cập đến máy bay trực thăng cất cánh và hạ cánh tại một sân bay cao nguyên và thực hiện các nhiệm vụ bay tương ứng.

Những khó khăn chung khi bay độ cao phải đối mặt là điều kiện địa hình phức tạp, khó tìm và xác định mốc, thời tiết thay đổi đột ngột, nhiễu động luồng gió mạnh,… Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất khi bay độ cao gặp phải là do ảnh hưởng nghiêm trọng của môi trường tự nhiên đặc biệt của vùng cao nguyên đối với quá trình cất, hạ cánh và bay ở độ cao thấp của trực thăng.

Tính đặc thù của môi trường cao nguyên thể hiện ở độ cao, áp suất khí quyển thấp và mật độ không khí thấp. Môi trường tự nhiên đặc biệt này khiến máy bay trực thăng bay trên cao nguyên gặp hai khó khăn chính:

Thứ nhất, sức mạnh khả dụng của động cơ bị giảm đi đáng kể. Máy bay trực thăng bay trong phạm vi cận âm thấp thường được trang bị động cơ trục chân vịt và công suất rôto khả dụng có thể được biểu thị bằng sản phẩm của công suất đầu ra của trục động cơ và hệ số truyền công suất. Quy luật mà công suất đầu ra trục của động cơ turboshaft thay đổi theo chiều cao là chiều cao tăng, mật độ không khí giảm và công suất đầu ra trục giảm. Do đó, càng lên cao, công suất khả dụng của rôto càng giảm và lực nâng giảm. Khi máy bay trực thăng cất cánh ở các khu vực cao nguyên, phải thực hiện các biện pháp để giảm trọng lượng cất cánh của máy bay trực thăng, bao gồm giảm tải nhiên liệu và giảm Tải trọng. Hành trình hoặc bán kính của trực thăng bay trên cao nguyên bị rút ngắn, khả năng chuyên chở vật liệu bị giảm và khả năng mang vũ khí trên không hoặc tải trọng nhiệm vụ bị giảm, do đó khả năng thực hiện nhiệm vụ của trực thăng trong khu vực cao nguyên sẽ giảm đáng kể. . Ngoài ra, động cơ turboshaft cũng sẽ gặp hiện tượng nhiệt độ khởi động vượt quá giá trị quy định tại các sân bay có độ cao lớn, ảnh hưởng đến việc khởi động bình thường của động cơ. Nếu độ cao của sân bay cao nguyên vượt quá một giá trị nhất định, động cơ sẽ khó khởi động và trực thăng sẽ không thể cất cánh.

Thứ hai là khả năng cơ động suy giảm rõ rệt. Do mật độ không khí trên cao nguyên giảm, tốc độ thực của chuyến bay trực thăng thường cao hơn khi tốc độ máy đo không đổi. Trong trường hợp này, bán kính quay của chuyến bay điều động máy bay trực thăng tăng, tốc độ tăng và giảm tốc chậm hơn, tăng và Khoảng cách giảm tốc sẽ tương ứng. Tăng lên, rủi ro an toàn của máy bay trực thăng bay trong môi trường núi và độ cao thấp sẽ tăng lên đáng kể. Do đó, khi máy bay trực thăng cất và hạ cánh trên cao nguyên, miễn là điều kiện địa điểm cất cánh và hạ cánh cho phép, nên áp dụng phương thức cất cánh và hạ cánh càng xa càng tốt, khoảng cách cất cánh phù hợp. mở rộng và tốc độ mặt đất có thể được tăng lên một cách thích hợp. Ngoài ra, địa hình cao nguyên và đồi núi sẽ gây ra các xoáy khí rất phức tạp, khi trực thăng bay cất cánh hoặc hạ cánh trên cao nguyên thì tất yếu phải bay qua núi và đáp xuống đồi, thung lũng, môi trường khí tượng cao nguyên phức tạp này cũng sẽ ảnh hưởng đến trực thăng bay ở độ cao thấp và độ cao cực thấp trên cao nguyên đặt ra mối đe dọa nhất định.

Source:Wiki Cabinet
Chia sẻ

Xu hướng

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019