Trong những năm gần đây, các video Mukbang dần ngày càng phổ biến và trở thành một trào lưu, đến mức việc chỉ cần ngồi ăn cũng là một nghề có thu nhập cao. Không khó để bắt gặp xung quanh chúng ta luôn có những người, cứ hễ đến giờ ăn lại phải mở video xem người khác ăn rồi thèm thuồng. Vậy tại sao chúng ta lại thích xem người khác ăn đến thế.
Thuật ngữ Mukbang đã không còn xa lạ nữa, được ghép từ ‘muk-ja’ và ‘bang-song’ trong tiếng Hàn có nghĩa là ‘ăn' và ‘phát sóng’. Loại hình thường thấy nhất của các video Mukbang chính là clip mà người ta sẽ ngồi trước máy quay với lượng thức ăn phong phú và cực nhiều, sau đó tiến hành ăn trong khi tương tác với người xem của mình. Những người thực hiện các clip Mukbang được gọi là BJ (Broadcast Jockey). Xu hướng này bắt nguồn từ Hàn Quốc, nơi mà các video trở nên phổ biến thông qua các kênh truyền hình trực tiếp như Afreeca TV và Twitch. Dần dần trở nên nổi tiếng và lan sang các nước khác, cho đến năm 2015, khi Fine Brothers Entertainment đăng tải video reaction của các YouTuber nổi tiếng về các clip Mukbang, thế là số lượng tìm kiếm thuật ngữ này tăng vọt trên Google.
Tuy xu hướng bắt nguồn từ Hàn thế nhưng Mukbang kiểu Mỹ lại rất khác. Không giống như cách người Hàn Mukbang, người Mỹ thường không phát trực tiếp video của mình. Các YouTube Hàn thường chọn những khung giờ ăn tối để phát trực tiếp để người xem có thể chia sẻ và trò chuyện như những người bạn. Thế nhưng người Mỹ có xu hướng tự chia sẻ nhiều hơn trong video của mình, dù cho clip đã được ghi hình từ trước đó, nhưng nhiều khán giả vẫn cảm thấy kết nối với những câu chuyện mà BJ muốn chia sẻ. Một điểm khác biệt nữa là người Mỹ có xu hướng ăn thử và thực hiện các video thử thách những món mới lạ từ trái cây đến những loại thực phẩm ở nhiều nước khác nhau thay vì ăn những món truyền thống như người Hàn.
Thuật ngữ Mukbang đã không còn xa lạ nữa, được ghép từ ‘muk-ja’ và ‘bang-song’ trong tiếng Hàn có nghĩa là ‘ăn' và ‘phát sóng’. Loại hình thường thấy nhất của các video Mukbang chính là clip mà người ta sẽ ngồi trước máy quay với lượng thức ăn phong phú và cực nhiều, sau đó tiến hành ăn trong khi tương tác với người xem của mình. Những người thực hiện các clip Mukbang được gọi là BJ (Broadcast Jockey). Xu hướng này bắt nguồn từ Hàn Quốc, nơi mà các video trở nên phổ biến thông qua các kênh truyền hình trực tiếp như Afreeca TV và Twitch. Dần dần trở nên nổi tiếng và lan sang các nước khác, cho đến năm 2015, khi Fine Brothers Entertainment đăng tải video reaction của các YouTuber nổi tiếng về các clip Mukbang, thế là số lượng tìm kiếm thuật ngữ này tăng vọt trên Google.
Tuy xu hướng bắt nguồn từ Hàn thế nhưng Mukbang kiểu Mỹ lại rất khác. Không giống như cách người Hàn Mukbang, người Mỹ thường không phát trực tiếp video của mình. Các YouTube Hàn thường chọn những khung giờ ăn tối để phát trực tiếp để người xem có thể chia sẻ và trò chuyện như những người bạn. Thế nhưng người Mỹ có xu hướng tự chia sẻ nhiều hơn trong video của mình, dù cho clip đã được ghi hình từ trước đó, nhưng nhiều khán giả vẫn cảm thấy kết nối với những câu chuyện mà BJ muốn chia sẻ. Một điểm khác biệt nữa là người Mỹ có xu hướng ăn thử và thực hiện các video thử thách những món mới lạ từ trái cây đến những loại thực phẩm ở nhiều nước khác nhau thay vì ăn những món truyền thống như người Hàn.
Ban đầu, người xem quan tâm đến cách nói chuyện của người nói hơn là món ăn của họ, sau một thời gian, khán giả bắt đầu chú tâm hơn vào các món ăn và cách mà họ ăn, từ từ các video Mukbang ASMR xuất hiện. ASMR (autonomous sensory-motor response) phản ứng cực khoái độc lập, là cụm từ miêu tả những cảm giác rùng mình ở đầu hay sau cổ khi tiếp nhận những âm thanh êm ái, thư giãn chân thực, không lẫn bất cứ tạp âm nào.
Một clip đơn giản là vậy, chẳng cần đầu tư không gian, địa điểm. Thế sao vẫn có hàng triệu người vẫn thích thú xem các video ăn uống đó?
Để lý giải cho việc này, những người xem các video Mukbang đa phần là những người cô đơn. Bằng cách xem các đoạn clip Mukbang, người xem có thể ăn nhiều hơn và cảm thấy được an ủi, chia sẻ sau một ngày. Mukbang còn được xem là một liệu pháp cải thiện chứng chán ăn, ăn không ngon miệng ở nhiều người. Một số người lại bị lôi cuốn bởi cách nói chuyện hài hước của các BJ, bên cạnh đó khán giả cũng có thể tương tác với các BJ thông qua các yêu cầu BJ thực hiện thử thách mà họ đề xuất để có thể nhận được tiền ủng hộ từ người xem.
Nhiều nghiên cứu cho rằng Mukbang cũng là một loại hình khiêu gợi ẩm thực, qua đó người xem có thể tiếp cận đến đa dạng các loại thực phẩm hấp dẫn mà bản thân mong muốn hơn. Hình ảnh của những thức ăn đó kích thích và đem lại khoái cảm cho người xem.
Nhà thần kinh học và là phó giáo sư của trường đại học Brown Alpert Medical School - Rachel Herz, người chuyên phân tích tác động của thức ăn đối với giác quan, cũng như ảnh hưởng đến hành vi của con người, cho rằng phần lớn các video đó ảnh hưởng đến yếu tố thần kinh là nhờ ASMR được phát ra từ các hành động xé thức ăn, nhai, nuốt,… có trong các clip Mukbang. Thể loại nội dung này đã được chứng minh rất hấp dẫn, những YouTuber thường được các chuỗi thức ăn tài trợ để thực hiện các đoạn clip. Theo NPR, những người làm nghề Mukbang tại Hàn có thể kiếm đến $10.000 mỗi tháng, với những BJ đã nổi tiếng thường được các nhãn hàng nổi tiếng tài trợ như Popeyes tài trợ, con số có thể cao hơn.
Quảng cáo
Bên cạnh những người yêu thích thể loại video này, cũng không ít người xem chỉ trích nó. Nhiều người cho rằng Mukbang có thể làm người xem gặp tình trạng rối loạn ăn uống và dễ hình thành thói quen ăn uống không lành mạnh. Nhiều YouTuber đã từ bỏ công việc Mukbang do những ảnh hưởng to lớn đến sức khoẻ khi liên tục nạp vào những bữa ăn có lượng calo cao, cùng với những loại thực phẩm không tốt sức khoẻ.
Theo Thrillist, Self