Tại sao phải tắt các thiết bị điện tử trong quá trình máy bay cất và hạ cánh

Rubi Lee
15/12/2022 7:33Phản hồi: 34
Tại sao phải  tắt các thiết bị điện tử trong quá trình máy bay cất và hạ cánh
Từ năm 2013, cơ quan quản lý liên bang Mỹ đã ngừng việc yêu cầu hành khách tắt nguồn thiết bị di động khi máy bay cất cánh. Hay mới đây nhất là thông tin châu Âu đang hướng đến việc cho phép hành khách nghe gọi điện thoại 5G trên máy bay. Tuy nhiên, dù cho các quy định bay đang dần được nới lỏng hơn, thì quy tắc về việc tắt bỏ các thiết bị điện tử bao gồm điện thoại di động và máy tính xách tay vẫn tồn tại và được áp dụng. Tại sao lại như thế, liệu việc đó có thực sự gây ảnh hưởng đến chuyến bay?

may-bay-4.jpg

John Nance, phi công và chuyên gia tư vấn an toàn cho biết, cũng như các quy định về thiết bị điện tử khác, nỗi lo ở đây bắt nguồn từ việc rủi ro nhiễu sóng vô tuyến. Dù phần lớn điều này đã được giảm bớt nhờ vào những tiến bộ trong công nghệ và tấm chắn tần số vô tuyến ngày nay. Vì thế nguyên nhân chủ yếu hiện nay của các quy tắc là hướng đến an toàn về thể chất, chính là nguy cơ mà máy tính xách tay sẽ gây cản trở trong quá trình sơ tán khẩn cấp hoặc trở thành chướng ngại vật, va chạm với hành khách trong trường hợp hỗn loạn.

"Về cơ bản, chúng tôi muốn mọi thứ trở nên gọn gàng nhất có thể, đề phòng trường hợp bạn phải bò ra khỏi máy bay trong thời gian ít ỏi 90 giây." Nance cũng cho biết thêm nên rút dây sạc trong quá trình cất cánh và hạ cánh để giảm nguy cơ vấp ngã do vướng dây.

may-bay-5.jpg


Trong một chính sách vào năm 2013, Cục hàng không Liên bang đã từng giải thích rằng "các thiết bị điện tử cá nhân lớn phải được cất gọn trong quá trình máy bay cất và hạ cánh, để không gây nguy hiểm trong trường hợp nhiễu loạn nghiêm trọng." Quy tắc tương tự như lý do mà khay bàn ăn phải được xếp gọn và ghế phải được dựng thẳng đứng.

Hầu hết các quy tắc máy bay đều tập trung chủ yếu vào việc cất và hạ cánh vì đó đều là những giai đoạn có nguy cơ xảy ra sự cố lớn nhất. Sau đó, tuỳ vào mỗi hàng bay mà quy tắc sẽ được thiết lập các chi tiết cụ thể hơn từ bộ quy định chung của FAA.

Ví dụ như hãng United chỉ cho phép hành khách sử dụng thiết bị điện tử cá nhân ở độ cao trên 3048m hoặc khi được tổ bay thông báo. Bên cạnh đó, United cũng cấm các thiết bị sử dụng pin lithium ion vượt quá 100 watt/giờ và pin lithium trên 2 gram.

may-bay-6.jpg

Giải thích về điều này, Nance cho biết pin lithium ion có trong hầu hết các thiết bị tiêu dùng, rất dễ bắt lửa nếu hư hỏng hoặc gặp lỗi trong quá trình sản xuất, gây ra mối lo ngại lớn trong ngành an toàn hàng không. Vì thế “Các hãng hàng không thường yêu cầu tất cả các thiết bị có pin lithium ion không được đặt ở hành lý ký gửi mà phải xách tay, để có thể phát hiện sớm và dập tắt bất kỳ đám cháy rủi ro nào. Nếu chẳng may chúng bốc chấy trong một vali nào đó ở khoang hành lý, sẽ không ai có thể nhận ra cho đến khi mọi chuyện trở nên vô cùng tồi tệ.”

Với việc yêu cầu hành khách cất gọn các thiết bị vào túi ghế trước mặt, hãng hàng không cũng phải tính toán và đảm bảo chiếc túi này sẽ không tạo ra mối nguy hiểm cản trở trong quá trình sơ tán. Thông thường cái túi ở phía ghế trước được thiết kế để chứa trọng lượng tối đa là 1,3kg bao gồm cả các quyển tạp chí do hãng đặt trong đó, tức là máy tính xách tay có thể quá tải với trọng lượng này.

may-bay-2.jpg

FAA cho biết trong hướng dẫn của mình: “Nếu túi ghế phía trước không thể giữ tất cả đồ đạc mà bạn cần, thì tức là nó đã đến giới hạn, những món đồ sót lại sẽ có thể va chạm và làm hành khách bị thương trong trường hợp hỗn loạn.” Thậm chí một số hãng hàng không còn chuyển sang dùng túi nhựa hoặc túi lưới để ngăn hành khách cất giữ các thiết bị điện tử cỡ nặng trong chiếc túi đó.

Quảng cáo

34 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Vì lúc cất cánh / hạ cánh hay gặp sự cố nhất. nếu dùng đồ điện tử thì khách bị phân tâm, có gì tiếp viên nói không nghe rõ, nên cất hết.
@Nam Air Giải thíc này đúng nhất, mình từng để quên ko bật qua " chế độ máy bay" hay bay dài quá mở gps tracking, google maps ra xem bay tới đâu r, vs coi máy bay có bay vòng vòng lúc bắt đầu hạ cánh hay ko 😆 cũng ko có vấn đề gì cả nên lý do nhiễu do thiết bị điện tử là hoàn toàn ko có
dungpvbk
ĐẠI BÀNG
một năm
@Nam Air giải thích của bác rất hợp lý, em nghĩ chủ yếu là lý do này,có 1 yếu tố nữa là dùng thiết bị điện tử trên máy bay, or oto, thấy nhiều người còn bị đau đầu, buồn nôn nữa, có thể do bức xạ từ màn hình vào mắt, dẫn tới việc này
@dungpvbk Do mình tập trung vào điện thoại làm cảm giác mình đứng yên 1 chỗ, còn cảnh xung quanh chuyển động nên bị chóng mặt thôi bạn.
limann
TÍCH CỰC
một năm
@Nam Air ...có thể lo ngại ai đó chen vô cùng lái với phi công 😆
rookie
TÍCH CỰC
một năm
Watt/giờ và watt.giờ là 2 thứ khác nhau hoàn toàn thớt ạ.
@rookie Khỏi nhắc. Nếu biết vậy đã ko làm đc mod tinhte rồi 😁
@dấu-tên-nhưng-sinh-năm-1981 làm như mod tinhte assumed là know everything vậy đó
@lenhan555 Con ng chứ có phải con bò đâu mà ko biết tìm hiểu, check gg ???
@dấu-tên-nhưng-sinh-năm-1981 Vẫn có cái nhầm lần bạn. Bạn có chắc không bao giờ bạn viết sai, hay đưa ra gì sai không?
Hay.. mình nghĩ cứ an toàn mà chơi... Tương lai các chuyến bay đường dài có internet là đỡ mệt mỏi, chán nản..
Mình chẳng bao giờ tắt
Mình chỉ để qua plane mode thôi chứ tắt thì chưa bao giờ.
Vì người ta chưa nghiên cứu hết xem nó có tác hại gì không nên cẩn thận vậy thôi. Nhưng hiện nay có vẻ như mặc dù khách vẫn lén lút bật nhưng ko gây ra nguy hiểm gì nên các hãng bắt đầu cho bật.
@Kiến sợ quá Ghét cái thể loại đang ở chung, xài chung mà lén lút làm + phá hoại, ko theo chỉ dẫn. Đến lúc xảy ra thì 1 đống ng dính chưởng vd: bỏ rác xuống cống, bỏ băng vệ sinh râu tóc xuống toilet xả nước..
Bài viết này vào lúc này với múc đích gì thế em? Giờ chỉ còn vài nc có cái quy định này chứ hôm trước mình đi vài nơi làm gì con yêu cầu tắt nữa.
anh hưởng liên lạc của phi công với mặt đât
Solus161
ĐẠI BÀNG
một năm
@boysad1982 chuẩn bác, mục đích chính là hạn chế việc sử dụng các thiết bị có khả năng thu/phát sóng radio, vốn có thể chèn vào tần số liên lạc giữa phi công và mặt đất
@boysad1982 này là sai nhé, phần cứng thiết bị di động và bên hàng không ko hề giống nhau có nhiều bài viết chứng mình rồi, máy bay dc thiết kế bởi tác nhân bên ngoài kể cả khủng bố và không tặc nên trong ca bin ko thể bị ảnh hưởng dù cho có sét đánh hay súng bắn cũng ko vào dc khu vực phi công. vấn đề ko cho sử dụng lúc cất hạ cánh là lý do chú ý lỡ tình huống khẩn cấp để sơ tán
Solus161
ĐẠI BÀNG
một năm
@hoanlkpr Không đủ bác nhé. Đương nhiên các hệ thống avionic đều được bảo vệ trước EMP, thậm chí cả sét đánh. Nhưng kênh radio dùng để liên lạc giữa máy bay và đài không lưu có thể bị nghe lén thậm chí ghi đè nếu người dùng có bộ thu phát với nguồn đủ mạnh. Các kênh này đơn giản chỉ là sóng vô tuyến không được mã hóa. Thêm nữa là, avionic chỉ được bảo vệ khỏi EMP nếu nó nổ ngoài máy bay, còn nếu có hành khánh mang thiết bị EMP có nguồn lớn lên máy bay và kích hoạt nó thì không đảm bảo mọi hệ thống (trừ khoang lái) không bị ảnh hưởng. Nhưng trường hợp này rất dễ để phát hiện và ngăn chặn.
@Solus161 rất khó đem EMP lên máy bay, vì sau vụ 11 tháng 9 vấn đề soi chiếu an ninh nó gắt rồi, cả cái tua vít trong giỏ vẫn bị soi chiếu ra, nhưng vấn đề này hên xui, tui đi máy bay có lúc nó cho qua có lúc nó giữ lại hoài, các sân bay ở Vn mình thì thằng tân sân nhất là cẩu thả nhất, còn nội bài hay đà nẵng thì ko dễ mà lọt qua dc
hôm đi qua Thái gặp 3 thằng giọng miền bắc ăn to nói lớn , cả chuyến bay cứ đ đ đ hố hố tiếp viên tới nhắc nhẹ thì bật luôn tiếp viên máy bạy hạ độ cao thì 3 thằng đó móc 3 cái dt gọi tứ tung nhìn chúng nó cũng thấy phục thật có ai đó ồn ào mình ko nói chuyện dc mà chúng nó ngồi kế mạnh ai nấy nói to hay thật sự xong gọi luôn facetime hú hét các kiểu , đĩnh dã man
@traisaigon tụi Trung quần què mình cũng hay thấy nói rất to cứ như thế giới chỉ có nó á
@Phúc Tài ở trong SG này gặp ai nói ồm ồm thì y rằng như bác trên nói chứ Trung thì chưa thấy.
@Phúc Tài đúng rồi TQ Hàn nói to dã man nhưng kiểu cả nước nó thế thì thôi tôn trọng vậy . Còn người giọng bắc thì ko hẳn là ai cũng thế nhưng cứ giọng bắc là sẽ thế
@traisaigon Gặp bọn Tàu nói ồn ào là nhiều nhất, còn Việt thì lại chưa
@lightingbolt nhiều mà chắc bạn thấy bình thường nên chưa thấy ai hơn mình . Giống tôi rất thích giọng nữ Hải Phòng nghe là mê liền nhưng mấy em mà chửi thì thôi rồi mệt thật sự haha ... trong nhà em gái mưa có mấy người chưa thấy người đã nghe tiếng nhiều khi ngồi ăn chung nghe giọng nói chuyện thôi cũng căng thẳng , họ nói ngoài đấy toàn thế thì cũng ok anh .
Trên máy bay, một số hacker có thể dùng điện thoại để hack....cụ thể là hack game rắn săn mồi. Còn Rúp Li hack vào trái tim tui.
Bởi vậy Apple mới tạo ra chế độ "máy bay" để an toàn cho người dùng là vậy!!
V mà k làm dc cái chắn bớt phóng xạ vũ trụ trên máy bay nhỉ
Trước đây thôi, giờ thì việc tắt thiết bị điện tử là không cần thiết nữa rồi.
À ra thế 😁
Lâu lâu rồi chưa đi xa nên không đi máy bay, không rõ qui định thế nào, trước bay nội địa là đều bị yêu cầu chuyển qua chế độ máy bay hết. Thiết nghĩ việc đó cũng là vì an toàn cho bản thân và mọi người, chuyển một chút thì có làm sao
@lightingbolt Chuyển chế độ máy bay và tắt máy là 2 việc hoàn toàn khác nhau. Cả 3 hãng lớn VN đều đọc là tắt nguồn. Còn các hãng trong Asean đều ghi rõ "plane mode".

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019