Tại sao siêu máy bay A380 bị dừng sản xuất?
lequockhanh1987
4 thángBình luận: 59
Tại sao siêu máy bay A380 bị dừng sản xuất?
Sau một thế kỷ cải tiến tàu bay của mình, các nhà chế tạo máy bay đã trở thành bậc thầy trong việc chế tạo những chiếc máy bay an toàn, đáng tin cậy, giúp đưa du lịch hàng không đến với đại chúng. Đôi khi sản phẩm của họ được sùng bái trong lòng hành khách. Concorde, máy bay chở khách siêu thanh đáng tin cậy duy nhất trên thế giới, đã khiến du khách phải thán phục trong gần ba thập kỷ. Nhưng đó là một thảm họa tài chính bay lơ lửng trên không vì những khoản trợ cấp khổng lồ của chính phủ.


Mười sáu năm sau chuyến bay cuối cùng của Concorde vào năm 2003, một chiếc máy bay khác mà hành khách thích bay cũng đã được tung ra: A380. Nhà sản xuất của nó, Airbus, đã thông báo vào tháng 2 năm 2019 rằng họ sẽ ngừng sản xuất chiếc siêu máy bay phản lực này vào năm 2021.

A380-family-stage.jpg
A380 là máy bay chở khách lớn nhất từng được chế tạo. Nó có thể chở gần 900 người, mặc dù các hãng hàng không có xu hướng nhận khách với khoảng 500 chỗ ngồi. Các cabin rộng rãi, khả năng cất cánh tuyệt vời và động cơ êm ái là điểm nhấn ngay lập tức khi máy bay cất cánh vào bầu trời vào năm 2007.

airbus380_1.jpg

Quảng cáo


Với trọng lượng 580 tấn khi chất đầy tải, A380 là một con hà mã bay có vẻ quá lớn và di chuyển quá chậm, ở trên cao; một minh chứng cho sự vượt trội của khoa học so với trực giác, vẻ đẹp và - thật không may - kinh tế học. Có lẽ những người duy nhất không bị mê hoặc bởi A380 là các nhân viên kế toán được giao nhiệm vụ tìm kiếm các tuyến đường mà nó có thể kiếm tiền. Airbus hình thành chiếc máy bay hai tầng như một giải pháp cho tình trạng ngày càng thiếu năng lực đường băng tại các sân bay chật kín. Khi được lấp đầy sức chứa, máy bay này cung cấp giá vé thấp hơn bất kỳ máy bay đường dài nào khác. Nhưng nhiệm vụ lấp đầy nó mỗi ngày thật khó khăn. Chỉ những hãng hàng không lớn nhất thế giới mới có đủ quy mô để cân nhắc mua một chiếc máy bay như vậy và quá ít trong số đó đã tham gia. Doanh số bán hàng ở mức thấp hàng trăm thay vì hàng nghìn như mong đợi.

airbus380_2.jpg
Hãng hàng không ủng hộ A380 nhiều nhất là Emirates, hãng hàng không của Dubai. Hãng hàng không này chiếm hơn một nửa trong số 321 chiếc A380 được bán ra. Nhưng hãng hàng không này cũng đã hết chỗ để mở rộng tại trung tâm của nó ở Sân bay Quốc tế Dubai. Hơn nữa, các máy bay nhỏ hơn, tiết kiệm nhiên liệu hơn, chẳng hạn như Boeing 787, có thể thực hiện các chuyến bay thẳng giá rẻ giữa châu Âu và châu Á, làm cho các chuyến bay dạng này trở nên cạnh tranh, và do đó làm giảm nhu cầu về các chuyến bay nối chuyến qua Trung Đông.

airbus380_4.jpg
Boeing 787 Dreamliner

Emirates đã phản ứng bằng cách điều chỉnh kế hoạch tăng trưởng của mình. Vào tháng 2 năm 2019, họ đã giảm đơn đặt hàng 53 chiếc siêu máy bay A380 xuống chỉ còn 14 chiếc, thay vào đó là đặt hàng các máy bay nhỏ hơn như A330 và A350. Qantas, hãng vận tải hàng đầu của Úc, cũng đã hủy các đơn đặt hàng còn lại đối với siêu máy bay A380. Những thông báo này khiến Airbus quyết định ngừng sản xuất A380.
Emirates-SkyCargo-A380.jpg

Trong khi đó, các hãng hàng không trung thành một thời như Singapore Airlines và Air France đang bắt đầu đưa chiếc máy bay khổng lồ này ra khỏi đoàn bay của họ. Một số chiếc A380 đầu tiên mà Airbus chế tạo thậm chí đang bị loại bỏ: các mẫu đầu tiên tiêu thụ quá nhiều nhiên liệu và quá đắt để đảm bảo tiếp tục sử dụng có lãi. Nhưng những chiếc A380 khác có thể về nghỉ hưu hạnh phúc hơn. Các công ty cho thuê vận hành các chuyến bay đại diện cho các hãng vận chuyển khác, để cung cấp thêm công suất vào thời gian cao điểm, quan tâm đến việc mua những chiếc máy bay này. Vì vậy, máy bay A380 sẽ tiếp tục bay trên trên bầu trời thêm một số năm nữa.
airbus380_3.jpg
59 bình luận
Nó là 1 chiếc máy bay không bthg nên thế chứ sao, cuộc sống mà
Vì nó có 4 động cơ, và hoạt động không hiệu quả, thế thôi !
Cái này đi êm lắm, tiếc nhỉ.
nó bự quá
kl2991
ĐẠI BÀNG
3 tháng
Chờ tên lửa của SpaceX vận chuyển người từ New York đến Thượng hải trong 1 tiếng rưỡi đồng hồ.
nangcao072
ĐẠI BÀNG
3 tháng
@HyH Ngày xưa khi spacex mới mở thì cũng có nhiều thằng xl nói nó xl 😃
nguyenrm
ĐẠI BÀNG
3 tháng
@HyH Chưa xạo đến mức cào phím mà lại nói người ta xl trong khi một câu xl của người ta thay đổi tình trạng tài chính của rất nhiều người, thậm chí có cả những người đang ngồi trên đầu của kẻ cào phím mà lại nói người ta xl.
@kl2991 Đi thì nhanh mà cơ thể chịu ko nổi gia tốc cất cánh xong tốn mấy ngày hồi phục sức khỏe thì cũng vậy, chả ai muốn trải nghiêmn cảm giác đi nhanh kiểu đó đâu bác. Concorde còn chết huống hồ cái tên lửa 1 lần bay đốt cả ngàn tấn nhiên liệu như thế kia.
Kevinlei
ĐẠI BÀNG
3 tháng
@HyH ờh nhưng thằng xl đó có 2 công ty đc định gía hơn 100 tỷ , còn bác có gì ?? tiền của thằng đó đốt bác thành tro để hũ cốt còn đc đó , ở đó mà nói người khác xl 😆 quá hài
Bamboo và Vietnam Airlines hủy đơn nên họ không dám tin vào các đơn đặt hàng khác nữa. Nghỉ cho phẻ
do bé bự ko chịu giảm cân
Cười vô mặt
datvn
TÍCH CỰC
3 tháng
To quá khổ, khó sử dụng. Airbus dự đoán nhầm thị trường nên thất bại. Dòng B747 ngày xưa cũng to lớn vượt trội so với những chiếc máy bay đương thời nhưng lại thành công.
@edwardnguyen1203 tại vướng sân golf 😁
@Phu Thinh Artex mình nhầm tí kaka
datvn
TÍCH CỰC
3 tháng
@edwardnguyen1203 A380 cũng có cargo mà! Vấn đề không phải ở chỗ đó!
@datvn ý bạn ở trên là biến thể chuyên chở hàng không chở khách, chưa có một biến thể chuyên chở hàng nào của A380 được sản xuất
Thuyết âm mưu nói chiếc này do Airbus bị dính kèo Boeing, Boeing lúc đó cho thăm dò thị trường & qc rùm beng rằng thế giới cần nhìu mb thân rộng, sức chứa 5-600 khách, & họ cũng lên bvẽ cho siêu Boeing 747 nâng cấp bản siêu lớn. Cuối cùng Boeing ko làm j, còn AB thì đầu tư & cho ra mẫu này.
@c0mmand0 Đây là chuyện thường ngày luôn á. Giống như mấy fan iPhone tung tin đồn, lộ thiết kế iPhone tràn viền, iPhone gập… thực ra là gài bẫy Samsung copy ý tưởng đó. Kakaka
Thuyết âm mưu, nhưng cũng có thể lắm!
@Nguyen N°5 nhớ hồi đó chỉ đồn apple ra smartwatch thôi mà các hãng khác đua nhau ra smartwatch trước, apple watch ra sau nhưng vẫn thống lĩnh thị trường
Máy bay quá to, nếu không full khách thì lỗ mất. Kinh doanh hiện nay chia càng nhỏ thì càng tiết kiệm.
@neoking1986 Nhất là đại dịch, thằng nào nhỏ thì linh hoạt, khó chết
bay bằng con này êm hơn các máy bay nhỏ khác, bay đường dài ít bị sóc, chỗ ngồi rộng rãi, nhược điểm là bay lâu hơn đáng kể
@BambooTank Mình không nhớ là bay có lâu hơn không, nhưng chưa bao giờ bay bằng con nào cảm thấy thoáng và thoải mái như con này, kể cả 787 và a350 cũng không bằng
Mấy hãng 5 sao như Singapore Airlines, Emirates, Etihad... ngta mua dư xài rồi, còn hãng tầm trung mua làm gì con này nên ngưng là phải.
@Amon Amarth chính xác
Bay con này mà đến Dubai thì nó đậu cách nhà ga chắc chục cây số 😂😂. Dàn ống để đi bị mấy chiếc nhỏ đậu kín mít hết. Moẹ, xuống máy bay mà đi xe buýt cả tiếng đồng hồ mới đến chổ lấy hành lý, cực như chó. Chưa bao giờ dc đi ống ở Dubai 😅😅😅.
trừ mấy đường quá đông đúc chứ mua con này về đúng là mua dao mổ trâu giết gà. các hãng HK luôn ưa thích mau tầu trung bay nhiều tần suất để khách lựa chọn giờ hơn là mua 1 cái to đùng bay đúng 1 giờ, chưa kể chi phí sân đỗ nhiên liệu tưởng rẻ mà đặt lòi kèn. VD: 1 còn 350 chi phí fix cost hơn con 321 tận gấp đôi trong khi cap chỉ gấp khoảng 35%. Quá lõm. Nhà giàu chơi sang lấy tiếng chứ nhà nghèo thì thôi lậy
Mắc ói quá
ADP.snw
ĐẠI BÀNG
3 tháng
Sản phẩm gì cũng thế, ra đời ko đáp ứng được các tiêu chí do nhu cầu mang lại thì sẽ bị thải loại
Hàng không giá rẻ là sự đẩy lùi tiến bộ của các hãng hàng không

Khi máy bay đơn giản là những chiếc xe thồ đc nhiều người với giá vé rẻ nhất có thể

Những tượng đài của sự sang trọng đành bị đẩy lùi đi
@king_of_mar1311 Ui, tui đồng ý kiến với Bác!
@king_of_mar1311 HK giá rẻ mới gọi là tăng tiến bộ hàng không chữ thím. Vì như thế nhiều người sẽ dc tiếp cận hơn, đồng nghĩa với việc thời gian bay tăng lên, thì kinh nghiệm bay và các vấn đề kỷ thuật cũng có nhiều dữ liệu hơn. Còn phục vụ 1 ít người sang trọng, nhiều tiền thì chỉ tăng kinh nghiệm phục vụ. Mà phục vụ ăn uống ngủ nghỉ nó k quan trọng bằng an toàn bay, thời gian vận chuyển blo bla... HK giá rẻ nhưng chủ hãng vẫn rất giàu đó thây 😂🤣😅
@king_of_mar1311 Lập luận như bò, nghe giống ông gì của Cục HK muốn áp giá sàn. Cái gì mà đẩy lùi tiến bộ? Cái gì mà tượng đài của sự sang trọng? Ai thích sang trọng thì mua vé thương gia, kiếm hãng xịn mà đi. Ai ít tiền thì đi giá rẻ. Cạnh tranh là động lực của phát triển. Mấy suy nghĩ như chú mày mới là sự đẩy lùi tiến bộ của XH đó 🤦‍♂️
nforce
TÍCH CỰC
3 tháng
Sinh ra sai thời điểm. thế thui
tuổi lìn cạnh tranh vs 787
Bài viết này dịch thấy ngang ngang sao ấy nhỉ ?








  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2022 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: 209 Đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Phường 7, Quận 3, TP.HCM
  • Số điện thoại: 02862713156
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019