Series Squid Games của Netflix là một câu chuyện viễn tưởng nhắm vào nhóm người tuyệt vọng chống lại nhau trong các trò chơi trẻ em chết chóc, bị thu hút bởi sự cứu rỗi của giải thưởng tiền mặt khổng lồ. Nhân vật chính là một người nghiện cờ bạc khó có thể cảm thông Seong Gi-hun, kẻ trộm tiền từ người mẹ bị bệnh tiểu đường và không thể chu cấp cho con gái mình. Các trò chơi dường như là phương sách khả thi cuối cùng cho đến khi Gi-hun và 455 người chơi nhận ra rằng việc bị loại bỏ khỏi trò chơi thực chất chính là cái chết.
Squid Games là một phần mở rộng hư cấu của thể loại game show làm bẽ bàng người chơi ngày càng phổ biến ở Hàn Quốc và Nhật Bản nhưng không giống như những trò đó, nó đi kèm một thông điệp xã hội. Không nghi ngờ gì, nó là một tài liệu tham khảo về văn hoá Hàn Quốc. Thông điệp xã hội về khoảng cách giàu nghèo và đặc quyền trở nên rõ ràng. Loạt phim đầy bạo lực và đáng lo ngại, một kiểu Hunger Games, Battle Royale và Lord of the Flies liên tục tấn công loài người chống lại sự sống còn, nắm bắt tình trạng khốn cùng của xã hội hiện tại và nhắm vào sự hài hước hư vô của GenZ.
Viễn tưởng có thể cung cấp tất cả các loại trải nghiệm học tập nhưng kinh dị là thể loại viễn tưởng duy nhất được tạo ra đặc biệt để khơi gợi nỗi sợ hãi một cách nhất quán và có chủ ý trong suốt câu chuyện. Phim kinh dị có thể kích hoạt tất cả các loại phản ứng sinh lý, từ run rẩy, la hét cho tới dựng tóc gáy. Đồng thời, về mặt tâm lý, chúng mang lại nhiều loại cảm xúc chẳng hạn như phấn khích, mong đợi, lo lắng, sợ hãi, đồng cảm và ghê tởm. Cách giải quyết đem tới phần thưởng hoá học thần kinh từ việc được khuây khoả và khép lại sự việc. Tàu lượn siêu tốc về mặt cảm xúc là cơ sở tạo nên sức hấp dẫn cơ bản của thể loại phim này.
Squid Games chắc chắn đã tạo nên một cuộc hành trình đầy cảm xúc. Nó cũng tận dụng sự bất đồng về nhận thức khi sử dụng trò chơi của trẻ em để tạo ra những vòng cung bí ẩn trong câu chuyện lớn hơn. Sự ngây thơ và dễ bị tổn thương mang tính biểu tượng của thời thơ ấu được sử dụng để gây ra bạo lực làm khuếch đại nỗi kinh hoàng và cảm giác bất lực trong khi vẫn kích thích sự tò mò của chúng ta lên tới đỉnh điểm.
Squid Games là một phần mở rộng hư cấu của thể loại game show làm bẽ bàng người chơi ngày càng phổ biến ở Hàn Quốc và Nhật Bản nhưng không giống như những trò đó, nó đi kèm một thông điệp xã hội. Không nghi ngờ gì, nó là một tài liệu tham khảo về văn hoá Hàn Quốc. Thông điệp xã hội về khoảng cách giàu nghèo và đặc quyền trở nên rõ ràng. Loạt phim đầy bạo lực và đáng lo ngại, một kiểu Hunger Games, Battle Royale và Lord of the Flies liên tục tấn công loài người chống lại sự sống còn, nắm bắt tình trạng khốn cùng của xã hội hiện tại và nhắm vào sự hài hước hư vô của GenZ.
Tâm lý học của phim kinh dị
Phim kinh dị và các phim hậu tận thế khác có thể giúp chúng ta giải quyết nỗi lo lắng và sợ hãi trong đời thực - tồn tại và có thực - như những gì chúng ta đang trải qua với Covid-19. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người hâm mộ phim kinh dị ít gặp phải tình trạng đau khổ tâm lý do đại dịch hơn những người khác vì viễn tưởng cho phép chúng ta khám phá những kết quả tưởng tượng ở một khoảng cách tâm lý an toàn và chuẩn bị tinh thần sẵn sàng hơn.Viễn tưởng có thể cung cấp tất cả các loại trải nghiệm học tập nhưng kinh dị là thể loại viễn tưởng duy nhất được tạo ra đặc biệt để khơi gợi nỗi sợ hãi một cách nhất quán và có chủ ý trong suốt câu chuyện. Phim kinh dị có thể kích hoạt tất cả các loại phản ứng sinh lý, từ run rẩy, la hét cho tới dựng tóc gáy. Đồng thời, về mặt tâm lý, chúng mang lại nhiều loại cảm xúc chẳng hạn như phấn khích, mong đợi, lo lắng, sợ hãi, đồng cảm và ghê tởm. Cách giải quyết đem tới phần thưởng hoá học thần kinh từ việc được khuây khoả và khép lại sự việc. Tàu lượn siêu tốc về mặt cảm xúc là cơ sở tạo nên sức hấp dẫn cơ bản của thể loại phim này.
Squid Games chắc chắn đã tạo nên một cuộc hành trình đầy cảm xúc. Nó cũng tận dụng sự bất đồng về nhận thức khi sử dụng trò chơi của trẻ em để tạo ra những vòng cung bí ẩn trong câu chuyện lớn hơn. Sự ngây thơ và dễ bị tổn thương mang tính biểu tượng của thời thơ ấu được sử dụng để gây ra bạo lực làm khuếch đại nỗi kinh hoàng và cảm giác bất lực trong khi vẫn kích thích sự tò mò của chúng ta lên tới đỉnh điểm.
Squid Games được mạng xã hội hỗ trợ
Squid Games thêm phần thu hút vì gây được tiếng vang trên mạng xã hội. Mỗi trò chơi tập hợp các thử thách lan truyền - một điều gì đó không thể bị mất đi vì hàng nghìn người dùng TikTok và Instagram đã ví von Squid Games trên các nền tảng mạng xã hội. Meme của Squid Games phong phú đến nỗi nhiều trang web đã xếp hạng các meme yêu thích của họ và nhà thiết kế trò chơi Ubisoft cũng tham gia vào vòng xoáy meme.Có lẽ có rất nhiều nhà quảng cáo đang cố gắng tìm hiểu xem thương hiệu và chiến dịch của họ có thể tận dụng lợi thế từ Squid Games hay sẽ phản tác dụng. Tuy nhiên, lượng thu hút trên mạng xã hội có nghĩa là sẽ nhiều người xem tất cả hoặc chỉ vài tập phim để thoả mãn trí tò mò và tránh bị bỏ lỡ thông tin. Có kiểu vốn xã hội để biết những gì đang thịnh hành trong văn hoá đại chúng.
Trẻ em có nên xem Squid Games không?
Truyền thông Common Sense đã thăm dò ý kiến các bậc cha mẹ của thanh thiếu niên về độ tuổi phù hợp để xem và không ngạc nhiên khi có một khoảng cách giữa những gì cha mẹ coi là ổn (khoảng 16-18 tuổi và không bao giờ) so với những gì thanh thiếu niên nghĩ là ổn (12 tuổi trở lên). Giá trị xã hội của việc biết về một thứ gì đó đang thịnh hành như chương trình này, bao gồm cả Minecraft và Roblox, có nghĩa là trẻ em sẽ cảm thấy thôi thúc khi xem phim do nỗi sợ bỏ lỡ thông tin và muốn được bạn bè đồng trang lứa chấp thuận chúng cùng thuộc về cộng đồng.Cha mẹ nên công nhận những thôi thúc này là những động lực xã hội có ý nghĩa và quan trọng, đặc biệt là sau một năm cô lập với xã hội. Cấm xem Squid Games sẽ chỉ càng làm tăng thêm sức hấp dẫn của nó. Nó cũng sẽ không hiệu quả vì có quá nhiều nơi để dễ dàng xem phim. Các bậc cha mẹ nên xem phim cùng con cho dù đó có phải là thứ chúng muốn xem hay không. Sự hiện diện của cha mẹ có thể cung cấp một mạng lưới an toàn về cảm xúc và nếu cần, là sự điều chỉnh về mặt cảm xúc.
Những khoảnh khắc giáo dục
Đừng nói với bọn trẻ nhưng trên thực tế, có một số khoảnh khắc dạy con tốt và nếu bạn chọn phương thức này, từ những vấn đề xã hội và sức khoẻ tâm thần, từ nghiện cá cược cho tới lạm dụng đặc quyền xã hội và của cải. Điều này có thể dẫn đến việc chia sẻ các ví dụ về văn học có cùng chủ đề về nỗi sợ của con người, sự tuân thủ và bản năng sinh tồn, chẳng hạn như Hunger Games, Lò sát sinh số 5, Chúa Ruồi và Trại súc vật. Đó luôn là những khoảnh khắc khai sáng khi nghe suy luận của trẻ em. Sự sâu sắc của chúng có thể khiến bạn ngạc nhiên.Sự sống còn và sự cứu chuộc
Freud cho rằng sự kinh dị hấp dẫn vì nó cho phép thể hiện cảm xúc bị bản năng kìm nén. Tương tự, Jung chỉ ra rằng sức hấp dẫn của phim kinh dị nằm ở khả năng kết nối với những hình ảnh nguyên thuỷ trong sự vô thức tập thể. Lý thuyết quản lý mối đe doạ nói rằng những loại phim này có chức năng giúp mọi người vượt qua nỗi sợ hãi bằng cách khiến họ có cảm giác bị đánh bại.Chúng ta đã xem một bộ phim về bệnh dịch kể từ khi Covid-19 bắt đầu và bây giờ chúng ta đang kết nối đại dịch cùng với Squid Games. Nó ghi lại những cảm xúc của sự bất lực và ngờ vực trong một thế giới đang vật lộn để tồn tại. Rằng cuối cùng bất cứ ai vẫn có thể đứng vững sẽ được yên tâm.
Quảng cáo