Hình dạng của tàu New Shepard kết hợp giữa tên lửa đẩy tái sử dụng và khoang hành khách khiến nó đang là chủ đề bàn tán trên Internet. Một kỹ sư về hệ thống đẩy của NASA tại Trung tâm không gian Goddard nói rằng: "Đây có lẽ là con tàu vũ trụ trông giống dương vật nhất mà bạn từng thấy." Vậy tại sao nó lại có thiết kế giống "cái ấy", nó buộc phải có hình dạng như vậy để đổi lấy điều gì?
Các chuyên gia cho biết hình dạng đặc trưng của tàu New Shepard được thiết kế để tối ưu hóa không gian cabin cho 6 người và tăng độ ổn định của tên lửa khi nó quay trở lại Trái Đất.
Pedro Llanos - kỹ sư kiêm giáo sư hoạt động bay không gian tại đại học hàng không Embry-Riddle nói rằng: "Lý do chính khiến tên lửa có hình dạng như vậy là vì ngay từ đầu Jeff muốn đưa con người vào không gian và thế là mọi thứ được phát triển xoay quanh ý tưởng này, cabin dành cho 4 đến 6 người, sức chứa tối đa." … "Jeff còn muốn có các cửa sổ lớn để hành khách có được trải nghiệm tuyệt vời nhất" và điều này làm tăng kích thước của cabin.
Đồng ý rằng hầu hết tàu vũ trụ đều phần nào đó giống với cái ấy của đàn ông nhưng với New Shepard thì có lẽ nó giống nhất với khoang hành khách giống cây nấm còn phần thân tên lửa đẩy bên dưới lại nhỏ hơn.
Các chuyên gia cho biết hình dạng đặc trưng của tàu New Shepard được thiết kế để tối ưu hóa không gian cabin cho 6 người và tăng độ ổn định của tên lửa khi nó quay trở lại Trái Đất.
Pedro Llanos - kỹ sư kiêm giáo sư hoạt động bay không gian tại đại học hàng không Embry-Riddle nói rằng: "Lý do chính khiến tên lửa có hình dạng như vậy là vì ngay từ đầu Jeff muốn đưa con người vào không gian và thế là mọi thứ được phát triển xoay quanh ý tưởng này, cabin dành cho 4 đến 6 người, sức chứa tối đa." … "Jeff còn muốn có các cửa sổ lớn để hành khách có được trải nghiệm tuyệt vời nhất" và điều này làm tăng kích thước của cabin.
Đồng ý rằng hầu hết tàu vũ trụ đều phần nào đó giống với cái ấy của đàn ông nhưng với New Shepard thì có lẽ nó giống nhất với khoang hành khách giống cây nấm còn phần thân tên lửa đẩy bên dưới lại nhỏ hơn.
Theo Llanos thì các kỹ sư của Blue Origin đã thử nghiệm hơn 100 thiết kế khoang hành khách trước khi chọn thiết kế hình đầu nấm này. Đây là thành phần đầu tiên sẽ chọc thủng bầu khí quyển (còn gọi là chóp nón) và hình dạng thoi tròn của nó nhằm làm giảm lực cản. NASA nói: "Hầu hết các bề mặt tròn có lực cản thấp hơn bề mặt phẳng."
Thêm vào đó khoang hành khách cũng cần giữ được độ ổn định khi giảm độ cao. Tên lửa đẩy đưa khoang hành khách lên độ cao khoảng 100 km, khoang hành khách sau đó quay trở lại khí quyển, nó rơi trong 4 phút trước khi bung dù để tiếp đất. Vì vậy nó cần có thiết kế phần đáy rộng để đảm bảo cú tiếp đất an toàn. Đáy càng rộng thì tiếp đất càng vững.
Về phần tên lửa đẩy, thiết kế của New Shepard cũng có chủ đích. Nguyên tắc là bay càng cao thì cần càng nhiều nhiên liệu. Chẳng hạn như tên lửa 2 tầng Falcon 9 của SpaceX được thiết kế để đưa tàu Dragon hay các module hàng hóa lên trạm không gian quốc tế ISS, tầng tên lửa thứ 2 sẽ đưa tàu Dragon đến độ cao 200 km. Trong khi đó, New Shepard chỉ cần nhiên liệu để bay đến đường Karman - ranh giới không gian ở độ cao 100 km so với mực nước biển. Vì vậy thiết kế của nó được làm ngắn lại, thân hẹp hơn để giảm lực cản, chứa lượng nhiên liệu vừa đủ cho chuyến bay.
Nếu New Shepard được thiết kế để bay đến độ cao như Falcon 9 thì hình dạng của nó chắc chắn sẽ khác. Bằng chứng là tên lửa New Glenn mới của Blue Origin lại trông giống viên đạn. Đây là tên lửa đa tầng, có thể bay lên quỹ đạo và quay lại, được so sánh tương đương Falcon Heavy. Nó có thiết kế thuôn dài, không có phần chóp nón như New Shepard, vậy nên New Shepard có lẽ là tên lửa duy nhất của Blue Origin có hình dạng nhạy cảm như vậy.
Theo: Business Insider