[Tâm lí học] Liệu pháp Gestalt - tập trung vào hiện tại để giải quyết vấn đề
Rất hay và hữu ích!/5 người
blueJune
8 thángBình luận: 10
[Tâm lí học] Liệu pháp Gestalt - tập trung vào hiện tại để giải quyết vấn đề
Liệu pháp Gestalt là phương pháp đặt bệnh nhân làm trung tâm để trị liệu tâm lý, giúp họ tập trung vào hiện tại và hiểu những gì đang thực sự xảy ra trong cuộc sống của họ ngay bây giờ thay vì những gì mà họ nghĩ đang xảy ra dựa trên kinh nghiệm trong quá khứ. Thay vì chỉ đơn giản nói về các tình huống trong quá khứ, người bênh được khuyến khích trải nghiệm chúng, thông qua việc tái hiện. Thông qua liệu pháp Gestalt, người bệnh học cách nhận thức rõ hơn về cách mà những kiểu suy nghĩ và hành vi tiêu cực của chính họ đang ngăn cản sự nhận thức thực sự về bản thân và khiến họ không hạnh phúc.

Khi nào người ta sử dụng liệu pháp Gestalt?

Liệu pháp Gestalt có thể giúp người bệnh giải quyết các vấn đề như lo âu, trầm cảm, lòng tự trọng, khó khăn trong mối quan hệ và thậm chí cả những vấn đề về thể chất như đau nửa đầu, viêm loét đại tràng và co thắt lưng. Những bệnh nhân phù hợp với liệu pháp Gestalt là những người quan tâm đến việc nâng cao nhận thức về bản thân nhưng có thể hoặc không thể hiểu vai trò của họ trong sự bất hạnh và không thoải mái của chính bản thân. Kĩ thuật Gestalt thường được sử dụng kết hợp với các bài tập thể dục, nhảy, nghệ thuật, kịch và các liệu pháp khác.


Vậy chúng ta có thể mong đợi gì ở liệu pháp này?

Một nhà trị liệu theo phương thức Gestalt tập trung vào những gì đang xảy ra trong thời điểm hiện tại và tìm ra giải pháp trong thời điểm hiện tại. Ví dụ, thay vì thảo luận về điều gì đã xảy ra trong quá khứ, nhà trị liệu sẽ khuyến khích bệnh nhân hồi tưởng lại khoảnh khắc đó và thảo luận về cảm giác hiện tại. Nói cách khác, bệnh nhân được yêu cầu trải nghiệm cảm xúc của mình thay vì chỉ đơn giản nói về chúng. Nhà trị liệu sẽ hỏi những câu hỏi như: “Điều gì đang xảy ra vào thời điểm này?” hay “Điều này khiến bạn cảm thấy thế nào trong hiện tại?” Nhà trị liệu có thể thử nghiệm với giấc mơ, tưởng tượng có chỉ dẫn, nhập vai, đối đầu và các kĩ thuật khác có thể giúp khơi gợi những đấu tranh trong quá khứ và hiện tại vào môi trường trị liệu. Mục tiêu của bệnh nhân, khi nhận thức rõ hơn về bản thân và các giác quan của mình, là có trách nhiệm hơn với bản thân, chấp nhận hậu quả từ hành vi của họ và học cách thoả mãn nhu cầu của bản thân trong khi vẫn tôn trọng nhu cầu của người khác.


Liệu pháp này hoạt động như thế nào?

Liệu pháp này có nghĩa là toàn bộ. Liệu pháp Gestalt được phát triển bởi nhà trị liệu tâm lý Fritz Perls với nguyên tắc rằng con người được nhìn nhận tốt nhất như một thực thể bao gồm cơ thể, tâm trí và linh hồn và được hiểu rõ nhất khi được nhìn bằng chính đôi mắt của họ, không phải bằng cách nhìn lại quá khức mà bằng cách đưa quá khứ thành hiện tại. Liệu pháp Gestalt nhấn mạnh rằng để giảm bớt sự tức giận, đau đớn, lo âu, phẫn uất và những cảm giác tiêu cực chưa giải quyết được, những cảm xúc này không thể chỉ thảo luận thôi mà phải được thể hiện tích cực trong thời điểm hiện tại. Nếu điều đó không xảy ra, cả triệu chứng về tâm lý và thể chất đều có thể phát sinh. Perls tin rằng chúng ta không ở trên thế giới này để sống theo mong đợi của người khác, cũng như không nên mong đợi người khác sống theo ý mình. Bằng cách xây dựng nhận thức về bản thân, liệu pháp Gestalt giúp bệnh nhân hiểu rõ hơn về bản thân và những lựa chọn mà họ đưa ra ảnh hưởng như thế nào đến sức khoẻ và những mối quan hệ của họ. Với sự nhận thức rõ về bản thân này, chính họ bắt đầu hiểu cách cảm xúc và thể chất của họ được kết nối và tăng sự tự tin để bắt đầu sống một cuộc sống đầy đủ hơn và đối phó hiệu quả hơn với các vấn đề.


Tham khảo Psychology Today
10 bình luận
Puppy Guy
ĐẠI BÀNG
7 tháng
Mỗi lần mình căng thẳng là bật con máy ps4 lên 1 xíu là hết à. Kỳ lạ thật. 🤣
Những bài của bạn rất "khó đọc" có thể ít tương tác nhưng những thông tin này rất hữu ích ở thời hiện đại ngày nay, hóng nhiều bài mới của bạn ^_^
Nói ngắn gọn nó là phương pháp chánh niệm đó anh em, sống tận hưởng và tập trung vào hiện tại, vd rửa chén thì tập trung vào chứ đừng rửa chén mà trong đầu nghĩ chiều nay ăn gì, kiểu vậy
TQB103
ĐẠI BÀNG
7 tháng
Bài viết hay nhưng hơi khó hiểu😀. Cảm ơn bạn đã chia sẻ !
đối mặt với sự thật?
Đọc xong bài viết và cảm thấy hoang mang cực độ vì CHẢ HIỂU tác giả viết gì!? 😁
Cái này đạo phật gọi là tỉnh thức trong hiện tại đúng không nhỉ
TiaMa
ĐẠI BÀNG
7 tháng
nhìn cái hình mới snghi hình như mình có phân thân ra 10 bộ não thì cũng sẽ rối dây như nhau và chả bao giờ ngay ngắn dc,nhưng mình thích kiểu rối đó,dù mình ko có khiếu nghê thuật hay hoạt động nghệ thuật nhưng xem lại blog 10 năm trước mới biết mình chưa bao giờ ngừng sáng tạo,dù v thì chỉ mới nữa cuộc đường đời nhưng trí nhớ mình đã quá kém,ko biết tương lai có bị đãng trí ko
Lạ là mod hay dịch các phương pháp tham vấn có nền tảng khoa học trước WW2 không à. Dù 1970 thì cũng khá phổ biến. Lần sau dịch cái gì nó đang được xài ngày nay đi. ví dụ nè. Exposure Therapy https://www.verywellmind.com/practice-social-anxiety-disorder-exposure-therapy-3024845
"Hiện tại đang buồn ngủ" =))








  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2022 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02862713156
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019