[Tâm lý học] 5 yếu tố trong giao tiếp có thể làm giảm bớt xung đột khi đối thoại

blueJune
27/12/2021 10:49Phản hồi: 16
[Tâm lý học] 5 yếu tố trong giao tiếp có thể làm giảm bớt xung đột khi đối thoại
Trong cuộc sống, rất nhiều khi chúng ta giao tiếp trong vô thức. Nhà tâm lý học người Áo, Paul Watzlawick (1921-2007), đã xây dựng 5 tiên đề về giao tiếp, mô tả các quá trình giao tiếp diễn ra trong quá trình tương tác và giúp giải thích cách hiểu lầm và xung đột có thể xảy ra. Biết 5 tiên đề này có thể giúp bạn cải thiện giao tiếp trong môi trường làm việc.

Một người không thể không giao tiếp

Rất nhiều giao tiếp xảy ra ở mức độ vô thức. Ngay sau khi hai người nhận ra nhau, họ bắt đầu giao tiếp. Mọi hành vi có thể nhận thức được, bao gồm cả việc thiếu vắng hành động, đều có khả năng bị người khác hiểu lầm là có một số ý nghĩa. Nói cách khác, chúng ta giao tiếp ngay cả khi chúng ta không thực sự muốn.

Hãy tự hỏi mình những câu hỏi sau:
  • Bạn giao tiếp điều gì với sự vắng mặt của hành động?
  • Bạn muốn nói gì với đồng nghiệp khi bạn im lặng và không bày tỏ ý kiến của mình?
  • Bạn có bắt đầu giao tiếp ngay khi bạn ở trong phạm vi thị giác và thính giác của người khác không?
  • Bạn có thực sự ý thức được về thời điểm giao tiếp bắt đầu?

Mọi cuộc giao tiếp đều có nội dung

Mọi cuộc giao tiếp đều có nội dung và khía cạnh về mối quan hệ, sao cho cái sau phân loại cái trước và do đó là một giao tiếp tổng hợp; giao tiếp thứ cấp về cách một phần thông tin được diễn giải.

Ví dụ, giao tiếp với một người bạn khác với giao tiếp cùng một người quen hay người lạ. Khi góp ý cho một người bạn, bạn có thể sử dụng những từ ngữ bị coi là xúc phạm nhưng phản hồi của bạn vẫn được chấp nhận một cách khá vui vẻ. Tuy nhiên, nếu bạn cũng sử dụng bộ từ ngữ tương tự khi góp ý cho một đồng nghiệp ở xa, bạn có thể bị coi là bất lịch sự và để lại ấn tượng xấu với người đó.


Tương tự, tỏ ra bất lịch sự với bạn bè khi có mặt người khác, có thể gây ấn tượng tiêu cực với bên thứ ba. Khi ở ngoài mối quan hệ, người khác có thể hiểu sai thông điệp của bạn.

Hãy tự đặt ra những câu hỏi sau đây:
  • Những từ ngữ bạn sử dụng có phù hợp với ngữ cảnh và những người đang có mặt ở đó?
  • Bạn có nhận thức được khía cạnh mối quan hệ trong giao tiếp của mình không?
  • Bạn có chắc chắn rằng những từ bạn sử dụng không nằm ngoài mức độ giao tiếp mà bạn chia sẻ với người nghe của mình không?

Giao tiếp phải được xử lí hợp lí

Bản chất của một mối quan hệ phụ thuộc vào thời điểm ta biết khi nào nên xem xét lại trong quy trình giao tiếp với người khác. Nói cách khác, Watzlawick gợi ý rằng một mối quan hệ diễn biến tốt hay xấu phụ thuộc vào cách các bên giải mã ý định, hành động hay cách trao đổi của đối phương.

Trong bối cảnh này, cách xử lí liên quan tới quá trình sắp xếp các nhóm thông điệp, chuyển thành ý nghĩa. Tất cả các bên liên quan cấu trúc luồng giao tiếp theo các cách khác nhau và do đó, diễn giải hành vi của chính họ trong khi giao tiếp chỉ đơn thuần là phản ứng đối với hành vi của người kia.

Chắng hạn, giả sử bạn có cuộc trò chuyện với một đồng nghiệp. Cuộc đối thoại khiến bạn khó chịu nhưng bạn không nói cho họ biết bạn cảm thấy như thế nào. Lần tới khi gặp đồng nghiệp này, bạn có thể cư xử vụng về hoặc khác lạ. Đồng nghiệp của bạn có thể sẽ nhận ra bạn đang buồn phiền về điều gì đó. Bạn đã đánh dấu cảm xúc của mình bằng hành vi của mình. Tuy nhiên, đồng nghiệp của bạn có thể nghĩ rằng gần đây bạn trở nên khó chịu. Họ có thể cảm thấy khó xử vì nghĩ rằng bạn đang buồn mà không rõ lý do. Điều này lại khiến bạn cảm thấy khó chịu.

Trong ví dụ này, các tương tác tạo ra một vòng lặp nguyên nhân - kết quả vì không có cuộc đối thoại thực sự nào cho phép bạn và đồng nghiệp biết điều gì đang thực sự xảy ra. Bằng cách hiểu tiên đề này, bạn có thể phá vỡ vòng lặp giao tiếp này. Ví dụ:

Bạn: “Hôm trước khi chúng ta nói chuyện, tôi không thích cách bạn nói với tôi và tôi cảm thấy rất buồn. Đó là lý do tại sao tôi cảm thấy khó xử khi ở cạnh bạn.”
Đồng nghiệp: “Vậy ư, tôi không nhận thấy điều đó, chính xác thì điều gì đã khiến bạn khó chịu?”

Quảng cáo


Cuộc đối thoại đơn giản này có tác dụng như một loại siêu thông tin để phá vỡ vòng lặp vô tận.

Giao tiếp có liên quan tới yếu tố kĩ thuật số và analog

Giao tiếp của con người liên quan đến cả yếu tố kĩ thuật số và analog. Chế độ kĩ thuật số là khi một ai đó nói những từ ngữ họ phát ngôn thực sự có ý nghĩa gì. Chế độ analog liên quan tới cách nói điều gì đó hoặc các tín hiệu phi ngôn ngữ đi kèm.

Đôi khi chúng ta có thể gửi hai thông điệp đối lập cùng lúc và điều này có thể gây ra hiểu lầm. Khi một người gửi đi một thông điệp với thông tin bằng lời nói và một người gửi đi thông điệp không lời, thông điệp không lời có xu hướng được tin tưởng.

Bí quyết ở đây là phải nhất quán. Nếu bạn tự tin về điều gì đó, hãy đảm bảo rằng bạn đã hỗ trợ cho câu nói của mình bằng giọng điệu, cao độ và nhịp độ của giọng nói cũng như ngôn ngữ cơ thể.

Giao tiếp có thể đối xứng hoặc bổ trợ cho nhau

Các thủ tục giao tiếp giữa người với người là đối xứng hoặc bổ sung cho nhau, tuỳ thuộc vào mối quan hệ của các bên dựa trên sự khác biệt hoặc ngang bằng.

Mối quan hệ đối xứng là mối quan hệ trong đó mọi người cư xử bình đẳng, từ góc độ quyền lực. Nếu một mối quan hệ đối xứng vượt ra ngoài tầm kiểm soát, cả hai bên có thể sẽ tấn công lẫn nhau trong một cuộc tranh giành quyền lực.

Quảng cáo


Mặt khác, mối quan hệ bổ sung là một trong những quyền lực bất bình đẳng, chẳng hạn như cha mẹ - con cái, sếp - nhân viên, lãnh đạo - người đi theo. Nếu một mối quan hệ bổ sung vượt ra khỏi tầm tay, sự chênh lệch sẽ tăng lên theo thời gian. Những kẻ quyền lực có thể trở nên chuyên chế hơn, trong khi những kẻ phục tùng sẽ bị hạn chế hơn nữa.

Tựu trung lại:
  • Cách tốt nhất để cải thiện giao tiếp của cả nhóm là giúp mọi người nhận thức rõ về những gì đang diễn ra trong quá trình giao tiếp, điều này bao gồm cả các hình thức giao tiếp không chủ ý thường xảy ra ở trạng thái vô thức.
  • 5 tiên đề về giao tiếp của nhà tâm lý học Paul Watzlawick cung cấp cái nhìn sâu sắc về giao tiếp.
  • Giao tiếp hiệu quả phụ thuộc vào việc nhận thức được các khía cạnh phi ngôn ngữ của các tương tác với người khác; nhận thức được sẽ giúp bạn thực hiện các thay đổi thích hợp để cải thiện cách trao đổi khi làm việc.
Theo encora
16 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Để có 1 lần giao tiếp tốt
Tôi mở màn rất KIỆM NHỜI
81635162_599704467521465_5716773471531302912_n.jpg
Cái tinh tướng này thì cần giao tiếp cc gì. Cứ đăng bài iphone tốt hơn android một cái gì đó xx lần là tha hồ thấy hai bên cắn xé nhau tha hồ đếm quảng cáo. Nhắc mới nhớ dạo giờ không thấy mấy thằng iq <80 vào làm mấy bài so sạc iphone với android nhỉ, với cả mấy thằng lau cổng sạc nữa
hipppo
CAO CẤP
2 năm
@tuanminh9889 Bọn VNExpress nữa, chuyên câu bài gây xung đột bất hoà để kiếm tương tác, comments. Nó là nơi dung túng cho thói rất xấu của người Việt trên internet hiện nay. Văn hoá trên internet của VN thấp thứ 2 thế giới. Dù vẫn đọc nhưng mình không dành sự tôn trọng cho các nhà báo mạng như dành cho báo giấy.
xedieu
CAO CẤP
2 năm
@hipppo Bọn vnExpress khốn nạn thật.
Abu Dabi
TÍCH CỰC
2 năm
@hipppo Bọn bồi bút vnexpress với zingnews nữa
@hipppo vnexpress cho redbull đọc má, người việt ai đọc đâu
rookie
TÍCH CỰC
2 năm
"Mọi cuộc giao tiếp đều có nội dung và khía cạnh về mối quan hệ, sao cho cái sau phân loại cái trước và do đó là một giao tiếp tổng hợp; giao tiếp thứ cấp về cách một phần thông tin được diễn giải."

Có cố gắng để hiểu nhưng thực sự không hiểu lắm ạ. Chủ thớt có thể viết tiếng Việt được không?
@rookie Với tinhte, khi nào bạn đọc thấy khó hiểu thì chịu khó ấn vào link gốc để đọc cho dễ hiểu nhé
xedieu
CAO CẤP
2 năm
Rối rắm và chả đọng lại gì giá trị. Câu cú thì tối nghĩa.
@xedieu do dịch thôi
Cho minh gửi lời cảm ơn đến chị google đã dịch bài dùm, hy vọng chị ấy sẽ khá ngữ pháp tiếng Việt và cách hành văn hơn.
tránh choảng nhau thì nên face2face : )))
Hữu ích quá!
Đọc xong tôi cũng chỉ hiểu 30% thôi, bài viết khó hiểu với đại đa số đọc giả @@ Câu từ cần trau chuốt hơn vì 1 bài viết này quan trọng nhưng câu từ khó hiểu thì uổng phí.
cái này thì hưu ích quá rồi 😁
Để giảm bớt. xung đột thì cần dùng những từ ngữ, cú pháp, và cách hành văn gây lú cho đối phương. Đối phương không hiểu thì sẽ không có lý do để xung đột.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019