Tâm lý học kinh doanh là gì? Tại sao nó lại quan trọng
khang blue
5 thángBình luận: 0
Theo Doug Conant, cựu Giám đốc điều hành của Campbell Soup Company, “Để giành chiến thắng trên thương trường, trước tiên bạn phải chiến thắng tại nơi làm việc.

Trích dẫn của Conant khá phù hợp với lĩnh vực tâm lý kinh doanh, cũng như thống kê từ một nghiên cứu Gallup năm 2018 cho thấy hơn một nửa (53%) nhân viên ở Hoa Kỳ không gắn bó với công việc của họ và 13% tích cực rời bỏ công việc.

Với sự tham gia của nhân viên liên quan trực tiếp đến hiệu suất và năng suất, các công ty có thể hưởng lợi từ việc thuê nhân viên nguồn nhân lực và những người khác có kiến thức nền tảng về tâm lý kinh doanh. Những cá nhân quan tâm đến việc theo đuổi các vai trò như vậy và giúp các công ty xây dựng các đội mạnh hơn nên xem xét bằng cử nhân về tâm lý tổ chức .

Định nghĩa Tâm lý Kinh doanh

marketing-la-tap-hop-y-kien-moi-nguoi.jpg


Tâm lý học kinh doanh (còn gọi là tâm lý học tổ chức) là một môn khoa học ứng dụng sử dụng trọng tâm vào hành vi của con người để đánh giá cách một tổ chức và nhân viên của tổ chức đó có thể thực hiện các chiến lược nhằm tăng cường sự tham gia và thúc đẩy lợi nhuận. Hiệp hội Tâm lý Kinh doanh mô tả lĩnh vực này là sự kết hợp giữa “khoa học về hành vi con người với kinh nghiệm của thế giới công việc để đạt được hiệu suất hiệu quả và bền vững cho cả cá nhân và tổ chức”.

Quảng cáo



Các chuyên gia có nhiệm vụ cải thiện hiệu quả hoạt động của công ty bằng cách sử dụng tâm lý kinh doanh trước tiên chẩn đoán các vấn đề trong tổ chức, sau đó thiết kế, thực hiện và đánh giá các giải pháp. Họ có nhiều phương pháp khác nhau để thu thập dữ liệu về hành vi và cảm xúc của nhân viên, bao gồm phỏng vấn, bảng câu hỏi, thăm dò ý kiến và khảo sát.

Khi phân tích dữ liệu này, các chuyên gia tâm lý kinh doanh sử dụng cả thống kê mô tả và thống kê suy luận. Thống kê mô tả cho phép các chuyên gia tóm tắt tất cả dữ liệu theo cách định lượng - chẳng hạn như tạo biểu đồ và đồ thị để minh họa kết quả khảo sát nhân viên. Mặt khác, với thống kê suy luận, họ làm việc với một tập hợp con dữ liệu (ví dụ: phỏng vấn nhân viên ngẫu nhiên) và đưa ra kết luận hoặc đưa ra suy luận về toàn bộ nhân viên dựa trên mẫu đó.

Phân tích nội dung và chuyên đề là một công cụ quan trọng khác cho các chuyên gia này. Nó cho phép họ phân tích dữ liệu định tính như âm thanh, video và văn bản để tìm các từ khóa lặp lại và các mẫu hoặc chủ đề khác có thể cung cấp thông tin chi tiết quan trọng cho nhân viên.

Xem thêm: Tâm lý học marketing

Tâm lý kinh doanh mang lại lợi ích như thế nào cho các tổ chức


Các tổ chức thực hiện chiến lược tâm lý kinh doanh khác biệt có thể gặt hái nhiều lợi ích, bao gồm cải thiện năng suất, xây dựng nhóm mạnh mẽ hơn, giải quyết xung đột hiệu quả hơn và sự hài lòng của nhân viên cao hơn.

Cải thiện năng suất


Năng suất của nhân viên, có liên quan chặt chẽ đến sự tham gia, là một vấn đề chính ảnh hưởng đến sự tăng trưởng tài chính của một tổ chức. Các chuyên gia có kinh nghiệm tâm lý kinh doanh có thể thiết lập một đường cơ sở cho sự tham gia, làm việc với ban quản lý công ty về các chiến lược để nâng cao nó và sau đó theo dõi mức độ tương tác trong tương lai.

Ví dụ: họ có thể phân tích câu trả lời từ các bảng câu hỏi đơn giản hàng tuần để xác định các rào cản đối với sự tham gia và năng suất như thiếu đào tạo hoặc cân bằng công việc và cuộc sống kém. Làm việc với ban quản lý, họ có thể phát triển và thực hiện các giải pháp để vượt qua những rào cản đó (có thể là thời gian đào tạo chuyên dụng hoặc chính sách làm việc từ xa) và sau đó đánh giá hiệu quả liên tục của chúng.

Xây dựng nhóm mạnh mẽ hơn

Hợp tác là chìa khóa cho bất kỳ nhóm thành công nào, bao gồm cả những người trong thế giới kinh doanh. Một môi trường làm việc thù địch có thể được tạo ra khi nhân viên không gắn bó với nhau. Để hoàn thành các mục tiêu và nhiệm vụ của tổ chức, các nhân viên phải coi trọng lẫn nhau, giao tiếp hiệu quả và làm việc cùng nhau.

Quảng cáo




Các nhà tâm lý học kinh doanh có thể làm việc với nhân viên để xác định các lĩnh vực cụ thể đang gây ra sự cố trong giao tiếp; trong một số trường hợp, những thứ đơn giản như phong cách giao tiếp khác nhau có thể là nguyên nhân gây ra xích mích. Các chuyên gia này có thể làm việc với nhân viên (cá nhân hoặc theo nhóm) để phát triển các chiến lược giao tiếp hiệu quả. Họ có thể khuyến khích ban lãnh đạo áp dụng các chính sách mở cửa để khuyến khích giao tiếp và tin tưởng, hoặc tổ chức các khóa tu hàng quý của công ty nơi các nhân viên có thể gắn kết với nhau bên ngoài những gò bó căng thẳng của công việc.

Giải quyết xung đột


Các nhà tâm lý học kinh doanh có thể phát triển các phương pháp giúp giải quyết xung đột tại nơi làm việc và có vai trò quan trọng trong việc nuôi dưỡng một cuộc đối thoại lành mạnh giữa các đồng nghiệp xung đột. Là các bên khách quan có nền tảng về hành vi con người, những chuyên gia này có thể giúp nhân viên tìm thấy điểm chung thông qua giao tiếp có hướng dẫn, lắng nghe tích cực và các kỹ thuật giải quyết xung đột khác. Họ cũng có thể gặp gỡ ban lãnh đạo và ban lãnh đạo công ty để xem xét những hành vi, chính sách hoặc kỳ vọng nào của họ có thể góp phần gây ra xung đột trong văn phòng.

Mức độ hài lòng của nhân viên cao hơn


Không có gì ngạc nhiên khi một nơi làm việc hiệu quả và gắn kết tập trung vào việc xây dựng nhóm và giải quyết xung đột có thể mang lại cho nhân viên hạnh phúc hơn, hài lòng hơn. Nhưng các nhà tâm lý học kinh doanh cũng có thể giúp một tổ chức khám phá và thực hiện các chiến lược khác để cải thiện sự hài lòng của nhân viên trên nhiều lĩnh vực, từ lương thưởng và phúc lợi đến đạo đức doanh nghiệp để đa dạng lực lượng lao động.

Nhân viên có mức độ hài lòng cao không chỉ tạo ra một lực lượng lao động dễ chịu. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra mối liên hệ giữa sự hài lòng của nhân viên với sự phát triển và thành công của công ty. Trong một nghiên cứu năm 2019, Glassdoor đã tìm thấy mối tương quan có ý nghĩa thống kê giữa sự hài lòng của nhân viên và sự hài lòng của khách hàng. Tác động tăng gấp đôi đối với các công ty trong “lĩnh vực tiếp xúc với khách hàng cao” như chăm sóc sức khỏe, bán lẻ và dịch vụ thực phẩm.

Vai trò của nhà tâm lý kinh doanh


Các nhà tâm lý học kinh doanh đóng một vai trò quan trọng trong việc tạo ra một môi trường làm việc tích cực, hiệu quả hơn. Họ tận dụng nhiều kỹ năng - phân tích, tư duy phản biện và kỹ năng giao tiếp giữa các cá nhân - để đánh giá sự năng động tại nơi làm việc và phát triển và thực hiện các chiến lược tại nơi làm việc.

Đánh giá động nơi làm việc

Quảng cáo


Các vấn đề tại nơi làm việc mà các nhà tâm lý học kinh doanh có thể giải quyết phải được xác định trước khi chúng có thể được cải thiện. Như đã thảo luận trước đây, các chuyên gia trong lĩnh vực này sử dụng một loạt các phương pháp thu thập dữ liệu để đánh giá hành vi và thái độ của lực lượng lao động của một tổ chức.

Họ sử dụng trình độ học vấn và kinh nghiệm cũng như các kỹ năng tư duy phân tích và phê bình quan trọng để đi sâu vào kết quả, xác định các vấn đề rõ ràng và tiềm ẩn, đồng thời ưu tiên các lĩnh vực cần cải thiện. Kỹ năng giao tiếp mạnh mẽ cũng là một điều cần thiết đối với các nhà tâm lý học kinh doanh trong giai đoạn đánh giá khi họ giao tiếp với nhân viên theo cá nhân và theo nhóm.

Phát triển và thực hiện chiến lược nơi làm việc

su-khan-hiem.jpg


Khi các vấn đề đã được xác định, các nhà tâm lý học kinh doanh làm việc với ban lãnh đạo công ty để giải quyết chúng. Làm thế nào để tổ chức có thể cải thiện sự tham gia, tăng cường làm việc theo nhóm, tăng cường giao tiếp và tạo ra một lực lượng lao động hiệu quả và thành công hơn? Đây là những mục tiêu thực sự của một nhà tâm lý học kinh doanh. Các giải pháp được đề xuất có thể liên quan đến bất kỳ lĩnh vực nào, chẳng hạn như đào tạo và phát triển, chính sách nhân sự, huấn luyện nhân viên và quản lý, đánh giá hiệu suất hoặc môi trường làm việc thực tế.

Các nhà tâm lý học kinh doanh sẽ sử dụng các kỹ năng tư duy phản biện của họ để xác định các giải pháp tốt nhất và các kỹ năng giao tiếp và giao tiếp giữa các cá nhân của họ để đưa ra các chương trình hoặc chính sách mới. Công việc này có thể giúp các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cải thiện khả năng ra quyết định của họ theo thời gian, khi họ ngày càng nhận thức được những tác động, cả tích cực và tiêu cực, của phong cách giao tiếp, chính sách và thủ tục của họ và văn hóa công ty.

Sau khi giới thiệu một chính sách hoặc chương trình mới, các nhà tâm lý học kinh doanh sẽ đánh giá hiệu quả của nó và tiếp tục theo dõi tâm lý của nhân viên. Khi có dữ liệu mới, các chính sách mới có thể được áp dụng hoặc các chính sách hiện tại có thể được thay đổi.
tam-ly-hoc-marketing-5-thu-thuat-tam-ly-hoc-trong-kinh-doanh.jpg








  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2021 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: 209 Đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Phường 7, Quận 3, TP.HCM
  • Số điện thoại: 02862713156
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019