[Tâm lý học xã hội] Càng nhìn thứ gì, bạn sẽ càng thích nó

blueJune
10/8/2022 5:6Phản hồi: 44
[Tâm lý học xã hội] Càng nhìn thứ gì, bạn sẽ càng thích nó
Nhà tâm lý học người Ba Lan Robert Zajonc nổi tiếng với hiệu ứng phơi nhiễm thuần túy, tìm hiểu về mối liên hệ giữa cảm nhận và tư duy. Vào thế kỷ 20, ông đã thực hiện những thí nghiệm để kiểm chứng về mức độ quen thuộc của con người đối với các sự vật, đối tượng dựa trên tần suất tiếp xúc của họ.

Hiệu ứng phơi nhiễm thuần túy chỉ ra rằng việc chúng ta ưu tiên hoặc thích một điều gì đó càng nhiều tùy thuộc vào việc chúng ta tiếp xúc lặp đi lặp lại với sự kích thích đó.

Hiệu ứng này có khả năng xảy ra cao khi các cá nhân không có thái độ tiêu cực từ trước đối với tác nhân kích thích và có xu hướng mạnh nhất khi người đó không nhận thức được việc những kích thích này đang phơi bày trước họ.

Zajonc đã thảo luận về nghiên cứu của mình khi đưa ra giả thuyết phơi nhiễm thuần túy gợi ý mối quan hệ giữa sự tiếp xúc và hấp dẫn giữa các cá nhân.

Các nghiên cứu chỉ ra rằng mối liên hệ giữa sự gần gũi và tình bạn chỉ ra rằng những người gần gũi cơ thể với nhau có khả năng tiếp xúc nhiều lần, thường trở thành bạn bè. Ngoài ra, nghiên cứu về mối quan hệ chủng tộc chỉ ra rằng tiếp xúc giữa các chủng tộc có thể làm giảm thành kiến, ngay cả khi các yếu tố như bất bình đẳng về địa vị, cạnh tranh và phong tục văn hóa có thể hạn chế ảnh hưởng này.

Một ví dụ thực tế, năm 1969, khi nghiên cứu xếp hạng yêu thích của 200 nhân vật công chúng và 40 cá nhân hư cấu có liên quan chặt chẽ với sự xuất hiện của họ trên các mặt báo. Năm 1975, họ nhận thấy rằng xếp hạng của các tổng thống ở Hoa Kỳ tương quan mật thiết với mức độ tên của họ đã được xuất bản trong các nguồn lưu trữ.

Một thực nghiệm năm 1968 của Zajonc kiểm chứng hiệu ứng phơi nhiễm thuần túy bằng cách cho người tham gia xem những biểu tượng được trình chiếu với tỉ lệ lặp đi lặp lại thất thường. Đó là những khối hình học, chữ tượng hình Trung Quốc, họa phẩm, và những bức hình khuôn mặt chiếu trước mắt họ nhanh đến mức họ không thể nhận thức được hình nào đã được lặp đi lặp lại. Sau đó, kết quả khi được hỏi thích hình nào nhât, họ thường chọn những hình được phơi nhiễm nhiều nhất dù họ không ý thức được điều đó.

Từ đó, nhà tâm lý học đưa ra kết luận rằng sở thích là thứ không mang tính hợp lý vì chúng ta có xu hướng thích những thứ quen thuộc tùy thuộc vào lịch sử phơi nhiễm với chúng chứ không phải từ niềm tin hay thái độ cá nhân.

Zajonc cho rằng sở thích không cần lý do, nghĩa là cảm tình không dựa trên nhận định có lí trí. Điều này có vẻ trái ngược với những gì chúng ta hay hình dung.

Theo simplypsychology
44 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

bởi vậy AI của fb, IG, youtube nó cũng học theo & gợi ý theo những gì mình bấm xem
Mới đọc tiêu để thì có vẻ hơi sai sai các ông nhỉ 😂😂😂
@phutrongnhan Đúng với bồ.
Sai với vợ, sai 1000%
@phutrongnhan Sai nhiều thứ bác ơi
@T.NC
Cười ra nước mắt
Nghiên cứu cái hiển nhiên quá 😁
@lukasnguyen86 chẳng thấy đúng tí nào. ở công ty mình có em kế toán xấu xấu bẩn bẩn mà tính lại hâm hâm. càng nhìn càng thấy ghê, có thấy thích tí nào đâu?
tvnh.lsd
ĐẠI BÀNG
2 năm
Con sư tử cái ở nhà thì s 😃
OPPO Find 5
ĐẠI BÀNG
2 năm
@tvnh.lsd Ca này chịu
Cái gì khó để đó anh lo
@tvnh.lsd nó cũng chỉ hung dữ với bạn thôi mà, tâm lý học chứng minh càng gần nhau lâu càng ko cần kiên nể gì nữa
Cười ra nước mắt
minhtuanq6
ĐẠI BÀNG
2 năm
@tvnh.lsd Nhà tâm lý học này khả năng phi giới tính, ko có vợ nên mới ra kết luận như vậy.
Ờ chuẩn thật, ở itinhtuong bỏ tiền ra mua để được apple ban ơn cơ mà
Cười vô mặt
Tôi nhìn cuhiep suốt nhưng vẫn không thấy thích, nghiên cứu này vớ vẩn rồi
@Methylamine Trong bài nói rõ là:
"Hiệu ứng này có khả năng xảy ra cao khi các cá nhân không có thái độ tiêu cực từ trước đối với tác nhân kích thích..."

😆
@phuongvh.apple bác hỏi các cụ nhà xem xưa lúc yêu cưới thì yêu thương kích thích thế mà nhìn mãi có thấy thích hơn đâu
Cười ra nước mắt
nhưng mà thích rồi thì mới ngắm nhiều, mà ngắm nhiều thì mới thích, vậy thì....
vunh94
CAO CẤP
2 năm
nhìn gái, tôi toàn thích dú tờ rim 😁
J000
TÍCH CỰC
2 năm
Tôi nhìn cái tai thỏ mấy năm nay nhưng vẫn thấy ức chế đây =))
kanijohn
ĐẠI BÀNG
2 năm
bảo sao t lại thích cái màn hình 14 inch đang ngồi gõ text này thế 😔((
Nếu vậy chắc mình thích đủ thứ rồi
Thibg
ĐẠI BÀNG
2 năm
Mình thấy ngược lại, lạ thì thích, nhìn mãi quen rồi thấy bình thường. Nhìn nhiều quá lại chán
bảo sao em nhìn gái xinh cứ càng nhìn lâu càng thích
Vậy thì tại sao lại có li dị được nhỉ?
Giáo sư X
ĐẠI BÀNG
2 năm
Xem tinh tế nhiều thì nghiện đồ công nghệ, logic của nghiên cứu này là thế
chắc ông nghiên cứu hay nhìn vếu
Cười vô mặt
Vì thế ae ko nên nuôi động vật 😃
kienvunb
TÍCH CỰC
2 năm
Sao, àh mà thôi.
Ủa vậy sao sư tử ở nhà càng nhìn càng chán vậy ta?
@chetdichoroi Tự huyễn là mèo là ok nhé bạn.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019