Kết quả tài chính quý của các thương hiệu lớn đang lần lượt được công bố, và một chủ đề chung nổi bật cho đến nay là tác động của thuế quan của Mỹ ảnh hưởng lên sản xuất và giá cả sản phẩm bán ra thị trường, từ máy tính đến smartphone, từ máy ảnh đến đồ gia dụng. Tuần trước, Canon đã công khai thảo luận về việc họ sẽ tăng giá, có lẽ chỉ ở thị trường Mỹ, do ảnh hưởng từ thuế quan. Giờ đây, Tamron đã công bố kết quả kinh doanh quý I, trong đó chi tiết những thay đổi trong sản xuất để ứng phó với thuế quan.
Mặc dù báo cáo tài chính quý I của Tamron không cung cấp nhiều thông tin như Canon, nhưng chúng vẫn cho thấy một số điều về cách thức thương hiệu này đang phản ứng với các biện pháp thuế quan Hoa Kỳ có hiệu lực vào đầu tháng Tư. Trong báo cáo tài chính, Tamron nhấn mạnh việc “tăng cường hệ thống sản xuất toàn cầu ba trụ cột (Nhật Bản, Trung Quốc, Việt Nam).” Là một phần của kế hoạch đó, công ty đã bắt đầu sản xuất tại nhà máy mới ở Việt Nam vào tháng Hai, với lý do là "rủi ro địa chính trị, cùng với việc tăng thuế quan đối với hàng nhập khẩu từ Trung Quốc" khi xây dựng nhà máy thứ hai ở quốc gia này.
Theo kết quả tài chính của Tamron, hiện tại công ty sản xuất khoảng 25% doanh số sản phẩm ở Việt Nam, 65% ở Trung Quốc và 10% còn lại ở Nhật Bản. Tuy nhiên, công ty đang hướng tới điều chỉnh con số này vào năm 2028, giảm lượng sản xuất ở Trung Quốc xuống còn 45%, đồng thời tăng lượng sản xuất ở Việt Nam lên 45%. Ngoài ra, Tamron cho biết sẽ giảm nguồn cung cấp linh kiện từ Trung Quốc xuống 20% trong năm nay, giảm 10% so với mức hiện tại.
Trung tuần tháng 2 vừa rồi, Tamron đã khánh thành nhà máy thứ 2 của họ ở Việt Nam:
Mặc dù báo cáo tài chính quý I của Tamron không cung cấp nhiều thông tin như Canon, nhưng chúng vẫn cho thấy một số điều về cách thức thương hiệu này đang phản ứng với các biện pháp thuế quan Hoa Kỳ có hiệu lực vào đầu tháng Tư. Trong báo cáo tài chính, Tamron nhấn mạnh việc “tăng cường hệ thống sản xuất toàn cầu ba trụ cột (Nhật Bản, Trung Quốc, Việt Nam).” Là một phần của kế hoạch đó, công ty đã bắt đầu sản xuất tại nhà máy mới ở Việt Nam vào tháng Hai, với lý do là "rủi ro địa chính trị, cùng với việc tăng thuế quan đối với hàng nhập khẩu từ Trung Quốc" khi xây dựng nhà máy thứ hai ở quốc gia này.
Theo kết quả tài chính của Tamron, hiện tại công ty sản xuất khoảng 25% doanh số sản phẩm ở Việt Nam, 65% ở Trung Quốc và 10% còn lại ở Nhật Bản. Tuy nhiên, công ty đang hướng tới điều chỉnh con số này vào năm 2028, giảm lượng sản xuất ở Trung Quốc xuống còn 45%, đồng thời tăng lượng sản xuất ở Việt Nam lên 45%. Ngoài ra, Tamron cho biết sẽ giảm nguồn cung cấp linh kiện từ Trung Quốc xuống 20% trong năm nay, giảm 10% so với mức hiện tại.
Trung tuần tháng 2 vừa rồi, Tamron đã khánh thành nhà máy thứ 2 của họ ở Việt Nam:

Tamron chưa tiết lộ bất kỳ kế hoạch cụ thể nào về việc chuyển đổi sản xuất dành riêng cho các thiết bị nhiếp ảnh. Tuy nhiên, khoảng 15% tổng doanh số của mảng sản phẩm này sẽ được sản xuất ở Trung Quốc, trong khi khoảng 60% đến từ Việt Nam và 25% đến từ Nhật Bản. Điều đó có thể là tin tốt cho người tiêu dùng Mỹ, vì hầu hết ống kính của Tamron đến từ các quốc gia có mức thuế quan thấp hơn đối với hàng nhập khẩu so với Trung Quốc. Tuy nhiên, vẫn chưa rõ bao nhiêu bộ phận linh kiện bên trong để lắp ráp những ống kính này được cung cấp từ các đối tác hoạt động tại Trung Quốc.
Ngay cả khi còn nhiều bất định xung quanh vấn đề thuế quan, Tamron vẫn giữ nguyên dự báo ban đầu cho cả năm nhờ tiến độ đạt được trong quý I, khẳng định rằng họ đã vượt kế hoạch. Điều này xảy ra bất chấp sự sụt giảm doanh số ở thị trường Mỹ cũng như "sự suy giảm doanh số mang tính phản ứng ở thị trường Trung Quốc", vì lợi nhuận gộp tăng lên nhờ "giảm chi phí và cải thiện năng suất."
Tamron tin rằng việc cắt giảm chi phí hơn nữa có thể giúp hấp thụ tác động của thuế quan, nhưng đồng thời lưu ý rằng tình hình thuế quan là rất biến động và họ sẽ "cân nhắc các biện pháp có thể để giảm thiểu tác động". Công ty không đề cập rõ ràng liệu một số biện pháp đó có thể dẫn đến việc tăng giá ở thị trường Mỹ hay không.

Tamron bổ sung: "Kể từ quý II, sự bất định và suy thoái kinh tế dự kiến sẽ gia tăng hơn nữa do ảnh hưởng ngày càng lớn của thuế quan của Mỹ, làm bùng lên lại căng thẳng thương mại và tiếp tục yếu đi của đồng USD so với việc đồng Yên Nhật mạnh lên." Tình hình thuế quan ở Mỹ vẫn đang thay đổi liên tục, vì vậy chỉ có thời gian mới cho thấy tác động thực tế sẽ như thế nào, mọi dự đoán hiện giờ đều chỉ mang tính tương đối.
Còn đối với anh em, lần công bố báo cáo tài chính quý I năm 2025 của Tamron cũng chứa một số tin tức thú vị khác: Tamron dự kiến sẽ ra mắt 6 mẫu sản phẩm mới vào năm 2025, tăng so với con số thường thấy là 5 ống kính máy ảnh ra mắt mỗi năm.
Trong số đó bao gồm cả mẫu Tamron 18-300mm f/3.5-6.3 Di III-A VC VXD đã được công bố trước đó, đây là mẫu ống kính thứ bảy của Tamron dành cho ngàm Nikon Z và mẫu thứ hai dành cho ngàm Canon RF. Điều bất ngờ và ấn tượng hơn cả, công ty cho biết sẽ có 10 mẫu sản phẩm mới (bao gồm các biến thể cho các ngàm khác nhau) ra mắt mỗi năm, bắt đầu từ năm 2026.
Theo DPReview
Quảng cáo