Tận dụng ma sát từ lốp xe và mặt đường để chuyển hóa thành điện năng trong quá trình xe vận hành

ND Minh Đức
1/7/2015 15:58Phản hồi: 19
Tận dụng ma sát từ lốp xe và mặt đường để chuyển hóa thành điện năng trong quá trình xe vận hành
Tinhte-nanogenerator.jpg
Giáo sư Wang và hệ thống phát điện dưới lốp xe trên mẫu xe đồ chơi

Nhóm các nhà nghiên cứu tại Đại học Wisconsin-Madison phát minh ra máy phát điện kích thước nano (TENG), tích hợp vào lốp xe giúp thu thập dòng điện trong quá trình xe lăn bánh trên mặt đường. Nguyên mẫu đầu tiên đã thu thập được 10,4% mức năng lượng so với ban đầu và con số này còn tiếp tục tăng, hứa hẹn sẽ cùng với hệ thống phanh tái tạo năng lượng và một số công nghệ hiện có giúp tăng cường khả năng vận hành của xe điện hoặc xe hybrid, vốn đang là xu hướng vận chuyển của con người trong tương lai.

Đây là chiếc máy phát điện ma sát đơn cực kích thước nano và được tối ưu hóa dành riêng cho xe hơi. Trên lý thuyết thì cách vận hành của nó cũng tương tự như máy chuyển hóa động năng thành điện năng, chỉ khác ở đây nguồn năng lượng đầu vào là từ ma sát. Nhóm cho biết lượng điện thu thập từ lốp xe sẽ cùng với điện từ hệ thống phanh tái tạo năng lượng, bổ sung vào pin trên xe hơi, tăng cường thời lượng của nó, từ đó giúp xe điện hoặc xe hybrid có quãng đường di chuyển dài hơn. Trên thực tế, máy phát điện ma sát được chế tạo lần đầu tiên bởi kỹ sư Zhong Lin Wang với tuyên bố có thể thu lại 85% trong tổng số năng lượng được dùng.

Hệ thống này đơn giản là thu thập năng lượng tạo ra khi 2 bề mặt khác nhau tiếp xúc và trượt lên nhau. Do đó, nó đòi hỏi quá trình này phải được diễn ra một cách liên tục và lốp xe chính là ứng cử viên sáng giá để áp dụng dạng máy phát điện này (lốp xe và mặt đường liên tục ma sát trong suốt quá trình xe vận hành). Ở nghiên cứu lần này, giáo sư Xudong Wang tại đại học Wisconsin- Madison tuyên bố rằng nguyên mẫu đầu tiên đã thu hồi lại 10,4% lượng năng lượng bỏ ra ban đầu và con số này sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới.

Tinhte-nanogenerator-2.jpg
Những dải thu thập điện năng từ ma sát đang được lắp vào bánh xe của 1 chiếc xe đồ chơi trong thử nghiệm

Trong thử nghiệm cùng với hệ thống TENG, nhóm đã dùng trang bị 6 dải vật liệu vào bánh sau của 1 chiếc xe đồ chơi chạy điện với 6 đèn LED gắn trên xe. Kết quả cho thấy năng lượng tạo ra khi xe chuyển động có thể thắp sáng 6 đèn LED và tại thời điểm cực đại, dòng điện tạo ra đạt tới 1,79 mW. Tuy nhiên, lượng điện năng có thể tăng phụ thuộc vào trọng lượng và tốc độ của xe, do đó các nhà nghiên cứu tin rằng lượng năng lượng đầu ra sẽ tăng đáng kể nếu áp dụng cho xe kích cỡ và trọng lượng thực tế. Tất nhiên, xe không thể hoạt động chỉ nhờ vào năng lượng điện từ lốp, nhưng công nghệ này hứa hẹn sẽ trang bị cho những chiếc xe hybrid hoặc chạy điện hoàn toàn, giúp tăng cường thời lượng pin, từ đó tăng quãng đường tối đa mà nó đi được.

Nhóm cho biết rằng có thể xét riêng số điện năng mà lốp xe tạo ra là không nhiều, nhưng trên thực tế thí dụ như mẫu Nissan Leaf sử dụng động cơ 80 kW, 10% năng lượng thu hồi lại được có thể giúp nó đi thêm được tới 12 km - một quãng đường không hề ngắn và con số này đối với Tesla là khoảng 43 km. Sắp tới, nhóm nghiên cứu đang tìm cách mở rộng kích thước của hệ thông TENG ra và tích hợp nó vào những chiếc lốp xe thật, hứa hẹn sẽ áp dụng vào xe hơi trong tương lai không xa.

Tham khảo Wisc, SD, Nanoscience
19 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Thật tuyệt vời, tận dụng tối đa năng lượng bị thất thoát trong quá chình sử dụng, dần dần tương lai sẽ giảm mạnh xe chạy xăng, vừa ô nhiễm mà lại sinh ra nhiều nhiệt trên đường, quan trọng là làm sao cho pin dẻ và ít ô nhiễm trong quá trình sản xuất hơn thôi
Rất cần những giải pháp tận dụng năng lượng tái tạo như thế này
Hi vọng sớm áp dụng thực tế.
Chỉ mong cho phát minh này được đưa vào ứng dung rộng rãi ko chỉ cho xe hơi, mà còn moto. Chứ có nhiều phát minh vẫn chưa được đưa vào thực tế sử dung. Nếu được thế thì hay biết mấy!!!
quả lốp thường đã đắt , quả lốp này chắc cũng ko phải dạng vừa 😃
trắc lúc khởi động phải đẩn
shockduhe
ĐẠI BÀNG
9 năm
em thắc mắc liệu nó có ảnh hưởng đến độ bám của lốp???! nhất là trong trường hợp phanh gấp
giavy0209
ĐẠI BÀNG
9 năm
@shockduhe phanh thì liên quan tới ma sát giữa phanh và lốp, còn độ bám thì nó lấy từ ma sát nên tất nhiên phải có độ bám mới có điện chứ ảnh hưởng gì ở đây bác
@giavy0209 thế có biết tại sao có công nghệ thắng ABS ko 🆒
crazycoder
TÍCH CỰC
9 năm
Một tiền gà ba tiền thóc.
@crazycoder =))
@crazycoder chỉ mới là bước đầu thui mà......quan trọng giờ là tăng % thu được rùi mới tính đến giá rẻ để thương mại
Dòng điện là mA chứ nhỉ. Hay mod dịch nhầm sang công suất sang dòng điện

Hy vọng cái lốp nó rẻ. K thì e cắm sạc cho lành.
Lắp vào lốp thì lắp kiểu rì nhệ. Hay lại chơi quả lốp đặt chủng thì k chết vì tiền xăng mà chết vì tiền lốp =))
quocky
ĐẠI BÀNG
9 năm
Công nghệ này đâu có mới đâu. Mazda 6 2015 bản động co 2.5 tại Việt Nam đã tích hợp công nghệ này (tên là I-loop) từ lâu rồi ma

😃 like những 43KM 😁
minhrâu123
ĐẠI BÀNG
9 năm
ví dụ như khi ta đào 1 cái hố thì ta vừa đc cái hố vừa được đất
Bảo toan năng lượng cái gì thừa thì thu về =)) ở cấp độ phân tử rất nhiều năng lượng mình vẫn thích dùng năng lượng hạt nhân

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019