Đường phố là nguồn tài nguyên bất tận cho anh em thích chụp hình theo kiểu "bắt gặp tình cờ". Ở đó là một không gian trình diễn cuộc đời của đa dạng con người, là vở kịch sống động của nhiều tầng tầng lớp lớp, là mở màn và đóng màn sân khấu của biết bao thân phận làm người. Những khách bộ hành tản bộ, những người bán hàng, những sinh hoạt dịch chuyển dọc ngang, thượng lưu lẫn hạ lưu, có cả các cặp tình nhân cũng như la cà ... tất cả họ đều không luôn chú ý đến sự xuất hiện của cái máy ảnh trên tay bạn. Việc chụp gì và chụp như nào là phần còn lại của bạn nhé!
Thường thì những người chụp ảnh đường phố, họ tập trung quan sát xa-gần, trước-sau, phải-trái, trên-dưới... mọi thứ trên đường. Phát hiện một điều gì bất ngờ, hoặc dự đoán cho một sự chờ đợi điều bất ngờ xảy đến, họ bấm máy ghi lại một lát cắt thật sự thú vị trong dòng đời ấy. Đôi khi, một số phép tắc trong giao tế xã hội sẽ bị bỏ qua khi xuất hiện một điều gì đó phải nhanh để có bức ảnh hay tức thời. Những cái chau mày, ánh mắt, lớp phấn son, vài cử điệu thú vị, dáng dấp dịch chuyển hay những mảng màu đồng chất hay dị biệt ... đều quý báu cho người chụp đường phố. Có người thì nhạy với những điều phù phiếm và tật xấu ngoài phố như một cảm hứng thúc đẩy họ cầm máy lên và bước ra khỏi nhà; nhưng có những người khoái những sự kỳ quái là cảm hứng bất tận của họ.
Xem ảnh của họ, người chụp ảnh đường phố như làm cho ta như kẻ nhìn trộm một động tác hay khoảnh khắc thú vị rất lạ từ bức hình. Họ luôn tin vào sự bôc phát của những khoảnh khắc, cảm nhận từ trải nghiệm cuộc sống cá nhân bất chợt xuất hiện ở một gặp gỡ tình cờ nào đó nơi toàn người xa lạ. Một số người phản đối việc ghi hình họ khi họ phát hiện, nhưng dường như không có thay đổi sự lôi cuốn chụp ảnh đường phố.
Thường thì những người chụp ảnh đường phố, họ tập trung quan sát xa-gần, trước-sau, phải-trái, trên-dưới... mọi thứ trên đường. Phát hiện một điều gì bất ngờ, hoặc dự đoán cho một sự chờ đợi điều bất ngờ xảy đến, họ bấm máy ghi lại một lát cắt thật sự thú vị trong dòng đời ấy. Đôi khi, một số phép tắc trong giao tế xã hội sẽ bị bỏ qua khi xuất hiện một điều gì đó phải nhanh để có bức ảnh hay tức thời. Những cái chau mày, ánh mắt, lớp phấn son, vài cử điệu thú vị, dáng dấp dịch chuyển hay những mảng màu đồng chất hay dị biệt ... đều quý báu cho người chụp đường phố. Có người thì nhạy với những điều phù phiếm và tật xấu ngoài phố như một cảm hứng thúc đẩy họ cầm máy lên và bước ra khỏi nhà; nhưng có những người khoái những sự kỳ quái là cảm hứng bất tận của họ.
Ảnh Robert Doisneau
Xem ảnh của họ, người chụp ảnh đường phố như làm cho ta như kẻ nhìn trộm một động tác hay khoảnh khắc thú vị rất lạ từ bức hình. Họ luôn tin vào sự bôc phát của những khoảnh khắc, cảm nhận từ trải nghiệm cuộc sống cá nhân bất chợt xuất hiện ở một gặp gỡ tình cờ nào đó nơi toàn người xa lạ. Một số người phản đối việc ghi hình họ khi họ phát hiện, nhưng dường như không có thay đổi sự lôi cuốn chụp ảnh đường phố.
Robert Doisneau 1912-1994
Pha trộn sự hài hước và cảm xúc trong ảnh phố của Robert Doisneau -
Bức Cello trong mưa chụp năm 1957
Bức Cello trong mưa chụp năm 1957
Nếu chúng ta thấy ảnh đường phố mang mác sự tĩnh lặng nhẹ nhàng trong dòng chảy xô bồ của đô thị như của Robert Doisneau (Pháp), mà ở đó toàn là những cảm giác vui buồn lẫn lộn rất thú vị qua ảnh của ông, thì trái lại là ảnh đường phố u ám ngả nghiêng bất ổn, như kiểu ảnh của Daidō Moriyama (Nhật), toàn ảnh nhìn vào thấy sự ghê tởm của văn minh vật chất lấn át tinh tuý linh hồn. Nếu xem ảnh của Daidō Moriyama, người xem bị cuốn hút vào để diễn dịch theo một câu chuyện tạm thời thoát ly ra khỏi sự lạnh lùng của phố, thì ảnh của Moriyama tóm chặt lấy một khoảnh khắc bộc lộ điều gì đó như thể phơi bày toạc ra một sự dữ và chán ngán của cuộc đời.
Ảnh của Daido Moriyama
Daidō Moriyama là một nhiếp ảnh gia Nhật Bản được chú ý vì những bức ảnh của anh miêu tả sự tương phản của các giá trị truyền thống và xã hội hiện đại ở Nhật Bản sau chiến tranh. Anh đã nhận được giải thưởng Infinity cho thành tựu trọn đời từ Trung tâm nhiếp ảnh quốc tế ở New York và giải thưởng Hasselblad.
Daidō Moriyama là một nhiếp ảnh gia Nhật Bản được chú ý vì những bức ảnh của anh miêu tả sự tương phản của các giá trị truyền thống và xã hội hiện đại ở Nhật Bản sau chiến tranh. Anh đã nhận được giải thưởng Infinity cho thành tựu trọn đời từ Trung tâm nhiếp ảnh quốc tế ở New York và giải thưởng Hasselblad.
Dẫu sao thì người chụp ảnh phố đều là người ngoài cuộc. Nhưng tại nơi đó, dường như in dấu vết tâm tư khắc khoải của cá nhân họ trong khoảnh khắc của đời phố. Như sự bất mãn nổi loạn của Moriyama, ta thấy kiểu như tâm trạng "buồn nôn" của Jean-Paul Sartre - xoáy sâu cái nhìn, xuyên thủng qua những lần vỏ ngoài bao bọc, để thấy rõ đích thực về bản chất của thực tại. Mọi thứ được nhìn thấy mang tính chất lầm lì, dày đặc, bất khả giải ngộ và ngẫu nhiên. Chính cái tính cách bất tất (contingence) của sự vật là chất men gợi dậy cơn Buồn Nôn. Người ta bị đẩy vào trong cõi bao la đồng nhất của hiện hữu, một hiện hữu thoát vượt ra ngoài mọi tương quan để chỉ còn giữ lại mối tương quan duy nhất là tính chất “dư thừa” của những sự vật với nhau. Tất cả là dư thừa nên tất cả đều là phi lý. Mọi sự đều phi lý: đây không phải là tiếng kêu phẫn hận với cuộc đời mà là một nỗi cay đắng âm thầm phát sinh từ trực giác về hiện hữu của sự vật. Sống cho tận cùng nỗi cay đắng ấy, con người lại tìm thấy sinh lộ giải phóng: trực giác về hiện hữu dẫn đến sự khước từ Thượng đế và tự do trong trách nhiệm để tự thể hiện lấy vận mệnh của mình (Buồn nôn - Jean-Paul Sartre). Bởi vậy, nhiều người xem nhiếp ảnh đường phố là một cách lối thể hiện khắc khoải cá nhân, ở đó hiếm khi có mục đích nào khác ngoài việc đưa ra những cảm nhận riêng lẻ, một giằng co đấu tranh hoặc khắc khoải của tâm khảm mà chỉ có sâu thẳm người đó thấu hiểu hết.
Ảnh của Daidō Moriyama - Ánh mắt
"Đối với tôi, nhiếp ảnh không phải là một phương tiện để tạo ra nghệ thuật thị giác đẹp, mà là một cách độc đáo để bắt gặp thực tại chân thật nhất như nó vốn là nó" - Daidō Moriyama.
Quảng cáo
Anh em có thể bấm link xem thêm nhiều ảnh của Daidō Moriyama và Robert Doisneau
Một số bài liên quan về ảnh đường phố cho người bắt đầu:
- Bắt đầu từ đâu? Máy ảnh & ống kính nào phù hợp với chủ đề đường phố?
- Kỹ thuật quan sát, nhạy bén ánh sáng tự nhiên, chọn lựa bố cục tốt như thế nào?
- Thiết lập máy ảnh phù hợp, khoảnh khắc quyết định, chọn phối cảnh ra sao?
- Ảnh màu hay trắng đen, về việc xử lý hậu kỳ, những kỹ năng cần thiết là gì?
- Chọn thời điểm nào, chụp vào lúc nào, tạo phong cách riêng như nào?
- Những lưu ý để chụp ảnh đường phố có kết quả tốt
- Chụp ảnh đường phố: Khoảnh khắc, ánh sáng & bóng tối, thời điểm vàng
- Street photography - Chụp ảnh đường phố: Những điều cần biết với người bắt đầu
- Cảm hứng chụp ảnh từ nhiếp ảnh đường phố
- Chụp ảnh đường phố là gì? - Bài viết dành cho người bắt đầu