Bạn chụp ảnh và thấy bức hình của mình quá “phẳng” và nhàm chán? Bạn đã chú ý đến các yếu tố tiền cảnh trước khi chụp chưa? Đôi khi tiền cảnh sẽ giúp bức ảnh của chúng ta có nhiều lớp lang, khiến chủ thể chính trong ảnh nổi bật và thu hút mắt nhìn từ người xem.
Tiền cảnh là phần chủ thể gần nhất với máy ảnh khi chụp. Nó là phần giới thiệu để dẫn đến một bức ảnh lớn hơn và là yếu tố đầu tiên thu hút sự chú ý của người xem, dẫn mắt đến một khung cảnh chính. Tiền cảnh của bạn có thể là bất cứ cái gì gần ống kính như vài bông hoa, nhành cây, lọ hoa, một người nào đó,… Hãy nhìn quanh trước khi chụp để tìm tiền cảnh cho bức ảnh nếu có thể, chi tiết này sẽ giúp tấm hình có chiều sâu.
Một ống kính góc rộng sẽ giúp bạn thực hiện điều này dễ dàng hơn. Lưu ý thay đổi góc chụp linh hoạt, đứng chụp, ngồi xuống, giơ máy ảnh cao hơn đầu hay sang hẳn một bên để lấy được góc ảnh thích hợp nhất bao gồm cả tiền cảnh. Bạn không thể biết bố cục nào là đẹp nhất nếu không di chuyển máy đi các góc nhìn khác nhau, giúp bạn rèn luyện thêm khả năng quan sát và dàn cảnh.
Tuy nhiên, bạn cũng cần chú ý nếu như tiền cảnh quá rối rắm và nhiều chi tiết, cân nhắc bỏ qua. Nếu không bức ảnh của bạn trông sẽ rối mắt. Nên nhớ tiền cảnh là để giúp cho chủ thể của bạn được nổi bật hơn và là đường dẫn mắt chứ không phải là yếu tố gây sao nhãng.
Trong bức ảnh này, tiền cảnh là các vệt xe nhòe đi do phơi sáng và dãy nhà ở hai bên đường, hướng mắt người xem về tháp đồng hồ Big Ben (Anh) ở xa.
Tiền cảnh là phần chủ thể gần nhất với máy ảnh khi chụp. Nó là phần giới thiệu để dẫn đến một bức ảnh lớn hơn và là yếu tố đầu tiên thu hút sự chú ý của người xem, dẫn mắt đến một khung cảnh chính. Tiền cảnh của bạn có thể là bất cứ cái gì gần ống kính như vài bông hoa, nhành cây, lọ hoa, một người nào đó,… Hãy nhìn quanh trước khi chụp để tìm tiền cảnh cho bức ảnh nếu có thể, chi tiết này sẽ giúp tấm hình có chiều sâu.
Một ống kính góc rộng sẽ giúp bạn thực hiện điều này dễ dàng hơn. Lưu ý thay đổi góc chụp linh hoạt, đứng chụp, ngồi xuống, giơ máy ảnh cao hơn đầu hay sang hẳn một bên để lấy được góc ảnh thích hợp nhất bao gồm cả tiền cảnh. Bạn không thể biết bố cục nào là đẹp nhất nếu không di chuyển máy đi các góc nhìn khác nhau, giúp bạn rèn luyện thêm khả năng quan sát và dàn cảnh.
Tuy nhiên, bạn cũng cần chú ý nếu như tiền cảnh quá rối rắm và nhiều chi tiết, cân nhắc bỏ qua. Nếu không bức ảnh của bạn trông sẽ rối mắt. Nên nhớ tiền cảnh là để giúp cho chủ thể của bạn được nổi bật hơn và là đường dẫn mắt chứ không phải là yếu tố gây sao nhãng.
Trong bức ảnh này, tiền cảnh là các vệt xe nhòe đi do phơi sáng và dãy nhà ở hai bên đường, hướng mắt người xem về tháp đồng hồ Big Ben (Anh) ở xa.
Tiền cảnh bức ảnh là hai mẹ con, giúp người xem cảm thấy gần gũi hơn với chủ thể là bác gái ở giữa ảnh, đóng vai trò như “mồi” - lấp đầy khoảng cách giữa khán giả và chủ thể được thể hiện.
Tiền cảnh là rặng cây nằm ngoài vùng nét, song song với chủ thể chính là người đang nằm tập thể dục, giúp bức ảnh có lớp lang hơn. Hình ảnh được chia thành ba lớp: tiền cảnh - rặng cây, chủ thể chính - người tập thể dục và hậu cảnh - cây cối phía sau ghế đá.
Thay vì chụp mỗi tòa nhà, mình đứng xa hơn và lấy thêm tiền cảnh là đám cỏ khô phía dưới và tán cây xanh phía trên.
Lấy tiền cảnh là bụi hoa trông khá tương đồng với họa tiết trên bộ quần áo của bác gái là chủ thể chính.
Nếu chủ thể quá nổi bật và bắt mắt, bạn muốn giảm sự chú ý này xuống, hãy đẩy trách nhiệm sang cho tiền cảnh. Ví dụ như trong bức ảnh dưới đây của Bernard Duc, tác giả đã sử dụng lan can làm tiền cảnh, cho ngược sáng nhẹ làm giảm sự bắt mắt của lâu đài Chambord (Pháp) vốn là chủ thể chính.
Trong hội họa, đôi khi tiền cảnh như một phép ẩn dụ giúp kể thêm câu chuyện và truyền tải tâm trạng của bức ảnh. Bạn cũng có thể áp dụng phương thức này sang nhiếp ảnh. Ví dụ, bạn muốn thể hiện sự giàu có, xa hoa của một ngôi nhà cổ là trung tâm của bức ảnh, hãy thử lấy tiền cảnh là một dàn hoa đua nở muôn sắc.
Quảng cáo
Giờ thì vác máy đi chụp thôi 😁