[?] Tập 2: Quân sự - Tìm hiểu về Hàng không mẫu hạm (Aircraft Carrier)

TDNC
6/6/2011 1:52Phản hồi: 645
[?] Tập 2: Quân sự - Tìm hiểu về Hàng không mẫu hạm (Aircraft Carrier)
[​IMG]
Chào mừng các bạn đã quay trở lại chủ đề [?] (hay Họ đã làm điều đó như thế nào?). Lần này, chúng ta sẽ rời khỏi những khu rừng rậm rạp nơi có những anh chàng bắn tỉa đang núp lùm đâu đó trong kỳ trước và cũng nhau bơi ra biển, bơi ra xa một chút để có cơ hội được nhìn thấy một trong những loại khí tài quân sự hiện đại bậc nhất hiện nay, một loại tàu chiến vô cùng mạnh mẽ có kích thước khổng lồ, cân nặng thuộc hàng khủng với hàng tá súng ống, đạn dược trên boong và được bảo vệ tận răng, từ đầu cho tới "mông". Đó chính là hàng không mẫu hạm, hay còn gọi là tàu sân bay - Aircraft Carrier.

[boxr=400]MỤC LỤC:[/boxr][boxr=400]
  1. Giới thiệu
  2. Cấu trúc của một tàu sân bay
  3. Cất cánh từ tàu sân bay
  4. Hạ cánh xuống tàu sân bay
  5. Tháp đảo (Island)
  6. Khoang chứa máy bay
  7. Cuộc sống trên tàu sân bay

  • Các cô cậu XANH, ĐỎ, TÍM, VÀNG... trên boong
  • Hệ thống vũ khí/tấn công của tàu sân bay
  • Đội hình phỏng thủ của tàu sân bay
  • [/boxr]
    1. GIỚI THIỆU:
    Có nhiều loại tàu sân bay (TSB), nhưng về cơ bản chúng hoạt động gần như giống nhau nên trong bài viết này mình sẽ nói về chiếc USS Nimitz, một trong những siêu hàng không mẫu hạm lớn nhất thế giới của Hải quân Hoa Kỳ. Tàu chạy bằng năng lượng hạt nhân từ 2 lò phản ứng, có khoảng 5.000 thủy thủ đoàn và trên dưới 90 máy bay trên boong, bao gồm cả phản lực và trực thăng. Giá thành của USS Nimitz khoảng 4,5 tỷ USD.

    Có thể nói TSB là biểu tượng sức mạnh của quân đội nói chung và hải quân nói riêng, là niềm tự hào của một đất nước. Nó là loại tàu chiến mạnh mẽ nhất trong quân đội, đóng vai trò vừa là tàu chiến, tàu hỗ trợ, đồng thời vừa được xem như một căn cứ quân sự di động nổi trên biển, có thể đi đến gần như bất cứ vùng biển nào, giúp cho quân đội có thể triển khai không lực đến mọi nơi trên thế giới. Về kích thước, chúng là những tàu chiến có kích cỡ đồ sộ nhất hiện nay, cao tương đương một tòa nhà 20 tầng (gần 77 mét), dài bằng với chiều cao của tòa nhà Chrysler Building 77 tầng của Mỹ (gần 333 mét) và nặng hơn 91.000 tấn khi được trang bị đầy đủ (máy bay, bom, đạn dược, tên lửa...). USS Nimitz có sức chứa 90 máy bay và khả năng phóng liên tục 4 máy bay chỉ trong vòng 1 phút 40 giây (phóng mỗi chiếc mất 25 giây).

    [​IMG]
    Tàu USS Nimitz
    [boxr=400]Tàu sân bay USS Nimitz:[/boxr][boxr=400]
    • 2 lò phản ứng hạt nhân cho phép tàu hoạt động liên tục suốt 20 năm mà không cần bơm nhiên liệu.
    • 4 tua-bin hơi nước, mỗi cái có thể tạo ra 8.000 kW điện, đủ để vận hành cả 1 thành phố cỡ nhỏ.
    • Có thể phục vụ 18.000 đến 20.000 bữa ăn mỗi ngày.
    • Kho lương thực đủ nuôi 6.000 người trong 70 ngày.
    • 2 tiệm hớt tóc, cắt cho hơn 1.500 cái đầu mỗi tuần.
    • Văn phòng Bưu điện trên tàu xử lý hơn 450 tấn thư từ mỗi năm.
    • Phòng khám nha khoa với 5 nha sĩ.
    • Khu y tế có 80 giường bệnh6 bác sĩ có thể làm việc bất cứ lúc nào, bao gồm cả bác sĩ phẫu thuật.
    • 4 máy chưng cất nước có thể cung cấp hơn 1,5 triệu lít nước mỗi ngày dùng cho sinh hoạt và vận hành TSB.
    [/boxr]Điểm nổi bật dễ thấy nhất của TSB đó là chúng có một boong tàu bằng phẳng và dài. Boong tàu được dùng để đậu máy bay và cũng là đường băng để các máy bay cất và hạ cánh. Vì đường băng trên TSB có chiều dài hạn chế nên người ta phải lắp thêm các hệ thống phóng máy bay bằng hơi nước để giúp chúng dễ cất cánh hơn.

    Ngoài việc "nuôi giữ" hàng chục máy bay có chức năng tấn công ra, TSB còn được trang bị nhiều loại súng ống, tên lửa và các trang thiết bị hiện đại đủ để phòng thủ cũng như tiêu diệt các tàu chiến, máy bay khác dám bén mảng đến gần. Kết hợp với các tàu hộ tống, tàu khu trục, tàu ngầm và máy bay trên không, TSB sẽ trở thành trung tâm của một đội hình tác chiến vừa có khả năng chiến đấu cao, phòng thủ tốt lại vừa có thể di chuyển đến khắp các vùng biển với vận tốc tương đương 60 km/h. Cho phép quân đội một nước có thể đưa quân vào các lãnh thổ trong đất liền mà không cần quan tâm nơi đó có căn cứ quân sự của mình hay không, vì thực chất TSB đã là một căn cứ quân sự rồi.

    Các thành phần chủ yếu có trên boong tàu:
    • 4 bệ phóng (đường băng): Bệ phóng dùng để đẩy và phóng máy bay từ boong tàu lên không trung trong thời gian ngắn.
    • Trạm điều khiển bệ phóng: Có chức năng tính toán và điều khiển lực đẩy cần thiết để phóng máy bay lên, tùy vào từng loại máy bay mà người ta cần phải tính toán lực đẩy cho phù hợp. Lực đẩy quá yếu hay quá mạnh đều gây ra nguy hiểm cho máy bay lẫn phi công.
    • Thang máy nạp vũ khí: Vận chuyển vũ khí từ dưới kho lên boong tàu để các thủy thủ lắp vào máy bay.
    • Thang máy: Vận chuyển máy bay từ dưới khoang chứa lên boong tàu để chuẩn bị bay.
    • Tháp đảo: Trung tâm điều khiển tàu, trung tâm chỉ huy tác chiến của các chỉ huy và đô đốc.
    • Hàng rào lưới: Dùng để phanh gấp các máy bay hạ cánh trong tình huống khẩn cấp. Các máy bay sẽ bay thẳng vào lưới này để giảm vận tốc cho đến khi dừng lại hoàn toàn.
    • Khối ăng-ten: Chứa các ăng-ten, radar.
    • Cáp giữ máy bay khi hạ cánh: có 4 dây cáp, máy bay khi hạ cánh lên TSB sẽ thả một cái móc ở phía đuôi máy bay ra, cái móc này sẽ móc vào sợi dây cáp để giữ máy bay lại.
    • Đầu chặn ống xả từ động cơ máy bay: Các máy bay phản lực khi khởi động sẽ tạo ra một lực đẩy vô cùng lớn ở phía sau động cơ của nó, người ta đặt các đầu chặn ngay phía đuôi máy bay để hướng lực đẩy đó lên phía trên, để không ảnh hưởng đến các thủy thủ trên tàu.
    • Hệ thống đèn chỉ dẫn hạ cánh: Nằm gần đường băng, bao gồm nhiều đèn tín hiệu có chức năng báo hiệu cho phi công hạ cánh.
    • Mk-15 Phalanx CIWS: Súng máy chống tên lửa, định hướng bằng Radar.
    • Mk-29 Sea Sparrow SAM Launcher: Tên lửa dẫn đường chống máy bay, chống tên lửa.
    [​IMG]

    Quảng cáo



    2. CẤU TRÚC CỦA MỘT TÀU SÂN BAY:

    [imgr]http://photo.tinhte.vn/attach/public_image/btv/16287/tinhte.vn_4dfab9ef96809_AC-cutaway.jpg[/imgr]TSB là loại tàu có cấu trúc vô cùng phức tạp bởi nó kiêm nhiệm quá nhiều chức năng. Có thể kể ra một số chức năng như vận chuyển máy bay xuyên đại dương, phóng và hạ cánh máy bay, trung tâm chỉ huy di động cho các nhiệm vụ quân sự, là nơi sinh hoạt, làm việc của hàng ngàn thủy thủ đoàn... do đó, nó cần có những thứ sau đây:
    • Đường băng: dùng cho máy bay cất và hạ cánh.
    • Khoang chứa máy bay: Nằm bên trong thân TSB, chứa các máy bay không sử dụng.
    • "Tháp đảo": Phần công trình nhô lên trên boong tàu, dựng các loại ăng-ten. Nơi các viên chỉ huy điều khiển con tàu và máy bay.
    • Hệ thống phòng ốc cho các thủy thủ sinh hoạt và làm việc.
    • Động cơ điện và hệ thống động cơ đẩy để di chuyển toàn bộ con tàu, tạo ra điện để sử dụng. Nimitz dùng động cơ điện hạt nhân.
    • Một loạt các hệ thống khác tương tự như trong thành phố như hệ thống cống, xử lý rác thải, thư từ, Radio, TV, báo, nhà máy xử lý nước, kho lương thực...
    • Thân tàu.
    Thân tàu được làm từ các tấm thép siêu cứng dày đến mấy inch, bảo vệ TSB trước hỏa lực của kẻ địch. Phần dưới của tàu (phần chìm dưới mặt nước biển) được thiết kế thành 2 sàn riêng biệt cách nhau bởi một khe hở. Thiết kế này sẽ tăng thêm sức bảo vệ cho tàu khi gặp phải ngư lôi hay các tai nạn trên biển. Và lỡ như có bị bắn trúng và làm thủng một lỗ trên thân tàu thì thiết kế 2 sàn riêng biệt này sẽ ngăn không cho lỗ thủng to ra.


    3. CẤT CÁNH TỪ TÀU SÂN BAY:

    [imgr]http://photo.tinhte.vn/attach/public_image/btv/16287/tinhte.vn_4e04674870373_take-off-from-AC.jpg[/imgr]Boong của TSB là một trong những nơi có môi trường làm việc nguy hiểm nhất thế giới. Do mật độ cất/hạ cánh trên boong tàu khá lớn và diễn ra trên một không gian chật hẹp nên dù chỉ một sai sót nhỏ, một phút lơ là không cảnh giác là bạn có thể bị hút vào động cơ máy bay hoặc bị thổi bay xuống biển. Ngoài ra, nếu phi công hạ cánh không tốt dẫn đến tai nạn thì những thủy thủ trên boong cũng sẽ dễ gặp nạn.

    Một chiếc máy bay muốn cất cánh cần phải có đường băng đủ dài để tăng tốc (ngoại trừ trực thăng), trong điều kiện đường băng khiêm tốn như trên TSB thì người ta phải dùng tới các bệ phóng đặc biệt để giúp nó tăng tốc cực kỳ nhanh mà không cần đến đường bằng dài. Bên cạnh đó, người ta còn có thể cho tàu chạy ngược chiều gió để lợi dụng sức gió tác động lên cánh máy bay giúp nó dễ cất cánh hơn.

    Nhìn từ bên ngoài, bệ phóng của TSB khá đơn giản do nó chỉ gồm có một cái chốt nằm chính giữa đường băng. Người ta đưa máy bay vào đường băng, gắn bánh xe của chúng vào cái chốt này và cái chốt sẽ đẩy nó đi với một lực cực lớn, giúp máy bay tăng tốc nhanh hơn bình thường và bay lên dễ dàng. Tuy nhiên, bên dưới bệ phóng đó là cả một hệ thống gồm nhiều piston và xylanh dẫn động, lấy năng lượng từ động cơ hơi nước của tàu để tạo ra lực đẩy. Bên cạnh các đường băng, bạn sẽ thấy có một cái ụ nhỏ được lắp cửa sổ bằng kính giống như đài quan sát, gọi là trạm điều khiển bệ phóng (Catapult Control Station), bên trong trạm này, các thủy thủ sẽ tính toán lực đẩy cần thiết để phóng máy bay, máy bay khác nhau cần lực đẩy khác nhau. Nếu tính toán sai, lực đẩy quá yếu, máy bay sẽ không bay lên được và rớt xuống biển, còn nếu lực đẩy quá mạnh thì có thể gây ra hư hại cho thiết bị và nguy hiểm đến mọi người. Vì vậy mà mọi thứ cần phải được chính xác. Nếu tính toán đúng, một bệ phóng có thể đưa một chiếc máy bay nặng 20 tấn tăng tốc từ 0 - 266 km/h chỉ trong vòng 2 giây.

    Quảng cáo



    Và trong khi các thủy thủ đưa máy bay vào bệ phóng thì các thủy thủ khác sẽ cho nâng đầu chặn ống xả máy bay lên, đó là một tấm kim loại lớn gắn ở phía đầu bệ phóng. Bởi khi khởi động, lực đẩy từ các động cơ của máy bay tạo ra là rất lớn, có thể thổi bay những người đứng phía sau nó xuống biển nên người ta phải chặn nó lại bằng tấm thép này. Khi mọi thứ đã sẵn sàng, thủy thủ đứng dưới trạm điều khiển bệ phóng sẽ bấm nút để bệ phóng hoạt động, đưa máy bay bay lên.


    4. HẠ CÁNH XUỐNG TÀU SÂN BAY:
    Hạ cánh xuống TSB cũng nguy hiểm không kém gì lúc cất cánh. Vì phi công phải đáp xuống đường băng chỉ dài có 150 mét, máy bay đang bay hết tốc lực và trên boong thì đang có nhiều thủy thủ và các máy bay khác. Nếu hạ cánh trong đêm hay ngày có nhiều sương mù với tầm nhìn bị hạn chế thì mức độ khó khăn và nguy hiểm cũng tăng lên rất nhiều.

    Để hạ cánh, khi máy bay hạ độ cao gần bằng với boong tàu, phi công phải thả một cái móc ở phía đuôi máy bay ra. Cái móc này sẽ móc vào 1 trong 4 sợi cáp bằng thép ở phía cuối đường băng. Nếu móc trúng, sợi cáp sẽ giữ cho máy bay dừng hẳn lại và coi như đã hạ cánh thành công. Còn nếu không móc trúng, phi công phải cho máy bay bay lên lại thêm một vòng nữa để hạ cánh lần thứ 2, đây chính là lý do vì sao lúc hạ cánh, phi công không được giảm tốc độ mà phải để máy bay bay hết công suất, để lỡ không móc trúng sợi cáp thì vẫn có thể bay lên lại ngay lập tức.

    4 sợi cáp trên không đơn giản chỉ là sợ dây gắn chặt ở 2 đầu mà nó được nối với các ống xylanh thủy lực bên dưới đường băng. Khi máy bay móc trúng sợi cáp, nó sẽ kéo sợi cáp ra, đồng thời hệ thống thủy lực sẽ hấp thu hết nguồn năng lượng của máy bay làm cho nó dừng hẳn lại. Do đó, sợi cáp có thể chặn một máy bay nặng 24,5 tấn đang bay với vận tốc 241 km/h dừng hẳn lại trong vòng 2 giây trên một đường băng dài có 96 mét. Người ta đặt 4 sợi cáp này nằm song song với nhau và mỗi sợi cách nhau 15 mét. Thông thường, phi công sẽ nhắm vào sợi cáp thứ 3 để móc vào vì đây là khoảng cách an toàn và hiệu quả nhất để hạ cánh. Họ không bao giờ chọn dây thứ nhất vì rất dễ đâm sầm vào phần đuôi của tàu.

    Việc hạ cánh trên TSB được điều khiển bởi trạm không lưu tương tự như các sân bay trên mặt đất. Các máy bay cần phải "xếp hàng" chờ đến lượt mình được hạ cánh, theo nguyên tắc ai còn ít nhiên liệu thì xuống trước, ai còn nhiều thì xuống sau. Các thủy thủ trên boong sẽ dùng radio để liên lạc với phi công hướng dẫn họ hạ cánh, trong điều kiện thời tiết xấu hay tầm nhìn kém thì họ còn dùng tới đèn báo hiệu để chỉ dẫn cho phi công. Sau khi hạ cánh thành công, người ta sẽ kéo máy bay ra khỏi vùng hạ cánh và cho nó vào bãi đậu chung với những máy bay khác. Tại đây chúng được cố định chắc chắn trên boong để không bị xê dịch mỗi khi tàu di chuyển.

    Bên cạnh việc bảo vệ cho phi công và máy bay được an toàn, người ta cũng không quên trang bị những thứ cần thiết để bảo vệ tính mạng của những thủy thủ làm việc trên boong. Thứ nhất là lắp đặt nhiều lưới xung quanh boong tàu để ngăn không cho ai bị rớt xuống biển, hai là trang bị áo phao, đèn báo hiệu phòng trường hợp bị rơi xuống biển và sau cùng là một chiếc mũ bảo hiểm cỡ lớn để bảo vệ đầu và tai khỏi những âm thanh gầm rú của động cơ máy bay.

    [​IMG]
    Máy bay thả móc chuẩn bị hạ cánh

    5. THÁP ĐẢO (ISLAND):
    Tháp đảo chính là phần công trình nhô lên trên boong tàu, nơi bạn thấy có nhiều ăng-ten nhất. Đây chính là trung tâm chỉ huy của TSB, nơi điều khiển mọi hoạt động như lái tàu, điều khiển máy bay cất/hạ cánh và cũng là nơi làm việc của các cấp chỉ huy. Tòa tháp cao khoảng 46 mét, phần đáy (tầng trệt) rộng chừng 6 mét còn các tầng trên thì được nới rộng ra hơn.

    Trên đỉnh của tháp đảo có rất nhiều ăng-ten dùng để định vị và theo dõi các tàu thuyền/máy bay xung quanh, phát hiện máy bay địch, tên lửa địch, can thiệp và gây nhiễu sóng radar của đối phương, thu nhận tín hiệu vệ tinh cho điện thoại và TV... Tầng bên dưới là trạm không lưu điều khiển máy bay cất/hạ cánh trên boong tàu và trong bán kính 8 km. Tầng dưới nữa là trung tâm chỉ huy, nơi thuyền trưởng trực tiếp ra lệnh điều khiển tàu như hướng di chuyển, tốc độ, định vị... Và tầng dưới nữa chính là trung tâm chỉ huy dành cho cấp Đô đốc, chịu trách nhiệm cho cả hạm đội bao gồm TSB, tàu hộ tống, tàu ngầm, máy bay...

    Bên dưới tầng này nữa (tầng trệt) là các trung tâm vận hành đường băng, có nhiệm vụ theo dõi và quản lý tất cả máy bay trên boong lẫn trong khoang chứa máy bay. Trong tầng này, người ta làm việc trên một cái bàn nhựa gọi là "Ouija Board". Chiếc bàn này mô phỏng y hệt như boong tàu thật. Trên đó có các mô hình máy bay tượng trưng cho các máy bay hiện có trên boong, mỗi khi có chiếc nào di chuyển từ điểm A sang điểm B thì họ cũng di chuyển mô hình theo tương tự, hoặc có chiếc nào bị hư cần sửa chữa thì họ lật úp mô hình của nó xuống. Thật bất ngờ khi mà trên con tàu ứng dụng nhiều công nghệ cao và hiện đại như TSB vẫn phải sử dụng cách quản lý bằng tay này.

    Bên dưới tầng trệt (dưới boong tàu) là một trạm không lưu khác nữa nhưng có tầm quan sát rộng hơn trạm không lưu trên tháp đảo. Trạm không lưu này sẽ theo dõi toàn bộ máy bay trong cả khu vực xung quanh tàu. Kế bên trạm này còn có trung tâm tác chiến (Combat Direction Center), nơi điều khiển hệ thống chiến đấu của tàu (các ụ súng phòng không, súng máy), có nhiệm vụ xử lý thông tin từ các mối đe dọa thù địch để báo cáo lên cấp chỉ huy.

    [​IMG]"Ouija Board"


    6. KHOANG CHỨA MÁY BAY:
    [​IMG]
    Với số lượng máy bay lên đến gần trăm chiếc, boong tàu chắc chắn không thể chứa đủ, vì thế người ta đã thiết kế hẳn một khoang chứa nằm bên dưới boong tàu và xem nó như một ga-ra máy bay, dùng để chứa những chiếc máy bay không sử dụng.

    Khoang chứa máy bay rộng khoảng 34 mét, cao 8 mét, dài 209 mét, tương đương 2/3 chiều dài của tàu và được chia thành 4 khu vực ngăn cách nhau bởi các tấm cửa kéo, có tác dụng ngăn chặn lửa lây lan khi có cháy. Nó có sức chứa khoảng 60 máy bay cùng rất nhiều động cơ dự phòng, thùng nhiên liệu và một số phụ tùng khác. Phía ngoài của khoang chứa có 4 thang máy thủy lực dùng để đưa máy bay từ dưới khoang lên boong tàu. Mỗi cái có thể đưa cùng lúc 2 máy bay có tải trọng 34 tấn mỗi chiếc lên boong dễ dàng.

    Ở phía cuối của khoang chứa còn có khu bảo trì và sửa chữa máy bay gọi là Aircraft Intermediate Maintenance Division. Các thủy thủ ở đây sẽ sửa chữa những máy bay bị hư hỏng, kiểm tra từng loại phụ tùng và thậm chí cho "chạy thử" cả một động cơ phản lực trong khu vực thử động cơ.

    [​IMG]
    Khu vực chứa vũ khí và thử động cơ (phải)

    7. CUỘC SỐNG TRÊN TÀU SÂN BAY:
    Những siêu hàng không mẫu hạm như USS Nimitz được mệnh danh là "thành phố trên biển cả" bởi nó là nơi sinh hoạt, ăn ngủ nghỉ, làm việc và giải trí của khoảng 5000 - 6000 người trong nhiều tháng liền. Tuy làm việc trên biển nhưng có rất nhiều người trong số đó thậm chí không nhìn thấy mặt trời trong nhiều tuần liền, đặc biệt là những cô cậu lính mới. Boong tàu, khoang chứa máy bay và đuôi tàu là những nơi tuyệt vời để ngắm cảnh nhưng vì môi trường làm việc ở đó quá nguy hiểm và chật hẹp nên họ thường không được phép lên đây. Họ cũng không được phép có mặt trên tháp đảo vì nơi đó quá chật chội và chứa nhiều thông tin nhạy cảm.

    Bên trong TSB mới là một thành phố thật sự, tuy nhiên nó hơi chật chội nên người ta phải khom người và luồn lách nếu muốn đi từ nơi này sang nơi khác. Ở đây người ta chia ra thành nhiều khu, mỗi khu có khoảng 60 người, ngủ trên những chiếc giường treo được kê khá chật chội. Mỗi người đều có thùng đồ riêng để cất vật dụng cá nhân của mình. Ở mỗi khu còn có 1 phòng tắm chung, phòng sinh hoạt tập thể có TV vệ tinh. Phòng của chỉ huy có cơ sở vật chất tốt hơn nhưng vẫn phải chịu cảnh chật hẹp như thường.

    Tuy có khá nhiều việc làm trên TSB nhưng tựu chung lại thì có thể chia thành hai nhóm, một nhóm gồm khoảng 2.500 nam thanh nữ tú, là các phi công lái và bảo trì máy bay. Nhóm còn lại khoảng 3.000 người có nhiệm vụ chung là điều hành con tàu. Những người trong nhóm đầu chỉ quan tâm đến máy bay, còn công việc của nhóm thứ hai thì đa dạng hơn, từ các việc "hạng nhẹ" như rửa chén, nấu ăn cho đến các việc "hạng nặng" như chăm lo vũ khí và bảo trì lò phản ứng hạt nhân. Ngoài ra, TSB còn có rất nhiều nhà bếp, phòng giặt ủi, phòng khám nha khoa, bệnh viện, phòng điện thoại, bưu điện và rất nhiều cửa hàng nhỏ lẻ khác.

    [​IMG]
    Phòng tập thể dục và phòng ngủ

    8. CÁC CÔ CẬU XANH, ĐỎ, TÍM, VÀNG... TRÊN BOONG:
    Trên boong tàu có rất nhiều thủy thủ cùng làm việc với nhau, mỗi thủy thủ đều được phân công nhiệm vụ rõ ràng. Nhìn vào màu áo của mỗi người, ta có thể biết được công việc của họ là gì:
    1. Áo XANH LÁ: Nhân viên bảo trì, bảo dưỡng máy bay, đường băng.
    2. Áo XANH DƯƠNG: Vận hành thang máy, xe kéo.
    3. Áo ĐỎ: Tiếp tế đạn dược, bom, tên lửa cho máy bay.
    4. Áo TÍM: Tiếp nhiên liệu, xăng dầu cho máy bay.
    5. Áo VÀNG: Hướng dẫn cho phi công và máy bay cất cánh.
    6. Áo TRẮNG: Nhân viên hướng dẫn hạ cánh, thanh tra máy bay, nhân viên y tế...
    Do đó, mỗi khi có chiếc máy bay nào chuẩn bị cất cánh hay hạ cánh, sẽ có một tốp các cô cậu mặc áo xanh, đỏ, tím, vàng tụm lại xung quanh máy bay. Mỗi người ai làm việc nấy để đảm bảo máy bay luôn ở trong trạng thái hoạt động tốt nhất.

    [​IMG]

    9. HỆ THỐNG VŨ KHÍ/TẤN CÔNG CỦA TÀU SÂN BAY:

    Nhắc đến TSB thì người ta hay nghĩ tới sức mạnh khủng khiếp của nó. Vậy sức mạnh của TSB nằm ở đâu? Bao gồm những loại vũ khí gì?

    Trước đây mình nghĩ TSB có rất nhiều súng ống, đại bác và tên lửa trên boong, là một pháo đài nổi trên biển. Nhưng thực tế số lượng các ụ súng trên tàu không nhiều, ví dụ như chiếc siêu hàng không mẫu hạm cỡ lớn như USS Nimitz cũng chỉ có 6 ụ súng và chia làm 2 loại, chúng có chức năng phòng thủ là chính nhưng đôi lúc cũng có thể dùng để tấn công, bao gồm:
    • 3 ụ súng máy Mk-15 Phalanx CIWS: Súng máy chống tên lửa, định hướng bằng radar.
      Súng máy hiện đại, chức năng: phòng thủ, chống tên lửa diệt hạm. Dùng đạn: 20 mm, tầm bắn hiệu quả: 3,6 km, tốc độ bắn: 4.500 viên/phút (75 viên/giây), hộp tiếp đạn: 1.550 viên, nặng: 6,2 tấn.
    • 3 ụ tên lửa phòng không Mk-29 Sea Sparrow SAM Launcher: Tên lửa dẫn đường chống máy bay, chống tên lửa diệt hạm.
      Bao gồm 8 ổ tên lửa có chức năng: phòng không, bắn máy bay, chống tên lửa diệt hạm. Tốc độ tên lửa: 4.250 km/h, tầm hoạt động: 18,5 km. Dẫn đường bằng radar.
    [​IMG]
    Mk-15 Phalanx CIWS (trái) và Mk-29 Sea Sparrow SAM Launcher
    Vậy TSB mạnh ở chỗ nào? Xin thưa là sức mạnh của TSB nằm ở chính các máy bay mà nó mang theo. Với số lượng hàng chục chiếc, mỗi chiếc lại được trang bị súng máy và tên lửa có khả năng tấn công trên trời, mặt đất lẫn mặt nước thì ta có thể xem mỗi chiếc máy bay là một ụ súng rất đáng gờm. Đặc biệt, các "ụ súng mọc cánh" này còn có thể ném bom những mục tiêu cách xa TSB đến hàng ngàn Kilomét, vì vậy mà khả năng tấn công của TSB là rất đa dạng, rộng lớn và kinh khủng.

    Ví dụ, tàu USS Nimitz có khoảng 90 máy bay, được chia thành 9 tổ đội, bao gồm các loại máy bay sau:
    • F/A-18F Super Hornet: Máy bay tiêm kích chiến đấu đa chức năng, 2 chỗ ngồi. Khả năng tấn công ngày và đêm ở trên không, trên biển lẫn mặt đất. Được trang bị nhiều loại vũ khí dẫn đường và khả năng tiếp nhiên liệu trên không.
    • F-14 Tomcat: Máy bay siêu âm chiến đấu 2 chỗ ngồi. Có khả năng chiến đấu trên không vượt trội và là thành phần chủ chốt trong đội hình bảo vệ TSB.
    • E-2C Hawkeye: Máy bay mang radar cảnh báo sớm trên không. Có chức năng thu thập tình hình quân địch.
    • S-3B Viking: Phi cơ chuyên "làm thịt" các loại tàu ngầm.
    • EA-6B Prowler: Máy bay 2 động cơ có chức năng gây nhiễu radar đối phương và làm tắc nghẽn hệ thống liên lạc của địch.
    • SH-60 SeaHawk: Máy bay trực thăng 2 động cơ. Chuyên dùng để tấn công tàu ngầm và làm nhiệm vụ tìm kiếm, cứu hộ.
    [​IMG]
    F/A-18F Super Hornet

    10. ĐỘI HÌNH PHÒNG THỦ CỦA TÀU SÂN BAY:
    Do kích thước siêu lớn của mình mà TSB rất dễ trở thành mồi ngon cho đối phương. Vì vậy để đảm bảo an toàn, người ta thường bố trí nhiều tàu hộ tống cho nó, giúp nó không bị đơn độc trên biển cả. Một đội hình bảo vệ sẽ gồm bảo vệ từ trên không, trên mặt nước và cả dưới mặt nước. Bao gồm các lớp:
    • Lớp trong cùng, gần TSB nhất: 1 tàu tiếp tế, có chức năng cung cấp nhiên liệu, đạn dược, lương thực cho TSB.
    • Lớp tiếp theo: 1 tàu tuần dương (Cruiser) mang theo tên lửa dẫn đường.
    • Lớp tiếp nữa: 2 tàu khu trục (Destroyer) mang theo tên lửa dẫn đường.
    • Lớp tiếp tiếp nữa, bên dưới: 1 tàu ngầm tấn công nhanh lớp Los Angeles (LA), chạy bằng năng lượng hạt nhân.
    • Lớp ngoài cùng, trên cao: Phi đội máy bay F/A-18F Super Hornet, bay cách TSB 460 km.
    [​IMG]
    Đội hình bảo vệ tàu sân bay
    Với đội hình hạm đội trên, các tàu hộ tống và máy bay có thể đảm đương khá tốt vai trò phòng thủ và bảo vệ TSB khỏi sự tấn công của kẻ địch, phòng thủ từ trên không, trên mặt biển và thậm chí cả dưới mặt nước. Nếu như có ai đó có khả năng liên tiếp "tỉa" hết toàn bộ máy bay F/A-18F Super Hornet, tiêu diệt toàn bộ tàu khu trục, tàu tuần dương, né được hết toàn bộ tên lửa và đạn pháo, nhấn chìm được chú tàu ngầm lớp LA kia thì sẽ có cơ hội được diện kiến TSB khổng lồ, trước khi lại phải đối mặt với hàng chục chiếc máy bay tỏa ra từ con tàu vĩ đại đó. Ngoài ra, bản thân TSB còn được trang bị hệ thống phòng thủ chống ngư lôi mang tên AN/SLQ-25 Nixie cho phép nó đánh lạc hướng các quả ngư lôi đang hướng về phía mình.

    [​IMG]
    Phi đội máy bay F/A-18F Super Hornet bảo vệ lớp ngoài cùng

    --------------- .:: HẾT ::. ---------------




    =MỘT SỐ HÌNH ẢNH THAM KHẢO=

    [​IMG]
    F-14 Tomcat

    [​IMG]
    E-2C Hawkeye

    [​IMG]
    3B-Viking

    [​IMG]
    EA-6B Prowler

    [​IMG]
    SH-60 SeaHawk

    [​IMG]
    2 lò phản ứng hạt nhân của tàu sân bay

    [​IMG]
    Hệ phóng phóng bên dưới đường băng

    [​IMG]
    Cấu trúc bên trong
    tàu sân bay

    [​IMG]
    Thang máy vận chuyển máy bay từ khoang chứa lên boong tàu

    [​IMG]
    4 dây cáp hạ cánh ở cuối đường băng

    [​IMG]
    Hệ thống đèn chỉ dẫn hạ cánh

    [​IMG]
    Thủy thủ VÀNG hướng dẫn máy bay vào đường băng, chuẩn bị cất cánh

    [​IMG]
    Thủy thủ ĐỎ tiếp tế đạn dược

    [​IMG]
    Thủy thủ TÍM tiếp nhiên liệu

    [​IMG]
    Thủy thủ XANH bảo trì máy bay

    [​IMG]
    Bên trong trạm điều khiển bệ phóng

    [​IMG]
    Nạp tên lửa vào ụ súng phòng không Mk-29 Sea Sparrow SAM Launcher


    Bài viết có tham khảo các nguồn:
    http://science.howstuffworks.com/aircraft-carrier.htm
    http://en.wikipedia.org
    http://navysite.de/cvn/cvn68.html

    http://library.thinkquest.org/3895/QUESTIO2.HTM
    http://www.seaforces.org/wpnsys/SURFACE/Mk-29-missile-launcher.htm
    http://en.wikipedia.org/wiki/Nimitz_class_aircraft_carrier
    http://www.navyformoms.com/group/airman/forum/topics/what-the-shirt-colors-mean-on
    http://www.carrierbuilders.net/articles/20050212_crew_colors/crew_colors.htm
    National Geographic - Inside Super Carrier

    645 bình luận
    Chia sẻ

    Xu hướng

    vodanh2025
    ĐẠI BÀNG
    13 năm
    cái này người ta gọi là TSB nè ( cấm nghĩ bậy ;)) Đánh nhau trên biển dài ngày thì cần có con này, TQ mà có con này là VN xác định ăn hành
    nhoctm
    ĐẠI BÀNG
    13 năm
    Có rồi đó bà,khoảng mấy tuần nữa là nó chạy thử trên Biển Đông đó
    sao ko nói VN mà có con này là TQ xác định ăn hành?. nếu điều bác muốn thành hiện thực thì tôi ước rằng người ăn hành đầu tiên là bác. đồ con lợn à.
    azeus
    ĐẠI BÀNG
    13 năm
    Trung Quốc sắp có loại Hàng không mẫu hạm rồi, tầm 1 năm nữa do chính TQ sản xuất. Hic. Thực tế con này tấn công và triển khai tấn công rất tốt, nhưng phòng thủ thì kém xa so với tấn công. Hihi.TQ có con này VN mh cũng có ăn hành đâu, vẫn cơm thịt bình thường :bounce:, sợ qué j
    bin_style
    ĐẠI BÀNG
    13 năm
    chi tiết quá, cơ mà to vật
    chatnever
    TÍCH CỰC
    13 năm
    Hôm nay lên Yahoo đọc dòng tin shock: Tướng TQ Bành Quang Khải đe dọa Việt Nam

    Mình lại thấy lo, vì vào năm 1979, thủ tướng TQ lúc bấy giờ là Đặng Tiểu Bình cũng sủa một câu "Việt Nam là một tên lưu manh, phải dạy cho chúng một bài học", nhằm trả thù việc Việt Nam "xâm chiếm Campuchia" mà thực tế là chúng ta đã giúp Campuchia diệt Pol-pot, và quả nhiên chiến tranh biên giới nổ ra, cả hai bên đều tuyên bố "giành thắng lợi". Tuy nhiên cả 2 nước lại tổn thất rất nhiều.

    Hi vọng lần này Hà Nội thân yêu và Bắc Kinh sẽ giữ được sự bình tĩnh như hai người đàn ông với nhau. Chiến tranh chẳng có ích lợi gì cả, chỉ làm giàu cho bọn buôn vũ khí mà thôi.
    tmhung
    TÍCH CỰC
    13 năm
    sao bạn lại nghĩ VN giúp tiêu diệt Pol-pot ^^
    hungquocle
    ĐẠI BÀNG
    13 năm
    Bác nghĩ sao mà phán một câu chiến tranh ko có lợi ........ Nếu ko có lợi thì có ai rảnh bỏ bạc tỷ USD + hy sinh bao nhiêu mạng người để đi đánh chơi cho vui rồi thu về con số 0 ? Đảnh để dc cái biển đông chưa đủ lợi hay sao bác ....?
    khoanpb
    ĐẠI BÀNG
    13 năm
    Lúc trước thằng TQ tài trợ cho Pol-pot nên khi VN qua đánh Pol-pot thì TQ nóng mặt đó mà...
    hoangtam4vn
    ĐẠI BÀNG
    13 năm
    bạn ko thich tq mà viết hoa làm gì.... thật sự thì mình chỉ thích hòa bình,chứ chiến tranh thì khổ nhiều mặc dù mình cũng trẻ tuổi chứ ko có lớn,
    newstar
    TÍCH CỰC
    13 năm
    Hơn cả một pháo đài nổi, nhìn rất "hùng vĩ". Thằng TQ sắp cho chạy thử TSB rồi, không biết khi nào Việt Nam mình mới sắm được một cái.
    Kaka. Cái của TQ là đồ sắt vụn thôi, Được cái vỏ, chắc là thằng TQ lắp thêm cái "chân vịt" để thành cái nhà nổi trên biển. Dùng để ngắm cảnh thì được. Đưa ra khoe mà chạy lung tung. Cho dăm quả tên lửa Tan Xác.
    Không ưa j bọn TQ nhưng mà mình ko có đủ sức mà cắn nó đâu. Dân nó tuy ngu nhưng mà đông, 0,01% dân số có đầu óc 1 tí thì cũng hơn VN ta, huống chi nó có lực như thế. Tây, Mỹ có thằng nào ưa đâu nhưng mà cũng có thằng nào dám cắn nó đâu. Dân nó ngu nên nó dễ cai trị các bác ạ. Nhìn đi nhìn lại mình có j đâu mà nói, dân thì nghèo, ý thức lại kém, lãnh đạo thì tham ô.
    Ôi giời, biết bao giờ mới ngẩng mặt lên với đời!
    newstar
    TÍCH CỰC
    13 năm
    Vẫn biết đó là hàng phế thải nó mua từ Ukraina nhưng vẫn không thể xem thường được.
    topol1990
    TÍCH CỰC
    11 năm
    @newstar tàu sân bay chỉ có khi nước đó có nhu cầu bá chủ biển cả hoặc can thiệp quân sự vào nước khác. như vậy đi ngược với quan điểm của nhà nước vì nước ta không can thiệp quân sự vào nội bộ của nước nào cả
    orda
    ĐẠI BÀNG
    13 năm
    tinh tế post cái này nên làm gì vậy
    ..........coi bộ sáp có thế chiến thứ 3 rôi =.=....
    binmsc
    TÍCH CỰC
    13 năm
    Việt nam mình lúc này mà có một hai cái tàu này thì tốt quá!
    nếu mà việt nam mình mà có 1 con tàu sân bay như thế này thì tụi trung quốc đã kg dám ho he với mình bác ạ.
    A e Tinhte mỗi người quyên góp một ít để mua 1 con để dọa TQ chơi.VN cần phải có ít nhất 1 em như vậy
    raptor983
    TÍCH CỰC
    13 năm
    Đồng ý với bạn này này. Chi phí duy trì TSB và hạm đội đi kèm rất đắt. Thái Lan là nước ĐNA duy nhất có TSB mang máy bay trực thăng và máy bay cất cánh thẳng đứng nhưng không chịu đc chi phí nên đắp chiếu rồi.
    Máy bay chiến đấu dùng trên TSB là phiên bản đặc biệt với cánh rộng hơn bình thường để tăng lực nâng khi cất cánh-thích hợp với đường băng ngắn, ngoài ra cánh có thể gấp ngược lên trên để tiết kiệm diện tích khi đỗ trên tàu. Mỹ hiện nay đã bỏ F14 mà dùng chủ yếu F18. Đang gấp rút trang bị F35JSF và F22. Tàu sân bay của Nga thì hiện đang dùng Mig-29 cánh gấp lại được-phiên bản dùng trên TSB, Su-33 thuộc họ Su-27 là cũng là phiên bản dùng trên TSB của Nga. TQ tự phát triển máy bay dùng trên TSB dựa trên phiên bản J11 B (nhái Su-33 của Nga).
    http://tintuc.xalo.vn/00-857149695/Phuong_an_thay_the_Su33_cua_Trung_Quoc.html

    Nói thế chứ có tiền thì chơi tuốt. VN mình không đánh ai thì cũng không phải. Các chiến binh nhà Trần vào lúc thịnh vượng nhất đã đưa đảo Java indonesia vào khu vực phải cống nạp. Rồi thì đánh Thủy chân lạp, chăm pa, Ai Lao-Lào. (Đệ nhất danh tướng Đoàn Nhữ Hài chết trận tại Ai lao).
    một TSB đổi được 20 cái SU,mấy tàu ngầm và 1trung đòan s-300 chưa tính đến vài cái black shark hay apache nữa
    mỗi thành viên tinhte góp 500.000 usd > gần đủ mua một chiếc. Chà lúc đó lấy tên tàu là "tinhte.vn aircraft carrier" hơi bị oai nhe:dance:

    Bổ sung ít vi déo cho sinh động nè. Ước gì một lần trong đời được ngồi trong một chiếc phản lực như vầy, điều ước này sao mà ngày càng cảm thấy quá xa vời.
    http://www.youtube.com/watch?v=nUltbapMQxU&NR=1
    http://www.youtube.com/watch?v=rqzyhFzim3w&feature=related
    http://www.youtube.com/watch?v=_2KYU97y2L8
    Mình nghĩ không chỉ những anh em Tinh Tế mà toàn thể người dân VN mình nên làm như vậy. TQ nó làm được mình không được thì mình mua của nước khác.
    Không biết khi nào vn mới có tau sân bay?
    1969tnt
    TÍCH CỰC
    13 năm
    Mình nghỉ rằng bạn cũng đã có câu trả lời.
    nhìn đẹp ghê các bác nhỉ . thích nhất cái hệ thống phòng thủ .
    thật kinh khủng khiếp, hic hic, đáng nể thật
    quá khủng cho một đội hình như thế, Trung quốc có cái tàu sân bay thì nó uy hiếp dc nhiều nước đây. Các bác nghĩ sao ạ
    Có tàu sân bay là 1 chuyện, điều khiển tàu sân bay là chuyện khác. Thằng Tàu nó có tàu sân bay nhưng là tân trang sữa chữa lại, kèm theo khả năng điều khiển với bảo vệ tàu sân bay kém nên chắc sẽ là mồi ngon cho quân đội Việt Nam thôi...
    hungghe
    TÍCH CỰC
    13 năm
    Bọn TQ có tàu thì chắc chắn điều khiển đc(người Tàu mà)...còn làm mồi ngon cho QĐVN thì chưa chắc,đào tạo Yết Kiêu hạ đc tàu này quả là khó lắm
    manutd0ro10
    ĐẠI BÀNG
    13 năm
    bác lại không đọc cái phần có tàu ngầm, tàu khu trục,máy bay bảo vệ rồi
    Guadiola
    TÍCH CỰC
    7 năm
    @SaigonCitizen Mồi ngon :p
    acuravn
    ĐẠI BÀNG
    13 năm
    hay quá, cám ơn bác nhiều
    Bài viết hay và quá chi tiết...
    Cập nhật thêm danh sách các Hàng không mẫu hạm các QG đang sử dụng, các tàu đặc biệtt nữa thì hay ^^
    Việt Nam mình có vô số công trình đầu tư vô số tiền nhưng làm không đâu vào đâu, tiền lọt đi đâu hết.
    chỉ cần bớt vài cái như thế thì tàu sân bay có gì mà không sắm được chứ💣
    nói càn quấy,sắm tàu sân bay làm gì một chiec thì làm ăn duoc gì sắm rùi thì tiền đâu bảo quản nó,bác lên mang mà xem chi phí một ngày của tàu sân bay của pháp đang ở lybia xem,thứ 2 thằng tàu nó cóc thèm đánh bằng đường thủy với mình nó đi bộ qua cũng được vậy bác sắm tàu sân bay có khiêng nó vào đất liền tác chiến được không,bác xem lại vị trí nước Mỹ đi nhé họ làm căn cứ nổi trên biển là có lý do chứ khong phải cứ thấy sang là làm đem ra dọa ai,cái thằng lybia nhỏ bằng con tép mà NATO nó dội bom 2 tháng trời còn chẳng ăn thua,đầu tư cho bác sống bác không muốn bác muốn mua bom về để nhà như thằng triều tiên đó hả,suy nghĩ một chut trước khi nói nhé.
    Tiền chạy vào túi quan chứ đâu....!
    Có xem mấy phim về TSB công nhận là trông nó như một kỳ quan của thế giới vậy. Trong nghề phi công thì phi công trên TSB là giỏi nhất (mình nghĩ thế).
    Nếu có CT xảy ra thật thì chỉ tội cho những người dân thôi. Bọn giàu thì nó có tiền chạy hết rồi, quan tham và con cháu nó cũng ôm tiền chạy luôn chỉ còn dân đen căng mình ra chiến đấu để bảo vệ TQ thân yêu.
    CashLam
    ĐẠI BÀNG
    13 năm
    Mình có suy nghĩ giống bạn. Chính phủ vn mình cũng đủ khả năng để có những mẫu hạm như thế. Nhưng chỉ tội là tiền đó lấy mua nhà triệu đô và xe trăm nghìn đô hết rùi....thấy vn mình bị tụi chó tàu ăn hiếp mà tức quá.
    Huuloc1993
    ĐẠI BÀNG
    13 năm
    Còn đề án giáo dục gì gì đó mà 70.000 tỉ dvn. Thiệt không thể hiểu nổi giáo dục vn, học sinh vn còn trở thành các công trình thí nghiệm đến bao giờ nữa?
    Cái này Bee.net.vn đã liệt kê. Và rất tiếc Tàu khựa cũng có một con HIC!

    ---------- Post added at 08:54 PM ---------- Previous post was at 08:53 PM ----------

    Đấy gọi là thù trong. giặc ngoài
    gaunau19922
    ĐẠI BÀNG
    13 năm
    hàng thằng khựa chạy = xăng các bắc nhỉ =))

    Mỹ có 11 em mẫu hạm trong đó có em trên rải rác trên thế giới 🆒 và dự tính sắp tới có thêm 6 em .... :bounce:

    Anh có 3 chú là: HMS Invincible, HMS Illustrious, HMS Ark Royal

    Nga ( bạn hiền =)) ) chỉ có mỏi 1 chú duy nhất là Đô đốc Kuznetsov ( nghe đồn đang làm em mới hiện đại hơn ) :hot:

    Ấn độ cũng có 1 em ....

    Pháp thằng này có mẫu hạm " bựa " nhất là Charles de Gaulle (R91) chạy năng lượng hạt nhân luôn :stomp:

    Italia 2 chú, Tây Ban Nha 2 chú,Thái Lan <<< you này cũng có +_+ và cuối cùng là tàu khựa anh em đã biết ;))

    nợ ình nhé em sẻ làm 1 bài về mấy chú trên sau
    còn Brazil nữa bạn
    nhoxart
    ĐẠI BÀNG
    13 năm
    Em bổ xung là Nga đã mua 2 chú chạy năng lượng hạt nhân của Pháp (1 chú nhận ngay và 1 chú đóng tại Nga - Pháp chuyển giao công nghệ). Còn Nga có phải bạn hiền không thì chưa biết được 😃
    @gaunau19922 Con của Thái là trực thăng mẫu hạm, nghe nói là hàng second hand, nếu tính cả trực thăng mẫu hạm thì phải tính cả Nhật Bản vào nữa. Nhật Bản sau WWII bị hạn chế phát triển không, hải quân thôi chứ thời WWII nó đã tự chế được hàng không mẫu hạm rồi thì giờ có lý gì mà nó không chế được, thậm chí vũ khí hột nhơn nếu muốn nó cũng chế được ấy chứ.
    PS: Nghe nói Indo cũng đang rục rịch sắm trực thăng mẫu hạm.
    Tinh tế giờ có mục này như 1 wiki chi tiết vậy .
    Cái này bên voz đã có một bài chi tiết rồi, hình như cũng giống thế này, bài dài và rất hay.
    Thanks anyway.

    Xu hướng

    Bài mới









    • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
    • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
    • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
    • Số điện thoại: 02822460095
    • MST: 0313255119
    • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019