Tập chụp ảnh bộ: Những điều lưu ý để thực hành & Bộ ảnh minh họa "River Moon"
tuanlionsg
2 năm trướcBình luận: 20Lượt xem: 59.099
Tập chụp ảnh bộ: Những điều lưu ý để thực hành & Bộ ảnh minh họa "River Moon"
Chuyện kể là một phần không thể thiếu trong đời sống hàng ngày và người ta không ngừng kể lại các câu chuyện cho nhau. Trong nhiếp ảnh, việc thuật chuyện được kể bằng hình ảnh trực quan (nhìn ảnh hiểu chuyện) thường được gọi là "tiểu luận bằng ảnh" (photo essay), hoặc "chuyện kể bằng ảnh" (photo story). Đây là một cách để người chụp ảnh thuật lại một câu chuyện bằng một loạt ảnh. Có điều, ít người nhận ra có một sự khác nhau giữa nhiếp ảnh, và thuật chuyện trực quan thông qua nhiếp ảnh.
  • Chuyện kể có đặc tính truyền tải một lượng thông tin, thông điệp, câu chuyện. Nếu chúng ta đồng ý việc kể chuyện hay cũng là một nghệ thuật thì, như nhiều thầy dạy nhiếp ảnh nói, nó dứt khoát phải mang tính truyền tải, lan truyền đến người xem qua những cảm xúc được người này hoặc người nọ trải qua, để rồi đến lượt những người khác cũng được thụ hưởng cách gián tiếp bởi những trải nghiệm như thế. Câu nói "một bức ảnh đáng giá ngàn lời nói" tự nó minh chứng cho nghệ thuật kể chuyện trực quan, tuy nhiên trong thực tế không phải ảnh nào cũng kể được một câu chuyện.

  • Chuyện kể thông thường theo trục thời gian hoặc nội dung sự kiện. Trong cách kể chuyện trực quan, các hình ảnh được sắp xếp một cách lối cụ thể, hoặc theo thứ tự thời gian, hoặc theo trục sự kiện, nhằm mục đích "truyền tải" đến người xem và tâm trí của họ.

  • Chú thích có một phần giá trị nhưng câu chuyện trực quan quyết định. Về các chú thích (captions) cũng là phần cần thiết đối với một chuyện kể bằng hình ảnh nhằm giúp cho người xem hiểu được chính xác hơn từng bức ảnh. Nhưng, điều quan trọng là hãy nhớ rằng, tuy các chú thích có thể giúp mở rộng sự am hiểu hơn về một bức ảnh, nhưng chính tự thân bức ảnh, tự nó phải thuật lại được câu chuyện – không thể khác được!
Minh họa chuyện ảnh "River Moon" của bạn Nguyễn Thanh Dương @chencocot.
Chuyện rằng:

Ông Thành từng là một tay giang hồ khét tiếng ở Hà Nội. Khi ông gặp bà Thủy vào cuối năm 1969, ông từ bỏ lối sống lang bạt hùng bá để sống cuộc sống êm đềm giản đơn gần 50 năm nay: không hôn thú, không con cái, không nhà, lênh đênh trên chiếc bè nổi giữa sông Hồng dưới cầu Long Biên. Hiện tại, ông vẫn đi nhặt rác, làm thuê. Bà lo nội trợ gia đình. Cuộc sống giản dị nhưng viên mãn hạnh phúc.

Tôi được nghe câu chuyện này qua một người bạn thích chụp ảnh khi tôi tham gia IPA Street Photo Workshop tại Hà Nội. Rất tò mò về sự đặc biệt này, năm sau (cuối 2014), tôi quay lại Hà Nội và thực hiện bộ ảnh ghi lại những khoảnh khắc đáng nhớ trong cuộc sống của họ.

Thanh-Thuy-(1).jpg
Thanh-Thuy-(2).jpg Bonus (49).jpg Thanh-Thuy-(3).jpg Thanh-Thuy-(4).jpg Thanh-Thuy-(5).jpg Thanh-Thuy-(6).jpg Thanh-Thuy-(7).jpg Thanh-Thuy-(11).jpg Thanh-Thuy-(8).jpg Thanh-Thuy-(9).jpg Thanh-Thuy-(10).jpg Thanh-Thuy-(12).jpg Thanh-Thuy-(13).jpg Thanh-Thuy-(14).jpg Thanh-Thuy-(15).jpg Thanh-Thuy-(16).jpg Thanh-Thuy-(17).jpg Thanh-Thuy-(18).jpg Thanh-Thuy-(19).jpg Thanh-Thuy-(20).jpg


Bạn nào có bộ ảnh hay, muốn được giới thiệu hoặc tự đăng bài.
Cần hỗ trợ xin liên hệ: tuanlionsg

Một số gợi ý thực hành thuật chuyện bằng ảnh:

- 1 - Lập kế hoạch

Lập kế hoạch là một phần thiết yếu của tiến trình thuật chuyện trực quan. Có câu nói rằng : “Những gì mà tâm trí của bạn không biết, thì đôi mắt bạn không thể nhìn thấy”. Điều đó có thể đúng khi bạn lập kế hoạch cho tiểu luận bằng ảnh. Bạn phải lên kế hoạch kỹ càng trước khi trực quan hóa câu chuyện (visualise the story). Thực hiện sớm các bước ấy sẽ mang lại cho bạn cấu trúc mà bạn cần cho câu chuyện bạn định kể lại.

Kế hoạch của bạn phải bao gồm:
  • chọn chủ đề
  • nghiên cứu xác định rõ chủ đề
  • và cuối cùng là dự định chụp như thế nào.
Giống như một bộ phim: có giới thiệu dẫn chuyện, đến nội dung chính, kết cục. Việc thuật chuyện ảnh trực quan của bạn cũng phải có một bức chụp khai mở xác lập chủ đề, những bức tương tác mạch lạc và theo chuỗi liên tục, và một bức kết thúc. Hãy nghĩ đến những thể loại hình ảnh bạn muốn chụp nhằm truyền đạt thông điệp của bạn cho người xem.

Trong thực tế khi chụp ảnh, có thể bạn không chụp được những bức ảnh theo thứ tự vừa nêu ở trên. Tuy nhiên, luôn giữ thứ tự ấy trong đầu óc mình thì sẽ giúp bạn không tốn nhiều thời gian để biên tập câu chuyện. Biên tập một tiểu luận ảnh, cơ bản có nghĩa là chọn những bức chụp, chứ không phải xử lý hậu kỳ bằng phần mềm – là việc diễn ra trong thời gian sau khi chụp.

Các bức ảnh bạn chụp sẽ không hoàn hảo nếu không có sự am hiểu về ánh sáng, bố cục và chọn thiết bị chụp phù hợp với chủ thể bạn định chụp. Một yếu tố quan trọng khác nữa là quyết định trình bày câu chuyện kể bằng ảnh màu hoặc trắng đen. Khâu xử lý hậu kỳ cần thiết cho việc biên tập ảnh của bạn, nhưng sự mạch lạc của các bức ảnh phụ thuộc gần như ngay khi bạn chụp.

- 2 - Ảnh đơn hay ảnh bộ?

Trên các diễn đàn về nhiếp ảnh, thường có sự tranh luận về việc người ta chỉ cần một bức ảnh đơn cũng đủ để kể chuyện mà không cần một loạt ảnh. Thực tế là có rất nhiều bức ảnh đơn "có bối cảnh rất tốt đủ để bức ảnh mang một thông điệp hay". Nhưng về việc này, điều quan trọng cần nhớ là một bức ảnh đơn chỉ mới là “một nửa sự thật”, bởi lẽ nó chẳng bao giờ kể được hết cái cơ bản của một câu chuyện, tức là cái “lý do tại sao?”. Nghĩa là:
  • Một bức ảnh có thể phần nào đó là sự thật nhưng chỉ là một phần của toàn bộ sự thật. Tự thân một mình nó chỉ là một bức chụp cắt một mảnh của một bức toàn cảnh câu chuyện. Phần còn thiếu của câu chuyện sẽ được não bộ người xem diễn dịch hình ảnh tùy theo cách riêng của nó, do đó làm cho khó hiểu được chính xác thông điệp của người chụp.

  • Không phải ảnh đơn nào cũng thuật lại một câu chuyện. Cần nhớ rằng một tiểu luận bằng ảnh chụp (photo essay/photo story) chẳng là gì khác ngoài việc biên tập nhiều tấm ảnh đơn – là những đơn vị gộp thành việc kể chuyện trực quan. Mỗi bức ảnh đơn là một phần trong toàn câu chuyện, và mỗi phần sẽ mở ra để đi đến điểm cao trào chóp đỉnh.
Một loạt ảnh thì cho phép não bộ xử lý từng bức ảnh trong tương quan một tổng thể. Một loạt ảnh làm nổi rõ nhiều ý tưởng liên kết nhau, trong khi một bức ảnh đơn thường chỉ nêu bật một ý tưởng duy nhất. Hãy luôn nhớ rằng bức đầu tiên và bức cuối cùng trong một loạt ảnh luôn là những bức ảnh quan trọng nhất. Chúng được goi là “ảnh mục tiêu” (goal images) – tấm ảnh mở và đóng cho bộ ảnh nhằm "thu hút" sự chú ý của người xem. Giống như việc đánh giá một cuốn sách qua trang bìa của nó – một bức ảnh khai mở hay sẽ khiến người ta dừng lại và hứng thú đi vào câu chuyện từ lúc bắt đầu cho đến lúc kết thúc.

- 3 - Tính chất cảm xúc & mạch lạc

Nhờ thuần thục kỹ thuật tuyệt hảo, bạn có thể có được bức ảnh ưng ý. Tuy nhiên, có hai yếu tố đặc biệt khiến cho một bức ảnh ấn tượng mạnh mẽ hơn cả một tiểu luận ảnh, đó là:
  • Thứ nhất, các bức ảnh phải tràn đầy cảm xúc để tạo ra một xúc cảm nơi người xem. Không phải bức ảnh nào cũng phải chứa đựng yếu tố con người mới đầy cảm xúc; thay vào đó, nó có thể là một bức chụp phong cảnh hoặc tĩnh vật. Ảnh chụp cần gợi lên được cảm xúc trong tâm lý người xem.

  • Thứ hai, các bức ảnh phải được sắp xếp mạch lạc xuyên suốt ý nghĩa của chúng với nhau. Đây là cách mà bạn thu hút được sự chú ý của người xem kéo dài hơn. Và đây cũng thường là tiến trình khó khăn nhất trong việc thuật chuyện bằng ảnh chụp.
Có thể bạn không thể chủ động chụp được các bức ảnh với những nhiều thang bậc ý nghĩa, nhưng vẫn luôn chú ý đến lớp lang thứ tự mạch lạc các bức ảnh với nhau trong lúc chụp, chọn lựa và sắp xếp các bức ảnh theo nội dung câu chuyện muốn kể. Sự thống nhất trong chủ đề chính, dẫn dắt câu chuyện theo một trục nào đó như: Từ xa đến gần về mặt không gian hoặc về cốt chuyện; từ thấp đến cao về mặt không gian hoặc nội dung; từ đơn giản đến phức tạp... v...v... Tùy bạn!

- 4 - Tin vào bản năng bén nhạy

Hãy hình dung cảnh tượng chính bạn đang rảo bước qua một đô thị nhộn nhịp cùng với chiếc máy ảnh đeo trên cổ để thực hiện câu chuyện “sự yên tĩnh trong sự hỗn loạn”. Có tiếng còi liên hồi trong lúc bạn cố lách người qua giữa đám xe cộ đang lưu thông. Tâm trí bạn khi ấy làm việc khẩn trương, tâm hồn bạn cũng vậy, kiểu như một cảm giác làm việc căng thẳng, gần như đỉnh điểm của sự tập trung và phản xạ. Thí dụ:

  • Trên phố, bạn phát hiện một nhân vật trông có vẻ thú vị, đang ngồi tịch mịch đọc báo ngay giữa sự huyên náo của âm thanh phố xá. Bạn đang tìm kiếm sự bình yên của mình giữa những xô bồ náo loạn kia và tức thì xuất hiện trong tâm trí “oh! bức ảnh đây rồi”, và phản ứng là bạn từ từ tiến lại gần, nâng máy ảnh lên và nhấn nút chụp.

  • Liền sau đó, bạn nghe thấy tiếng thắng của xe buýt, bạn quay ngoắt đầu lại và nhảy vội sang một bên, nhưng khi nhìn chung quanh, bạn để ý thấy là xe buýt chỉ vừa đến trạm ngừng và người ta vội bước xuống. Thoáng thấy một người đàn ông bên sau cửa sổ xe vẫn ngồi thản nhiên đọc sách. Bạn lập tức nâng máy ảnh lên và chụp tiếp, kết hợp cảnh các hành khách đang rời xe cùng với người đàn ông còn ngồi lại kia thành một bức ảnh.
Đây là hai thí dụ về những lần tôi tin vào bản năng nhạy cảm của mình. Việc tin vào bản năng của bạn để chụp một bức ảnh là rất quan trọng. Trong trường hợp thí dụ này, tìm ra sự yên tĩnh giữa sự hỗn loạn và chụp lại được nó bất chấp sự khẩn trương phải len người qua giữa đám đông.

Chụp ảnh giúp nắm bắt và đóng băng đúng lúc các khoảnh khắc mà chúng ta có thể chẳng bao giờ nghĩ tới cho đến lúc cầm máy ảnh lên. Đó là những khoảnh khắc khơi nguồn cảm hứng cho chúng ta khi chụp ảnh, và có thể giúp chúng ta hình thành cách nhìn độc đáo riêng cho mình. Nếu bạn để ý thấy điều gì đó đặc biệt và cho rằng có thể đó là một cơ hội để có một bức ảnh đẹp, hãy cố tập đừng đắn đo tình huống, nhưng hãy tin tưởng và thả lỏng cho bản năng của bạn và nhìn xem cơ hội ấy mở ra thế nào. Tuy vậy, hãy cẩn thận trong lúc thực hành – đừng quên chú ý đến ý thức và sự tôn trọng chung trong từng hoàn cảnh xã hội là nơi bạn sống.

- 5 - Hãy trở nên độc đáo / khác biệt

Sự độc đáo / khác biệt trong nhiếp ảnh có vẻ như đang trở thành thứ yếu đối với một số người chụp ảnh. Không phải lúc nào cũng dễ dàng tạo ra điều gì đó độc đáo với số lượng quá lớn những bức ảnh được chụp vào thời buổi hiện nay. Tuy nhiên, thật tốt nếu bạn cố tìm ra sự độc đáo riêng mình.

Tại sao?
Vâng, thực ra thì không có sự hài lòng khi sao chép tác phẩm của người khác. Chúng ta ai cũng có sao chép ý tưởng của người khác, hoặc lấy cảm hứng từ ai đó, hoặc từ một bức ảnh tìm thấy trên mạng hay trên một tờ tạp chí – đây là nét tiêu biểu của con người. Tuy đứng cùng đám đông, nhưng người ta phải luôn nghĩ đến điều đó trong lúc chụp ảnh – đặc biệt khi bạn muốn loạt ảnh của bạn nổi bật. Có rất nhiều hội những người chụp ảnh giống nhau, hoặc na ná đèm đẹp như nhau. Chúng ta nên tập luyện để có cái riêng cho chính mình trong hình thức thể hiện và nội dung câu chuyện muốn kể.

- 6 - Đừng sợ thất bại

Nỗi lo sợ bị thất bại gắn liền với nỗi sợ bị người khác chê bai, tẩy chay hoặc đàm tiếu, cũng như sự chần chừ. Đừng suy nghĩ kiểu đó nữa và hãy giải thoát mình khỏi những tư tưởng tiêu cực ấy. Thất bại là chuyện hoàn toàn bình thường và hữu ích. Tất cả những người thành công đều đã từng thất bại; đó là một phần đưa đến sự cải thiện và là cánh cổng dẫn đến thành công.

Nguyên lý ấy cũng được áp dụng cho nhiếp ảnh. Thất bại sẽ giúp bạn hiểu được cách thực hiện tốt nhất và sẽ bù đắp đúng lúc cho công việc của bạn kèm theo sự kiên trì và sự cống hiến để gặt hái thành công. Cứ đi, cứ chụp, cứ chấp nhận thất bại và trưởng thành!
C.jpg
H.jpg
sông mặt trăng 😁
gtf
ĐẠI BÀNG
2 năm trước
@nefertem Mình nghĩ tên gọi là Dòng sông Trăng.
@gtf Sông béo
@nefertem Mình nghĩ dịch là "Mặt trăng bên sông" thì đúng hơn. Mình nghĩ tác giả muốn kể câu chuyện 2 người già bên sông sáng như mặt trăng 😃
Bộ ảnh đẹp quá,ánh sáng rất hay anh !
Em cũng đang ấp ủ kế hoạch làm 1 bộ ảnh. Mà đi làm suốt nên hơi khó thực hiện .có lẽ sẽ chia nhỏ thời gian để làm .nhất định trong 2018 e sẽ có 1 bộ cho mình.
@QuaChanThat Nửa năm 2018 rồi nha. 😁 Khi nào hoàn tất nhớ chia sẻ anh em.
@tuanlionsg em vẫn chưa làm được bộ nào anh ơi 😔:(.và anh Tuấn ơi, cho em hỏi khi chụp ảnh bộ có được phép setup không ạ? và theo anh thì nên hay không nên setup?
Sao không thấy ai “dạy” cách tôn trọng sự thật? Đó mới là thứ cần thiết trước khi cầm máy ảnh
@colohoc .... ?????
@colohoc Nghệ thuật là ánh trăng lừa dối, sự thật có thể không phải nnư ảnh chụp.
Tết này em làm bộ ảnh đã 😃
Xem bộ ảnh tôi cảm thấy cảm hứng chơi ảnh của mình tụt đi tới đáy, còn bài viết thì xin lỗi, k buồn đọc
@duongphatminh Có lẽ thể loại ảnh này không phải là loại bác thích 😁
@tero247 Cậu là thằng nào, ra cafe nói chuyện, anh hùng bàn phím, trẻ trâu
Bộ ảnh này có vẻ hơi nhiều ảnh, trước có dịp nghe nói chuyện về thể loại anh do mấy nhà báo BBC ở VN nói họ bảo chỉ nên dừng lại ở 10 - 12 ảnh hoặc càng ít hơn càng tốt. Tầm 20 ảnh bạn sẽ không nhớ nội dung những ảnh ban đầu để tạo câu chuyện.
Hình xâm trên tay người trong ảnh mới gọi là kỷ niệm đáng nhớ, còn bọn trẻ giờ đi xâm giun dế lên roi nói là kỷ niệm gì không hiểu
Em cũng mê đi ngao du ngắm cảnh và chụp ảnh phong cảnh với chụp chân dung.
dạo gần đây em mới tham gia tìm hiểu và đọc khá nhiều bài viết của bác.
mới biết cách đo sáng và lấy nét thui... bác xem thế này đã ổn chưa hay còn phải thay đổi cách chụp như thế nào nữa ạ?
mấy cái này e chụp bằng cam gốc của iphone X ko qua chỉnh sửa hậu kỳ gì cả. bác xem hộ e xem thế nào? IMG_0173.jpg IMG_0187.jpg IMG_0130.jpg IMG_0163.jpg IMG_0141.jpg IMG_0299.jpg IMG_0362.jpg
bao kỉ niệm ùa về hi
bao hình ảnh đẹp mà mình lại không biết
Bạn
Hi bạn!
Cấp độ thành viên Tinh Tế
Điểm Reward Store
Tuổi Tinh tế


Tải app Tinh tế

Tải app Tinhte - Theo dõi thông tin mà bạn yêu thích

Tải app TinhteTải app Tinhte
Tải app Tinh tế cho Android trên Google PlayTải app Tinh tế cho iPhone, iPad trên App Store

0 bài đăng
hemilo+ 254VIPhemilo
10.501 bài đăng
hoangsytai+ 169CAO CẤPhoangsytai
0 bài đăng
quangthegtvtk49+ 165CAO CẤPquangthegtvtk49
5.554 bài đăng
0 bài đăng
  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2020 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: 209 Đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Phường 7, Quận 3, TP.HCM
  • Số điện thoại: 02862713156
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019