Sự việc bắt đầu khi một tuyên bố vào năm ngoái của thương hiệu H&M lại được đào lên và gây ra một làn sóng tranh cãi dữ dội. Theo đó, vào năm ngoái, H&M từng đăng tải trên trang chính thức rằng sẽ không hợp tác với bất kỳ nhà máy may mặc cũng như thu mua nguyên liệu bông từ Tân Cương, bởi H&M bày tỏ sự lo ngại khi thấy các báo cáo về lao động cưỡng bức và phân biệt đối xử đối với người dân tộc thiểu số ở Tân Cương. H&M cho biết rằng họ sẽ không thu mua nguyên liệu cũng như nghiêm cấm tình trạng cưỡng bức lao động trong chuỗi cung ứng của mình, dù bất kể quốc gia nào. Bên cạnh đó, thương hiệu này cho rằng Tân Cương không đáp ứng được các tiêu chuẩn chất lượng.
H&M cũng đưa ra lập trường về việc cưỡng bức lao động ở các khu sản xuất bông tại Tân Cương và cho rằng việc đó là hành vi kỳ thị tôn giáo và vi phạm nhân quyền. Ngay sau sự việc, các sàn thương mại điện tử nổi tiếng ở Trung Quốc như tập đoàn Alibaba, Pinduoduo, JD.com,… đã gỡ tất cả các mặt hàng của H&M ra khỏi trang web. Đồng thời, đại sứ của H&M tại thị trường Trung Quốc là Hoàng Hiên và Tống Thiến cũng đã thông báo chấm dứt mọi hợp tác với hãng.
Trong một bài viết trên Weibo của Đoàn thanh niên Cộng sản Trung Quốc đã viết rằng: “Lan truyền tin đồn tẩy chay bông của Tân Cương trong khi đang cố gắng kiếm tiền ở Trung Quốc, thật là mơ tưởng.” Đài truyền hình Trung Ương CCTV chỉ trích H&M vừa ăn cơm của Trung Quốc vừa đập nồi.
Trong một thông báo vào tối thứ 4 vừa qua, H&M cho biết họ không đại diện cho bất kỳ vị trí chính trị nào và đưa ra cam kết vẫn đầu tư dài hạn vào Trung Quốc. Không dừng lại tại đó, các thương hiệu lớn như Nike, GAP, Adidas,… cũng đưa ra tuyên bố sẽ không nhập bông Tân Cương, đứng về phía H&M trong cuộc chiến thương mại này. Cùng ngày, các từ khoá liên quan đến H&M và việc Nike cấm IP Trung Quốc đã chiếm vị trí hotsearch bạo với hơn 12 triệu lượt tìm kiếm trên mạng xã hội Weibo.
H&M là thương hiệu thời trang đến từ Thuỵ điển có mặt hơn 80 quốc gia trên thế giới. Báo cáo tài chính vào năm 2020, chỉ tính riêng thị trường Trung Quốc, H&M đã mang về doanh thu hơn 2.9 tỷ USD bất chấp các ảnh hưởng của dịch bệnh. Chính điều đó đã khiến Trung Quốc trở thành một trong 4 thị trường lớn nhất của hãng.
Theo Wsj, Reuters
H&M cũng đưa ra lập trường về việc cưỡng bức lao động ở các khu sản xuất bông tại Tân Cương và cho rằng việc đó là hành vi kỳ thị tôn giáo và vi phạm nhân quyền. Ngay sau sự việc, các sàn thương mại điện tử nổi tiếng ở Trung Quốc như tập đoàn Alibaba, Pinduoduo, JD.com,… đã gỡ tất cả các mặt hàng của H&M ra khỏi trang web. Đồng thời, đại sứ của H&M tại thị trường Trung Quốc là Hoàng Hiên và Tống Thiến cũng đã thông báo chấm dứt mọi hợp tác với hãng.
Trong một bài viết trên Weibo của Đoàn thanh niên Cộng sản Trung Quốc đã viết rằng: “Lan truyền tin đồn tẩy chay bông của Tân Cương trong khi đang cố gắng kiếm tiền ở Trung Quốc, thật là mơ tưởng.” Đài truyền hình Trung Ương CCTV chỉ trích H&M vừa ăn cơm của Trung Quốc vừa đập nồi.
Trong một thông báo vào tối thứ 4 vừa qua, H&M cho biết họ không đại diện cho bất kỳ vị trí chính trị nào và đưa ra cam kết vẫn đầu tư dài hạn vào Trung Quốc. Không dừng lại tại đó, các thương hiệu lớn như Nike, GAP, Adidas,… cũng đưa ra tuyên bố sẽ không nhập bông Tân Cương, đứng về phía H&M trong cuộc chiến thương mại này. Cùng ngày, các từ khoá liên quan đến H&M và việc Nike cấm IP Trung Quốc đã chiếm vị trí hotsearch bạo với hơn 12 triệu lượt tìm kiếm trên mạng xã hội Weibo.
H&M là thương hiệu thời trang đến từ Thuỵ điển có mặt hơn 80 quốc gia trên thế giới. Báo cáo tài chính vào năm 2020, chỉ tính riêng thị trường Trung Quốc, H&M đã mang về doanh thu hơn 2.9 tỷ USD bất chấp các ảnh hưởng của dịch bệnh. Chính điều đó đã khiến Trung Quốc trở thành một trong 4 thị trường lớn nhất của hãng.
Theo Wsj, Reuters