Tata đang nghiên cứu phát triển xe sử dụng động cơ khí nén

El Ku
15/8/2012 17:42Phản hồi: 84
Tata đang nghiên cứu phát triển xe sử dụng động cơ khí nén
cuivre9_large_verge_medium_landscape.jpg
Trong tình trạng giá nhiên liệu tăng cao thì không cần nói đến những chiếc xe cỡ lớn, ngay cả những chiếc xe cỡ nhỏ cũng khiến người ta phải phân vân khi mua. Hiểu được điều này, hãng xe Ấn Độ Tata đang phát triển AirPod - chiếc xe chạy bằng động cơ khí nén mà họ hy vọng sẽ thương mại hóa trong tương lai gần. Được phát triển dưới sự cho phép của MDI (công ty chuyên thiết kế những chiếc xe chạy bằng khí nén), AirPod là một chiếc xe nhỏ gọn và có thể di chuyển trong quãng đường từ 45 đến 70 km. Tuy nhiên, nó không sử dụng động cơ xăng hoặc điện như những chiếc xe khác mà sử dụng một động cơ khí nén. Theo nhà sản xuất thì động cơ này có thể được nạp khí thông qua các trạm ven đường hoặc từ một động cơ điện tích hợp trên xe. Và giống như nhưng chiếc xe hybrid, AirPod cũng có tính năng thu hồi năng lượng khi phanh.

Đầu năm 2007, MDI đã ký một thỏa thuận cho phép Tata phát triển những chiếc xe chạy bằng khí nén và đến cuối năm 2011 thì một chiếc xe ý tưởng đã được Tata công bố. Tháng 5 vừa qua, Tata cũng đã thử nghiệm thành công động cơ khí nén trên hai chiếc xe của họ. Công việc cuối cùng của Tata và MDI chỉ là tìm ra cách để tạo ra một chiếc xe thực sự tốt, có thể bán rộng rãi trên thị trường mà thôi.

Nguồn: The Verge
84 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

kiểu xe này ngộ thế. giống như con bọ hung 😁 công nghệ xe phất triển kinh khủng
kfat86
TÍCH CỰC
12 năm
biết đâu đây lại là loại động cơ của tương lai nhỉ
Nói tóm lại là muốn chạy được vẫn phải dùng một nguồn năng lượng khác để nạp khí(điện-than-dầu...) qua nhiều lần chuyển đổi năng lượng có khi còn tốn kém hơn.
mà có ai dám đưa cả nhà ngồi nên quả bom nổ chậm chứ 😕
@thanhoanhanh bác yên tâm đi, kỹ sư người ta tính toán cả rồi, bác biết tại sao súng hơi lại chuyển động tịnh tiến của lò xo để nén hơi đẩy đạn đi mà ng ta ko là cho nó đẩy đạn đi trực tiếp luôn ko? động cơ xăng thì cũng là loại đốt cháy nhiên liệu chuyển nhiệt thành khí cháy áp xuất cao để sinh công thôi. vs lại khí nén sẽ sẽ nạp nhanh hơn là điện. còn nhà ai chả có bom nổ chậm: bình xăng, bình gas đó...
@berri Cái bình khí nén đấy mà nổ chẳng khác gì bom đâu, cái bong bóng cũng là 1 dạng khí nén, có bấy nhiêu mà mấy cô gái còn sợ chit khiếp.
berri
ĐẠI BÀNG
12 năm
@dragonbluevn bác có lấy búa gõ vào nó cũng ko nổ được, đến bình gas còn khó nổ nói gì chỉ là khí nén.
vinhtnt
ĐẠI BÀNG
12 năm
@thanhoanhanh Nó còn an toàn hơn cả xe oto chạy xăng đó cậu, khí nén trong bình không thể phát nổ vì có van điều áp và ngay cái bình nén khí nếu dò khí cũng không bị nổ nếu là khí bt. Còn trong bài k nói rõ khí nén là loại nào nên cũng khó nhỉ 😃
huymanhkd
ĐẠI BÀNG
12 năm
tớ thích động cơ điện hơn 😃
@huymanhkd Cùng ý với bác! dùng đcơ khí nén, hoàn toàn không thích mang theo cái 1 bình chứa khí nén (tương đương ắc quy trên xe điện), bởi dù có thiết kế chế tạo với hệ số an toàn cao, nhưng vẫn có cảm giác hãi khi di chuyển cùng với quả bom...
@Xuân Tú NB Vẫn còn an toàn hơn thằng chạy ga mà bác, vì chạy ga vừa nổ vừa cháy, thằng này chỉ nổ thôi😁
@Xuân Tú NB Động cơ xăng/dầu thì phải kèm theo thùng xăng/dầu. Nó cũng là quả bom nổ chậm đấy thôi. Khi thiết kế, người ta sẽ thiết kế bình chứa khí sẽ chịu được áp suất bao nhiêu, khi bơm khí thì cũng chỉ bơm đến giới hạn cho phép thôi.
Trong bối cảnh nhiên liệu ngày càng cạn kiệt và giá nhiên liệu tăng cao, đây cũng là một hướng đi thức thời của hãng oto nổi tiếng của Ấn Độ!
johnlee1089
ĐẠI BÀNG
12 năm
@vinhtroc Kiến thức về cơ khí của bạn kém quá. bạn nên nhớ rằng khí nén là năng lượng tốn nhiều tiền, nhiều tài nguyên để tạo ra nó. nhưng hiệu suất của nó không cao như bạn tưởng đâu. tôi nghĩ nó sẽ chết yểu thôi. nếu bạn không tin thì 5 năm nữa bạn sẽ thấy.

Sent from my GT-I9100G using Tinhte.vn
@johnlee1089 Kiến thức về khí nén của bạn chưa chắc đã hơn đâu, bạn nên search thêm thông tin đi nhé nếu ko nên tham khảo một số bài viết khác nữa rồi phát biểu nhé! Nhiên liệu ko tốn như bạn nghĩ đâu nhé! Còn hiệu suất là cao đấy bạn!

Trích một chút thông tin cho bạn tham khảo nhé: "Loại xe này được sản xuất tại Ấn Độ, do nhân công rẻ, nên giá thành khoảng 3.500 USD. Còn nếu chúng ta mua được thiết kế kiểu xe này để sản xuất tại Việt Nam thì giá thành, có thể thêm phí về thuế, cũng sẽ chỉ vào khoảng 4.000 USD, rất thích hợp cho túi tiền của người dân đất nước ta, chưa kể đến tính thân thiện với môi trường do chỉ "thải" ra không khí lạnh!
Chiếc xe nguyên mẫu được Guy Nègre trình làng là một chiếc MDI sử dụng động cơ CATs 34 bằng hợp kim nhôm chỉ nặng có 28kg. CATs 34 là một động cơ piston 4 thì, 4 xy lanh, 800 phân khối, có sức cuốn tối đa 60Nm ở áp suất 20 bars, tự giới hạn ở mức 25 mã lực và có số vòng quay là 4.000 vòng/phút, được khởi động bằng một động cơ điện công suất 5kW. CATs vận hành nhờ khí nén được đẩy liên tục vào 4 xy lanh tương tự như ở động cơ đốt trong 4 thì. Tuy nhiên, nơi CATs không có hiện tượng nổ nên âm thanh tạo ra chỉ nhỏ như tiếng xì của không khí. Đây cũng là điều thuận lợi vì có thể nghe được tiếng vận hành của xe trong khi những chiếc xe chạy điện không có chút tiếng động nào sẽ gây bất an toàn cho khách bộ hành. Ngoài ra, xe càng chạy thì động cơ càng lạnh (do hiện tượng không khí dãn nở thu hút nhiệt) và ngay cả khí thải ra cũng... lạnh, do vậy rất thích hợp cho môi trường khí hậu nóng như ở đất nước ta. Chỉ cần nối điện vào ổ cắm, động cơ điện sẽ trở thành thiết bị sạc khí nén vào bình. Với bình chứa 200 - 300 lít, mỗi lần sạc xe có thể chạy được 100km ở nhiệt độ bình thường. Nhưng nếu sử dụng một bình xăng 50 lít nhằm nung nóng không khí nén thì xe có thể chạy được đến hơn 2.000km.
Một kiểu xe tải nhẹ nguyên mẫu được trình bày
Nhưng thiết thực với môi trường hơn nữa là mẫu xe buýt của Guy với đặc điểm là một đầu máy kéo nhiều toa cũng được chế tạo bằng hợp kim nhôm và composite, mỗi toa lại có tay lái riêng để có thể vận hành linh hoạt hơn tuỳ theo độ cong của con đường nhưng vẫn được điều khiển chung từ toa đầu máy. Mỗi toa có thể chứa từ 8 - 9 người (nếu ngồi) hoặc từ 15 - 18 người (nếu đứng). Với dung tích động cơ 1.200 phân khối, đoàn xe buýt này có thể chạy được 200km với chi phí "nhiên liệu" tính ra chỉ khoảng 20.000 đồng cho mỗi 100km vì chỉ cần ít điện để động cơ nén khí vào bình."
johnlee1089
ĐẠI BÀNG
12 năm
@vinhtroc thời gian để nạp 300 lit khí bao lâu, cần bao mhiêu kWh, he thong tao khi co sinh ra tieng ồn ko, máy tạo khí dùng pitong hay dạng khác,... công suất động cơ, xe chịu duoc tải trọng bao nhiêu. với đường xá vn, có thích hợp không. nếu hư, chủ yếu xì khí thì garage nào sửa chữa. các trạm bơm hoạt động ra sao. khí nén bảo tồn trong bình chứa không lâu đâu bạn. đấy là những câu hỏi thực tế hãy trả lời dùm mình, nếu bạn trả lời hết, thì hãy nhanh chân qua ấn độ mang xe về VN sử dụng.
xe dị quá 😕
craghawk
ĐẠI BÀNG
12 năm
Hic, bọn này nó k bán xe ra ngoài. Lần trước xem National Graphic Channel thấy bọn nó sx ra toàn ô tô giá rẻ, cũng gọn gọn như kiểu Matiz mà giá thì ngon. hic
@craghawk Đó là chiếc tata nano giá 2000USD
Ngon thân thiện môi trường. xe này mà khoảng 10-15k usd thì ngon
tero247
ĐẠI BÀNG
12 năm
@chuquocluong Xe của hãng Tata ở Ấn Độ giá khoảng 30-40tr thôi.
No no nhu binh ga ko nhi

Gửi từ iPhone 6 prototype.
Nhìn cái xe giống cái đầu siêu nhân mới bị chém:p
boygabg
TÍCH CỰC
12 năm
Giống con cánh cam
Nhìn giống kiểu xe trong viễn tưởng. Hy vọng hãng thành công
giống mấy chiếc xe nâng sài gaz
Cái xe này đẹp, nhưng gầm thấp quá 😆
Không trọi lại được ổ gà với lụt lội rồi
hay đấy, lội lụt khỏi sợ tắt máy
thấy hay à nha
cái xe kia mà phanh gấp chắc cả xe lẫn ngiười chổng ngược lên trời
Sao Việt Nam không baoh thấy có mấy cái loại nhỏ như thế này nhỉ????
😔
vitxiem02
TÍCH CỰC
12 năm
Động cơ bằng khí nén à, khi nào gần hết hơi đánh rắm vào đi tiếp được không nhẩy? 😁

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019