Tải app ShopBack

Honda winner x


Tàu chở hàng tự hành chạy hoàn toàn bằng điện đầu tiên trên thế giới đã chính thức hạ thủy
Enzo Le
14 ngàyBình luận: 56
Tàu chở hàng tự hành chạy hoàn toàn bằng điện đầu tiên trên thế giới đã chính thức hạ thủy
Hãng Yara (Na Uy) vừa trình làng một chiếc tàu chở hàng đậm chất tương lai với khả năng tự hành hoàn toàn bằng điện, và nó là chiếc tàu đầu tiên trên thế giới được thiết kế & vận hành theo cách này, tên đầy đủ của nó là "Yara Birkeland"!



Yara cho biết chiếc tàu chở hàng này sẽ thay thế cho 40.000 chuyến xe tải chạy bằng động cơ Diesel mỗi năm. Yara Birkeland đã thực hiện một chuyến đi ngắn, có thủy thủ đoàn đến thủ đô Oslo như một phần của sự kiện ra mắt. Và công việc bây giờ là bắt đầu đăng ký chứng nhận nó là một tàu container tự hành trước khi bắt đầu hoạt động thương mại chính thức.

yara-birkeland_2.jpg

Là một sản phẩm hợp tác giữa công ty sản xuất hóa chất Yara và công ty công nghệ hàng hải Kongsberg, Yara Birkeland được công bố vào năm 2017 với tư cách là tàu vận chuyển container tự hành và chạy hoàn toàn bằng điện đầu tiên trên thế giới. Kế hoạch của họ là sử dụng con tàu này để vận chuyển hóa chất & phân bón từ nhà máy sản xuất của Yara ở Prosgrunn đến các thành phố lân cận, giúp giảm đáng kể lượng khí thải NOx và CO2 bằng cách cắt giảm quá trình vận chuyển bằng xe tải chạy bằng động cơ Diesel.

Quảng cáo



yara-birkeland_3.jpg

Con tàu dài 80 mét này được cung cấp năng lượng bởi bộ pin 6.8 MWh và có thể chở tới 3.200 tấn hàng với tốc độ tối đa 15 hải lý/giờ (~28 km/h).

yara-birkeland_8.jpg

Bên cạnh việc tự sản xuất con tàu, Yara đang khai thác nguồn dự trữ amoniac của riêng mình được sử dụng trong sản xuất phân bón để phát triển nguồn nhiên liệu không carbon để sử dụng trên tàu Yara Birkeland.

yara-birkeland_9.jpg

Hiện đang có nhiều sự quan tâm đến amoniac như một nhiên liệu thay thế cho dầu Diesel trong lĩnh vực vận tải đường dài, mặc dù vẫn đang có nhiều khúc mắc về sản xuất và cách sử dụng nó sao cho tốt nhất.
yara-birkeland_7.jpeg
Chuyến đi đầu tiên của Yara Birkeland là từ thị trấn Horten đến Oslo, cách đó khoảng 70km vào ngày 18/11 vừa qua. Chuyến thăm đến thủ đô được sắp xếp cho các đối tác trong dự án để trải nghiệm con tàu gần & rõ hơn, và cho các quan chức cao cấp trong Chính phủ Na Uy tham quan con tàu với sự hướng dẫn từ Giám đốc điều hành Yara - ông Svein Tore Holsether.

yara-birkeland_5.jpg

Quảng cáo



Sau hành trình đầu tiên này, Yara Birkeland sẽ bắt đầu hoạt động thương mại vào năm 2022, trong khi thời gian thử nghiệm hai năm sẽ diễn ra cùng với việc chứng nhận nó là một phương tiện tự hành. Công ty công nghệ Kongsberg sẽ chịu trách nhiệm tích hợp các cảm biến và các hệ thống khác để điều hướng tự động, với mục tiêu là tự hành hoàn toàn, bao gồm một giai đoạn hoạt động từ xa.

yara-birkeland_6.jpg

Yara Birkeland sẽ vận chuyển phân khoáng giữa Porsgrunn và Brevik và sẽ góp phần cắt giảm đáng kể lượng khí thải trong quá trình vận chuyển.

yara-birkeland_8.jpg

Đây là một ví dụ điển hình trong việc chuyển đổi ngành vận tải, họ hy vọng tàu chở hàng không phát thải này sẽ tạo ra một xu hướng mới cho ngành công nghiệp tàu thuỷ toàn cầu. Sẽ có rất nhiều nơi trên thế giới với những con đường tắc bị nghẽn do kẹt xe kéo dài sẽ được hưởng lợi lớn từ một giải pháp công nghệ cao như thế này.

yara-birkeland_9.jpg

Quảng cáo



Nguồn: Yara
56 bình luận
"Con tàu dài 80 mét này được cung cấp năng lượng bởi bộ pin 6.8 mWh " milli-watt hour ?
con tàu mấy chục triệu chắc là hông ai để nó tự chạy 1 mình nhong nhong trên biển đâu!
hanvt67
ĐẠI BÀNG
14 ngày
@traisaigon cần gì, 1 quả lựu đạn phá hệ thống radar là nó khỏi đi đâu hết, xong lấy tàu kéo nó về đuâ đó, cướp hết hàng rồi chạy
@Kilo Victor Mega nha bạn, sorry mình gõ nhầm thành "m" thay vì "M"
@hanvt67 Kéo con tàu mấy chục triệu tấn mà chân vịt k quay bánh lái k bẻ dễ thế 😆
@hanvt67 Hình như đã từng và giờ giải nghệ lên đây troll?😂
supermee
ĐẠI BÀNG
14 ngày
Về phần tàu này điện hoá hết chắc khó nhỉ anh em
@kixx Sạc lâu hơn thôi chứ gì mà phải trăm cổng sạc.
Tesla đang có sạc nhanh 150kW. Nếu tính cho tàu này thì sạc mất khoảng 2 ngày.
Hai khối pin thì 1 ngày. Quá bình thường.

P/S: Chạy diesel phát điện thì thà chạy diesel luôn cho đỡ hao phí năng lượng.
Mục tiêu của họ là không phát thải, có chữ "Zero Emission" rất to trên thân vỏ kia kìa.
@Kte hehe đâu có dễ ăn của ngoại 😁
động cơ diesel ko thể có torque bằng với động cơ điện
Kte
TÍCH CỰC
13 ngày
@kixx mình nghĩ tàu thủy thì sẽ quan trọng mã lực cao hơn là mômen xoắn. Thực ra nó nhân văn ở chỗ là ko phát ra khí thải thôi chứ ngay cả chi phí nhiên liệu điện chưa chắc đã tiết kiệm hơn diesel
@Kte mình ko có nhìu số liệu ,lấy vd động cơ Wärtsilä-Sulzer RTA96-C ,nó có 100,000HP và gần 8 triệu Nm 😁
về hiệu quả ,độ bền của diesel thì mình đồng ý
propeller của tụi cargo quay chậm lắm ,100-150RPM ,nên cực kì phù hợp với diesel
M@trixs
ĐẠI BÀNG
14 ngày
Ngon lành cho một thế giới xanh sạch hơn trong tương lai
Chọn cái ảnh cuối tào lao rồi, tắc đường do việc đóng biên, ko phải do quá tải.
Screenshot 2021-11-25 141556.png
@cloud5trike Minh hoạ thôi bạn
Cười vô mặt
Pin 6 mili A/h mà mạnh dữ 😆))
Mình băn khoăn là tại sao ko phát triển lò phản ứng hạt nhân hơi nước cho mấy con khủng long này có vẻ hợp lý hơn ko? mấy con tàu ngầm bé hơn mà dùng được thì bọn này dùng hiệu quả phải biết!
@Shine.shin Ừ há. Nghĩ cảnh mấy tàu đó chuyển sang chế độ tự hủy thì thốn vãi!
DKez
TÍCH CỰC
13 ngày
@heaven1987 công nghệ hạt nhân hiện tại chưa đủ phát triển để thương mại hóa, chứ nếu có lò mini các kiểu như lò hồ quang của người Fe thì đã ngon.
lucky10000
ĐẠI BÀNG
13 ngày
@heaven1987 Lò phản ứng hạt nhân đủ nhỏ để trang bị trên tàu là bí mật quốc phòng mà Mỹ chỉ chia sẻ cho 2 đồng minh. Bạn nghĩ có công ty tư nhân nào sở hữu công nghệ này không?
@lucky10000 Chắc Elon Musk sẽ làm được 😃
giờ chuyển hết sang chạy điện đến nơi rồi :O
Phải chất này đạt nhiệt độ sinh ra khí mà hồi xưa làm bánh bao để tăng độ xốp ko ta? Nh3
Kinh vãi
@Võ Thành Quân nó đó
bánh bao hồi xưa đều có mùi khai khai 😁
xe điện , tàu điện ... ko biết có máy bay chạy bằng điện chưa ?
tunanh
ĐẠI BÀNG
14 ngày
Thông tin từng đọc ở đâu đó thì các tàu biển lớn đều chạy bằng động cơ điện, nhiên liệu chỉ dùng để vận hành máy phát thôi
vitunet
TÍCH CỰC
14 ngày
@tunanh tàu biển hiện dùng 2 loại nhiên liệu là DO, FO. DO (diesel) là dùng để chạy máy phát điện, FO để chạy động cơ.
@tunanh Tuỳ kết cấu bạn ơi, mình đoán chiếc này chắc sẽ có hệ thống sạc thứ dữ, hoặc có thể chạy máy phát bằng Amoniac, vì Yara là hãng sản xuất phân bón lớn!
@vitunet Những tàu lớn thì dùng FO khi chạy biển vì tiết kiệm, những tàu nhỏ hơn như tàu dịch vụ, tàu lai dùng DO vì những tàu này đòi hỏi sự cơ động cao.
Tỉ lệ thất nghiệp lại sắp tăng rồi. Cơ mà dù sao cũng mừng vì giảm phát thải.
Công ty đóng con này có 1 nhà máy ở Vũng Tàu Việt Nam.
namdh7
TÍCH CỰC
14 ngày
Cho ai chưa biết: cái nhà "nhăn nhúm" xa xa kia là bảo tàng Munch vừa được khai trương, bên trái nhà đó có cái nhà có dốc nghiêng đi lên mái là nhà hát Opera. Ảnh này được chụp từ vịnh Oslo vào.
5744351_yara-birkeland_3.jpg
@namdh7 Bạn sống ở Oslo àh? 😃
namdh7
TÍCH CỰC
13 ngày
@Enzo Le Yes 😃
Trông bề ngang con tàu hoành thật
ko thể tin được là công suất thấp dữ
cccccc6
TÍCH CỰC
13 ngày
Cuối cùng cũng chỉ là vô dụng mà thôi
Nói gì thì nói. Nếu muốn phát triển mà không phải trả giá đắt thì hơi khó. Do đó dù bất cứ cách làm nào mà giữ gìn cho môi trường của trái ddất đang càng ngày càng ô nhiễm giảm thiểu đi thì mình ủng hộ. Như bác Vượng nhà ta đó. Cho dù trước đó và đang làm gì thì mục tiêu vẫn là giảm thải môi trường. Ủng hộ thôi
tính sử dụng năng lượng mặt trời chứ
hmm không thấy khai thác năng lượng mặt trời trên tàu luôn ta








  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2021 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: 209 Đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Phường 7, Quận 3, TP.HCM
  • Số điện thoại: 02862713156
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019