Tàu ngầm không người lái của Na Uy có thể lặn sâu dưới nước tới 3.400 mét

Frozen Cat
10/9/2024 8:12Phản hồi: 30
Tàu ngầm không người lái của Na Uy có thể lặn sâu dưới nước tới 3.400 mét
Một tàu ngầm không người lái khổng lồ ở Na Uy đã lặn tự động xuống độ sâu tới 3.400 mét trong thời gian kéo dài nhiều tuần. Đây là một phần trong quá trình thử nghiệm Phương tiện Tự hành Dưới nước (AUV) Endurance của nhà thầu Na Uy Kongsberg.

Là AUV mới nhất và lớn nhất thuộc dòng tàu lặn Hugin, Endurance có thể hoạt động tầm xa một cách độc lập, không cần sự can thiệp của con người. Kongsberg cho biết: “Sau khi nhận được bản cập nhật dẫn đường cuối cùng, chiếc AUV nặng 8 tấn, dài 10 mét đã hoạt động mà không cần tương tác nào của con người trong suốt thời gian thực hiện nhiệm vụ.”

Trong nhiệm vụ, nó đã lặn từ độ sâu 50 mét xuống đến 3.400 mét, đi được quãng đường 2.200 km, tương đương khoảng cách từ New York đến Cuba. Cuối cùng, Endurance đã trở về với sai số vị trí chỉ 0,02% trong tổng quãng đường di chuyển, nghĩa là nó chỉ lệch hướng khoảng 440 mét trong toàn bộ hành trình, cho thấy độ chính xác cao của hệ thống dẫn đường.

tau-ngam-hugin-endurance-hoan-thanh-cuoc-thu-nghiem-o-do-sau-3-6-km.jpg
Endurance có thể được hạ thủy và thu hồi ở bờ biển hoặc từ bất kỳ con tàu nào.

AUV đã di chuyển theo đường thẳng, đi theo từng chặng dài từ 111-555 km và trong vòng chưa đầy 48 giờ, khu vực khảo sát của Endurance đã bao phủ một diện tích rộng 123 km² nhờ vào hai cảm biến HISAS 1032 Dual RxEM2040. Tuy trong thử nghiệm nó đã lặn sâu 3.600 mét, nhưng về lý thuyết tàu có thể lặn sâu tới 6.000 mét.

Có thể hoạt động trong thời gian dài mà không cần sự hỗ trợ của con người, tàu Endurance gần như tự cung tự cấp. Endurance dễ dàng di chuyển trong nước với lực cản tối thiểu, nhờ vào hình dạng hợp lý và bề mặt trơn nhẵn, giúp AUV đi được quãng đường dài nhưng tiêu thụ ít năng lượng hơn. Nguồn năng lượng của tàu là thế hệ pin Li-ion chịu áp suất cao mới nhất, đem lại thời gian hoạt động trên biển tối đa 15 ngày. Đồng thời hoạt động của tàu cũng tác động rất ít tới hệ sinh thái biển.

Tàu Endurance có thể điều hướng chính xác trong môi trường nước, một điều rất quan trọng khi lập bản đồ đáy biển hoặc kiểm tra các cấu trúc dưới nước. Ngay cả trong những điều kiện như dòng chảy mạnh hoặc thay đổi độ sâu, nó cũng có thể tự giữ ổn định và đi đúng hướng. AUV này có thể được trang bị nhiều cảm biến khác nhau, mà nổi bật nhất là cảm biến sonar khẩu độ tổng hợp HISAS và cảm biến đa chùm EM2040 do chính Kongsberg chế tạo.

auv-hugin-endurance-do-dac-de-lap-ban-do-day-bien.jpg

Cảm biến HISAS 1032 Dual Rx cung cấp hình ảnh độ phân giải cao về đáy biển và các vật thể dưới nước, nó phát ra sóng âm và đo tiếng vang dội lại, tạo ra bản đồ và hình ảnh chi tiết về các cấu trúc dưới nước. Còn hệ thống EM2040 sử dụng nhiều chùm âm thanh để lập bản đồ nhanh và chính xác các khu vực rộng lớn của đáy biển, cung cấp thông tin về độ sâu và tạo ra các mô hình 3D về địa hình dưới nước.

Hai loại cảm biến trên giúp Endurance nhận thức rõ ràng môi trường xung quanh, tránh chướng ngại vật và thực hiện các nhiệm vụ như kiểm tra đường ống hoặc xác tàu đắm. Chỉ trong một lần lặn duy nhất, nó có thể thực hiện các cuộc khảo sát địa vật lý trong phạm vi 2.200 km và lập bản đồ một khu vực đáy biển rộng tới 1.100 km².

Tàu cũng có một loạt hệ thống cảm biến chuyên dùng trên mặt nước, bao gồm hệ thống dẫn đường quán tính Sunstone (INS) và Hệ thống liên lạc vô tuyến hàng hải (MBR). Chúng giúp tàu định vị và liên lạc với người vận hành hoặc các AUV khác.

Với khả năng ứng dụng đa dạng trong nhiều lĩnh vực từ địa vật lý, môi trường, thủy văn, hàng hải cho đến tìm kiếm cứu nạn, Endurance chắc chắn sẽ gây ấn tượng trên thị trường tàu lặn không người lái trong thời gian tới.

Quảng cáo


Theo [1], [2].
30 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Na Uy kinh thế?
@namdh7 Na Uy, Thụy Điển đều kinh, tại ít người biết đó thôi 😁
@hiepmu Na uy đặt mua 40 chiếc F35, mới nhận có 37 chiếc à😆😆😆.
@namdh7 Top giàu nhất thế giới k kinh ko lẽ culi đông nam á chủ công nghệ kit test lại kinh à 😆
Cười vô mặt
@arsenal911 hỏi cho vui thôi chứ tui sống ở Na Uy mà =))
@Trung Thanh Thụy Điển chế tạo con tàu hộ tống tàng hình Visby nhìn ngon vl, sức mạnh công nghệ quá dữ 😁
HMS-Helsingborg-2.jpg
tq đang rât cần mấy con thăm dò kiểu này 😁
honka
ĐẠI BÀNG
một tháng
@kixx còn VN thì đang ngạo nghễ với bè làm bằng tre và ống nhựa PVC, ở khu vực đồng bằng, hạ lưu sông lớn, mà ngập lụt thì k có bè để sơ tán dân.
@honka nhiều khi vào cm mấy chủ đề đó bị nhảy vô táp khó chịu thật sự, trong khi bão từ lúc thông báo vô đất liền 3-4 ngày thì dân cư ỷ y không chuẩn bị gì cả
Liệu có tìm thấy vua thuỷ tề không nhỉ?
@yourdalink Biết đâu lại tìm được đó bạn. 😁
honka
ĐẠI BÀNG
một tháng
@yourdalink chắc NaUy đang đầu tư tàu ngầm để tìm 700 nghìn tỷ của Trương Mỹ Lan
Ở mấy vùng nước ko quá sâu thì có con này tìm kiếm cứu nạn, phục vụ khoa học bá cháy rồi
@steals1988 Thì tàu ngầm không so khả năng lặn sâu chẳng lẽ so khả năng bay cao
@lover19 😆)))) đọc lại bài ko hiểu thì đọc lại lần nữa
@steals1988 Tội
@lover19 đâu sao nếu bạn ko hiểu thì đọc lại ko ai tội đâu nè !
kiểu gì mà chả về tay ông Mỹ, nhiều khi đã sử dụng để do thám rồi ấy chứ
Quá ngon, làm chủ mặt nước, xin giá để đặt nào
honka
ĐẠI BÀNG
một tháng
@sontinh1911 nhanh trí xin 1 chiếc mini để ngắm các e mặc bikini tắm biển
Quét thấy mấy con có gai dưới đáy biển thì thế nào nhỉ 😒
@suzukiviva115 Kiểu cổng không gian trong Pacific Rim á 😆
Cho ra biển Baltic khảo sát quay clip vật thể lạ này lại liền. Đến giờ vẫn chưa có kết luận rõ ràng vụ này.
C5B1B531-7B7E-4C73-8AAE-65590254F468.webp
@gauto988 có rồi mà chỉ là cục đá hơi kì lạ là nó có bề mặt rất mịn còn lại là dấu chấm hỏi
Nếu nó nhỏ gọn như bình cứu hỏa thì ko chừng còn lặn sâu hơn nữa bằng cách chìm xuống đáy.
sắp tìm thấy MH370 rồi các bác nhỉ? nhưng chắc phải thả hàng nghìn con hàng triệu con mới nhanh tìm đc ạ

Xu hướng

Bài mới










  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019