Một tàu ngầm không người lái khổng lồ ở Na Uy đã lặn tự động xuống độ sâu tới 3.400 mét trong thời gian kéo dài nhiều tuần. Đây là một phần trong quá trình thử nghiệm Phương tiện Tự hành Dưới nước (AUV) Endurance của nhà thầu Na Uy Kongsberg.
Là AUV mới nhất và lớn nhất thuộc dòng tàu lặn Hugin, Endurance có thể hoạt động tầm xa một cách độc lập, không cần sự can thiệp của con người. Kongsberg cho biết: “Sau khi nhận được bản cập nhật dẫn đường cuối cùng, chiếc AUV nặng 8 tấn, dài 10 mét đã hoạt động mà không cần tương tác nào của con người trong suốt thời gian thực hiện nhiệm vụ.”
Trong nhiệm vụ, nó đã lặn từ độ sâu 50 mét xuống đến 3.400 mét, đi được quãng đường 2.200 km, tương đương khoảng cách từ New York đến Cuba. Cuối cùng, Endurance đã trở về với sai số vị trí chỉ 0,02% trong tổng quãng đường di chuyển, nghĩa là nó chỉ lệch hướng khoảng 440 mét trong toàn bộ hành trình, cho thấy độ chính xác cao của hệ thống dẫn đường.
Endurance có thể được hạ thủy và thu hồi ở bờ biển hoặc từ bất kỳ con tàu nào.
Là AUV mới nhất và lớn nhất thuộc dòng tàu lặn Hugin, Endurance có thể hoạt động tầm xa một cách độc lập, không cần sự can thiệp của con người. Kongsberg cho biết: “Sau khi nhận được bản cập nhật dẫn đường cuối cùng, chiếc AUV nặng 8 tấn, dài 10 mét đã hoạt động mà không cần tương tác nào của con người trong suốt thời gian thực hiện nhiệm vụ.”
Trong nhiệm vụ, nó đã lặn từ độ sâu 50 mét xuống đến 3.400 mét, đi được quãng đường 2.200 km, tương đương khoảng cách từ New York đến Cuba. Cuối cùng, Endurance đã trở về với sai số vị trí chỉ 0,02% trong tổng quãng đường di chuyển, nghĩa là nó chỉ lệch hướng khoảng 440 mét trong toàn bộ hành trình, cho thấy độ chính xác cao của hệ thống dẫn đường.
Endurance có thể được hạ thủy và thu hồi ở bờ biển hoặc từ bất kỳ con tàu nào.
AUV đã di chuyển theo đường thẳng, đi theo từng chặng dài từ 111-555 km và trong vòng chưa đầy 48 giờ, khu vực khảo sát của Endurance đã bao phủ một diện tích rộng 123 km² nhờ vào hai cảm biến HISAS 1032 Dual Rx và EM2040. Tuy trong thử nghiệm nó đã lặn sâu 3.600 mét, nhưng về lý thuyết tàu có thể lặn sâu tới 6.000 mét.
Có thể hoạt động trong thời gian dài mà không cần sự hỗ trợ của con người, tàu Endurance gần như tự cung tự cấp. Endurance dễ dàng di chuyển trong nước với lực cản tối thiểu, nhờ vào hình dạng hợp lý và bề mặt trơn nhẵn, giúp AUV đi được quãng đường dài nhưng tiêu thụ ít năng lượng hơn. Nguồn năng lượng của tàu là thế hệ pin Li-ion chịu áp suất cao mới nhất, đem lại thời gian hoạt động trên biển tối đa 15 ngày. Đồng thời hoạt động của tàu cũng tác động rất ít tới hệ sinh thái biển.
Tàu Endurance có thể điều hướng chính xác trong môi trường nước, một điều rất quan trọng khi lập bản đồ đáy biển hoặc kiểm tra các cấu trúc dưới nước. Ngay cả trong những điều kiện như dòng chảy mạnh hoặc thay đổi độ sâu, nó cũng có thể tự giữ ổn định và đi đúng hướng. AUV này có thể được trang bị nhiều cảm biến khác nhau, mà nổi bật nhất là cảm biến sonar khẩu độ tổng hợp HISAS và cảm biến đa chùm EM2040 do chính Kongsberg chế tạo.
Cảm biến HISAS 1032 Dual Rx cung cấp hình ảnh độ phân giải cao về đáy biển và các vật thể dưới nước, nó phát ra sóng âm và đo tiếng vang dội lại, tạo ra bản đồ và hình ảnh chi tiết về các cấu trúc dưới nước. Còn hệ thống EM2040 sử dụng nhiều chùm âm thanh để lập bản đồ nhanh và chính xác các khu vực rộng lớn của đáy biển, cung cấp thông tin về độ sâu và tạo ra các mô hình 3D về địa hình dưới nước.
Hai loại cảm biến trên giúp Endurance nhận thức rõ ràng môi trường xung quanh, tránh chướng ngại vật và thực hiện các nhiệm vụ như kiểm tra đường ống hoặc xác tàu đắm. Chỉ trong một lần lặn duy nhất, nó có thể thực hiện các cuộc khảo sát địa vật lý trong phạm vi 2.200 km và lập bản đồ một khu vực đáy biển rộng tới 1.100 km².
Tàu cũng có một loạt hệ thống cảm biến chuyên dùng trên mặt nước, bao gồm hệ thống dẫn đường quán tính Sunstone (INS) và Hệ thống liên lạc vô tuyến hàng hải (MBR). Chúng giúp tàu định vị và liên lạc với người vận hành hoặc các AUV khác.
Với khả năng ứng dụng đa dạng trong nhiều lĩnh vực từ địa vật lý, môi trường, thủy văn, hàng hải cho đến tìm kiếm cứu nạn, Endurance chắc chắn sẽ gây ấn tượng trên thị trường tàu lặn không người lái trong thời gian tới.
Quảng cáo