Tàu Starliner của Boeing hạ cánh thành công về Trái đất sau 6 ngày trên ISS
MinhTriND
4 thángBình luận: 22
Tàu Starliner của Boeing hạ cánh thành công về Trái đất sau 6 ngày trên ISS
Tàu vũ trụ Starliner của Boeing thực hiện cú đáp thành công vào ngày hôm qua trên nền cát của sa mạc New Mexico, đánh dấu 1 cột mốc mới khi hoàn thành sứ mệnh bay đầu tiên mà không có con người. Vụ hạ cánh được cho là “đẹp như tranh vẽ”, dù vậy, sứ mệnh kéo dài 6 ngày vừa qua được cho là vẫn tồn tại không ít vấn đề.



CST-100 Starliner hạ cánh lúc 4:49 chiều thứ 4 (theo giờ địa phương) tại Cảng không gian của Dải tên lửa Cát Trắng (White Sands Missile Range’s Space Harbor) sau khi trải qua 6 ngày trong quỹ đạo thấp của Trái đất. Nó trở về từ trạm vũ trụ với hơn 270 kg hàng hóa, bao gồm 3 bình chứa khí nitơ đã qua sử dụng với nhiệm vụ cung cấp không khí cho các thành viên phi hành đoàn ISS. 4 tiếng sau khi tách khỏi ISS, Starliner trở về Trái đất, đi qua bầu khí quyển và bung 3 chiếc dù cũng như 6 túi khí để giúp đưa nó xuống mặt đất một cách trơn tru.

[​IMG]

Chuyến bay thử nghiệm nói trên là một phần trong hợp đồng trị giá 4,3 tỷ USD của Boeing với Chương trình Phi hành đoàn Thương mại (Commercial Crew Program) của NASA để đảm bảo việc chuyên chở các phi hành gia của họ tới và rời khỏi ISS. Mặc dù vậy, Boeing hiện vẫn chưa cho thấy được vai trò của họ trong việc này bởi 2 lần thử nghiệm tàu vũ trụ trước đó đều thất bại, 1 lần vào năm 2019 và 1 lần mới hồi năm ngoái. Trong khi đó, SpaceX (được NASA ký hợp đồng trị giá 2,6 tỷ USD) đã đưa các phi hành gia lên ISS và trở về an toàn suốt 2 năm vừa qua.

Starliner-tinhte-2.jpg

Việc hoàn thành chuyến bay thử nghiệm trọn vẹn nói trên được thực hiện trong quãng thời gian 6 ngày là tương đối dài. Chưa kết, một số vấn đề đã xảy ra trong quá trình đó. Tàu vũ trụ Starliner CST-100 được phóng vào ngày 19 tháng 5 từ Trạm vũ trụ Cape Canaveral ở Florida. Khoảng 30 phút sau khi cất cánh, 1 trong 12 động cơ đẩy chịu trách nhiệm điều chỉnh quỹ đạo đã bị trục trặc, tiếp theo là sự cố của động cơ dự phòng. Một vấn đề với thiết bị giữ cho Starliner luôn duy trì nhiệt độ mát mẻ cũng xuất hiện ngay sau khi kết thúc sứ mệnh.

Ngay sau khi đáp, nhóm nhân viên chờ sẵn ở mặt đất cũng đã phát hiện thấy hơi hydrazine — một chất lỏng dầu dễ cháy và rất nguy hiểm khi hít phải, tồn tại xung quanh tàu vũ trụ. Các nhân viên này đã phải lùi lại sau khi ngửi được mùi của khí đó, may mắn là không có sự cố nào nghiêm trọng. Nguyên nhân của sự cố này có thể tới từ việc nhiên liệu trên tàu vẫn chưa được đốt hết.

Mặc dù xuất hiện những vấn đề, nhưng ở khía cạnh nào đó, việc chúng xuất hiện trong 1 chuyến bay thử không người lái rõ ràng sẽ giúp các nhà khoa học có thể nhận biết và ngay lập tức khắc phục. Dự kiến, 1 chuyến bay có người lái với tàu Starliner sẽ được thực hiện vào khoảng cuối năm nay.

https://gizmodo.com/boeing-starliner-landing-problems-1848980163

Boeing's Starliner Has Landed, but Questions Remain After Imperfect Mission

Several issues emerged during the six-day test, including failed thrusters and a ring that didn't deploy during ISS docking.
gizmodo.com
22 bình luận
Công phu quá, mỗi chuyến bay là lộ ra đủ thứ khuyết điểm.
Để du hành vũ trụ chắc phải 2100+ mới ngon
Khi nào mà tàu vũ trụ có thể bay ra hành tinh khác xong bay về TD như star strek thì mới đáng quan tâm, chứ mấy tàu này chán , công nghệ hàng trăm năm không cải tiến
@anhlucky2 ở nước đang phát triển bày đặt bàn về tàu vũ trụ xong chê công nghệ trăm năm ko cải tiến 😆 ông biết công nghệ xưa với nay nó khác nhau cỡ nào chưa mà kêu ko cải tiến
@Bão Xì Phố Tàu con thoi cũng chỉ để lên iss thôi. Tức là cách mặt đất 300-500km à. Chưa ra được quỹ đạo địa tĩnh nói gì ra khỏi Trái Đất
@mandiesel Khả quan nhất hiện nay là dự án Starship
Spacex vs boeing thì cạnh tranh rùi, Roscosmos thì cho vào thùng rác là ổn
@TH Luân 2 bạn đó hình như mới thử nghiệm ngủ đông của nga.
@nguyenvanrin Mới ngủ đông dậy hả, toàn thương mại chứ nhờ vả gì ở đây. Khi nào tất cả tên lửa đẩy chảy Mỹ xài động cơ Nga kia hãy khoe, đây có 1 hãng chiếm 8-10% số vụ phóng thôi mà. Mà động cơ rd180 đc thiết kế riêng để xuất khẩu, nga k bán thì cũng k dùng được vì nó tiên tiến hơn mấy cái nga dùng cho nỗi địa. H nó hết hđ lại mất đi mớ đô la, tiếc hùi hụi chứ gì đâu mà nổ.
@nguyenvanrin Người nga đâu ngu vậy đâu cháu ơi.
Tên lửa khủng nhất của nga có 31 động cơ và nó nổ tan xác khi bay chưa lên nổi ngọn cây (của cái cây cao nhất TG mà tt đăng gần đây).
Để đơn giản thì so với FH của anh Elon có 27 động cơ và bay lên bay xuống 3 chuyến rồi.
Động cơ tên lửa của Mĩ kém vậy sao ghép 27 chiếc lại mà nó lại ko nổ nhỉ
(Ghép 27 chiếc thì độ tin cậy giảm 27 lần rồi cháu).
@nguyenvanrin nhà mới lắp internet hả cháu, có con Soyuz từ thời liên xô chạy thuê cho Mẽo làm thấy ghê. Cả mấy chục năm sau LX sụp có làm đc cái mẹ gì đâu, ăn mày quá khứ là nhanh, mở mồm ra chê và chửi Musk ảo tưởng, xong Musk bay đi bay về như đi chợ thì ngậm mẹ mồm mấy thằng khoa học Ngú.
Khoảnh khắc ấn tượng ghê
Thử nghiệm nhiều và thử nghiệm nữa, chả nhẽ một CT hàng không tuổi đời như vậy mà để kẻ chơi sau làm mưa làm gió,
Redstone07
ĐẠI BÀNG
4 tháng
@Duy Phạm dinh Thực tế đã nói lên tất cả, ký được cái hợp đồng với trị giá lớn hơn nhiều mà chỉ làm được mỗi cái tàu hư lên hư xuống. Trong khi người ta ít tiền hơn mà vừa làm tàu, vừa chế tạo dòng tên lửa mới và quan trọng hơn nữa là cán đích trước tận 2 năm. Nasa không nói ra chứ chắc cũng chán ông Boeing này đến tận cổ ...
Ngon, thế là Space X lại hết độc quyền
sangva
ĐẠI BÀNG
4 tháng
cẩn thận venom nó bò ra đấy
Nếu cuối năm có ông nào của NASA chui vào tàu đó thì liều quá.
Hàng chục chuyến bay của SpaceX chở hàng OK mới tới hai chuyến thử chở người rồi mới đưa vào khai thác.
Còn tàu của Be hói thì hai lần thử ko tới đc ISS, vụ vừa rồi tới đc nhưng lock lần 1 thất bại phải redo chứ ko phải 1 phát ăn ngay đâu








  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2022 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02862713156
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019