Beta Technologies, một công ty hàng không có trụ sở tại Vermont, đang thực hiện một dự án tham vọng nhằm mang taxi bay chạy bằng điện đến Thế vận hội Mùa đông 2034 tại Salt Lake City, Utah. Sáng kiến đột phá này bao gồm việc xây dựng một mạng lưới máy bay điện trên toàn khu vực bang Utah, bắt đầu với các tuyến vận chuyển hàng hóa qua các khu vực nông thôn của Utah.
Vào năm 2034, thành phố Salt Lake City sẽ trở thành một trong những thành phố hiếm hoi từng hai lần tổ chức Thế vận hội mùa đông, cùng với Turin và Innsbruck. Tuy nhiên, không giống với bất kỳ Thế vận hội nào trước đây, các vận động viên tham gia ngày hội này có thể sẽ chứng kiến những cảnh tượng đặc biệt: những chiếc taxi bay chạy bằng điện.
Salt Lake City sẽ là nơi tổ chức thế vận hội 2034 với hoạt động trượt tuyết
Theo đó, Beta Technologies đặt mục tiêu giới thiệu taxi bay điện của mình trong Thế vận hội Mùa đông 2034 và kì vọng rằng thiết bị này sẽ cách mạng hóa giao thông cho du khách và vận động viên. Những chiếc taxi này có thể mang lại một phương thức di chuyển tiện lợi và hiệu quả để đi lại trong thành phố và các khu vực lân cận.
Tầm nhìn: Taxi bay chạy bằng điện cho Thế vận hội
Vào năm 2034, thành phố Salt Lake City sẽ trở thành một trong những thành phố hiếm hoi từng hai lần tổ chức Thế vận hội mùa đông, cùng với Turin và Innsbruck. Tuy nhiên, không giống với bất kỳ Thế vận hội nào trước đây, các vận động viên tham gia ngày hội này có thể sẽ chứng kiến những cảnh tượng đặc biệt: những chiếc taxi bay chạy bằng điện.

Salt Lake City sẽ là nơi tổ chức thế vận hội 2034 với hoạt động trượt tuyết
Theo đó, Beta Technologies đặt mục tiêu giới thiệu taxi bay điện của mình trong Thế vận hội Mùa đông 2034 và kì vọng rằng thiết bị này sẽ cách mạng hóa giao thông cho du khách và vận động viên. Những chiếc taxi này có thể mang lại một phương thức di chuyển tiện lợi và hiệu quả để đi lại trong thành phố và các khu vực lân cận.
Với tầm nhìn này, công ty đã xem Utah là nơi thử nghiệm xe taxi bay chạy bằng điện của mình. Trong khi các đối thủ khác đang tập trung vào những thành phố lớn khác như New York hay Los Angeles, Beta Technologies đã ký thỏa thuận với bang Utah để bắt đầu nghiên cứu các giải pháp vận tải, bắt đầu với dự định kết nối các khu vực xa xôi của Utah bằng máy bay để vận chuyển hàng hoá và logistic. Đây sẽ là những thử nghiệm mà công ty thực hiện trước khi chuyển sang dịch vụ taxi bay vào năm 2034.
Tại sao Beta Technologies lại chọn Utah?
Về cơ bản, Utah là một bang hội tụ nhiều lợi thế phù hợp với Beta Technologies. Lợi thế đầu tiên là địa lý và hạ tầng. Utah có địa hình đa dạng, hệ thống sân bay phân bố hợp lý và nhiều khu vực thử nghiệm rộng lớn. Điều này cho phép doanh nghiệp này thử nghiệm và phát triển hàng không điện. Ngoài ra, Utah có 29 quận nhưng hết 25 quận được coi là vùng nông thôn cùng hơn một phần ba diện tích bang là sa mạc, điều này khiến cho việc đi lại bằng đường bộ trở nên khó khăn và kém hiệu quả, qua đó tạo điều kiện thúc đẩy giải pháp taxi bay nhằm tiết kiệm thời gian và chi phí.
Hơn nữa, chất lượng không khí của Utah cũng đang bị ảnh hưởng bởi khí thải từ các phương tiện giao thông. Địa hình nhiều núi dẫn đến hiện tượng đảo nhiệt, khiến không khí lạnh và ô nhiễm bị mắc kẹt dưới lớp không khí nóng, tạo ra khói bụi dày đặc. Bằng cách thay thế các phương tiện phát thải carbon bằng máy bay điện, sáng kiến của Beta có thể giảm đáng kể lượng khí thải và cải thiện chất lượng không khí ở bang này.

Utah với lợi thế phù hợp, đang tập trung vào việc phát triển hàng không
Một lợi thế lớn khác là ngành hàng không và vũ trụ của bang Utah đang phát triển với 20% đóng góp vào nền kinh tế bang. Utah đã thành lập liên minh 47G, bao gồm các đối tác dịch vụ công, dịch vụ tư, văn phòng thống đốc, Sở Giao Thông vận tải để thúc đẩy đổi mới trong lĩnh vực di chuyển hàng không tiên tiến. Điều này giúp Beta Technologies được chào đón nồng nhiệt với tầm nhìn của mình cùng những sự hỗ trợ cần thiết để phát triển.
Cuối cùng, việc dân số Utah đang tăng nhanh với mức tăng dự kiến là 500.000 người vào năm 2023 sẽ thúc đẩy nhu cầu về vận chuyển hàng hóa, y tế và hậu cần—tất cả đều nằm trong kế hoạch của Beta khi họ đã thiết lập quan hệ đối tác với các công ty như Amazon, UPS.
Công nghệ máy bay điện của Beta và thách thức hiện tại
Quảng cáo
Hiện tại, Beta Technologies đang phát triển hai loại máy bay điện. Máy bay điện đầu tiên là eCTOL với cơ chế cất cánh và hạ cánh thông thường, được thiết kế dành cho đường băng truyền thống. Loại máy bay thứ hai là eVTOL với việc cất cánh và hạ cánh thẳng đứng như máy bay trực thăng. Loại máy bay này phù hợp với các loại bãi đáp chuyên dụng trong đô thị hay các khu vực xa xôi.
Cả hai loại máy bay này đều sử dụng công nghệ không phát thải, có thể chở tối đa năm hành khách hoặc gần 600 kg hàng hóa, đồng thời giảm đáng kể chi phí vận hành so với máy bay truyền thống. Hệ thống “Charge Cubes” của Beta cung cấp sạc nhanh cho cả máy bay và phương tiện mặt đất, tăng cường tính bền vững của hệ thống.

Mẫu taxi bay mà Beta Technologies giới thiệu
Tuy nhiên, Beta Technologies cũng sẽ đối mặt với một số thách thức nhất định để hiện thực hoá tầm nhìn của mình. Hiện tại, Beta đang làm việc để đạt được những chứng nhận cần thiết từ Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) cho hệ thống động cơ đẩy và mẫu máy bay của mình. Chứng nhận đầu tiên cho động cơ đẩy dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2025, tiếp theo là các chứng nhận khác cho máy bay eCTOL và evTOL được dự kiến hoàn thành vào những năm sau đó.
Thách thức thứ hai mà Beta phải đối mặt là việc phát triển cơ sở hạ tầng. Hiện tại, liên minh 47G đã xác định được các sân bay có thể làm trung tâm cho hệ thống máy bay của Beta. Đồng thời, họ cũng đang lên kế hoạch để tích hợp vertiport với hệ thống sưởi để chống đóng băng - các bãi đáp chuyên dụng cho eVTOL - vào cơ sở hạ tầng sân bay hiện có.
Cạnh tranh trong lĩnh vực di chuyển hàng không tiên tiến
Quảng cáo
Trên thực tế, Beta Technologies không phải là công ty duy nhất trong cuộc đua này. Bên cạnh doanh nghiệp này, các đối thủ khác như Archer Aviation và Joby Aviation đang nhắm đến các khu vực đô thị lớn với kế hoạch ra mắt dịch vụ taxi hành khách bằng đường hàng không trước Thế vận hội Los Angeles 2028. Tuy nhiên, Beta dự kiến thực hiện chiến lược tập trung vào việc xây dựng một hệ thống toàn diện ở Utah trong gần một thập kỷ trước khi mở rộng sang dịch vụ hành khách tại Thế vận hội 2034. Cách tiếp cận dài hạn này trái ngược với những gì CEO Kyle Clark của Beta gọi là chiến lược “hời hợt” từ các đối thủ muốn triển khai nhanh nhưng ít toàn diện hơn. Cách tiếp cận này cùng với việc giảm phát thải carbon trong giao thông sẽ định vị Beta Technologies và Utah là những người đi đầu trong lĩnh vực hàng không bền vững và tiên tiến.
Nguồn: Fast Company