Tây Ban Nha ngày càng củng cố vị thế thủ đô đường sắt cao tốc châu Âu khi cho ra mắt hệ thống tàu cao tốc thứ 4 của quốc gia có tên là Iryo. Với sự xuất hiện của Iryo đã giúp Tây Ban Nha trở thành quốc gia đầu tiên ở châu Âu cung cấp cho người dân nhiều sự lựa chọn về phương tiện này như thế.
Iryo là kết quả từ sự hợp tác của nhiều bên như nhà điều hành đường sắt nhà nước Ý - Trenitalia, công ty cơ sở hạ tầng Tây Ban Nha Globalvia và Air Nostrum, một hãng hàng không Tây Ban Nha. Hiện nay, Iryo chỉ hoạt động kết nối các khu vực như Madrid, Barcelona và Zaragoza. Đến ngày 16/12, tuyến đường nối Madrid, Cuenca và Valencia sẽ đi vào hoạt động. Và đến năm sau, sẽ có thêm 2 trục đường khác được triển khai.
Bên cạnh đó, các nhà phát triển cũng có kế hoạch cung cấp vé đi tàu kết hợp với trải nghiệm du lịch, hướng đến mục tiêu vận chuyển 8 triệu hành khách mỗi năm và chiếm 30% hoạt động của các dịch vụ tốc độ cao hiện có ở Tây Ban Nha.
Iryo là kết quả từ sự hợp tác của nhiều bên như nhà điều hành đường sắt nhà nước Ý - Trenitalia, công ty cơ sở hạ tầng Tây Ban Nha Globalvia và Air Nostrum, một hãng hàng không Tây Ban Nha. Hiện nay, Iryo chỉ hoạt động kết nối các khu vực như Madrid, Barcelona và Zaragoza. Đến ngày 16/12, tuyến đường nối Madrid, Cuenca và Valencia sẽ đi vào hoạt động. Và đến năm sau, sẽ có thêm 2 trục đường khác được triển khai.
Bên cạnh đó, các nhà phát triển cũng có kế hoạch cung cấp vé đi tàu kết hợp với trải nghiệm du lịch, hướng đến mục tiêu vận chuyển 8 triệu hành khách mỗi năm và chiếm 30% hoạt động của các dịch vụ tốc độ cao hiện có ở Tây Ban Nha.
Iryo được quảng bá là hệ thống tàu tập trung vào “sự tuỳ biến và tính linh hoạt”. Sẽ có 4 hạng vé và phần lớn đều dành cho khách doanh nhân với mức giá khác nhau. Tuy nhiên, tất cả ghế trên Iryo đều được trang bị cổng USB và ổ cắm điện tiêu chuẩn với Wi-Fi 5G miễn phí. Bên cạnh đó, Iryo cũng cung cấp 1 thực đơn thay đổi theo mùa, được chế biến tại chỗ với “các lựa chọn tốt cho sức khoẻ”.
Về giá cả, giá vé cho hành trình 615km với tổng thời gian đi là 2 giờ 45' từ Barcelona đến Madrid có giá khởi điểm chỉ €18 ($19). Thay vì mất hơn 6 giờ lái xe như thông thường, Iryo sẽ tiết kiệm được rất nhiều thời gian cho hành khách.
Theo xu hướng thế giới ngày càng quan tâm hơn đến tình trạng biến đổi khí hậu, việc lựa chọn các tuyến đường cao tốc thay thế cho hàng không ở những lộ trình ngắn là 1 giải pháp nhận được rất nhiều sự quan tâm. Như trường hợp của Iryo, hệ thống này được kỳ vọng sẽ giúp cho ngành đường sắt trở nên hấp dẫn và thu hút nhiều người khỏi các phương tiện vận tải kém bền vững hơn, như hàng không và ô tô.
Theo CNN