Tesla vừa thực hiện kế hoạch cho phép chủ sở hữu xe điện từ các hãng khác, bắt đầu với General Motors, sử dụng hệ thống trạm sạc nhanh của mình.
Trong quá trình phát triển xe điện, ngoài việc đầu tư vào sản phẩm, Tesla đã tập trung vào xây dựng, phát triển cơ sở hạ tầng sạc từ hơn một thập kỷ trước. Mạng lưới Supercharger của Tesla được đánh giá là mạng sạc lớn nhất và ổn định nhất tại Mỹ, ban đầu chỉ phục vụ cho các xe Tesla, tạo ra lợi thế cạnh tranh đáng kể. Tuy nhiên, Elon Musk đã quyết định mở cửa hệ thống này cho các hãng xe khác vào cuối năm ngoái.
Để sử dụng, các hãng xe buộc phải điều chỉnh công nghệ sạc để tương thích với trạm của Tesla, với cổng sạc phải tuân theo tiêu chuẩn mà Tesla đề ra. Đây là một chiến lược giúp Tesla mở rộng nguồn thu khi vừa cấp phép sử dụng công nghệ sạc, vừa thu tiền từ các khoản phí sử dụng trạm sạc từ chủ xe không phải Tesla. Việc này cũng hỗ trợ Tesla trong việc bù đắp chi phí vận hành và mở rộng hệ thống trạm.
Đứng ở góc nhìn các nhà sản xuất xe điện khác, trong bối cảnh xe điện ngày một phổ biến, việc phát triển hệ thống trạm sạc riêng biệt không phải là một việc dễ dàng. Một trong những yếu tố quan trọng hàng đầu là chi phí và độ phức tạp để thực hiện. Việc đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, đất đai, bảo trì, bảo dưỡng và cập nhật hệ thống điện là bài toán khó. Việc Tesla đầu tư sớm vào việc này đã là một lợi thế cạnh tranh rất lớn.
General Motors và các hãng xe khác như Ford dần chuyển sang sử dụng công nghệ sạc của Tesla để sử dụng hệ thống trạm sạc lớn nhất trên toàn nước Mỹ.
Điều này khiến việc kết hợp với một bên thứ ba như Electrify America, Ionity, and ChargePoint để sử dụng cơ sở hạ tầng hay các trạm sạc được cung cấp sẵn, sẽ là một giải pháp hợp lý hơn, giúp các hãng tập trung vào việc phát triển xe. Và với việc Tesla cấp phép sử dụng, các hãng sản xuất cũng dần chuyển sang việc liên kết với Tesla để sử dụng hệ thống trạm sạc lớn nhất và hiệu quả nhất trên toàn nước Mỹ này.
Cụ thể, General Motors vừa được cấp phép sử dụng hệ thống Supercharger cho các dòng xe điện của mình. Họ sẽ bán các adapter chuyển đổi với giá 225 đô, cung cấp bởi cả Tesla lẫn bên thứ ba, cho phép người dùng các xe như Chevrolet Bolts, GMC Hummers, Cadillac Lyriqs và một số mẫu xe điện khác có thể sạc tại các trạm của Tesla. Các mẫu xe điện này sẽ được sử dụng adapter nhưng một số xe sẽ cần cập nhật phần mềm trước khi sử dụng. Wade Sheffer, Phó chủ tịch bộ phận năng lượng của GM, nhấn mạnh rằng đây là bước tiến của hãng nhằm thúc đẩy việc phổ cập xe điện.
Các hãng khác như Ford, Rivian cũng đang xin cấp phép và sẽ cung cấp các bộ chuyển đổi miễn phí. Các hãng xe khác như Hyundai, BMW và Mercedes-Benz đang làm việc với Tesla nhưng chưa có thông tin chính thức về thời điểm được cấp phép sử dụng.
Nguôn: NYTimes
Trong quá trình phát triển xe điện, ngoài việc đầu tư vào sản phẩm, Tesla đã tập trung vào xây dựng, phát triển cơ sở hạ tầng sạc từ hơn một thập kỷ trước. Mạng lưới Supercharger của Tesla được đánh giá là mạng sạc lớn nhất và ổn định nhất tại Mỹ, ban đầu chỉ phục vụ cho các xe Tesla, tạo ra lợi thế cạnh tranh đáng kể. Tuy nhiên, Elon Musk đã quyết định mở cửa hệ thống này cho các hãng xe khác vào cuối năm ngoái.
Để sử dụng, các hãng xe buộc phải điều chỉnh công nghệ sạc để tương thích với trạm của Tesla, với cổng sạc phải tuân theo tiêu chuẩn mà Tesla đề ra. Đây là một chiến lược giúp Tesla mở rộng nguồn thu khi vừa cấp phép sử dụng công nghệ sạc, vừa thu tiền từ các khoản phí sử dụng trạm sạc từ chủ xe không phải Tesla. Việc này cũng hỗ trợ Tesla trong việc bù đắp chi phí vận hành và mở rộng hệ thống trạm.
Đứng ở góc nhìn các nhà sản xuất xe điện khác, trong bối cảnh xe điện ngày một phổ biến, việc phát triển hệ thống trạm sạc riêng biệt không phải là một việc dễ dàng. Một trong những yếu tố quan trọng hàng đầu là chi phí và độ phức tạp để thực hiện. Việc đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, đất đai, bảo trì, bảo dưỡng và cập nhật hệ thống điện là bài toán khó. Việc Tesla đầu tư sớm vào việc này đã là một lợi thế cạnh tranh rất lớn.
General Motors và các hãng xe khác như Ford dần chuyển sang sử dụng công nghệ sạc của Tesla để sử dụng hệ thống trạm sạc lớn nhất trên toàn nước Mỹ.
Điều này khiến việc kết hợp với một bên thứ ba như Electrify America, Ionity, and ChargePoint để sử dụng cơ sở hạ tầng hay các trạm sạc được cung cấp sẵn, sẽ là một giải pháp hợp lý hơn, giúp các hãng tập trung vào việc phát triển xe. Và với việc Tesla cấp phép sử dụng, các hãng sản xuất cũng dần chuyển sang việc liên kết với Tesla để sử dụng hệ thống trạm sạc lớn nhất và hiệu quả nhất trên toàn nước Mỹ này.
Cụ thể, General Motors vừa được cấp phép sử dụng hệ thống Supercharger cho các dòng xe điện của mình. Họ sẽ bán các adapter chuyển đổi với giá 225 đô, cung cấp bởi cả Tesla lẫn bên thứ ba, cho phép người dùng các xe như Chevrolet Bolts, GMC Hummers, Cadillac Lyriqs và một số mẫu xe điện khác có thể sạc tại các trạm của Tesla. Các mẫu xe điện này sẽ được sử dụng adapter nhưng một số xe sẽ cần cập nhật phần mềm trước khi sử dụng. Wade Sheffer, Phó chủ tịch bộ phận năng lượng của GM, nhấn mạnh rằng đây là bước tiến của hãng nhằm thúc đẩy việc phổ cập xe điện.
Các hãng khác như Ford, Rivian cũng đang xin cấp phép và sẽ cung cấp các bộ chuyển đổi miễn phí. Các hãng xe khác như Hyundai, BMW và Mercedes-Benz đang làm việc với Tesla nhưng chưa có thông tin chính thức về thời điểm được cấp phép sử dụng.
Nguôn: NYTimes